Khi nhắc tới thương hiệu SMEG, sản phẩm đầu tiên bạn nghĩ tới có lẽ là chiếc tủ lạnh hơi tối màu với cạnh bo tròn kiểu cổ điển, tương tự những hình ảnh ta thấy trên quảng cáo hay trong những thước phim cũ. Riêng đối người những ai thật sự sử dụng các thiết bị nhà bếp, có lẽ cũng đều biết tới chiếc lò nướng nức tiếng của thương hiệu này, với khả năng duy trì độ nóng ổn định và vô cùng bền bỉ theo thời gian.
Thương hiệu SMEG ra đời sau chiến tranh thế giới thứ hai, trong giai đoạn nền kinh tế phát triển thịnh vượng. Thời gian này, bếp nấu ăn được đưa ra thị trường đã giúp người tiêu dùng có một cuộc sống thuận tiện và thoải mái hơn.
SMEG đã từng trải qua hai bước ngoặt lớn. Lần thứ nhất là quyết định thay đổi phong cách trong thiết kế sản phẩm. Từ những thiết bị nhà bếp có hình dáng tương tự đối thủ cạnh trên thị trường, hãng đã chú trọng tới họa tiết thiết kế các sản phẩm của mình, với niềm tin rằng bất kỳ khách hàng nào cũng yêu chuộng cái đẹp.
Lần thay đổi thứ hai diễn ra trong quá trình chuyển giao công việc kinh doanh giữa hai thế hệ chủ nhân thương hiệu. Kể từ đó, SMEG hợp tác với rất nhiều nhà thiết kế và các brands nổi tiếng khác, cho ra nhiều bộ sưu tập khổng chỉ giới hạn trong lĩnh vực điện gia dụng mà còn lấn sân sang lĩnh vực nghệ thuật và thiết kế. Dolce & Gabbana, Disney Micky Mouse, FIAT500 và Supreme là thành quả của những thương vụ hợp tác đó.
Không chỉ nổi bật với vẻ đẹp bề ngoài, SMEG cũng chú trọng vào thiết kế nhằm đáp ứng nhu cầu người sử dụng. Bên cạnh đó, hãng cũng rất để tâm tới những khác biệt sinh học nhỏ giữa người thuận tay trái và người tay phải, chủ nhân thương hiệu còn áp dụng kiến thức từ nghề rèn trong quá khứ của gia đình để sáng tạo nên sản phẩm có tuổi đời sử dụng lâu dài tới hàng chục năm.
Cùng The Cloud Thái Lan trò chuyện với Thanatchaporn Suansinpong – Trợ lý giám đốc phát triển kinh doanh và Naphatsawan Sukwuttichai – Giám đốc phát triển kinh doanh để hiểu hơn về triết lý kinh doanh và mục tiêu của SMEG, một thương hiệu thiết bị nhà bếp không chỉ đẹp về mẫu mã mà còn giúp giải quyết các vấn đề mà người sử dụng thường gặp.
1. SMEG được gầy dựng từ một gia đình làm nghề rèn ở Guastalla – một đô thị nhỏ ở Ý. Đây cũng là gia đình tiên phong trong việc sản xuất hàng loạt (Mass Production) các thiết bị nhà bếp
Vào năm 1948, Vittorio Bertazzoni đã xây dựng thương hiệu bằng kiến thức từ nghề rèn và tráng men, nghề truyền thống của gia đình. SMEG là từ viết tắt của Smalterie Metallurgiche Emiliane Guastalla, nghĩa là ‘nhà máy sơn phủ kim loại thành phố Guastalla’. Thiết bị nhà bếp đầu tiên của thương hiệu này là bếp nấu có tên Elizabeth với kết cấu phía trên là bếp nấu ăn bằng gas, phía dưới là lò nướng. Sản phẩm đã đáp ứng nhu cầu của người sử dụng giai đoạn sau chiến tranh thế giới thứ hai, khi nền kinh tế đang trên đà phục hồi mạnh mẽ.
