Tương lai của ngành Game – Để đón đầu xu hướng, các nhà thiết kế game phải cập nhật ngay

Game là một hình thức giải trí vô cùng phổ biến thu hút lượng lớn người chơi đặc biệt là giới trẻ. Đây cũng được coi là một trong những lĩnh vực kinh doanh béo bở.

Năm ngoái, ngành công nghiệp game đã vượt mặt cả ngành công nghiệp phim ảnh và thể thao cộng lại với tư cách là ngành nghề kiếm tiền nhiều nhất trong lĩnh vực giải trí. Trên thực tế, ở quy mô toàn cầu, ngành công nghiệp game được định giá 165 tỷ đô la vào năm 2020. Với tốc độ tăng trưởng hiện tại, nó dự kiến sẽ đạt giá trị gần 300 tỷ đô la trong 5 năm tới.

Ảnh: Okan Caliskan

Chính vì thế, đối với những người làm việc trong ngành công nghiệp game, việc cập nhật và đón đầu những xu hướng mới trong ngành là điều cực kỳ quan trọng để có thể thành công. Vậy những xu hướng nào có thể đóng vai trò quan trọng trong trong việc định hình ngành công nghiệp game trong tương lai? Cùng RGB tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Sự xuất hiện của 5G

Ảnh: ADMC

5G đang dần xuất hiện ở khắp mọi nơi và chắc chắn nó sẽ trở thành tiêu chuẩn trong tương lai rất gần. Đây là một bước tiến quan trọng cho ngành công nghiệp game vì 5G giúp cải thiện tốc độ upload và download trên điện thoại di động gấp nhiều lần. Điều này cực kỳ quan trọng cho các trò chơi trực tuyến vốn phụ thuộc vào internet tốc độ cao để đạt được hiệu suất tối ưu. Nó cũng sẽ giúp phát triển cộng đồng game thủ và mở rộng thị trường khi ngày càng sẽ có nhiều người chơi tiếp cận được nhiều tựa game chất lượng trên điện thoại di động hoặc máy tính của họ.

Chơi game trên thiết bị di động

Ảnh: SAIYED IRFAN A

Như đã nói ở trên, 5G sẽ là lực đẩy quan trọng và cần thiết trong việc làm cho trò chơi di động có thể dễ dàng truy cập cho tất cả mọi người. Theo ước tính, hơn 2,2 tỷ người đã sử dụng điện thoại di động để chơi game trong vòng 10 năm qua. Với những cải tiến liên tục trong công nghệ Chipset, các thiết bị di động với bộ vi xử lý ngày càng mạnh mẽ sẽ ngang bằng với các máy chơi game chuyên nghiệp như PlayStation và Xbox. Điều này không chỉ có nghĩa là sẽ có nhiều game thủ hơn mà nó còn tác động tích cực đến lợi nhuận của các công ty game. Nó sẽ tạo ra một phản ứng dây chuyền thúc đẩy nhiều công ty tham gia vào không gian trò chơi trực tuyến. Điều này sẽ tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh với những trò chơi tốt hơn và giá cả phải chăng. Một viễn cảnh đôi bên cùng có lợi vô cùng lý tưởng cho cả công ty game và người chơi.

Số lượng người xem vượt người chơi

Ảnh: Omar Medina Films

Chơi game đang dần trở thành một môn thể thao được nhiều khán giả yêu thích, đặc biệt là giới trẻ ở độ tuổi 18-25 đang có xu hướng quan tâm đến việc xem các game thủ chiến đấu trong không gian ảo hơn là xem các chương trình thể thao thông thường. Năm 2021 chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ của số lượng người xem game thủ và rất có thể trong tương lai, số lượng người xem sẽ vượt qua số lượng người chơi. Nhiều báo cáo nghiên cứu thị trường cho thấy rằng số lượng trò chơi điện tử sẽ tăng 9%, nhưng sẽ có mức tăng trưởng đáng kinh ngạc đến 90% về lượng khán giả theo dõi các trò chơi được thi đấu trên màn hình của họ.

Chơi game trên nền tảng công nghệ đám mây

Ảnh: Bethany Drouin

Sự thành công của Software-as-Service (SaaS) & Platform-as-Service (PaaS) đã dẫn đến việc mô hình này được áp dụng trong ngành công nghiệp game với tên gọi Gaming as Services (GaaS) – dịch vụ chơi game trên nền tảng công nghệ đám mây. Mô hình này rất có tiềm năng sẽ cách mạng hóa ngành công nghiệp game. Dự kiến, nhiều công ty video console sẽ chuyển sang mô hình kinh doanh này trong tương lai gần. Những dịch vụ này sẽ cho phép game thủ chơi trò chơi trực tuyến bất kể cấu hình của PC hay thiết bị di động. Nói cách khác, người chơi sẽ có thể chơi game online trên một thiết bị với cấu hình trung bình mà không bị giảm hiệu suất trò chơi. Ngoài ra, một điểm cộng nữa của các dịch vụ này đó chính là sẽ loại bỏ hoàn toàn nhu cầu cập nhật phần mềm, vì tất cả các trò chơi sẽ được cập nhật và sẵn sàng ở mọi lúc mọi nơi.

