Nhân dịp kỷ niệm 20 năm ra mắt chiến dịch “Real Beauty”, Dove tôn vinh vẻ đẹp đích thực của phụ nữ, điều hướng tác động của AI.
Trong cuộc khảo sát gần đây, Dove nhận thấy một số phụ nữ và trẻ em gái cảm thấy bị áp lực phải thay đổi ngoại hình vì nội dung do AI tạo ra. Đây cũng chính là tiền đề để Dove mạnh dạn triển khai chiến dịch “The Dove Code” – Mật mã của Dove, nhân dịp kỷ niệm 20 năm ra mắt chính thức dự án dài hơi mang tính chiến lược “Real Beauty” của mình.
Trong tuyên bố mới nhất của mình nhân dịp ra mắt chiến dịch, Dove nhấn mạnh: “Chúng tôi ủng hộ việc sử dụng hình ảnh thật của cơ thể trong thời đại AI và cam kết không bao giờ sử dụng hình ảnh do AI tạo ra để đại diện cho chuẩn mực của vẻ đẹp cơ thể phụ nữ.” và điều này này được thể hiện rất rõ ràng, mạch lạc trong video quảng bá “The Dove Code”.
Sau khi thực hiện khảo sát với hơn 33.000 người ở 20 quốc gia, Dove nhận thấy rằng cứ 1 trong 3 người được hỏi, sẽ trả lời rằng: “Tôi cảm thấy cần phải thay đổi diện mạo của mình sau khi xem thấy các hình ảnh trên mạng, bất kể biết đó là giả mạo hay do AI tạo ra”.
Để giúp họ phần nào thoát khỏi nỗi ám ảnh đó, The Dove Code, bằng cách dẫn nhập thông minh khi để chính người phụ nữ tìm kiếm hình ảnh bằng các keyword như “gorgeous woman” (người phụ nữ lộng lẫy), “perfect skin” (làn da hoàn hảo), “the most beautiful woman in the world” (người phụ nữ đẹp nhất thế giới) và nhận về các kết quả mang tính chuẩn mực không tưởng theo kiểu AI; để rồi lật ngược mệnh đề bằng cách thêm cụm từ “according to Dove Real Beauty Ad” (theo cách Dove nhìn nhận về Vẻ đẹp đích thực) và nhận về các kết quả tôn vinh người phụ nữ theo cách “không hoàn hảo nhưng thực sự hoàn hảo” (imperfectly perfect). Đây được xem như lời nhắc nhở người phụ nữ về sự đa dạng của vẻ đẹp, và cái đẹp tuyệt vời nhất chính là cái đẹp theo thước đo của chính mình.
Giới truyền thông đánh giá: “Như mọi khi, Dove đã làm rất tốt nhiệm vụ truyền cảm hứng của mình bằng những hình ảnh rất nhân văn được rút ra từ insight theo sát thời đại, cũng như đánh trúng tâm lý người tiêu dùng” về nỗi sợ “mình không đủ đẹp” của người phụ nữ và các bé gái khi tiếp xúc dày đặc với nhiều hình ảnh rực rỡ trên các nền tảng mạng xã hội.
Nỗ lực của Dove trong từng chiến dịch thuộc dự án Real Beauty đã ngày càng giúp “gỡ nhãn” (unlabel) người phụ nữ, đồng thời chứng minh vẻ đẹp công nghệ chỉ là vẻ đẹp công nghệ, và mang tính tham khảo nhiều hơn là áp đặt chúng lên bản thân mình, gây ảnh hưởng đến sự tự tin, mà sâu xa là lòng tự trọng của người phụ nữ.
Đối tác và Giám đốc điều hành của Creative Agency Soko, Brisa Vicente, bày tỏ vinh dự khi được điều hành chiến dịch. Vicente cho biết, hình ảnh trí tuệ nhân tạo duy trì vẻ đẹp lý tưởng tiêu chuẩn của phụ nữ với nhiều quy tắc, phản ánh thành kiến xã hội.
Real Beauty và các chiến dịch bên trong, đã được Dove phát triển hướng tới việc khai phóng lẫn giải phóng áp lực của người phụ nữ, đồng thời đóng vai trò khởi đầu cho những người sáng tạo nội dung và những người tò mò về AI thách thức xu hướng làm đẹp của AI và cố gắng tạo ra những hình ảnh đại diện cho vẻ đẹp thực sự trên các chương trình AI phổ biến nhất.
Để lại đánh giá