Đến thời kỳ công nghiệp nặng, công nghệ sản xuất hàng loạt xuất hiện, bắt đầu sản xuất từng bộ phận nhỏ lẻ rồi lắp ráp lại thành phẩm theo dây chuyền. SMEG là thương hiệu đầu tiên sản xuất máy giặt, sản phẩm rất được ưa chuộng ở thời kỳ đó. Tiếp nối thành công của sản phẩm trên, SMEG đã sản xuất máy rửa chén đầu tiên trên thế giới có thể chứa tới 14 bộ chén đĩa, mỗi một bộ bao gồm ly, đĩa, bát, thìa, nĩa.
2. Thời kỳ công nghiệp nặng chú trọng sản xuất các thiết bị với tính năng bền, khỏe; SMEG đã nhìn xa đến những thiết kế có tính thẩm mỹ cao, mang vẻ đẹp tươi sáng
Năm 1985 được coi là năm chứng kiến bước ngoặt quan trọng nhất của thương hiệu SMEG. Hầu hết các sản phẩm ở giai đoạn này có hình thức đơn giản, sản xuất dễ dàng với số lượng lớn, chú trọng giảm vốn đầu vào, sản phẩm bền và dùng được lâu dài. Tuy nhiên, SMEG đã nhận thấy thị hiếu của khách hàng không thích những thiết kế cứng nhắc, đầy góc cạnh đó mà họ mong muốn thứ gì đẹp đẽ, thanh lịch hơn. Từ đó, thương hiệu đã hợp tác với rất nhiều kiến trúc sư và nhà thiết kế, trong đó có Guido Canali là kiến trúc sư người Ý đầu tiên mà brand ngỏ lời mời hợp tác thiết kế bộ sưu tập lò nướng Classica. Họa tiết trong thiết kế này có những hình khối rõ ràng chứa những tiểu tiết, đây là hình thức trang trí chưa từng xuất hiện ở bất kỳ lò nướng nào trên thị trường khi đó.
Và, dù không muốn nhưng cũng phải tin rằng, thiết kế trong bộ sưu tập này vẫn còn được bán đến tận năm 2021, có chăng là chút thay đổi họa tiết trang trí hay điều chỉnh công nghệ cho phù hợp với thời đại mà thôi.
3. Sản phẩm mang tính đại diện cho các giá trị và văn hóa của Ý và dòng chữ ‘Made in Italy’ – như một sự đảm bảo về chất lượng
Khi nhắc tới các sản phẩm xuất xứ từ Đức, người ta thường nghĩ tới đặc tính khỏe, bền; nhắc tới các sản phẩm Trung Quốc, ta nghĩ ngay tới giá thành rẻ; khi nhắc tới sản phẩm của Nhật, có lẽ không nghi ngờ gì về chất lượng hàng hóa của họ; và điểm nổi trội của các sản phẩm bắt nguồn từ Ý là được ‘thiết kế thủ công’ (Craftsmanship) và mang tính thẩm mỹ cao, tựa như chính bản chất tự nhiên của người Ý vậy.
Dấu ấn văn hóa Ý thể hiện ở mọi chi tiết trên sản phẩm. Một đặc điểm rất dễ nhận ra đó là sự pha trộn và kết hợp những màu sắc tương phản trên các thiết bị nhà bếp SMEG. Các hoa văn tương tự như ở các ngôi nhà ngoại ô nước Ý. Bộ sưu tập Sicily is My Love ra đời với sự hợp tác cùng Dolce & Gabbana, một thương hiệu thời trang Ý mang dấu ấn của lê, cam, chim chóc, các gam màu đỏ vàng – sắc màu đại diện cho vùng đất Sicily. Thêm vào đó, sản phẩm có chức năng nướng pizza chuyên biệt và chức năng này chỉ được trang bị ở một số phiên bản, tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể mua về và lắp thêm vào những lò nướng phiên bản không có đính kèm chức năng này.
