RGB
Nhập hội Sáng tạo cùng RGB
0
  • News
  • Art & Design
  • Advertising
  • Bon Trend
  • Explore
  • Talk
  • Showcase
  • Series
    • Arc Vibes
    • Art Holic
    • Trạm Sáng Tạo FPT – Arena
    • Vũ trụ Animation, VFX & Game
Nhập hội Sáng tạo Creative Vibes
RGB RGB
0
RGB RGB
RGB RGB
  • News
    Google cập nhật logo mới với biểu tượng chữ “G” chuyển màu gradient
    Chính thức: G-Dragon sẽ đến Việt Nam biểu diễn tại đại nhạc hội VPBank K-Star Spark in Vietnam 2025
    Lacoste ra mắt chiến dịch “Play With Icons” – khi biểu tượng giao thoa với phong cách
    Bức thư CEO Fiverr gửi nhân viên gây bão mạng: “Bất kể bạn chọn nghề gì, AI cũng sớm chiếm lĩnh”
    Netflix gỡ bỏ “Black Mirror: Bandersnatch”, khép lại kỷ nguyên nội dung tương tác trên nền tảng
    Trước đó Tiếp
  • Art & Design
    Artist Việt hưởng ứng series “Vẽ Lực lượng Vũ trang Việt Nam” nhân dịp Đại Lễ 30/4
    Thương hiệu này sáng chế ra sợi mì dài 3,5 mét để game thủ thoải mái ăn mà không gián đoạn trận đấu
    CORLEO – concept robot 4 chân như báo đốm cho người lái trong phim viễn tưởng
    Instagram cập nhật nhiều tính năng mới cho tin nhắn: Chia sẻ nhạc, hẹn giờ, ghim, dịch tin nhắn 99 ngôn ngữ,…
    MV Tết 2025: Điều Giản Đơn Quý Giá – Chiến dịch quảng cáo Tết Nhà Là Tết Nhất mùa 2 của LG
    Trước đó Tiếp
  • Advertising
    Quảng cáo Ahamove “Chuyên Gia Giao Hàng” tái hiện những quảng cáo Việt quen thuộc
    “Đừng chia sẻ sự thù ghét” – chiến dịch cảnh tỉnh nạn bạo lực mạng
    Heineken tạo ra các cuộc họp Teams giả giúp fan xem bóng đá ngay trong giờ làm
    Grab ra mắt mạng lưới tìm kiếm người mất tích do tài xế vận hành đầu tiên tại Thái Lan
    Apple ra mắt phim ngắn “Last Scene” – câu chuyện tình yêu xuyên thời gian được quay hoàn toàn bằng iPhone 16 Pro
    Trước đó Tiếp
  • Bon Trend
  • Explore
    5 màu sắc chủ đạo thống trị xu hướng năm 2025 do Pinterest Palette công bố
    Storytelling: Yếu tố quyết định để proposal của bạn được định giá xứng tầm
    Sau suy thoái, điều gì sẽ xảy ra trong giai đoạn tái định hình ngành thiết kế sáng tạo?
    Tâm thế của một người bán thiết kế sáng tạo xịn sò
    Adobe tiết lộ “13 Font hoàng đạo”: đoán tính cách qua phông chữ yêu thích – bạn là font nào?
    Trước đó Tiếp
  • Talk
    Gặp gỡ Huỳnh Khang – từ cựu học viên Arena đến Concept Artist cho phim Địa Đạo
    Tùng Monkey: khai phá lĩnh vực VJing với sự Nguyên Bản
    Navi Nguyễn: “Mình muốn làm nhiều thứ cùng một lúc về nghệ thuật, vẽ vời, viết lách hay sáng tạo”
    Ziêm – Quan sát cách vận hành của thế giới để bắt đầu vào sáng tạo
    Chên Chên: “Mình luôn giữ nguồn năng lượng dồi dào và đa dạng cảm xúc khi thực hành sáng tạo?”
    Trước đó Tiếp
  • Showcase
    Biti’s Hunter rebrand – nhìn lại chiến dịch tái định vị của thương hiệu giày quốc dân
    Chiến dịch rebrand của MoMo nhìn qua bộ nhận diện thương hiệu được làm mới bởi M — N Associates
    Bộ nhận diện thương hiệu GHTK Rebrand thiết kế bởi M – N Associates
    Heo Đất: Đằng sau quá trình những sản phẩm sáng tạo & thủ công mang gợi cảm hứng về kỷ niệm tuổi thơ
    Bộ nhận diện thương hiệu Bát Tràng Museum – Rebrand project từ M — N Associates
    Trước đó Tiếp
  • Series
    • Arc Vibes
    • Art Holic
    • Trạm Sáng Tạo FPT – Arena
    • Vũ trụ Animation, VFX & Game
Trending Now

