(RGB.vn) Như đã hẹn, hôm nay RGB tiếp tục giới thiệu đến các bạn những logo nổi tiếng có tên bắt đầu từ chữ D, E và F. Qua loạt bài viết về Lịch sử các logo nổi tiếng, bạn sẽ có cái nhìn tổng thể hơn về quy trình thiết kế Logo, hay làm sao để có logo thành công và bắt đầu cảm hứng cho logo mới của chính bạn. Nào, tiếp tục đồng hành cùng RGB.vn nhé.
A B C D E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Z
Danone
Vào đầu năm 1990, BSN Gervais Danone đã đổi tên công ty Danone của Pháp và logo nhằm phản ánh các kế hoạch mở rộng toàn cầu của công ty. Logo tập trung xung quanh nền tảng lịch sử mạnh mẽ của “Danone” và các giá trị chủ yếu của công ty bao gồm sự tinh khiết và tự nhiên. Logo mô tả ngay chính giữa nó một cậu bé đang nhìn lên một ngôi sao trên bầu trời. Thực tế, hình ảnh cậu bé là đại diện cho Daniel, con trai của Isaac Carasso, người đầu tiên sáng lập nên tập đoàn Danone.
Truyện tranh DC
Truyện tranh DC là một bộ phận của Giải trí Warner Brothers Entertainment và sách truyện tranh Mỹ. Ban đầu, hai chữ “DC” là chữ viết tắt của tên công ty Detective Comics, sau trở thành tên chính thức. Logo truyện tranh DC đầu tiên được giới thiệu vào năm 1940. Logo nhỏ và đơn giản, “Ấn bản DC”. Vào tháng 11/1941, DC đã công bố một phiên bản mới, đó chính là logo DC đầu tiên trên nền trắng. Đến tháng 11, 1949, Logo tròn đã được cập nhật gồm cả tên chính thức của công ty – Nhà xuất bản truyện tranh quốc gia. Truyện tranh DC đã quyết định thu lại biểu tượng hình tròn vào tháng 10, 1970 chỉ còn DC đơn giản vuông góc với ngôi sao của quyển sách hoặc tên của tựa đề. DC xuất hiện với kiểu chữ hình khối mà sau đó vẫn còn duy trì trong các phiên bản logo sau này. Tuy nhiên, năm 2005, nhà xuất bản Người Batman, Superman và Wonder Woman đã quyết định thay thế logo hình viên đạn có 4 ngôi sao cũ và phẳng trên các bìa sách của truyện tranh DC từ giữa những năm 1970. Logo mới – các chữ cái DC dựa vào một chiếc nhẫn giống như sao Thổ bọc lại với một ngôi sao đơn duy nhất – khiến cho biểu tương thiết kế Milton Glaser đã tồn tại từ rất lâu trở nên lỗi thời. Sự thay đổi được xem là “một chút thay đổi diện mạo và một chút chiến lược marketing” Quyển sách truyện tranh đầu tiên với biểu tượng mới đã được xuất bản vào ngày 25/5/2005.
Dove
Một trong những hãng chăm sóc da được chấp nhận và sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới, Unilever lần đầu tiên phát triển các sản phẩm của mình để hỗ trợ cho quân nhân vào những năm 1950. Vào thời điểm đó, Hải quân cần xà phòng và hoá chất tẩy rửa để tẩy sạch các chất không bền trong nước biển và cát dính vào do tiếp xúc khiến thường xuyên bị chai dạn và khô da. Khi xà phòng trở nên phổ biến hơn, vào năm 1957, công ty đã quyết định biến nó thành mặt hàng thương mại và bắt đầu kinh doanh với nhãn hiệu Dove. Dove đã được mô tả với hình ảnh chim bồ câu hoặc chim bồ câu hòa bình đầy trân trọng và để tưởng nhớ đến mục đích của nó khi lần đầu tiên sản xuất.