4. Fab – sản phẩm chủ lực làm thay đổi hình ảnh chiếc tủ lạnh – thiết bị đã luôn giữ nguyên thiết kế kể từ năm 1997.
Thời kỳ đó, thiết bị gia dụng phần lớn làm từ thép không gỉ, màu sắc đơn giản như trắng hay đen với thiết kế góc cạnh. Dòng tủ lạnh Fab của SMEG vì thế đã trở nên rất nổi bật so với các sản phẩm khác trên thị trường. Với hơn 10 màu tươi sáng, vẻ ngoài bo tròn theo phong cách Retro như những chiếc tủ lạnh chúng ta thường thấy trong những thước phim cổ điển. Đây là dấu ấn mang đậm chất riêng được người tiêu dùng ưa thích cho tới tận ngày nay. Vì vậy, sau bao năm, thiết kế này vẫn được giữ nguyên, không hề thay đổi.
5. Thế hệ cha làm việc với kiến trúc sư, thế hệ con làm việc với nhà thiết kế
Một bước ngoặt nữa của SMEG là thời điểm chuyển giao công việc kinh doanh giữa cha và con trai. Trong thời đại của Vittorio Bertazzoni, hãng chú trọng thiết kế các thiết bị nhà bếp có kích thước lớn như là lò nướng, bếp nấu ăn, máy rửa chén và nhấn mạnh tính năng bền khỏe mang phong cách thiết kế trường tồn với thời gian. Hãng chủ yếu làm việc với các kiến trúc sư từ Guido Canali, Mario Bellini, Marc Newson tới Renzo Piano – người thiết kế công trình Pompidou ở Paris.
Tuy nhiên đến thời của người con trai, Vittorio Bertazzoni Jr., ông lại là người khởi xướng cho việc sản xuất các thiết bị nhà bếp có kích thước nhỏ như máy đánh trứng, máy xay để kết hợp thành bộ với các thiết bị kích thước lớn đã có sẵn. Ông cũng là người đưa SMEG hợp tác với các thương hiệu thời trang như Dolce & Gabbana hay Supreme để tạo ra các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng thế hệ mới.
6. Sử dụng vốn kiến thức chuyên sâu trong nghề rèn để sản xuất ra những sản phẩm khác biệt so với thị trường
“Tại sao chỉ là cái ấm đun nước thôi mà giá cao vậy?” Có lẽ đây là câu hỏi mà hãng thường xuyên nhận được từ các khách hàng.
Sản xuất hàng hóa từ sắt thép không dễ dàng giống như việc sản xuất hàng hóa từ nhựa. Bởi vì nhựa có khuôn ép sẵn, chỉ cần bơm nhựa vào khuôn là đã có thể tạo ra sản phẩm với hình dáng mong muốn rồi. Còn đối với sắt thép, việc tạo ra sản phẩm phức tạp hơn nhiều. Chúng cần được trải qua quá trình trui rèn để cho ra đời hình dáng mong muốn, sau đó phải hàn các bộ phận vào với nhau. Sản phẩm đẹp là khi các vết hàn liền mạch, không nhìn thấy mối nối. Lò nướng của SMEG sở hữu những cạnh cong mềm mại, vuông vắn, các góc liền nhau. Những thành quả này không chỉ nhờ công nghệ tân tiến mà đây còn là kết quả của việc biết tận dụng kiến thức chuyên môn của gia đình thợ rèn vào thiết kế.