Sotheby’s tạm hoãn bán đấu giá bộ đá quý liên quan đến xá lợi Phật sau khi Ấn Độ phản đối

5 ngày trước

Chip não Neuralink giúp chỉnh sửa video và đăng YouTube bằng suy nghĩ

5 ngày trước

Toàn cảnh chiến dịch kỷ niệm 20 năm của AirAsia: Hành trình tôn vinh bản sắc văn hoá và niềm tự hào Việt Nam

5 ngày trước

Nhật Bản tái chế vỏ sò thành xẻng xúc tuyết và khu vui chơi thân thiện với môi trường

5 ngày trước
RGB RGB
  • News
    Gen Green – Khuấy động chất xanh
    CEO Meta – Mark Zuckerberg “tuyên chiến” với cả ngành quảng cáo
    “What Cake R U”- Bài test nghề nghiệp với 10 triệu người chơi nay đã có phiên bản Pro
    Kỷ niệm 20 năm cùng Việt Nam cất cánh tự hào – AirAsia hợp tác cùng Monkey Minh tạo nên chiếc key visual độc đáo, khác biệt, 100% “made in Vietnam”
    Trào lưu “đóng hộp” bản thân thành vỉ đồ chơi figure bằng ChatGPT gây sốt mạng xã hội
    Trước đó Tiếp
  • Art & Design
    Độc lạ Nhật Bản: Nekojita FuFu – chú mèo robot biết thổi “phù phù” làm nguội đồ uống giúp bạn
    Apple công bố những ứng dụng tốt nhất năm với giải thưởng App Store Award 2024
    Casio ra mắt “nhẫn đồng hồ” – tôn vinh di sản kinh điển và cảm hứng từ tẩu thuốc độc đáo
    Pantone công bố Màu của năm 2025: Mocha Mousse (kem nâu mocha) – kết nối tinh tế giữa cảm xúc và sáng tạo
    Meta sử dụng A.I Để “chỉ điểm”người dùng Instagram “khai gian tuổi”
    Trước đó Tiếp
  • Advertising
    G-Dagron xuất hiện trên Sphere Las Vegas trong chiến dịch quảng cáo của Hana Financial
    Phim quảng cáo xe điện Hyundai với sự góp mặt của Son Suk-ku đạt giải Grand Prix tại Spikes Asia 2025
    Kraft Mac & Cheese ra mắt dây chuyền hình mì ống bằng vàng 14K nhân dịp Ngày Của Mẹ
    Viagra biến chuyện yêu thành nghệ thuật: “Make Love Last” – chiến dịch sáng tạo của Ogilvy Thượng Hải
    Havaianas đi tìm “dấu chân thiên nhiên” giữa đô thị, biến ảnh vệ tinh Manila thành quảng cáo sáng tạo
    Trước đó Tiếp
  • Bon Trend
  • Explore
    CV gây sốt của Elliott Hill: Vào làm intern của Nike, lên chức CEO sau 32 năm
    Adobe dự đoán các xu hướng sáng tạo cho năm 2024
    Adobe tiết lộ những địa điểm truyền cảm hứng nhất thế giới cho người làm sáng tạo
    Depositphotos dự đoán những xu hướng sáng tạo và thẩm mỹ cho năm 2024
    Phân tích chiến dịch re-brand và thiết kế bộ nhận diện thương hiệu mới của Vinamilk
    Trước đó Tiếp
  • Talk
    Thoải mái và tự do trong màu sắc: Chít và những dự án minh họa sách
    Gia Lộc: “Một chút minh họa để mình nhận ra nhiều trải nghiệm thú vị đến từ cuộc sống xung quanh”
    Hiệp Tống: “Mình muốn làm khác đi khi mỗi lần thực hành sáng tạo”
    Purple Taro Cat – “Khi sáng tạo dành cho nhiều người xem, bạn đặt ra những tiêu chí gì?”
    Nhàn Manip & sự phóng khoáng, tự do khi được vẽ, tác phẩm với sự chi tiết hóa trong hình họa và yếu tố lặp tạo điểm nhấn
    Trước đó Tiếp
  • Showcase
    Nghe & ngắm Vũ Trụ Cò Bay đậm chất văn học Việt Nam của Phương Mỹ Chi qua bộ illustration thơ mộng từ artist Đình Điệp
    Thực hành sáng tạo hình họa của Pao với chất liệu chì, than, đôi lúc khá nhiễu hạt
    Bộ thiết kế reBranding thương hiệu thực phẩm thú cưng HiRaw! từ M – N Associates
    ORTHO – Bộ nhận diện khơi nguồn cảm hứng “Độc bản từ mọi góc nhìn” sáng tạo bởi CABE Studio
    Hoàn Phan: “Quy trình sáng tạo là không có quy trình cụ thể, chỉ là tập trung vào vẽ”
    Trước đó Tiếp
  • Series
    • Arc Vibes
    • Art Holic
    • Trạm Sáng Tạo FPT – Arena
    • Vũ trụ Animation, VFX & Game
0
Trending Now

