Nigeria cấm quảng cáo sử dụng người mẫu da trắng và diễn viên lồng tiếng nói giọng Anh

Quốc gia Tây Phi hiện đang trở thành tâm điểm chú ý của thế giới khi cơ quan quản lý quảng cáo của nước này áp đặt lệnh cấm người mẫu da trắng và giọng Anh trên các hình thức quảng cáo.

“Tất cả các tài liệu quảng cáo và truyền thông tiếp thị chỉ sử dụng [các] người mẫu Nigeria và nghệ sĩ lồng tiếng”, Hội đồng Quản lý Quảng cáo Nigeria (ARCON) thông báo trong một tuyên bố ngày 22 tháng 8 vừa qua.

Chính phủ Nigeria cho rằng việc thúc đẩy các tài năng cây nhà lá vườn và tăng trưởng kinh tế toàn diện là những động lực cho luật lệ mới này. Đây được xem là một bước chuyển mình lớn đối với quốc gia nơi mà các người mẫu và nghệ sĩ lồng tiếng gốc Anh chiếm một phần quan trọng trong các quảng cáo. 

Steve Babaeko, Chủ tịch Hiệp hội các công ty quảng cáo Nigeria, ước tính rằng gần đây nhất là một vài thập kỷ trước, khoảng một nửa số người mẫu và nghệ sĩ thu âm trong quảng cáo ở Nigeria là người Anh.

Hiện nay, các thương hiệu phải trả khoản phí 100.000 Naira (khoảng 237 đô la Mỹ) mỗi khi họ muốn đưa một gương mặt nước ngoài vào trong quảng cáo phát hành ở Nigeria. Quyết định mới có hiệu lực vào ngày 1 tháng 10 sắp tới sẽ khiến điều này không còn khả thi và biến Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi lệnh cấm người mẫu da trắng tham gia quảng cáo.

Các nhà chức trách đang đưa ra một ngoại lệ cho các quảng cáo hiện có, cho phép chúng được tiếp tục chạy cho đến khi kết thúc các chiến dịch.

Theo báo cáo của tờ The Times, AMV BBDO là một trong những công ty quảng cáo đầu tiên phát động chiến dịch sử dụng người mẫu Nigeria và một đạo diễn địa phương. TVC quảng cáo cho thương hiệu bia Guinness, có tên Black Shines Brightest, đã xuất hiện vào tháng 11 năm ngoái.

Babaeko nói với tờ The Times rằng đã có một số phong trào “kiểu phục hưng” ở Nigeria khi giới trẻ nước này bắt đầu trân trọng và tự hào là người bản địa.

Là một quốc gia với 200 triệu dân, Babaeko cho rằng tài năng ở địa phương là rất nhiều và cần được tận dụng.