Electrolux
Tập đoàn Electrolux hàng năm kinh doanh hơn 40 triệu sản phẩm ở 150 quốc gia. Được thành lập vào năm 1910 với cái tên Elektromekaniska AB, 9 năm sau đó, Electrolux đã thay đổi tên của mình khi hợp nhất với Lux AB. Việc liên doanh này đã mang lại các đơn vị sản xuất vô cùng quan trọng ở Alingsås (Trang thiết bị phục vụ thực phẩm) và Mariestad (Tủ lạnh nén). Công suất của phòng thí nghiệm trung tâm Lilla Essingen tăng lên. Một cuộc tranh luận đã diễn ra ở Thụy Sỹ và có rất nhiều ý kiến về việc thiết kế cho logo. Carlo L. Vivarelli đã thắng cuộc tranh luận với “lồi/lõm mặt trời/địa cầu” của mình và được các đại diện của Electrolux thích nhất. Hình ảnh lồi lõm mới này được xem là một thiết kế đầu tiên hấp dẫn đặc trưng cho tất cả các thuộc tính được yêu cầu nhằm đảm bảo thể hiện được chất lượng cao. Kết quả nghiên cứu về giá trị nhân diện logo Electrolux đã cho thấy thương hiệu này đã không còn đáp ứng các yêu cầu của ngày đó về nhận diện trực quan nữa. Hầu hết mọi người không thể diễn tả được những ẩn tượng của mình sau khi xem logo cũng không thể nhớ được những nét cơ bản của nó. Một nhãn hiệu mới và biểu tượng công ty nên được thiết kế làm sao truyền đạt được các sản phẩm của công ty hiệu quả hơn. Suốt năm 1963, công ty đã thành lập bộ phận thiết kế do Hugo Lindström làm trưởng phòng.
Federal
Vào tháng 5/ 1974, chương trình cải tiến đồ họa dưới sự lãnh đạo của Jerome Perlmutter, đã được thực hiện nhằm cải thiện chất lượng của truyền thông trực quan và khả năng kết nối hiệu quả với công dân của các cơ quan chính phủ. Hệ thống thử nghiệm toàn liên bang các tiêu chuẩn đồ họa dùng trong doanh nghiệp đầu tiên đã được thiết kế bởi John Massey cho Phòng Lao Động. Thiết kế logo bao gồm hai chữ L’s phối hợp với nhau, tạo ra một dạng hình thoi xung quanh một ngôi sao. Bằng kẻ sọc các chữ L, Massey đã thể hiện được các sọc và ngôi sao trên lá cờ của nước Mỹ.
Fedex
Logo công ty Federal Express đầu tiên được thiết kế bởi Richard Runyan vào năm 1973. Logo FedEx là một trong những logo dễ nhận diện nhất nhờ sự có mặt của công ty trên toàn thế giới. Logo đã được tạo ra vào năm 1994 bởi Lindon Leader, Giám đốc thiết kế của các hiệp hội Landor, San Francisco. Cùng năm đó, nó đã được tạp chí Rolling Stone bình chọn là 1 trong 8 logo tuyệt nhất 35 năm nay. Cùng với Apple, Coca-Cola, Nike, IBM, Stabucks, McDonald’s và Playboy. FedEx là chữ viết tắt các âm của tên đầu tiên của công ty Federal Express. Khi lần đầu tiên nhìn thoáng qua Logo công ty FedEx đơn giản và dễ hiểu, tuy nhiên có một chi tiết mà mỗi khi nhìn thấy, người ta lại thay đổi cách nghĩ về nó: một mũi tên hướng sang phải nằm ở giữa không gian âm bản của E và x. Hầu hết mọi người sẽ không nhận ra mũi tên đó nếu không ai chỉ cho họ thấy. Mũi tên đó ít khi được chỉ ra như một hình thức quảng cáo nhanh tác động đến tiềm thức. Hình ảnh mũi tên là biểu tượng cho sự chuyển động và suy nghĩ.