Gọi trò chuyện với Salvador Dalí bằng điện thoại: dự án trải nghiệm nhân tuần sinh nhật của hoạ sĩ huyền thoại

7 ngày trước

Biến vé tàu thành vé xổ số để giảm nạn đi “tàu lụi” – chiến dịch sáng tạo của Đường sắt Mumbai

7 ngày trước

Ngày hội toàn Brand hưởng ứng “Concert” Quốc Gia – chào mừng Đại Lễ 30/4

2 tuần trước

Cú bắt tay đình đám năm 2025: Sơn Tùng M-TP chính thức là Đại sứ Thương hiệu của Red Bull Việt Nam

2 tuần trước
Explore

10 điều cần cân nhắc trước khi thiết kế một logo

Posted by Nghĩa Nguyễn Đình 5 năm trước
Chia sẻ
Xem thêm
Tinder dùng logo ngọn lửa thiêu rụi ký ức người cũ để đón chào tình mới nhân ngày Người Yêu Cũ ở Mexico

Logo không chỉ là một biểu tượng tĩnh, nó mang ý nghĩa bản sắc nhận diện thương hiệu riêng mà nếu không có logo, thương hiệu sẽ trở nên vô nghĩa.

Để có thể gây được ấn tượng sâu sắc trong lòng khách hàng thì logo phải thật độc đáo và khác biệt. Nói cacchs khác, logo có sức mạnh đại diện tất cả giá trị của một thương hiệu.

Trước khi xem qua 10 điều cần cân nhắc trước khi thiết kế một logo, hãy cùng làm rõ tại sao logo lại quan trọng đến vậy.

Tại sao logo lại quan trọng?

Bất cứ ai bắt đầu việc kinh doanh đều được khuyến nghị cần có một logo, mặc dù nhiều người không nhận ra rằng đây chỉ mới là bước đầu xây dựng một hình ảnh thương hiệu đáng nhớ.

