Đề xuất của đồ án nhằm mục đích thay đổi hoàn toàn suy nghĩ về một sân chơi truyền thống bằng các giải pháp về màu sắc, đồ dùng thông thường, ý tưởng được cô đọng dựa trên các giải pháp kỹ thuật số hiện đại và sử dụng không gian giải phóng để giới thiệu sân chơi mới, chức năng công cộng mới và quảng trường trung tâm mới được thiết kế để đáp ứng nhiều mục đích sử dụng, bao gồm cả nghệ thuật địa phương lễ hội, sự kiện ngoài trời và các khoản đóng góp tự phát ngoài kế hoạch – hoặc chỉ đọc sách trong yên tĩnh trước thư viện.
Vấn đề hiện trạng
Thực trạng ở Việt Nam cho thấy những không gian cộng đồng, những nơi sinh hoạt chung đang bị thiếu hụt trầm trọng và con người đang phải đối mặt với quá trình đô thị hóa chóng mặt. Sự hạn chế về quy mô công trình công cộng và chất lượng công trình công cộng cũng đang là một bài toán chưa giải quyết đạt chỉ tiêu. Việc đưa vào sử dụng các công trình cộng đồng đang còn nhiều vấn đề, cơ bản đầu tiên là có ít sự quan tâm thiết kế từ đơn vị tư vấn cho hạng mục công viên, cây xanh nên vấn đề mặc dù có không gian công viên nhưng vẫn để trống bỏ mặc, những nơi công viên, cây xanh phần lớn đều không có sự tương tác mạnh mẽ giữa con người với nhau và với thiên nhiên. Các hoạt động vận động, giải trí cũng bị bó buộc, nhàm chán và thiếu cơ sở vật chất để phát triển.
Ý tưởng thiết kế
Mỗi các nhân là một cá thể riêng biệt bị giới hạn bởi nhiều nguyên tố xung quanh tác động vào và vô hình chung dường như chúng ta sinh ra những đường giới hạn riêng, sự lặp đi lặp lại trong một vùng ranh giới của 1 con người sinh ra tính độc bản và duy nhất. Đồ án tìm tới mối quan hệ giữa các vùng biên hay cũng có thể là vùng ranh giới, giữa sự lặp đi, lặp lại của 1 vấn đề và tính duy nhất với nhau. Một hay một tệp chủ thể có thể tạo ra vùng biên, nguyên tố, tính chất riêng của thứ này cũng có thể là thành phần chung của người khác. Đồ án làm sáng tỏ cơ hội chia sẻ không gian riêng tư, tính vô hạn của một cá thể riêng biệt trong các mối quan hệ về tương tác và chia sẻ không gian chung.
Đồ án phân khu rõ ràng ra 2 khu vực chức năng chính (khu vực triển lãm, vận động hoàn toàn và khu vực trải nghiệm đa năng là khu vực nửa động và nửa tĩnh có được sự hỗ trợ của công nghệ trong quá trình khai thác sử dụng và mục tiêu nhắm tới công trình là một trạng thái tự do, có thể tùy biến thêm nhiều chức năng theo từng mục đích sử dụng nhưng bản chất công trình vẫn gây được sự tò mò, thú vị và không nhàm chán).
Đề xuất của đồ án nhằm mục đích thay đổi hoàn toàn suy nghĩ về một sân chơi truyền thống bằng các giải pháp về màu sắc, đồ dùng thông thường, ý tưởng được cô đọng dựa trên các giải pháp kỹ thuật số hiện đại và sử dụng không gian giải phóng để giới thiệu sân chơi mới, chức năng công cộng mới và quảng trường trung tâm mới được thiết kế để đáp ứng nhiều mục đích sử dụng, bao gồm cả nghệ thuật địa phương lễ hội, sự kiện ngoài trời và các khoản đóng góp tự phát ngoài kế hoạch – hoặc chỉ đọc sách trong yên tĩnh trước thư viện. Một tác phẩm điêu khắc ngồi nhấp nhô, thống nhất ôm lấy quảng trường, và một cấu trúc hình tròn đặc biệt mời gọi thành phố sáng tạo: Hình tròn đóng vai trò như một giá đỡ nhà hát lớn, với các đường ray chạy quanh, cho phép treo các tác phẩm nghệ thuật, ảnh, rèm, chuông gió, xích đu, máy chiếu, ánh sáng, v.v…; tất cả đều làm cho nó có thể biến đổi hoàn toàn không gian trong thời gian ngắn.
Ứng dụng công nghệ
- Ứng dụng Hologram vào trình chiếu trong kiến trúc.
- Ứng dụng để cập nhật thêm nhiều hoạt động cộng đồng, thông báo nhắc nhở và kết nối các mối quan hệ.
- Thay đổi lớp không gian bằng công nghệ led.
- Gạch năng lượng Pavegen tận dụng hoạt động để tái tạo năng lượng điện.
- Quét nhận diện lứa tuổi và hoạt động để đưa ra gợi ý thêm hoạt động cộng đồng.
Để lại đánh giá