Cẩm Giang được biết đến với vai trò vẽ minh họa với các tác phẩm đa dạng trong cách thể hiện từ đường nét, màu sắc đến phong cách toát ra. Những tác phẩm hầu hết tập trung diễn hoạt phần con người và yếu tố tác động đến con người trong khung cảnh sinh động. Màu sắc có lẽ là phần ấn tượng nhất mà tôi nghĩ nên kể trong bài viết, cách phối màu có phần pop art với những mảng màu nổi bật trong từng khung hình.
Giang hiện là họa sĩ minh họa tự do làm việc ở Hà Nội. “Bạn bè thường gọi mình là Cá vì mình thích bơi, hay quên, và thỉnh thoảng hay lặn mất tăm khỏi các buổi hẹn đông người”. Cô có 05 năm làm trong ngành animation (minh họa chuyển động) với vị trí animator (người diễn hoạt), visual artist (nghệ sĩ thị giác). “Cách đây hơn 02 năm, mình bắt đầu thử sức với vẽ minh họa. Mới đầu chỉ là vẽ tranh đưa lên mạng xã hội cho vui, tham gia vài cuộc thi, rồi sau đó mình may mắn có cơ hội vẽ minh họa cho nhiều dự án lớn và theo đuổi nó tới giờ, song song với việc làm animation.”
Chất liệu mà cuộc sống đã “khai thác bạn” từ đâu?
Mình thích xem hoạt hình, thích đọc truyện tranh, đây là 2 nguồn cảm hứng lớn nhất của mình trong việc vẽ và cũng ảnh hưởng đến style vẽ của mình rất nhiều. Ngoài ra thì tranh của mình cũng phản ánh chính bản thân mình trong đó nữa, những nơi mình đi, những thứ mình thích, động vật, cây cối, âm nhạc, cảm xúc vui vẻ, nhẹ nhàng, mơ mộng, bay bổng, tự do…
Tác phẩm minh họa trước khi bắt đầu thể hiện bạn có đưa ra một “nghi thức” gì không?
Mình không có nghi thức trước khi bắt tay vào vẽ, nhưng trong lúc vẽ nhất định là mình phải nghe nhạc. Tùy vào cảm xúc, chủ đề của tranh mà mình chọn playlist (danh sách nhạc) tương tự.
Tác phẩm đã sáng tạo ra bạn dựa trên “cảm hứng xuôi dòng” hay sáng tạo dựa trên “lịch trình”?
Mình nghĩ bản thân mình sáng tạo tác phẩm dựa trên cảm xúc xuôi dòng, nói vắn tắt hơn là “xuôi dòng”. Mình có thể ví dụ về một buổi đi chơi, sáng tạo dựa trên lịch trình giống như việc bạn định sẵn điểm đến, giờ xuất phát, đi theo bản đồ, định trước con đường sẽ đi, những điểm sẽ ghé lại… Điều đó giúp bạn đi đến nơi về đến chốn, đúng giờ, hoàn thành được mọi thứ 1 cách hoàn hảo. Rất tuyệt!
Còn mình thì mình sẽ đi lúc nào mình sẵn sàng, không đi theo lịch trình nào cả, có thể lúc về mình sẽ hơi vội vàng cuống cuồng 1 chút. Nhưng trong lúc đi mình sẽ vô tình tìm ra những con đường mới, những nơi thú vị, những trải nghiệm bất ngờ và mình thích điều đó. Có lẽ cảm xúc xuôi dòng được biểu hiện qua ví dụ này.
Còn trong quá trình thực hành vẽ, khi lên moodboard mô tả chi tiết về bạn. Moodboard của tác phẩm có tuân thủ bạn với khách hàng không?
Mình đã cố gắng tuân thủ về moodboard cũng như định hướng với khách hàng trước khi sáng tạo. Và tất nhiên là trong công việc thì có một thứ mình luôn phải tôn trọng đó là thời hạn. Nên mình cũng sẽ phải tuân thủ một số lịch trình để không bao giờ bị trễ thời hạn. Thi thoảng mình có đi lạc 1 chút thì mình sẽ hi sinh những quỹ thời gian khác của mình để bù vào. Hơi vất vả thật nhưng nhiều trải nghiệm.
Việc tác phẩm sáng tạo bạn theo một cách xuôi dòng có lợi ích và bất lợi gì? Các tác phẩm học hỏi gì từ điều này?
Mình thường xuôi dòng khi mình làm dự án cá nhân hơn. Khi mình bắt được cảm hứng, mình có thể ngồi vẽ nhiều giờ, nhiều ngày. Nó như là một dòng chảy và mình đang bơi xuôi theo dòng chảy đó vậy. Một khi mình đã ở trong dòng chảy đó rồi thì mình cứ thế vẽ, ý tưởng cứ thế tuôn trào thôi, rất tự nhiên thoải mái và đầy động lực để hoàn thành. Nhiều khi mình đi ngủ mà chỉ mong nhanh nhanh dậy để vẽ tiếp. Nó giúp mình thoải mái, có tâm trạng và cảm xúc tốt nhất khi vẽ. Mặc dù nó khiến mình mất nhiều thời gian hơn, nhưng những thứ mình làm ra sau đó đều khiến mình thỏa mãn. Điều khó khăn nhất của việc này là khi bắt đầu. Mình khó tìm được cảm giác để bắt đầu. Vì thế dù mình có rất nhiều ý tưởng viết đầy trong sổ tay. Nhưng chúng nó vẫn đang nằm đó và mình thì chưa thể bắt đầu vẽ. Chắc đã đến lúc mình học cách kỷ luật với bản thân hơn rồi.
Một tác phẩm sáng tác bạn trong bất cần khi làm việc với client?
Dự án “bất cần” nhất mà mình được làm cùng khách hàng là campaign (chiến dịch) Tết 2021 mình làm minh họa cho Lotte Department Store. Lí do mình được “bất cần” như thế là vì khách hàng cho phép mình làm vậy. Mình được tự quyết gần như hết tất cả, từ ý tưởng, bố cục, màu sắc, pattern (họa tiết)… khách hàng cho mình được vẽ theo style (phong cách) riêng của mình, hầu như không feedback gì cả và cho mình tận hơn 1 tháng để hoàn thành. Đó là 1 trong những dự án mình thích nhất và khách hàng cũng hài lòng với nó. Sau này mình cũng hay gặp được những khách hàng dễ thương như vậy, cho mình tự do thể hiện và không góp ý gì nhiều, trộm vía mình cảm thấy mình thật may mắn.
Đến bây giờ công việc đã bớt cảm hứng khi “thực hiện bạn” chưa?
Vì hay được khách hàng nuông chiều nên đến giờ mình cũng chưa bớt cảm hứng được nhiều. Mình hi vọng sau này mình vẫn luôn may mắn như thế. Mình nghĩ mỗi người, trong mỗi giai đoạn khác nhau, sẽ có những cách khác nhau cho sự sáng tạo. Có thể sau này khi mình có những trách nhiệm khác trong cuộc sống, quỹ thời gian của mình không có nhiều như bây giờ, mình sẽ bớt cảm hứng hơn và làm việc có lịch trình hơn.
Viết bài: Lê Quan Thuận
Hình ảnh được cung cấp bởi nhân vật!
Để lại đánh giá