Logo chính là chìa khóa thương hiệu dù bạn đang sở hữu loại doanh nghiệp nào chăng nữa. Không có logo, người tiêu dùng sẽ chẳng thể nào phân biệt được công ty của bạn chứ đừng nói đến việc cạnh tranh với các đối thủ khác.

a) Logo chính là “bộ mặt” của công ty

Chúng ta thường có xu hướng hình dung một thương hiệu cụ thể với logo của nó và điều này phụ thuộc vào kinh nghiệm lẫn sự kết nối của bạn với công ty đó. Khi bạn nhìn thấy một logo đã từng thiết kế cho một thương hiệu, bạn không thể không nhớ đến những mối liên kết đã có với thương hiệu đó.

b) Logo góp phần vào việc ra quyết định của người tiêu dùng

Chúng ta có thể đánh giá sản phẩm hoặc dịch vụ của một thương hiệu chỉ bằng việc nhìn qua cái logo. Điều này kết nối với những trải nghiệm chúng ta đã có với một thương hiệu cũng như hiệu ứng trực quan nó mang lại. Khi logo giống với nhận thức những gì bạn nghĩ về công ty, nó có thể ảnh hưởng đến kì vọng cũng như quyết định của bạn đối với thương hiệu.

c) Logo cho phép việc nhận diện thương hiệu nhanh chóng

Ngôn từ không thể nào truyền tải hết thông điệp của thương hiệu, và chúng rất khó để nhớ. Người ta thường ví von “một bức tranh đáng giá bằng cả ngàn lời nói”, do đó nhận diện hình ảnh của thương hiệu cần độc đáo để có thể nhanh chóng và dễ dàng phân biệt.

d) Logo giúp bạn khác biệt trên thương trường

Logo gắn liền trực tiếp với doanh nghiệp cũng như sản phẩm và dịch vụ của nó. Vô số công ty cũng cung ứng dịch vụ giống như bạn, nhưng điều làm bạn khác biệt với họ chính là logo và thương hiệu. Điều này đòi hỏi bạn nên đưa ra một thiết kế để lại ấn tượng ngay lần đầu tiên.

Cần cân nhắc điều gì trước khi thiết kế logo?

Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên phụ thuộc nhiều vào kỹ thuật số hóa. Do đó, cũng dễ hiểu việc các phương tiện truyền thông kinh doanh truyền thống dần bị thay thế bởi các nền tảng kỹ thuật số. Việc này khiến các doanh nghiệp cũng như cá nhân gặp khó khăn trong việc xây dựng bản sắc hữu hình.

Các kỹ thuật định vị thương hiệu không còn gói gọn chỉ với danh thiếp kinh doanh hoặc văn phòng phẩm; thay vào đó, rất nhiều yếu tố được tận dụng để đạt được danh tiếng thương hiệu trên thương trường. Nhiều nền tảng truyền thông xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng nhận diện thương hiệu và trên tất cả các nền tảng, logo là khía cạnh luôn luôn được sử dụng.

Tuy nhiên, trước khi thiết kế logo, có vài quy tắc cơ bản bạn cần biết. Dưới đây là 10 điều mà nhà thiết kế và khách hàng nào cũng nên cân nhắc trước khi bắt đầu quá trình thiết kế logo.

1. Nghiên cứu, phân tích nhu cầu và mục tiêu của doanh nghiệp

Trước khi thiết kế logo, bạn nên tiến hành những cuộc nghiên cứu chuyên sâu về các mục tiêu của doanh nghiệp. Một trong những cách chính là thông qua bảng câu hỏi hoặc cuộc gọi tìm hiểu doanh nghiệp. Ý tưởng thương hiệu bạn tạo ra sẽ phản ánh văn hóa và mục tiêu của doanh nghiệp đó.

2. Đừng quá phụ thuộc và xu hướng

Xu hướng thiết kế đều đến và đi, bởi vậy nó mới là xu hướng. Một số sẽ tồn tại trong khoảng thời gian dài, số khác thì ra đi chóng vánh. Việc bắt kịp các xu hướng mới nhất là điều cần thiết, tuy nhiên đừng quá phụ thuộc vào nó vì sẽ dẫn logo cũng như thương hiệu đi vào quên lãng và lỗi thời.

Việc “cập nhật” và “bị lệ thuộc” là hai khái niệm khác nhau. Cách tốt nhất là bạn nên tận dụng khả năng tưởng tượng và suy nghĩ của mình về một logo độc đáo từ những gì người khác đang làm. Hãy khiến cho logo của bạn trường tồn.

