Logo không chỉ là một biểu tượng tĩnh, nó mang ý nghĩa bản sắc nhận diện thương hiệu riêng mà nếu không có logo, thương hiệu sẽ trở nên vô nghĩa.
Để có thể gây được ấn tượng sâu sắc trong lòng khách hàng thì logo phải thật độc đáo và khác biệt. Nói cacchs khác, logo có sức mạnh đại diện tất cả giá trị của một thương hiệu.
Trước khi xem qua 10 điều cần cân nhắc trước khi thiết kế một logo, hãy cùng làm rõ tại sao logo lại quan trọng đến vậy.
Tại sao logo lại quan trọng?
Bất cứ ai bắt đầu việc kinh doanh đều được khuyến nghị cần có một logo, mặc dù nhiều người không nhận ra rằng đây chỉ mới là bước đầu xây dựng một hình ảnh thương hiệu đáng nhớ.
Logo chính là chìa khóa thương hiệu dù bạn đang sở hữu loại doanh nghiệp nào chăng nữa. Không có logo, người tiêu dùng sẽ chẳng thể nào phân biệt được công ty của bạn chứ đừng nói đến việc cạnh tranh với các đối thủ khác.
a) Logo chính là “bộ mặt” của công ty
Chúng ta thường có xu hướng hình dung một thương hiệu cụ thể với logo của nó và điều này phụ thuộc vào kinh nghiệm lẫn sự kết nối của bạn với công ty đó. Khi bạn nhìn thấy một logo đã từng thiết kế cho một thương hiệu, bạn không thể không nhớ đến những mối liên kết đã có với thương hiệu đó.
b) Logo góp phần vào việc ra quyết định của người tiêu dùng
Chúng ta có thể đánh giá sản phẩm hoặc dịch vụ của một thương hiệu chỉ bằng việc nhìn qua cái logo. Điều này kết nối với những trải nghiệm chúng ta đã có với một thương hiệu cũng như hiệu ứng trực quan nó mang lại. Khi logo giống với nhận thức những gì bạn nghĩ về công ty, nó có thể ảnh hưởng đến kì vọng cũng như quyết định của bạn đối với thương hiệu.
c) Logo cho phép việc nhận diện thương hiệu nhanh chóng
Ngôn từ không thể nào truyền tải hết thông điệp của thương hiệu, và chúng rất khó để nhớ. Người ta thường ví von “một bức tranh đáng giá bằng cả ngàn lời nói”, do đó nhận diện hình ảnh của thương hiệu cần độc đáo để có thể nhanh chóng và dễ dàng phân biệt.
d) Logo giúp bạn khác biệt trên thương trường
Logo gắn liền trực tiếp với doanh nghiệp cũng như sản phẩm và dịch vụ của nó. Vô số công ty cũng cung ứng dịch vụ giống như bạn, nhưng điều làm bạn khác biệt với họ chính là logo và thương hiệu. Điều này đòi hỏi bạn nên đưa ra một thiết kế để lại ấn tượng ngay lần đầu tiên.
Cần cân nhắc điều gì trước khi thiết kế logo?
Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên phụ thuộc nhiều vào kỹ thuật số hóa. Do đó, cũng dễ hiểu việc các phương tiện truyền thông kinh doanh truyền thống dần bị thay thế bởi các nền tảng kỹ thuật số. Việc này khiến các doanh nghiệp cũng như cá nhân gặp khó khăn trong việc xây dựng bản sắc hữu hình.
Các kỹ thuật định vị thương hiệu không còn gói gọn chỉ với danh thiếp kinh doanh hoặc văn phòng phẩm; thay vào đó, rất nhiều yếu tố được tận dụng để đạt được danh tiếng thương hiệu trên thương trường. Nhiều nền tảng truyền thông xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng nhận diện thương hiệu và trên tất cả các nền tảng, logo là khía cạnh luôn luôn được sử dụng.
Tuy nhiên, trước khi thiết kế logo, có vài quy tắc cơ bản bạn cần biết. Dưới đây là 10 điều mà nhà thiết kế và khách hàng nào cũng nên cân nhắc trước khi bắt đầu quá trình thiết kế logo.
1. Nghiên cứu, phân tích nhu cầu và mục tiêu của doanh nghiệp
Trước khi thiết kế logo, bạn nên tiến hành những cuộc nghiên cứu chuyên sâu về các mục tiêu của doanh nghiệp. Một trong những cách chính là thông qua bảng câu hỏi hoặc cuộc gọi tìm hiểu doanh nghiệp. Ý tưởng thương hiệu bạn tạo ra sẽ phản ánh văn hóa và mục tiêu của doanh nghiệp đó.
2. Đừng quá phụ thuộc và xu hướng
Xu hướng thiết kế đều đến và đi, bởi vậy nó mới là xu hướng. Một số sẽ tồn tại trong khoảng thời gian dài, số khác thì ra đi chóng vánh. Việc bắt kịp các xu hướng mới nhất là điều cần thiết, tuy nhiên đừng quá phụ thuộc vào nó vì sẽ dẫn logo cũng như thương hiệu đi vào quên lãng và lỗi thời.
Việc “cập nhật” và “bị lệ thuộc” là hai khái niệm khác nhau. Cách tốt nhất là bạn nên tận dụng khả năng tưởng tượng và suy nghĩ của mình về một logo độc đáo từ những gì người khác đang làm. Hãy khiến cho logo của bạn trường tồn.
