RGB
Nhập hội Sáng tạo cùng RGB
0
  • News
  • Art & Design
  • Advertising
  • Bon Trend
  • Explore
  • Talk
  • Showcase
  • Series
    • Arc Vibes
    • Art Holic
    • Trạm Sáng Tạo FPT – Arena
    • Vũ trụ Animation, VFX & Game
Nhập hội Sáng tạo Creative Vibes
RGB RGB
0
RGB RGB
RGB RGB
  • News
    SEVENTEEN bắt tay Airbnb tổ chức sự kiện trải nghiệm kỷ niệm 10 năm dành riêng cho fan tại Seoul
    LegoGPT – công cụ AI biến văn bản thành thiết kế mô hình LEGO có thể lắp ráp thật
    Bức tranh “Cô gái đeo hoa tai ngọc trai” của Vermeer được số hoá với độ phân giải cực cao, lên tới 108 gigapixel
    Tâm – Phim ngắn của sinh viên Việt Nam thắng giải tại 11 liên hoan phim quốc tế
    “ECHOES OF GREEN” – Khi âm nhạc trở thành chất liệu sống xanh của thế hệ sáng tạo
    Trước đó Tiếp
  • Art & Design
    G-DRAGON trở thành gương mặt đại diện mới của cà phê The Venti, ra mắt món sinh tố thanh long “Dragon Smoothie”
    Artist Việt hưởng ứng series “Vẽ Lực lượng Vũ trang Việt Nam” nhân dịp Đại Lễ 30/4
    Thương hiệu này sáng chế ra sợi mì dài 3,5 mét để game thủ thoải mái ăn mà không gián đoạn trận đấu
    CORLEO – concept robot 4 chân như báo đốm cho người lái trong phim viễn tưởng
    Instagram cập nhật nhiều tính năng mới cho tin nhắn: Chia sẻ nhạc, hẹn giờ, ghim, dịch tin nhắn 99 ngôn ngữ,…
    Trước đó Tiếp
  • Advertising
    KFC ra mắt kem Gelato vị nước sốt gà: món tráng miệng “nửa ngọt nửa mặn” gây bão mạng xã hội
    Biển quảng cáo cảnh báo giao thông khiến người xem “rùng mình” ở Brazil – chiến dịch OOH sáng tạo của Dtran-NR
    Burger King “bẻ lái” logo của McDonald’s để quảng bá cửa hàng mới mở gần đối thủ
    Techcombank ghi dấu ấn quốc tế tại giải thưởng APAC Stevie Awards nhờ chiến dịch sáng tạo tiếp thị đa kênh
    Moutain Dew “hack” âm thanh game chỉ bằng một từ DEW – chiến dịch sáng tạo của BBDO Guerrero Philippines
    Trước đó Tiếp
  • Bon Trend
  • Explore
    5 màu sắc chủ đạo thống trị xu hướng năm 2025 do Pinterest Palette công bố
    Storytelling: Yếu tố quyết định để proposal của bạn được định giá xứng tầm
    Sau suy thoái, điều gì sẽ xảy ra trong giai đoạn tái định hình ngành thiết kế sáng tạo?
    Tâm thế của một người bán thiết kế sáng tạo xịn sò
    Adobe tiết lộ “13 Font hoàng đạo”: đoán tính cách qua phông chữ yêu thích – bạn là font nào?
    Trước đó Tiếp
  • Talk
    Gặp gỡ Huỳnh Khang – từ cựu học viên Arena đến Concept Artist cho phim Địa Đạo
    Tùng Monkey: khai phá lĩnh vực VJing với sự Nguyên Bản
    Navi Nguyễn: “Mình muốn làm nhiều thứ cùng một lúc về nghệ thuật, vẽ vời, viết lách hay sáng tạo”
    Ziêm – Quan sát cách vận hành của thế giới để bắt đầu vào sáng tạo
    Chên Chên: “Mình luôn giữ nguồn năng lượng dồi dào và đa dạng cảm xúc khi thực hành sáng tạo?”
    Trước đó Tiếp
  • Showcase
    Biti’s Hunter rebrand – nhìn lại chiến dịch tái định vị của thương hiệu giày quốc dân
    Chiến dịch rebrand của MoMo nhìn qua bộ nhận diện thương hiệu được làm mới bởi M — N Associates
    Bộ nhận diện thương hiệu GHTK Rebrand thiết kế bởi M – N Associates
    Heo Đất: Đằng sau quá trình những sản phẩm sáng tạo & thủ công mang gợi cảm hứng về kỷ niệm tuổi thơ
    Bộ nhận diện thương hiệu Bát Tràng Museum – Rebrand project từ M — N Associates
    Trước đó Tiếp
  • Series
    • Arc Vibes
    • Art Holic
    • Trạm Sáng Tạo FPT – Arena
    • Vũ trụ Animation, VFX & Game
Trending Now