Feodora
Công ty này chuyên sản xuất socola và kẹo hạt dẻ chất lượng cao. Công ty đã sử dụng chữ ký của công chúa Feodora, em gái của nữ hoàng cuối cùng của Đức làm nhãn hiệu và có trong logo của công ty từ năm 1910. Lý do chính của việc sử dụng biểu hiệu này là một cuộc gặp mặt từ thiện với công chúa Feodora, người đã được ăn thử những sản phẩm tuyệt vời của công ty. Công chúa đã rất ấn tượng với chúng đến nỗi bà đã cho phép công ty được sử dụng tên của bà để kinh doanh. Hình ảnh áo choàng những cánh tay xuất hiện bên góc trái mô tả những chiếc áo choàng tay gia đình từ việc tạo ra gia đình công ty – gia đình Mayer.
Ferrari
Ferrari là nhà sản xuất ô tô của Ý đã tham gia giải thưởng danh hiệu vô địch công thức số một thế giới. Công ty được sáng lập bởi Enzo Ferrari. Biểu tượng nổi tiếng của Ferrari là con ngựa màu đen nhảy đứng lên trên nền vàng, thường kèm theo chữ S F viết tắt của Scuderia Ferrari. Con ngựa đen nhảy đứng lên được biết là hình ảnh “Scuderia Ferrari”. Con ngựa tượng trưng cho một phi công xuất sắc nhất của Ý tên là Francesco Baracca, đã hy sinh trong chiến tranh thế giới thứ nhất. Hình bóng màu đen mạnh mẽ của chú ngưa Ferraru còn tượng trưng cho lòng tin của mọi người rằng chú ngựa trên đỉnh xe luôn dẫn dắt người tài xế đến được chiến thắng. Một giá thiết khác là Baracca đã copy mẫu thiết kế chú ngựa nhảy dựng lên từ một phi công của Đức bị bắn rơi, người có biểu tượng của thành phố Stuttgart trên máy bay của mình. Hình ảnh chú ngựa xuất phát từ tên của thành phố Stutengarten, từ cổ của từ Gestut, một từ tiếng Đức hiện đại được dịch sang tiếng Anh là trại nuôi ngựa và tiếng Ý là chuồng ngựa. Ferrari đã sử dụng Cavallino Rampante trên đồ dùng văn phòng công ty chính thức từ năm 1929, trong khi nền vàng được thêm vào Modena danh dự – màu vàng là màu quan trọng trong lịch sử của thành phố.
FIAT
Cái tên FIAT là viết tắt của từ Fabbrica Italiana Automobili Torino (nhà máy Turin sản xuất ô tô của Ý), được sáng lập vào năm 1899. Khi công ty bắt đầu, một áp phíc đặc biệt đã được tạo ra nhằm đánh dấu sự kiện. Ở trên cùng phía bên trái áp phíc, họa sĩ thiết kế đã dùng một miếng giấy da viết tên công ty. Mẫu thiết kế rất cầu kỳ này đã trở thành logo đầu tiên của công ty. Sau rất nhiều lần thiết kế lại, logo FIAT đã được đơn giản hóa, trở nên tròn với tên màu đỏ trên nền trắng. Vòng hoa nguyệt quế cách điệu xung quanh phía ngoài nhằm đánh dấu việc tham dự đầy vinh quang của FIAT trong cuộc đua ô tô cạnh tranh đầu tiên. Bắt đầu vào năm 1968, logo công ty với 4 hình thoi màu xanh đã được chấp nhận, nhưng đến cuối thế kỷ 20, công ty đã quyết định quay về với logo kiểu cũ. Vì thế, năm 2006, logo FIAT mới đã xuất hiện, lần đầu tiên trên Bravo, và được sử dụng cho tất cả các loại phương tiện FIAT sau này. Fiat giải thích việc quay về kiểu cũ với lý do rằng logo mới “được thiết kế để truyền đạt những thay đổi liên tục, một dấu hiệu của việc được viết lại theo kiểu hiện đại, đặc biệt đại diện cho Fiat ngày nay, một thương hiệu tập trung vào những thách thức của tương lai và tự hào về thương hiệu lịch sử của mình”. Logo FIAT mới được thiết kế nhằm tổng kết lại sứ mệnh của một công ty của Ý rằng qua một thế kỷ đã xây dựng nên những chiếc ô tô đẹp mắt được sử dụng và đảm bảo chất lượng tốt nhất.