3. Cân nhắc việc thiết kế logo với tông màu trắng và đen trước
Sự lựa chọn màu sắc đôi khi làm các nhà thiết kế và khách hàng choáng ngợp ngay khi bước vào dự án, bởi vì khả năng kết hợp màu sắc là vô hạn. Vì lí do này, sẽ có lợi hơn khi thiết kế với tông màu đen và trắng trước, sau đó hãy thêm màu sắc vào.
4. Chú ý đến khả năng mở rộng
Khả năng mở rộng đóng vai trò quan trọng trong việc thiết kế logo. Vì logo của bạn sẽ hoạt động trên nhiều phương tiện truyền thông xã hội khác nhau, các bài post, danh thiếp kinh doanh, poster, billboard v.v. Do đó, hãy đảm bảo nó sẽ hoạt động hiệu quả trên nhiều kích thước khác nhau.
Khả năng mở rộng quan trọng như việc đáp ứng của một thiết kế logo, nghĩa là logo có thể thay đổi thích nghi với nhiều định dạng và kích thước khác nhau. Một vài thương hiệu còn thiết kế logo động, vì thế hãy chú ý đến chi tiết này. Để logo hoạt động hiệu quả trên mọi khía cạnh của quá trình định vị thương hiệu truyền thống hay kỹ thuật số, cần đảm bảo nó trông đẹp trên các định dạng liên quan. Vì thế, bạn cần kiểm tra logo trên cả định dạng nhỏ lẫn lớn để tạo ra nhiều phiên bản cho những trường hợp khác nhau.
5. Tư duy đột phá
Mục tiêu cuối cùng của thiết kế logo là khiến nó trở nên đáng nhớ và gắn chặt với giá trị cũng như tính thẫm mỹ của thương hiệu. Hãy sáng tạo và suy nghĩ khác biệt cho đến khi bạn tạo ra một điều hoàn toàn mới. Thử nghiệm với nhiều phong cách, như không gian âm chẳng hạn. Cân nhắc việc kể một câu chuyện đằng sau logo.
6. Tối giản hóa
Tạo ra một logo độc đáo không nhất thiết phải mang hình ảnh trực quan quá phức tạp. Vì thế bạn cần dựa vào sự tối giản. Truyền tải ý tưởng của bạn vào logo, khi nghi ngời, hãy loại bỏ các yếu tố phụ.
Sử dụng bảng màu tối giản cũng như hình dạng, icon, phông chữ, biểu tượng không quá rối rắm. Quá nhiều yếu tố đặt vào thiết kế chỉ khiến nó trở nên phức tạp hơn thôi.
7. Thử nghiệm logo trên nhiều phương tiện truyền thông
Khả năng mở rộng đóng vai trò lớn trong việc thành công của logo, do đó hãy đảm bảo thử nghiệm logo trên nhiều phương tiện khác nhau. Một logo trên danh thiếp kinh doanh hoặc trong một trang sách nhỏ sẽ khác hoàn toàn trên một trang website.
Vì có sự khác biệt lớn trên những nền tảng này, nên logo của bạn cần đảm bảo đẹp dù với định dạng nào đi chăng nữa: kỹ thuật số, in ấn, trên ứng dụng hoặc ngay cả đinh dạng FAV.
8. Logo cần truyền tải giá trị cốt lõi
Thông điệp truyền tải sẽ khiến logo trở nên có sức mạnh hơn. Vì thế, logo nên biểu đạt được thông điệp, giá trị và tầm nhìn của một thương hiệu. Thiết kế của logo nên độc đáo và dễ nhớ, mang giá trị cốt lõi với thông điệp đơn giản, tuy nhiên tránh phơi bày những gì doanh nghiệp đang làm (theo nghĩa đen). Ví dụ: bạn là một người bán xe hơi, logo của bạn không nhất thiết phải có chiếc xe hơi trong đó.
9. Học hỏi từ thành công của người khác
Bạn luôn có thể tìm nguồn cảm hứng từ các nhà thiết kế và doanh nhân khác. Tuy nhiên tránh tình trạng bắt chước. Học hỏi từ những người khác và khiến bản thân mình tiến bộ hơn. Nguồn cảm hứng là quan trọng trong việc tư duy ý tưởng mới, tuy nhiên, nếu nguồn cảm hứng là chìa khóa thì sự sáng tạo cũng thế.
10. Phá vỡ những quy tắc
Một khi đã biết về quy tắc, hãy phá vỡ chúng.
Logo không nhất thiết phải là biểu tượng tĩnh, chúng có thể thích nghi và biến đổi thành bất cứ gì, miễn là chúng gắn chặt với mục tiêu và bản sắc của thương hiệu.
Kết luận
Các chiến dịch quảng cáo và xây dựng thương hiệu thành công không phải việc một sớm một chiều là làm được. Các điểm đã nêu ở trên quan trọng trong việc tạo ra một logo hiệu quả cho việc xây dựng bản sắc hình ảnh thương hiệu và cũng giúp bạn điều hành một doanh nghiệp thành công.
Một thiết kế logo đẹp có khả năng tạo ra nguồn thu cao hơn, tăng số lượng khách hàng thân thiết cũng như cho phép mọi người nhìn nhận bạn như một thương hiệu danh tiếng. Thực hành theo những điều cơ bản ở trên sẽ giúp bạn tạo ra một logo giá trị phát triển thương hiệu của bạn.
Tác giả: Nida Asad | Theo justcreative
Biên dịch: CiCi Giang | RGB.vn
Để lại đánh giá