McDonald’s quét cảm xúc người dùng bằng AI và gợi ý thực đơn cá nhân hoá theo tâm trạng

5 ngày trước

ASICS chiêu mộ chú chó Felix làm đại sứ thương hiệu toàn cầu

5 ngày trước

Google cập nhật logo mới với biểu tượng chữ “G” chuyển màu gradient

7 ngày trước

Chính thức: G-Dragon sẽ đến Việt Nam biểu diễn tại đại nhạc hội VPBank K-Star Spark in Vietnam 2025

7 ngày trước
RGB RGB
  • News
    Lacoste ra mắt chiến dịch “Play With Icons” – khi biểu tượng giao thoa với phong cách
    Bill Gates cam kết quyên góp gần như toàn bộ tài sản và đóng cửa quỹ từ thiện vào năm 2045
    Bức thư CEO Fiverr gửi nhân viên gây bão mạng: “Bất kể bạn chọn nghề gì, AI cũng sớm chiếm lĩnh”
    Netflix gỡ bỏ “Black Mirror: Bandersnatch”, khép lại kỷ nguyên nội dung tương tác trên nền tảng
    Sotheby’s tạm hoãn bán đấu giá bộ đá quý liên quan đến xá lợi Phật sau khi Ấn Độ phản đối
    Trước đó Tiếp
  • Art & Design
    MV Tết 2025: Điều Giản Đơn Quý Giá – Chiến dịch quảng cáo Tết Nhà Là Tết Nhất mùa 2 của LG
    Độc lạ Nhật Bản: Nekojita FuFu – chú mèo robot biết thổi “phù phù” làm nguội đồ uống giúp bạn
    Apple công bố những ứng dụng tốt nhất năm với giải thưởng App Store Award 2024
    Casio ra mắt “nhẫn đồng hồ” – tôn vinh di sản kinh điển và cảm hứng từ tẩu thuốc độc đáo
    Pantone công bố Màu của năm 2025: Mocha Mousse (kem nâu mocha) – kết nối tinh tế giữa cảm xúc và sáng tạo
    Trước đó Tiếp
  • Advertising
    Quảng cáo Ahamove “Chuyên Gia Giao Hàng” tái hiện những quảng cáo Việt quen thuộc
    “Đừng chia sẻ sự thù ghét” – chiến dịch cảnh tỉnh nạn bạo lực mạng
    Heineken tạo ra các cuộc họp Teams giả giúp fan xem bóng đá ngay trong giờ làm
    Grab ra mắt mạng lưới tìm kiếm người mất tích do tài xế vận hành đầu tiên tại Thái Lan
    Cầu thủ AC Milan mặc áo đấu in tên Mẹ để tri ân nhân dịp “Mother’s Day”
    Trước đó Tiếp
  • Bon Trend
  • Explore
    CV gây sốt của Elliott Hill: Vào làm intern của Nike, lên chức CEO sau 32 năm
    Adobe dự đoán các xu hướng sáng tạo cho năm 2024
    Adobe tiết lộ những địa điểm truyền cảm hứng nhất thế giới cho người làm sáng tạo
    Depositphotos dự đoán những xu hướng sáng tạo và thẩm mỹ cho năm 2024
    Phân tích chiến dịch re-brand và thiết kế bộ nhận diện thương hiệu mới của Vinamilk
    Trước đó Tiếp
  • Talk
    Thoải mái và tự do trong màu sắc: Chít và những dự án minh họa sách
    Gia Lộc: “Một chút minh họa để mình nhận ra nhiều trải nghiệm thú vị đến từ cuộc sống xung quanh”
    Hiệp Tống: “Mình muốn làm khác đi khi mỗi lần thực hành sáng tạo”
    Purple Taro Cat – “Khi sáng tạo dành cho nhiều người xem, bạn đặt ra những tiêu chí gì?”
    Nhàn Manip & sự phóng khoáng, tự do khi được vẽ, tác phẩm với sự chi tiết hóa trong hình họa và yếu tố lặp tạo điểm nhấn
    Trước đó Tiếp
  • Showcase
    Nghe & ngắm Vũ Trụ Cò Bay đậm chất văn học Việt Nam của Phương Mỹ Chi qua bộ illustration thơ mộng từ artist Đình Điệp
    Thực hành sáng tạo hình họa của Pao với chất liệu chì, than, đôi lúc khá nhiễu hạt
    Bộ thiết kế reBranding thương hiệu thực phẩm thú cưng HiRaw! từ M – N Associates
    ORTHO – Bộ nhận diện khơi nguồn cảm hứng “Độc bản từ mọi góc nhìn” sáng tạo bởi CABE Studio
    Hoàn Phan: “Quy trình sáng tạo là không có quy trình cụ thể, chỉ là tập trung vào vẽ”
    Trước đó Tiếp
  • Series
    • Arc Vibes
    • Art Holic
    • Trạm Sáng Tạo FPT – Arena
    • Vũ trụ Animation, VFX & Game
0
Trending Now