3. Cân nhắc việc thiết kế logo với tông màu trắng và đen trước

Sự lựa chọn màu sắc đôi khi làm các nhà thiết kế và khách hàng choáng ngợp ngay khi bước vào dự án, bởi vì khả năng kết hợp màu sắc là vô hạn. Vì lí do này, sẽ có lợi hơn khi thiết kế với tông màu đen và trắng trước, sau đó hãy thêm màu sắc vào.

4. Chú ý đến khả năng mở rộng

Khả năng mở rộng đóng vai trò quan trọng trong việc thiết kế logo. Vì logo của bạn sẽ hoạt động trên nhiều phương tiện truyền thông xã hội khác nhau, các bài post, danh thiếp kinh doanh, poster, billboard v.v. Do đó, hãy đảm bảo nó sẽ hoạt động hiệu quả trên nhiều kích thước khác nhau.

Khả năng mở rộng quan trọng như việc đáp ứng của một thiết kế logo, nghĩa là logo có thể thay đổi thích nghi với nhiều định dạng và kích thước khác nhau. Một vài thương hiệu còn thiết kế logo động, vì thế hãy chú ý đến chi tiết này. Để logo hoạt động hiệu quả trên mọi khía cạnh của quá trình định vị thương hiệu truyền thống hay kỹ thuật số, cần đảm bảo nó trông đẹp trên các định dạng liên quan. Vì thế, bạn cần kiểm tra logo trên cả định dạng nhỏ lẫn lớn để tạo ra nhiều phiên bản cho những trường hợp khác nhau.

5. Tư duy đột phá

Mục tiêu cuối cùng của thiết kế logo là khiến nó trở nên đáng nhớ và gắn chặt với giá trị cũng như tính thẫm mỹ của thương hiệu. Hãy sáng tạo và suy nghĩ khác biệt cho đến khi bạn tạo ra một điều hoàn toàn mới. Thử nghiệm với nhiều phong cách, như không gian âm chẳng hạn. Cân nhắc việc kể một câu chuyện đằng sau logo.

6. Tối giản hóa

Tạo ra một logo độc đáo không nhất thiết phải mang hình ảnh trực quan quá phức tạp. Vì thế bạn cần dựa vào sự tối giản. Truyền tải ý tưởng của bạn vào logo, khi nghi ngời, hãy loại bỏ các yếu tố phụ.

Sử dụng bảng màu tối giản cũng như hình dạng, icon, phông chữ, biểu tượng không quá rối rắm. Quá nhiều yếu tố đặt vào thiết kế chỉ khiến nó trở nên phức tạp hơn thôi.

7. Thử nghiệm logo trên nhiều phương tiện truyền thông

Khả năng mở rộng đóng vai trò lớn trong việc thành công của logo, do đó hãy đảm bảo thử nghiệm logo trên nhiều phương tiện khác nhau. Một logo trên danh thiếp kinh doanh hoặc trong một trang sách nhỏ sẽ khác hoàn toàn trên một trang website.

Vì có sự khác biệt lớn trên những nền tảng này, nên logo của bạn cần đảm bảo đẹp dù với định dạng nào đi chăng nữa: kỹ thuật số, in ấn, trên ứng dụng hoặc ngay cả đinh dạng FAV.

8. Logo cần truyền tải giá trị cốt lõi

Thông điệp truyền tải sẽ khiến logo trở nên có sức mạnh hơn. Vì thế, logo nên biểu đạt được thông điệp, giá trị và tầm nhìn của một thương hiệu. Thiết kế của logo nên độc đáo và dễ nhớ, mang giá trị cốt lõi với thông điệp đơn giản, tuy nhiên tránh phơi bày những gì doanh nghiệp đang làm (theo nghĩa đen). Ví dụ: bạn là một người bán xe hơi, logo của bạn không nhất thiết phải có chiếc xe hơi trong đó.

9. Học hỏi từ thành công của người khác

Bạn luôn có thể tìm nguồn cảm hứng từ các nhà thiết kế và doanh nhân khác. Tuy nhiên tránh tình trạng bắt chước. Học hỏi từ những người khác và khiến bản thân mình tiến bộ hơn. Nguồn cảm hứng là quan trọng trong việc tư duy ý tưởng mới, tuy nhiên, nếu nguồn cảm hứng là chìa khóa thì sự sáng tạo cũng thế.