Thực tế ảo tăng cường (AR) & thực tế ảo (VR)

Ảnh: Jan Vašek

Khi nói đến trải nghiệm chơi game nhập vai, AR & VR luôn chiếm ưu thế. Kể từ khi ra đời, cả AR & VR đều đã đạt được những bước tiến lớn để trở nên phổ biến như ngày nay. Trong tương lai, công nghệ AR & VR sẽ có khả năng cung cấp những trải nghiệm hình ảnh thực tế hơn nữa. Các công ty trò chơi điện tử có thể sử dụng các công nghệ này để nâng cao trải nghiệm chơi game tổng thể mà không cần đến màn hình video. Theo dự đoán, công nghệ AR & VR sẽ đạt doanh thu gần 20 tỷ đô la vào năm 2021.

Gen Y và Gen Z chính là người dùng mục tiêu

Ảnh: natureaddict

Gen Y (thế hệ millennials) và Gen Z (thế hệ zoomers) chính là phân khúc tích cực nhất đang đóng góp cho sự phát triển ngành công nghiệp game. Theo nghiên cứu thị trường của Nielsen, 71% game thủ thường xuyên xem trò chơi trên YouTube và các nền tảng chia sẻ video khác. Nhóm nhân khẩu học trẻ này bao gồm những game thủ năng động nhất, với độ tuổi trung bình từ 15-35 tuổi. Xu hướng của họ đối với trò chơi điện tử sẽ khiến cho ngành này trở thành xu hướng giải trí chính ngang bằng với điện ảnh và các nguồn giải trí phổ biến khác. Các nhà phân tích dự đoán rằng năm 2021 và 2022 có thể sẽ là năm mà trò chơi điện tử đạt đến điểm phát triển như một phương tiện giải trí.

Được công nhận là một hình thức nghệ thuật

Ảnh: Getty

Như đã đề cập trước đó, trò chơi điện tử đang nhanh chóng phát triển thành một nguồn giải trí chính thống tiềm năng. Rất có thể trò chơi điện tử sẽ phát triển thành một phương tiện và hình thức để kể những câu chuyện, điều vốn dĩ chỉ dành cho điện ảnh, truyền hình và các phương tiện in ấn. Với việc trò chơi điện tử được khán giả chấp nhận nhiều hơn, nhiều khả năng nó sẽ được coi là một loại hình nghệ thuật được xác thực và những nhà phát triển cũng như sáng tạo trò chơi điện tử sẽ được coi là nghệ sĩ. Trong tương lai, trò chơi điện tử được dự đoán sẽ phát triển thành một thứ gì đó lớn lao hơn so với chỉ là thú vui giết thời gian. Nó có tiềm năng trở thành một phương tiện để tập hợp nhiều người từ khắp nơi trên thế giới, được thúc đẩy bởi tình yêu của họ đối với trò chơi điện tử.

Phát triển thành môn thể thao điện tử thời thượng

Ảnh: Western New Mexico University

ESports là hình thức tổ chức thi đấu trực tuyến các trò chơi chiến đấu sử dụng chiến lược thời gian (MOBA) hay các thể loại game bắn súng dưới góc nhìn của người chơi (FPS). Chúng không đơn thuần là trò chơi giải trí nữa mà đã trở thành một trong những bộ môn thể thao điện tử thời thượng và được xếp hạng là môn thi đấu để giành học bổng vào các trường đại học danh tiếng. ESports cũng đã được thêm vào một số chương trình trung học ở Hàn Quốc, Thụy Điển và Phần Lan. Trường Garnes Vidaregåande Skule ở Bergen, Na Uy cũng đã chọn dạy eSports như một môn thể thao chính thức.

Các tựa game được trao học bổng: League of Legends (LoL), Defense of the Ancients (DOTA) 2, PlayerUnknown’s Battlegrounds (PUBG), Smite, StarCraft II, FIFA,…

Các trường trao học bổng: Arcadia University (Hoa Kỳ), Robert Morris University (Hoa Kỳ), Valparaiso University (Hoa Kỳ, Ấn Độ), University of Texas at Dallas (Hoa Kỳ),…

Cập nhật các học bổng mới nhất eSports đang mở đơn: https://worldscholarshipforum.com/vi/esports-scholarship/ 

Với sức hút và sự thay đổi góc nhìn về Game hiện nay, đã bao giờ bạn nghĩ mình không chỉ chơi, thi đấu mà còn có thể thiết kế và tạo ra hẳn một game theo phong cách riêng chưa? Nếu đã từng nhen nhóm ý tưởng đó thì đã đến lúc để bạn thực hiện hóa ước mơ ấy rồi đấy! Bởi vì khóa học Game Design lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam sắp sửa ra mắt.

Đừng quên tiếp tục theo dõi Vũ trụ VFX, Animation, Game và RGB để nhận những thông tin mới nhất nhé!

Bài viết mang đến bởi Học viện Kỹ xảo Điện ảnh & Hoạt hình MAAC (Maya Academy of Advanced Cinematics) là thương hiệu đào tạo Truyền thông & Giải trí (Media & Entertainment) của tập đoàn Aptech. MAAC có mạng lưới 160 trung tâm trên toàn thế giới, cung cấp dịch vụ đào tạo nghề bài bản, chuyên sâu, chất lượng cao trong các lĩnh vực:
· Hoạt hình 3D (3D Animation) – 24 tháng
· Kỹ xảo Điện ảnh (VFX – Visual Effects) – 24 tháng
· Thiết kế Truyền hình (Broadcast Design) – 18 tháng

Địa chỉ: 24-26 Phan Liêm, phường Đa Kao, Quận 1, TPHCM
Hotline: 1900 2096
Website | Tuyển sinh | Fanpage | Youtube | Instagram

Nhập hội Sáng tạo cùng RGB nha!