Cách sử dụng màu sắc trong xây dựng thương hiệu (phần 1)

Chạm vào sức mạnh của màu sắc để thể hiện tính cách và giá trị của thương hiệu.

Logo và hình ảnh nhận diện của một thương hiệu sẽ bao gồm một số tín hiệu hình ảnh, như hình dạng, biểu tượng, chữ số và các từ ngữ. Nhưng tín hiệu mà chúng ta ghi nhớ nhất chính là màu sắc. Trên thực tế, màu sắc làm tăng độ nhận diện thương hiệu lên đến 80%.

Màu sắc có khả năng truyền đạt và truyền tải ý nghĩa cũng như thông điệp mà không cần lời nói. Trong các câu đố nhanh (Quick pop quiz): Màu gì tượng trưng cho Đảng Cộng hòa Mỹ? Vậy còn Đảng dân chủ? Nếu bạn trả lời màu Đỏ cho Đảng Cộng hòa và Xanh cho Đảng dân chủ thì bạn đã đúng. Mỗi tổ chức đều liên kết rất mạnh mẽ đến màu sắc riêng của họ. Chính vì vậy mà nhiều nhà chính trị sẽ đeo cà vạt đỏ hoặc xanh tùy thuộc vào tổ chức mà họ đại diện.

Khi nói đến việc xây dựng thương hiệu, sức mạnh của màu sắc tác động đến cả cảm xúc và thực tiễn. Ở phương diện cảm xúc, màu sắc có thể ảnh hưởng đến cảm nhận của khách hàng khi họ nhìn vào thương hiệu, trong khi ở phương diện thực tế, nó có thể giúp một thương hiệu nổi bật trong đám đông.

Một số nghiên cứu về mối quan hệ giữa màu sắc và thương hiệu cho thấy có đến 90% sự nhận biết về sản phẩm có thể chỉ cần dựa vào màu sắc. Màu sắc đó ảnh hưởng tới việc người tiêu dùng nhìn thấy “tính cách” của thương hiệu như thế nào trong câu hỏi, và mối quan hệ giữa thương hiệu và màu sắc xoay quanh nhận thức về sự phù hợp của màu sắc cho những thương hiệu riêng biệt.

Làm thế nào để bạn lựa chọn được màu sắc phù hợp với thương hiệu của mình? Trong bài viết này, hãy cùng RGB, chúng ta sẽ xem xét viếc sử dụng màu sắc trong xây dựng thương hiệu với 11 màu sau đây để giúp bạn có lựa chọn hoàn hảo nhất cho thương hiệu của mình nhé.

[quote]01. Red – Màu đỏ – Nguy hiểm, đam mê, kích thích và năng lượng[/quote]

Ý nghĩa: Màu Đỏ có nhiều sự kết hợp bối cảnh khác nhau trong xây dựng thương hiệu, có thể mang đến sự nổi bật mạnh mẽ dễ dàng nhận thấy. Nó có khả năng gia tăng mong muốn, và không có gì ngạc nhiên khi đó là màu sắc của lửa, sự nguy hiểm, và máu trên bàn tay, hay tình yêu, tình dục và cả niềm đam mê đối với ai đó. Nó là một màu sắc đậm, tràn đầy năng lượng và sống động có thể tượng trưng cho sức mạnh, sự tự tin và năng lượng.

Lời khuyên cho việc sử dụng: Bởi màu Đỏ mang ý nghĩa mạnh mẽ như vậy, có lẽ tốt nhất nên thận trọng khi sử dụng. Nhưng, với những thương hiệu đang né tránh màu Đỏ thì lựa chọn màu sắc này có thể là một cách tuyệt vời để nổi bật giữa đám đông.

rgb.vn_cach-su-dung-mau-sac-trong-xay-dung-thuong-hieu_01

Khi Kombi bán quần áo mùa đông phù hợp với khí hậu của Canada. Họ đã sử dụng màu Đỏ cho bộ nhận diện thương hiệu để gợi lên cảm giác ấm áp và sự nóng giống như các màu sắc của quốc kỳ Canada.

rgb.vn_cach-su-dung-mau-sac-trong-xay-dung-thuong-hieu_02

Hình ảnh nhận diện của Liên minh trẻ Dân chủ Thụy Điển cũng đã sử dụng màu Đỏ bởi sự liên hệ mạnh mẽ của màu sắc này đến đảng phái chính trị. Ở Thụy Điển, màu Đỏ tượng trưng cho Đảng Dân chủ, xuất phát từ biểu tượng truyền thống của bông hồng đỏ.

rgb.vn_cach-su-dung-mau-sac-trong-xay-dung-thuong-hieu_03

Ở thiết kế bộ nhận diện thương hiệu của nhà hàng Ingierstrand của Na-Uy, sự đồng bộ được thể hiện trong khi sử dụng, màu sắc và ý nghĩa của sắc Đỏ được kết hợp hài hòa bởi bố cục, sự rõ ràng, dễ hiểu và độ tương phản.