10. Phá vỡ những quy tắc

Một khi đã biết về quy tắc, hãy phá vỡ chúng.

Logo không nhất thiết phải là biểu tượng tĩnh, chúng có thể thích nghi và biến đổi thành bất cứ gì, miễn là chúng gắn chặt với mục tiêu và bản sắc của thương hiệu.

Kết luận

Các chiến dịch quảng cáo và xây dựng thương hiệu thành công không phải việc một sớm một chiều là làm được. Các điểm đã nêu ở trên quan trọng trong việc tạo ra một logo hiệu quả cho việc xây dựng bản sắc hình ảnh thương hiệu và cũng giúp bạn điều hành một doanh nghiệp thành công.

Một thiết kế logo đẹp có khả năng tạo ra nguồn thu cao hơn, tăng số lượng khách hàng thân thiết cũng như cho phép mọi người nhìn nhận bạn như một thương hiệu danh tiếng. Thực hành theo những điều cơ bản ở trên sẽ giúp bạn tạo ra một logo giá trị phát triển thương hiệu của bạn.

Tác giả: Nida Asad | Theo justcreative
Biên dịch: CiCi Giang | RGB.vn

Nhập hội Sáng tạo cùng RGB:

Tags: Design logo
Chia sẻ
Chia sẻ trên Facebook Chia sẻ trên Twitter Chia sẻ trên Pinterest Chia sẻ qua Email
Nghĩa Nguyễn Đình 24/07/2020
Bài trước đó 5 bài test nhỏ về sự sáng tạo
Bài tiếp Nghệ thuật của việc “không làm gì cả”

Để lại đánh giá

Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Vui lòng chọn đánh giá

Nhập hội Sáng tạo cùng RGB:

Creative Vibes

Luôn cập nhật tin Sáng tạo mới nhất qua Inbox của bạn!

Xin vui lòng xác nhận đồng ý nhận tin từ RGB Bạn ơi nhập email vào nhé! Email này đã được sử dụng đăng ký trước đó Địa chỉ của bạn đã được thêm vào!

Follow RGB tại:

Mới nhất

Chính thức: G-Dragon sẽ đến Việt Nam biểu diễn tại đại nhạc hội VPBank K-Star Spark in Vietnam 2025
Quảng cáo Ahamove “Chuyên Gia Giao Hàng” tái hiện những quảng cáo Việt quen thuộc
“Đừng chia sẻ sự thù ghét” – chiến dịch cảnh tỉnh nạn bạo lực mạng
Lacoste ra mắt chiến dịch “Play With Icons” – khi biểu tượng giao thoa với phong cách

Có thể bạn thích

Art & DesignBranding

YouTube âm thầm thay đổi sắc đỏ logo và cập nhật bảng màu thương hiệu mới 

Brand NewsNews

OpenAI công bố logo mới & chiến dịch tái định vị thương hiệu lần đầu tiên

Art & DesignExplore

5 màu sắc chủ đạo thống trị xu hướng năm 2025 do Pinterest Palette công bố

Brand NewsNews

Walmart công bố logo mới và chiến dịch tái định vị thương hiệu

Lướt tiếp
footer logo

RGB - Cộng đồng Sáng tạo Việt Nam. Trang thông tin đa dạng về các lĩnh vực sáng tạo, thiết kế, nghệ thuật, quảng cáo và nhiều hơn thế nữa.

Liên hệ hợp tác, quảng cáo: hoptac@rgb.vn

  • Art & Design
  • Advertising
  • Explore
  • Showcase
  • Talk
  • News
© RGB - Cộng đồng Sáng tạo Việt Nam
Creative Vibes - Art, Design, Advertising & Creativity
Chính sách bảo mật | Điều khoản sử dụng

Our website uses cookies to improve your experience.

Accept
adbanner
Xin hãy ủng hộ chúng tôi!
Xin hãy ủng hộ đội ngũ làm nội dung của RGB bằng cách bật whitelist với AdBlock. Chân thành cảm ơn.
Okay, I'll Whitelist