Logo mới của Xiaomi vừa được công bố vẫn đang khiến nhiều người tranh cãi sôi nổi. Nhưng nếu được biết và tìm hiểu thêm về nhà thiết kế đứng sau dự án này, sẽ không ít người phải ngã mũ vì những tác phẩm và dự án mà ông đã thực hiện.
Trong sự kiện Mega Launch mới diễn ra, Xiaomi đã công bố logo và bộ nhận diện thương hiệu mới của mình. Ngay lập tức, nhiều ý kiến trái chiều về logo “có vẻ như không thay đổi gì” với phần viền “chỉ được bo tròn lại một chút” so với bản cũ. Nhưng cũng nhiều người cho rằng “bạn thấy một cốc trà matcha có vẻ đơn giản, nhưng có thể bạn không thấy quá trình tạo ra nó tinh vi và tỉ mỉ như thế nào”, logo mới của Xiaomi cũng vậy, nó là quá trình 3 năm để tìm ra triết lý thiết kế. “Nó không chỉ thay đổi về vẻ ngoài mà còn nâng cấp tinh thần nội tại của thương hiệu này”, như đại diện Xiaomi cho biết.
Đúng vậy, nếu tìm hiểu nhiều hơn về ý nghĩa sâu xa và quá trình thiết kế logo Xiaomi, bạn có thể thấy nó được nghiên cứu công phu như thế nào. Và sẽ càng thuyết phục hơn nữa nếu bạn biết nhà thiết kế đứng sau dự án này là ai và họ đã thực hiện logo mới của Xiaomi như thế nào.
Theo Lei Jun, CEO của Xiaomi, logo mới của hãng được tạo ra với sự hợp tác cùng nhà thiết kế Kenya Hara.
Sinh năm 1958 tại Nhật, Kenya Hara được mệnh danh là một trong những nhà thiết kế hàng đầu, góp phần thay đổi nền thiết kế đương đại Nhật Bản. Ông là giám đốc đại diện của Nippon Design Center và là giáo sư của Đại học Mỹ thuật Musashino. Ngoài ra, Kenya Hara được coi là nhân tố quan trọng trong sự thành công của MUJI – thương hiệu bán lẻ nổi tiếng tại Nhật – với tư cách giám đốc sáng tạo.
Tài năng của Kenya Hara trong công việc thiết kế, sáng tạo, lên ý tưởng là không cần bàn cãi. Nhà thiết kế này từng đảm nhận vai trò thiết kế chương trình khai mạc và bế mạc của Thế vận hội mùa đông Nagano 1998.
Nhà thiết kế nổi tiếng với triết lý hư không (Emptiness)
Keyna Hara nổi tiếng với triết lý hư không (Emptiness) và đó cũng là chìa khóa để làm nên thành công của thương hiệu MUJI (viết tắt của Mujirushi Ryohin, tiếng Nhật nghĩa là “Sản phảm chất lượng không thương hiệu”).
Theo nhà thiết kế này, triết lý hư không đã có từ rất lâu và dường như có mối liên hệ mật thiết đối với văn hóa thiền định Zen tại Nhật. Triết lý hư không nhấn mạnh về sự thanh tịnh, yên bình, hướng tới cái đẹp hoàn hảo trong mỹ học, không màng vật chất mà coi trọng dấu ấn nội tại. Trong đó, mọi thành tố đều được thiết kế đơn giản nhưng súc tích, cô đọng được cái hồn của cái đẹp và sự tự do.
Một điểm quan trọng khác cũng cần chú ý, khái niệm “hư không” và “tối giản” là có nhiều nét khác nhau, không nên đánh đồng. Nếu như phong cách tối giản là quá trình tối giản, lược bỏ vật chất để hướng tới giải phóng con người, giải phóng tư duy thì triết lý hư không được hiểu là phương thức bỏ qua vật chất, hướng tới cái đẹp trong sự trống trải, tự do và ẩn chứa vô vàn khả năng có thể khai thác.
Người đứng sau thành công của MUJI
Hara tốt nghiệp bằng thạc sĩ, khoa thiết kế tại Đại học Musashino vào năm 1983. Sau đó, ông gia nhập Trung tâm Thiết kế Nippon tại Tokyo. Đến năm 1992, ông thành lập Học viện Thiết kế Hara, tham gia trong mọi lĩnh vực thiết kế như quảng cáo, nhận diện thương hiệu, triển lãm và sách.