[quote]02. Orange – Màu Cam – Tươi, Trẻ, Sáng tạo và Mạo hiểm[/quote]

Ý nghĩa: Hòa trộn sự ấm áp của màu đỏ và sự lạc quan của màu vàng, màu Cam truyền tải sự hoạt động và năng lượng. Và đương nhiên không khó để bỏ qua màu Cam như là màu của trái cam, và tất cả các sản phẩm từ trái cam chứa đầy vitamin C có thể ngay lập tức làm cho màu cam trở nên tươi mới và tốt cho sức khỏe. Màu Cam không dành cho tất cả mọi người (nó đã từng là màu sắc của thập kỷ những năm 1970) và do đó nó có thể chạm đến sự kết hợp của  sức trẻ, sự sáng tạo và mạo hiểm.

Lời khuyên cho việc sử dụng: Bởi màu Cam được gắn liền với niềm vui và sự sống động rất phù hợp với những thương hiệu mang tính trẻ trung, năng động. Vì vậy các thương hiệu của sự sang trọng, truyền thống hoặc nghiêm túc chính là những thương hiệu nên tránh sử dụng gam màu này nhất. (Bài viết thực hiện bởi RGB. Xin ý kiến tác giả và rgb.vn khi đăng tải lại bản dịch này)

rgb.vn_cach-su-dung-mau-sac-trong-xay-dung-thuong-hieu_04

Feeding the Self là một tổ chức dạy cho những người trẻ của châu Phi về tự cung tự cấp với rau củ và vườn cây. Ở đây, màu Cam truyền tải sự trẻ trung, cũng như cảm giác tươi mới và khỏe mạnh khi được kết hợp với các khu vườn.

rgb.vn_cach-su-dung-mau-sac-trong-xay-dung-thuong-hieu_05

Với bộ nhận diện thương hiệu của công ty sản xuất phim phiêu lưu sử dụng màu Cam lớn và đậm với phần typography cũng lớn và nổi bật như vậy để truyền tải cảm giác sống động của cuộc phiêu lưu và sự trẻ trung, đúng như tính chất của công ty này.

Full Orange đã tạo ra bộ nhận diện thương hiệu màu da cam cho Ampersand Agency (full orange) (với một số màu xanh và nâu bên trong). Màu Cam đã thể hiện được sự sáng tạo và năng lượng của Agency này.

[quote]03. Yellow – Màu Vàng – Lạc quan, Vui vẻ, Vui tươi và Hạnh phúc[/quote]

Ý nghĩa: Là màu của ánh nắng mặt trời, màu Vàng đặt một nụ cười lên sự kết nối. Đó là màu dễ thấy nhất từ một khoảng cách (đó là lý do vì sao nó được sử dụng cho các dấu hiệu đường phố) và truyền tải sự vui vẻ, thân thiện, niềm vui và năng lượng (Có ai là không cần thêm màu vàng cho cuộc sống của họ không?) Tuy vậy, màu Vàng cũng là một màu cảnh báo dược sử dụng trong áo phao, hàng rào cảnh sát và các khu vực nguy hiểm.

Lời khuyên cho việc sử dụng: Một số sắc thái của màu vàng có thể trông rẻ tiền – tuy nhiên nó cũng có thể phù hợp với hình ảnh thương hiệu của bạn. Vì vậy, màu Vàng là một ví dụ tuyệt vời khi nghiên cứu phản ứng của người tiêu dùng để tô màu cho phù hợp và chắc chắn rằng đó là màu sắc phù hợp với sản phẩm của bạn. Hãy chắc chắn để sử dụng thiết kế tốt nếu bạn muốn tránh bất kỳ cảm giác của sự rẻ tiền nào.

rgb.vn_cach-su-dung-mau-sac-trong-xay-dung-thuong-hieu_07

Những đồ dùng văn phòng này là cho nhóm ảo thuật gia The Citrus Brothers. Màu Vàng, giống như những nhà ảo thuật, rất vui vẻ, thú vị và chứa đựng nụ cười trong đó.

rgb.vn_cach-su-dung-mau-sac-trong-xay-dung-thuong-hieu_08

Concept của bộ nhận diện thương hiệu này quảng cáo cho trung tâm xe điện Aachen và sử dụng màu Vàng là sự kết hợp truyền thống với năng lượng điện và cả năng lượng truyền thông nữa.

rgb.vn_cach-su-dung-mau-sac-trong-xay-dung-thuong-hieu_09

Vàng và Đen có thể là một sự lựa chọn mạo hiểm, nhưng thương hiệu Goldish – Yellow của Impero đã kết hợp với typography đơn giản tạo nên sự hiện đại và đơn giản . Nhìn chung, thương hiệu này đã tạo được cảm giác thân thiện và vui tươi – như những gì họ nói: “Good looking and clever”.

