Phép màu nào tạo nên bộ phim Maleficent – Tiên Hắc Ám?

Bộ phim Maleficent do Disney sản xuất, đã thu về 4.2 triệu đô la trong tối thứ Năm đầu tiên khi công chiếu tại khu vực Bắc Mỹ và 20.1 triệu đô la trong 2 ngày ở các nước khác. Đây là phiên bản tái hiện lại câu chuyện Công Chúa Ngủ Trong Rừng cổ điển (1959) được thực hiện bởi các họa sĩ kỹ xảo nhằm truyền tải câu chuyện xoay quanh con người và các vị tiên đây phép thuật.

 

rgb_vn_maleficent_vfx_01

rgb_vn_maleficent_vfx_02

maleficent-vfx

 

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=_THklZoat-U[/youtube]
Đoạn VFX Breakdown của bộ phim

 

Sự ảnh hưởng của Robert Stromberg được thể hiện rõ nét trong phim, khi ông ra mắt với tư cách một đạo diễn. Trước đây, ông đã giành 2 giải Oscar cho hạng mục thiết kế sản xuất (production designer) trong phim Avatar, Alice lạc vào xứ sở thần tiên. Ông đồng thời là chuyên gia về VFX và cũng từng được đề cử giải Oscar trong vai trò này với phim Master and Commander: The Far Side of thiw World.

Hiệu ứng hình ảnh của phim được chỉ đạo bởi nhà giám sát Carey Villegas, với phần lớn khối lượng công việc được hoàn thành bởi MPC và Digital Domain.

Cùng thảo luận công việc với THP là Adam Valdez, Giám sát hiệu ứng tại văn phòng MPC đặt ở London, trong khi công việc tại MPC Vancouver được chỉ đạo bởi một giám sát khác là Seth Maury.

rgb_vn_maleficent_vfx_03

Valdez nói “Đây là một phim điện ảnh về hai thế giới – con người và những vị tiên — phần hình ảnh của phim là một nhân tố rất quan trọng. Chúng ta phải phân vùng rõ ràng, họ đang ở thế giới nào. Thế giới người trần rất rộng và phẳng. Trong khi đó, thế giới thần tiên thì có chiều sâu với núi đồi, rất nhiều hiệu ứng trong không gian với những mảng màu sáng. Tuy nhiên, chúng tôi không bao giờ muốn nó giống như một bộ phim hoạt hình.”

Sự tương phản rõ ràng nhất giữa 2 phiên bản chính là logo mở đầu cho phim được tái tạo bới MPC. Nhóm đã thay biểu tượng lâu đài Cinderella trong logo bằng lâu đài của phim Công Chúa Ngủ Trong Rừng, và họ dùng một camera bay phía trên để thể hiện góc quay rộng.

rgb_vn_maleficent_vfx_04

MPC tại London đã khéo léo dựng lên một xứ sở thần tiên, bằng rất nhiều CG và những vệt sơn mờ ảo nhằm tạo thế giới không gian 3 chiều, sau đó  thêm vào những vị tiên đầy phép thuật được dựng bằng máy tính và nhiều sinh vật khác. Nhóm thực hiện hiệu ứng đã làm việc chặt chẽ với Stromberg và nhà thiết kế sản xuất Dylan Cole, xuất thân là nghệ sĩ tạo hiệu ứng phim (VFX artist)

Miêu tả nó như là “Sự giao thoa giữa thế giới thực và tiểu thuyết bằng tranh” Valdez nói rằng “Có rất nhiều cảnh sử dụng màn hình xanh và địa điểm thật. (Những pha hành động thật được quay trong và ngoài Pinewood Studio ở London). Những cảnh thật được dựng lên và kết hợp với màn hình xanh. Họ dùng hoa lá, cành cây thật.  Cũng có những dùng phong cách cổ điển của Hollywood: đánh sáng rất mạnh vào diễn viên, và chúng tôi phải kết hợp nó hài hòa với môi trường tự nhiên”

Nhóm tạo VFX của MPC đã hoàn tất cảnh quay bằng việc lồng ghép hành động thật trong môi trường CG.

rgb_vn_maleficent_vfx_05

Một trong những thử thách VFX lớn nhất với MPC là cảnh chiến đầu hoàng tráng. Nó liên quan đến chuỗi hành động thật trong môi trường CG, và phần lớn nhân vật dựng bằng CG được tạo bằng phần mềm độc quyền của MPC  có tên là “Alice”

rgb_vn_maleficent_vfx_06

Nhóm VFX đã trao cho Maleficent phép thuật huyền bí. Valdez ghi chú về cảnh lễ rửa tội, khi mà Maleficent ám một lời nguyền vào Aurora, “chúng tôi muốn bày tỏ lòng tôn kính đối với tác phẩm Công Chúa Ngủ Trong Rừng vì những hiệu ứng đẹp tuyệt vời.” MPC dùng màu xanh là cây cho phép thuật “để tạo cảm giác nó có một dụng ý xấu xa — một màu xanh đầy thù hận”.

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=n8mWjkHE0gE[/youtube]

 

Nguồn: animation-boss.com
Dịch: Keyframe | Biên tập: RGB.vn