Sản phẩm thể hiện rõ tay nghề bậc thầy nhất của hãng đó là thiết kế lò nướng của Renzo Piano. Đây là một kiến trúc sư người Ý nổi tiếng với phong cách Inside-out (Trái ngược). Tương tự như cấu trúc công trình Pompidou với nhiều ống, cột kết hợp cùng hệ thống thang trời ở mặt ngoài tòa nhà, khi thiết kế lò nướng, kiến trúc sư này cũng không muốn mặt trong lò tối đen nên đã sử dụng toàn bộ sắt thép không gỉ ở bên trong. Mỗi lần khi nướng đồ ăn, mặt trong sẽ phát ra ánh sáng lấp lánh của kim loại. Quy trình sản xuất cần nhiều chuyên môn nhất trong việc xử lý sắt thép là bước sản xuất mép đóng cửa lò nướng. Trong khi các lò nướng phiên bản thông thường sẽ sử dụng vành cao su để cách nhiệt thì Renzo Piano lại sử dụng thép không gỉ. Thách thức khi sử dụng thép trong trường hợp này là phải làm sao cho bề mặt thật vừa khít với nhau, nếu không trong quá trình nướng thực phẩm sẽ gây nên rò rỉ khí nóng, khiến lò không thể duy trì mức nhiệt độ ổn định.
7. Đáp ứng nhu cầu của những người thích trang trí nhà cửa với yếu điểm nằm ở cách trang trí các thiết bị nhà bếp
Khách hàng của SMEG phần lớn là người thích nấu nướng và trang trí nhà cửa, họ yêu thích những vật dụng giúp thể hiện được cá tính bản thân. Một số người thích phong cách kiểu loft, mát mẻ, có chiều sâu; có người lại thích nhà tông màu trắng sạch sẽ. Khách hàng có rất nhiều lựa chọn về đồ nội thất nhưng vấn đề họ hay phải đó là thiết bị nhà bếp không ăn nhập với phong cách trang trí của căn nhà.
Nếu có dịp tới thăm quan phòng trưng bày của nhãn hàng, bạn sẽ thấy khu vực này được thiết kế theo phong cách hiện đại, giản đơn và thanh lịch. Một số khu vực được trang trí giống như một căn bếp sân vườn kiểu Anh. Để đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách hàng, các sản phẩm của hãng rất phong phú về kiểu dáng thiết kế. Mỗi khi ra mắt một bộ sưu tập mới, hãng sẽ bán các sản phẩm, thiết bị nhà bếp theo từng bộ chứ không chỉ có mỗi lò nướng, tủ lạnh hay các vật dụng nhà bếp kích thước nhỏ.
Các bộ sưu tập được lấy cảm hứng từ nhiều thời đại khác nhau. Từ bộ sưu tập Classica của giai đoạn đại công nghiệp nặng. Hay Linea đáp ứng nhu cầu hiện đại với thiết kế tân thời, sang trọng với điểm nhấn ở chất liệu gương sáng bóng. Thiết kế những năm 50 là những thiết bị nhiều màu sắc với những đường khối song song, xếp lớp giống như hoạ tiết trên trang phục thời đó; lò nướng trong bộ sưu tập này là dòng duy nhất của SMEG có chia nhiều ngăn. Bộ sưu tập Colonial ra đời trong giai đoạn của kiến trúc mái vòm, cột tròn nên sản phẩm này cũng mang đường nét cong tròn màu đồng thau, tay cầm hình tròn hoặc bầu dục và đồng hồ của lò nướng cũng được thiết kế theo dạng cơ thay cho mặt đồng hồ kỹ thuật số.
Hay bộ sưu tập Dolce Stil Novo sử dụng màu đen, màu đồng luân phiên, phủ gương bóng mờ tạo nên cảm giác hiện đại.
8. Thiết kế của SMEG không chỉ đẹp mà còn được áp dụng đổi mới sáng tạo để giải quyết vấn đề và đáp ứng nhu cầu của người sử dụng
Mỗi khi cho ra đời một thiết kế hay phát triển sản phẩm mới, SMEG không chỉ chú trọng vào mỗi hình thức. Sản phẩm được tạo ra còn phải giải quyết được những vấn đề mà khách hàng gặp phải và đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng. Nhiều mẫu sản phẩm mới mang dáng vẻ tương tự với các sản phẩm đã có từ những ngày hãng mới ra mắt, thêm vào đó là những điểm mới về công nghệ tiên tiến nhằm phục vụ nhu cầu sử dụng của khách hàng. Những mẫu sản phẩm mới với những chức năng ưu việt phải thực sự giải quyết được vấn đề của người dùng, chứ không đơn thuần chỉ là áp dụng ‘high tech’ (công nghệ cao) để phô trương quảng cáo.