Fifa 2010
Luôn theo sát các kỳ Thể thao Olymic, FIFA World Cup là một sự kiện thể thao. World Cup chỉ được tổ chức 4 năm một lần và năm 2010, World Cup sẽ diễn ra lần đầu tiên ở Châu Phi. Logo World Cup dường như diễn tả được tiếng vang và bản chất của Châu Phi bởi nó vẽ nên bản đồ Châu phi cùng những sọc viền trên lá cờ của Nam Phi – Xanh lục, xanh lam, đỏ, vàng, đen, và trắng – được thiết kế với rất nhiều dải màu thể hiện sự chuyển động. Những đường cong thể hiện lòng đam mê nồng nhiệt, sinh lực và đa dạng của Châu Phi, tượng trưng cho sự tiến lên của quốc gia cầu vồng này. Và hình dạng của 2010 rất mạnh mẽ, năng động và khác thường, tóm lược đầy sinh động lục địa Châu Phi. Hình ảnh rõ ràng và mạnh mẽ đang trình diễn một cú sút kiểu xe đạp chổng ngược nói lên rằng FIFA World Cup 2010 không chỉ riêng cho Nam Phi mà cho toàn bộ Châu Phi và cả thế giới. Kiểu chữ linh hoạt, vui nhộn, và chất phác. Nó được tạo ra nhằm thể hiện nhân cách của Châu Phi nhấn mạnh một thực tế rằng ở Nam Phi, họ làm việc rất khác thường. Biểu tượng 2010 FIFA World Cup mạnh mẽ về cảm nhận và đáng tôn vinh về bản chất.
Ford
Thương hiệu hình oval Ford là một trong những biểu tượng công ty nổi tiếng nhất trên thế giới. Đã có rất nhiều logo Ford khác nhau được sử dụng trên thị trường. Ngày nay tất cả chúng ta đều nhận ra nó với hình oval màu xanh, nhưng trước đây, nó không phải như thế. Khi mới bắt đầu, phụ tá kỹ thuật của Henry Ford đã phát triển một mẫu thiết kế đen trắng khá phức tạp. Cuối cùng, nó phát triển thành một mẫu thiết kế hình oval rất đơn giản, chỉ còn lại màu đen và trắng. Oval màu xanh xuất hiện khoảng năm 1928 và sau đó nó đã được đổi mới trong một phiên bản đã được 100 năm được phát hiện vào năm 2003 trong lễ kỷ niệm 100 năm của Ford. Từ năm 1976, oval xanh đã được sử dụng như là một dấu hiệu nhận biết trên tất cả mọi phương tiện của Ford như một biểu tượng sức mạnh, được mọi người trên toàn thế giới biết đến như một biểu tượng của công ty tạo ra những sản phẩm tuyệt vời. Sau đó, logo Ford đã chứng tỏ được mình là một loại tài sản vô cùng giá trị. 2006 là một trong những năm tồi tệ nhất của công ty ôtô Ford và logo oval xanh là một trong những tài sản của công ty được sử dụng phụ thêm trong một cuộc thỏa thuận tài chính giá 25,5 tỷ $ nhằm tìm kiếm nguồn vốn cho kế hoạch khôi phục công ty.
Hồng Vinh biên dịch theo Logoorange | RGB.vn
Trong nỗ lực đem đến nhiều hơn nữa những bài viết chất lượng dành cho độc giả, RGB.vn mong muốn sẽ giới thiệu đến các bạn những bài dịch nội dung hay được biên tập kỹ lưỡng và nghiêm túc. Hy vọng các bạn sẽ tiếp tục ủng hộ chúng tôi. Khi trích dẫn lại bài viết xin vui lòng ghi rõ nguồn, link RGB.vn và người biên dịch.
Fedex với hình mũi tên giữa E và X là khám phá thú vị nhất!