Các thiết kế của Kenya Hara dựa trên bản chất: mang đến ý nghĩa sâu sắc về thực tại thông qua hình ảnh thị giác, bắt nguồn từ văn hóa truyền thống Nhật Bản.
Trong sự nghiệp thiết kế của mình, Kenya Hara từng làm việc cho nhiều đối tác, sự kiện lớn như Triển lãm Nghệ thuật Quốc tế Setouchi, Bảo tàng Nghệ thuật Nagasaki hay nhà sách Tsutaya. Năm 1998, Hara tham gia thiết kế lễ khai mạc và bế mạc Thế vận hội mùa đông tại Nagano. Đến năm 2001, ông trở thành Giám đốc nghệ thuật của Muji, một trong những nhà bán lẻ đồ dùng gia đình, văn phòng phẩm nổi tiếng của Nhật.
Đôi khi sự đơn giản nổi bật hơn cả nét lộng lẫy.
Kenya Hara
Dưới vai trò giám đốc nghệ thuật, Kenya Hara giúp Muji trở thành biểu tượng về sự thẩm mỹ. Ông tham gia thiết kế, giám sát những hoạt động quảng cáo, truyền thông, các triển lãm và thiết kế tạp chí của Muji với quan điểm “đôi khi sự đơn giản nổi bật hơn nét lộng lẫy”.
Nhà thiết kế nổi danh tại Nhật Bản
Kenya Hara cũng tổ chức nhiều triển lãm như Re-Design (2000), Haptic (2004), Senseware (2007 và 2009), Architecture for Dogs (2012), House of Vision (2013) và Subtle (2014). Các triển lãm của ông tập trung vào hiệu ứng thị giác, dùng hình ảnh khơi dậy giác quan người xem. Trong các triển lãm, Hara thường hợp tác với một số nghệ nhân, nhà thiết kế nổi tiếng và các công ty như Honda, Panasonic, Sony… Ông cũng tham gia một số triển lãm với tư cách chọn lọc nội dung.
Năm 2012, Hara trở thành Phó chủ tịch Hiệp hội Thiết kế Đồ họa Nhật Bản (JAGDA). 2 năm sau, Hara được bầu làm Chủ tịch Trung tâm Thiết kế Nippon. Ông cũng là thành viên Ủy ban Thiết kế Nhật Bản, thành viên ủy ban khoa học triển lãm Triennale năm 2016.
“Tôi thấy vai trò của nhà thiết kế đã thay đổi trong những năm gần đây, từ tạo ra hình ảnh đẹp mắt, nhận diện thương hiệu rõ ràng sang việc hình dung khả năng của một ngành công nghiệp”, Kenya Hara chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Japan Times.
Kenya Hara từng nhận nhiều giải thưởng danh giá như Giải thưởng Nhà thiết kế triển vọng của JAGDA năm 1990, Giải thưởng thiết kế Mainichi năm 2000, Giải thưởng Thiết kế Yusaku Kamekura năm 2001, Giải thưởng JAGDA vào các năm 2013, 2014 và 2015.
Không chỉ đóng góp tích cực trong các hoạt động chuyên môn liên quan tới thiết kế, Kenya Hara còn thường xuyên ra mắt những cuốn sách chất lượng về đề tài này. Nhiều tác phẩm của ông được giới chuyên môn đánh giá cao và được dịch sang nhiều thứ tiếng, nổi bật nhất có thể kể đến như: Designing Design (2007), Design of Design (2003),y White (2008), Riddle of the Macaroni Hole (2001) hay Please Steal the Poster (2009).
Sử dụng công thức toán học để tạo ra logo mới của Xiaomi
Năm 2021, Hara hợp tác với Xiaomi trong việc thiết kế logo và bộ nhận diện thương hiệu mới. Sử dụng công thức toán học siêu hình elip (superellipse), ông đã tìm ra biến số thích hợp để tạo nên sự cân bằng giữa hình vuông và tròn trong logo mới nhưng vẫn đảm bảo yếu tố hiệu ứng thị giác.
“Không chỉ đơn thuần thay đổi hình ảnh, logo mới còn thể hiện tinh thần của Xiaomi, xoay quanh khái niệm ‘sống động’ (Alive)”, Kenya Hara chia sẻ.
Tổng hợp / Phúc Thịnh / Hứa Mộc / Zing
Để lại đánh giá