Nếu công nghệ không mang lại sự tiện dụng khi dùng thì sẽ không được áp dụng.
Một điều mà hãng rất chú trọng đó là Ergonomics (Công thái học – Môn học về yếu tố con người) hay Sinh lý học. Lấy ví dụ máy xay cầm tay Hand Blender được thiết kế với phần tay cầm mềm, chống trượt, cầm chắc tay, vừa vặn, sử dụng không cần phải nâng vai, cơ thể được ở trạng thái thoải mái nhất. Hay là máy trộn Stand Mixer được thiết kế với nút điều chỉnh tốc độ ở mặt trên, tiện cho cả người thuận tay phải hoặc tay trái; ổ cắm điện nằm ở chính giữa, có thể đặt máy ở bất kỳ góc nào, không phải xoa tìm vị trí cắm điện.
Tủ lạnh dòng Fab nổi tiếng cũng vậy, brand cho khách tùy chọn cửa và tay cầm, tùy vào đặc điểm khách thuận tay trái hay tay phải. Nếu vị trí đặt tủ khiến việc đóng mở cửa tủ không thuận tiện, khách hàng có thể chọn cửa tủ ở phía còn lại.
9. Sản xuất hàng hóa với mục tiêu giảm tối đa tác động tới môi trường
Chính sách Trách nhiệm (Responsibility Policy) của SMEG hướng đến việc sử dụng năng lượng sản xuất ở mức tối thiểu, phát sinh rác thải ít nhất có thể. Hãng chú ý từ bước chọn chất liệu sản xuất từ những nguồn tài nguyên thiên nhiên, phần lớn là kim loại không gỉ, thủy tinh, nhôm và đồng thau. Hãng còn nghĩ tới việc một ngày nào đó, người tiêu dùng không còn sử dụng tới những thiết bị nhà bếp này nữa thì chắc chắn chúng vẫn sẽ được đem đi tái chế hoặc tháo dỡ ra được. Bên cạnh đó, trong quá trình sản xuất cũng tiêu tốn điện năng thấp, nhiều sản phẩm của SMEG có xếp hạng năng lượng là A+.
Nếu muốn thương hiệu phát triển lớn mạnh, hãng cần khiến người tiêu dùng hài lòng khi sử dụng sản phẩm và phải đạt tiêu chí ít gây tác động xấu tới môi trường.
10. Không chỉ thiết kế sản phẩm mà thiết kế cả không gian môi trường xung quanh
Nhiều năm về trước, trong cuộc phỏng vấn do hãng thực hiện, nhiều khách hàng nói rằng “Chỉ cần có một thiết bị mang thương hiệu SMEG thôi cũng có thể thay đổi bầu không khí trong nhà”.
Đúng là tiền nào của nấy. Tủ lạnh giá hàng ngàn (baht) thì không chỉ có công năng sử dụng tốt, bền bỉ mà còn mang tính thẩm mỹ tinh tế, điều đó khiến người sử dụng cảm thấy hài lòng. SMEG là một trong số ít những thương hiệu cung cấp thiết bị nhà bếp nhận được nhiều đánh giá tích cực trên mạng, với nhận xét từ người dùng là khiến không gian nhà bếp lập tức thay đổi ngay khi đặt các thiết bị của hãng vào.
Có người từng nói, mua đồ không chỉ vì công dụng, đôi khi mua vì tính thẩm mỹ nữa.