Apple ra mắt phim ngắn “Last Scene” – câu chuyện tình yêu xuyên thời gian được quay hoàn toàn bằng iPhone 16 Pro

1 tuần trước

Netflix “tân trang” giao diện toàn diện – giờ đây còn đoán cả tâm trạng người dùng để gợi ý nội dung

1 tuần trước

Chip não Neuralink giúp chỉnh sửa video và đăng YouTube bằng suy nghĩ

2 tuần trước

Toàn cảnh chiến dịch kỷ niệm 20 năm của AirAsia: Hành trình tôn vinh bản sắc văn hoá và niềm tự hào Việt Nam

2 tuần trước
BrandingExplore

5 logo huyền thoại của Paul Rand

Posted by RGB 13 năm trước
Chia sẻ
Xem thêm
Một hãng luật bị từ chối hồ sơ vì logo công ty “không phù hợp”

Paul Rand (1914 – 1996) là nhà thiết kế đồ họa gốc Mỹ nổi tiếng trên toàn thế giới. Người ta biết đến ông với những thiết kế logo huyền thoại như ABC, IBM, UPS, Enron và NeXT. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng tôi xin giới thiệu về 5 logo này – những hình ảnh tiên phong trong việc mang hình ảnh của doanh nghiệp đến với công chúng.


1. Logo IBM – sức mạnh của tập đoàn hàng đầu

Nghĩ về IBM, người ta thường nghĩ đến hình ảnh logo chữ in to cùng các vạch ngang  nhưng ít ai biết rằng thiết kế ban đầu của Paul Rand chỉ đơn giản là 3 mẫu tự in to. Một thập niên sau, năm 1972, Paul Rand mới thêm những đường ngang nhằm tạo ấn tượng về tốc độ theo ý tưởng “speed and dynamism”. Và đúng như thế, IBM khi ấy là hãng máy tính duy nhất trên thế giới có những chương trình máy tính chạy với tốc độ cực nhanh – niềm kiêu hãnh của IBM.

Có thể nói, logo IBM rất đơn giản, dễ hiểu, thực tế và tính ứng dụng cao. Nhưng có lẽ chính vì thế mà năm 1981, đích thân Paul Rand đã cải biến logo này, sáng tạo một logo phụ rất bắt mắt và gợi mở:

IBM ở đây được hình tượng hóa với chữ I – phát âm giống eye – con mắt, B – phát âm giống bee – con ong; và như thế một logo “vui nhộn” của IBM đã ra đời.