[quote]04. Green – Xanh lá cây – Thiên nhiên, Sức sống, Uy tín và Giàu có/Của cải[/quote]

Ý nghĩa: Màu Xanh lá cây mang 2 ý nghĩa rất phổ biến nhưng lại nghịch lý; một mang ý nghĩa là thiên nhiên và môi trường, và nghĩa còn lại là tài chính và tài sản. Khi nói đến thiên nhiên, màu Xanh lá cây tượng trưng cho cuộc sống và sự lớn lên của thực vật, qua đó được sử dụng để truyền tải sắc “Xanh” của môi trường, bền vững, hữu cơ, khả năng ý thức tự nhiên của trái đất. Và tất nhiên màu Xanh lá cây là “màu sắc của đồng tiền” như người ta vấn nói, nó liên quan tới sự giàu có và ổn định.

Lời khuyên cho việc sử dụng: Cẩn thận trong việc chọn sắc thái màu Xanh của bạn như sắc xanh sáng hơn (brighter, lighter greens) biểu hiện cho sự tăng trưởng, sức sống và đổi mới; trong khi sắc Xanh tối hơn (darker, richer greens) đại diện cho uy tín, sự giàu có và phong phú.  (Bài viết thực hiện bởi RGB. Xin ý kiến tác giả và rgb.vn khi đăng tải lại bản dịch này)

rgb.vn_cach-su-dung-mau-sac-trong-xay-dung-thuong-hieu_10

Business card cho nhà hàng Albahaca  trong rất bắt mắt với hình ảnh màu Xanh lá cây sống động của loài rau trùng với tên của nhà hàng, thương hiệu của họ là tươi, tốt cho sức khỏe và đầy sức sống.

rgb.vn_cach-su-dung-mau-sac-trong-xay-dung-thuong-hieu_11

Thương hiệu được xây dựng bởi Kokoro & Moi sử dụng ánh sáng xanh. Giới thiệu một lễ hội ẩm thực đường phố, màu xanh huỳnh quang đã kết hợp được cả ánh sáng neon của chợ đêm châu Á và những món ăn tươi ngon và đầy trải nghiệm đang được bày bán tại đó.

rgb.vn_cach-su-dung-mau-sac-trong-xay-dung-thuong-hieu_12

Xanh lá cây đã có tác động tốt đối với nhận diện thương hiệu của Filmfaktisk. Một màu xanh đất, xanh của lá thông đã được sử dụng cho các hình ảnh khác nhau làm tăng thêm cảm giác uy tín, phong phú và sâu sắc.

[quote]05. Blue – Xanh da trời – Giao tiếp, Đáng tin cậy, Điềm tĩnh và Phiền muộn[/quote]

Ý nghĩa: đây là màu sắc được ưa chuộng rộng rãi nhất, có lẽ bởi tính chất linh hoạt của nó. Đó là màu sắc yêu thích cho các công ty muốn truyền đạt sự ổn định, độ tin cậy và thông tin liên lạc (Hãy nhìn vào các thương hiệu như Facebook, Twitter và Samsung) và để bày tỏ quyền hạn và quan chức của các tổ chức. Nó cũng được đánh giá cao bởi màu sắc này mang tính chất làm dịu và hài hòa gắn liền với biển và bầu trời. Tuy nhiên, gắn liền với cảm xúc mà màu Xanh này mang đến cũng được dùng để diễn tả nỗi buồn hoặc sự trầm cảm.

Lời khuyên cho việc sử dụng: màu Xanh da trời thể hiện toàn bộ từ sự hợp tác và đáng tin cậy, đến êm đềm và yên tĩnh, cho đển cảm giác buồn chán. Vì vậy, giống như màu xanh lá cây, chọn sắc thái màu của bạn một cách khôn ngoan. Hoặc có thể tránh nó hoàn toàn nếu đó là một màu phổ biến trong phân khúc thị trường của bạn.

rgb.vn_cach-su-dung-mau-sac-trong-xay-dung-thuong-hieu_13

Siegfried là một công ty huấn luyện kỹ năng sống về truyền thông và lãnh đạo. Màu xanh nước biển truyền tải được dự chuyên nghiệp, tin cậy và sức mạnh của Siegfried trong khi sự sống động của màu xanh vẫn mang tính hiện đại.

rgb.vn_cach-su-dung-mau-sac-trong-xay-dung-thuong-hieu_14

Bộ nhận diện thương hiệu cho Wo Hing General Store dựa trên một ngôn ngữ hình ảnh phong phú kết hợp giữa màu xanh rực rỡ và ánh sáng xanh. Nó bày tỏ sự tôn kính đến ánh sáng của châu Á trong việc miêu tả một không gian yên tĩnh và trong lành.

rgb.vn_cach-su-dung-mau-sac-trong-xay-dung-thuong-hieu_15

White Studio đã thiết kế một hệ thống nhận diện thương hiệu mới cho thành phố Porto. Họ sử dụng màu Xanh nước biển từ gạch màu và hoa văn của thành phố và sử dụng nó để truyền tải về những câu chuyện của thành phố.

 Nguồn: designschool.canva.com | Việt hóa bởi: Huong Huyen | Ban biên tập: RGB.vn