11. Nếu bạn muốn mua máy làm bánh, trước tiên bạn hãy thử làm bánh trước
Trước khi bán sản phẩm đặc biệt là lò nướng, SMEG sẽ hỏi khách hàng họ muốn dùng để làm bánh gì và sẽ tạo điều kiện cho khách hàng trải nghiệm sản phẩm trước khi mua. Nếu là những loại bánh thông thường như cake (bánh ngọt), cookies (bánh quy), nhãn hàng sẽ hỗ trợ các nguyên liệu cần thiết; trường hợp họ muốn làm những loại bánh đặc biệt một chút, khách hàng sẽ tự chuẩn bị và mang nguyên liệu đến làm thử.
Trường hợp khách không tự làm bánh được, họ sẽ ghi lại cách sử dụng máy. “Lò nướng này làm bánh này như thế nào?”, SMEG có riêng một bộ phận giúp giải đáp thắc mắc của khách hàng.
“Tại sao bánh lại bị nứt?”
“Tại sao lòng bánh bị lõm?”
“Khi làm bánh Pía thì nên đặt nhiệt như thế nào?”
Do đó, nhiệm vụ của nhãn hàng không chỉ cung cấp đồ dùng nhà bếp mà còn tư vấn cách làm bánh và món ăn. Công thức nào không thành công, nhóm dinh dưỡng sẽ thử nghiệm lại bằng lò nướng, sau đó chia sẻ lại công thức và kỷ thuật làm. Theo xu hướng, những công thức này liên tục thay đổi, đôi khi là bánh trứng nhưng có thể làm thành Basque Burnt Cheesecake. Nhãn hàng sẽ giải đáp cho khách hàng qua cuộc gọi, chatbox facebook. Khi khách hàng vẫn không thành công, họ sẽ được mời đến để được hướng dẫn trực tiếp.
Trường hợp khách hàng phản ánh việc làm bánh không thành công do lò nướng gặp vấn đề, nhãn hàng sẽ cử kỹ thuật đến kiểm tra.
12. Thương hiệu đã gắn bó với nhà bếp hơn 73 năm cho đến khi trở thành “di sản” truyền qua các thế hệ
Nhiều người cho rằng vẻ đẹp bên ngoài của sản phẩm giúp cho SMEG chiếm ưu thế nhưng chính thiết kế phù hợp với tất cả mọi người và hiệu suất tốt mới chính là nguyên nhân giúp sản phẩm có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng suốt bao năm qua.
Nhiều tủ lạnh có tuổi đời đến 30 năm, và trở thành báu vật để lại cho thế hệ sau, đến bây giờ vẫn có nhiều người đi tìm phụ tùng thay thế hoặc xin sách hướng dẫn sử dụng từ mẹ của mình. Một số người đồng ý thay đổi thiết kế để phù hợp với các sản phẩm mới sắp trình làng.
SMEG chiến thắng trái tim của khách hàng bằng thiết kế và tinh thần phục vụ tận lòng tận tâm. Đến nay, thương hiệu đã đi được chặng đường 73 năm giữa những đối thủ mới với già thành rẻ hơn nhưng nhãn hàng vẫn đứng vững trong lòng người tiêu dùng về sản phẩm và dịch vụ. Đặc biệt luôn ghi nhớ nguyên tắc ngay từ những ngày đầu: mang đến sản phẩm điện tử có thiết kế chú trọng trong việc giải quyết vấn đề, không chỉ đẹp bên ngoài mà còn phải hoạt động tốt.
Các sản phẩm của SMEG giống như một tác phẩm nghệ thuật. Lấy ví dụ đơn giản như chiếc tủ lạnh đóng mở đều rất đẹp và không chỉ là đồ điện tử mà còn là một đồ nội thất phục vụ cuộc sống hàng ngày của bạn.Thương hiệu đứng vững đến hiện tại không nhờ ở thiết kế mà chính là giúp cuộc sống trở nên tươi đẹp hơn.
Tác giả: Pimorn Nonthakul
Hình ảnh: Maneenuch Boonruang
Nguồn: Readthecloud
Biên dịch: Thanh Nguyễn RGB
Để lại đánh giá