2. Logo UPS – đơn giản mà hiệu quả

UPS, công ty vận chuyển hàng hóa lớn nhất thế giới đã được thành lập năm 1907 tại Hoa Kỳ. Đồng thời UPS cũng thống lĩnh vị trí toàn cầu, được cả thế giới biết đến. Trong lịch sử của toàn tập đoàn, UPS đã thay đổi 4 logo khác nhau song vẫn giữ nguyên hình dáng chiếc huy hiệu.

Logo đầu tiên của UPS chính là hình cái khiên – được công bố năm 1916. Logo UPS này được thể hiện thông qua hình chiếc khiên chiến đấu và con đại bàng lớn đang quắp hàng vơi dòng chữ “An toàn, Nhanh chóng và đảm bảo” (Safe, Swift, Sure) được viết một bên. Hình chiếc khiên nổi tiếng này vẫn được dùng cho đến những thiết kế logo sau này của UPS.

Năm 1961, Paul Rand được thuê thiết kế lại logo của UPS và một logo mới đã ra đời – đơn giản hơn song vẫn truyền tải được thông điệp của UPS. Có thể nói đây là một phương án thông minh nhất kết hợp được đủ các yếu tố truyền thống: kiện hàng và chiếc khiên.

Font chữ được sử dụng trong logo của UPS hết sức đơn giản song không phải vì thế mà nó bị lu mờ. Ngược lại, chính font chữ đơn giản này đã góp phần làm cho tổng thể thiết kế trở nên ấn tượng và bắt mắt hơn.


3. Logo ABC (American Broadcasting Company) – giản dị nhưng khó quên

Logo vòng tròn (1962-2007), vẫn đuợc sử dụng trong in ấn và trong bộ logo của Kênh truyền hình lớn nhất Hoa Kỳ ABC (American Broadcasting Company)

Năm 1961, Paul Rand đã thiết kế một mẫu logo mới, logo này được giới thiệu vào mùa thu năm 1962. Logo được xuất hiện lần đầu vào ngày 19/10/1962, mở màn và kết thúc cho loạt phim I’m Dickens, He’s Fenster. Đây cũng là logo ABC sử dụng cho đến thời điểm hiện nay, hơn 50 năm xuất hiện trên truyền hình, logo ABC quen thuộc với một vòng tròn đơn giản và chữ abc viết thường một cách hiện đại nằm gọn bên trong vòng tròn. Chính thiết kế này đã giúp ABC dễ dàng quảng cáo hình ảnh của mình đến công chúng.

Mặc dù sau này có rất nhiều biến thể với màu sắc, chuyển động của các chữ cái trong logo nhưng tất cả đều dựa trên thiết kế ban đầu này – một hình ảnh biểu trưng của ABC với người xem truyền hình.


4. Logo Enron – biểu tượng sức mạnh Texas

Tập đoàn Enron là tập đoàn năng lượng hùng mạnh luôn có tên trong danh sách các công ty phát triển nhất nước Mỹ. Tuy công ty đã phá sản năm 2001 nhưng trước đó, Enron thu hút hơn 22 nghìn nhân viên, và là công ty hàng đầu trên thế giới về điện năng, khí hóa tự nhiên và truyền thông với lợi nhuận năm 2000 lên đến 101 tỉ Đôla Mỹ.

Logo “Chữ E nghiêng” nổi tiếng này đã phá vỡ mọi quy luật về thiết kế logo cũng như việc sử dụng màu sắc. Chính vì thế, logo đã gây ra nhiều dư luận trái chiều trong giới thiết kế.


5. NeXT – đi ngược với quy luật

Năm 1986, Steve Jobs đã tìm đến Paul Rand và nhờ ông thiết kế một mẫu logo cho công ty mới của mình – NeXT.

Để ra đời logo này, Paul Rand đã dành không ít công sức cho tác phẩm của mình. Người ta nói rằng để thuyết trình cho ý tưởng về logo, Paul đã không hề nói gì với Steve Jobs, thay vào đó, ông đưa cho Steve Jobs một brochure 16 trang với những diễn tả về quá trình hình thành ý tưởng của mình. Logo NeXT tận dụng triệt để lợi thế màu sắc ấn tượng và bí ẩn. Với sự khác biệt, đi ngược với mọi nguyên tắc thiết kế logo như: sự kết hợp của hình khối và các ký tự, sự không thống nhất trong font chữ… đã mang lại ấn tượng không thể quên của NeXT đối với khách hàng. Cũng chính từ lúc 2 con người vĩ đại này gặp nhau, một mối liên hệ vô hình giữa họ đã bắt đầu.

Một điều đặc biệt nữa, trong cả 5 logo này, Paul Rand chỉ đơn giản sử dụng các chữ cái đơn thuần để tạo nên logo song hiệu ứng của nó vẫn rất lớn. Dưới bàn tay của bậc thầy Typography, những logo huyền thoại đã được tạo ra như thế.

YenLH

Nhập hội Sáng tạo cùng RGB:

Tags: logo Paul Rand
Chia sẻ
Chia sẻ trên Facebook Chia sẻ trên Twitter Chia sẻ trên Pinterest Chia sẻ qua Email
RGB 07/12/2011
Bài trước đó Cảm hứng Thiết kế Logo: Thể thao
Bài tiếp Steve Jobs, Paul Rand & sự ra đời của logo NeXT

3 Bình luận

  • Sendy says:

    Like

    Bình luận
  • iTechnology says:

    quả nhà những tác phẩm của bậc thầy

    Bình luận
  • Salt says:

    ko ghiền 🙁

    Bình luận

Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Vui lòng chọn đánh giá

Nhập hội Sáng tạo cùng RGB:

Creative Vibes

Luôn cập nhật tin Sáng tạo mới nhất qua Inbox của bạn!

Xin vui lòng xác nhận đồng ý nhận tin từ RGB Bạn ơi nhập email vào nhé! Email này đã được sử dụng đăng ký trước đó Địa chỉ của bạn đã được thêm vào!

Follow RGB tại:

Mới nhất

SEVENTEEN bắt tay Airbnb tổ chức sự kiện trải nghiệm kỷ niệm 10 năm dành riêng cho fan tại Seoul
KFC ra mắt kem Gelato vị nước sốt gà: món tráng miệng “nửa ngọt nửa mặn” gây bão mạng xã hội
Biển quảng cáo cảnh báo giao thông khiến người xem “rùng mình” ở Brazil – chiến dịch OOH sáng tạo của Dtran-NR
Burger King “bẻ lái” logo của McDonald’s để quảng bá cửa hàng mới mở gần đối thủ

Có thể bạn thích

Ad VibesCampaign

Tinder dùng logo ngọn lửa thiêu rụi ký ức người cũ để đón chào tình mới nhân ngày Người Yêu Cũ ở Mexico

Brand NewsBranding

Korean Air công bố logo và bộ nhận diện thương hiệu mới sau thương vụ mua lại Asiana Airlines trị giá 1,3 tỷ usd

arc vibesBranding

Nghệ Sĩ Cao Hoàng Long Thổi Tràn Hơi Thở Đương Đại Trong Bộ Nhận Diện Mới Của Module K  

Art & DesignBranding

YouTube âm thầm thay đổi sắc đỏ logo và cập nhật bảng màu thương hiệu mới 

Lướt tiếp
footer logo

RGB - Cộng đồng Sáng tạo Việt Nam. Trang thông tin đa dạng về các lĩnh vực sáng tạo, thiết kế, nghệ thuật, quảng cáo và nhiều hơn thế nữa.

Liên hệ hợp tác, quảng cáo: hoptac@rgb.vn

  • Art & Design
  • Advertising
  • Explore
  • Showcase
  • Talk
  • News
© RGB - Cộng đồng Sáng tạo Việt Nam
Creative Vibes - Art, Design, Advertising & Creativity
Chính sách bảo mật | Điều khoản sử dụng

Our website uses cookies to improve your experience.

Accept
adbanner
Xin hãy ủng hộ chúng tôi!
Xin hãy ủng hộ đội ngũ làm nội dung của RGB bằng cách bật whitelist với AdBlock. Chân thành cảm ơn.
Okay, I'll Whitelist