RGB
0
  • News
  • Art & Design
  • Advertising
  • Explore
  • Showcase
  • Talk
  • Series
    • Arc Vibes
    • Art Holic
    • Trạm Sáng Tạo FPT – Arena
    • Vũ trụ Animation, VFX & Game
Creative Vibes
Nhập hội Sáng tạo Creative Vibes
RGB RGB
0
RGB RGB
RGB RGB
  • News
    Công bố danh sách 103 nhà hàng, quán ăn được MICHELIN Guide tuyển chọn đầu tiên tại Việt Nam
    Nghi vấn tranh vẽ Hai Bà Trưng trên đồng hồ Thụy Sĩ Christophe Claret ‘đạo’ tranh của hoạ sĩ Xuân Lam
    “Khuôn mặt thanh tú” của vua Tutankhamun được tái hiện dưới dạng 3D sau hơn 3.000 năm
    Porsche đổi logo mới nhân 75 năm thành lập, nhìn kỹ mới thấy sự khác biệt
    Samsung ra mắt màn hình Rollable Flex có thể cuộn lại như giấy
    Trước đó Tiếp
  • Art & Design
    Thử nghiệm Generative Fill mở rộng khung ảnh artwork của các nghệ sĩ rap Việt với AI
    Khi các bức hoạ kinh điển được mở rộng khung ảnh với tính năng AI Generative Fill trên Adobe Photoshop
    Christophe Claret – thương hiệu đồng hồ danh tiếng Thụy Sĩ giới thiệu mẫu đồng hồ cao cấp với hình ảnh Hai Bà Trưng cưỡi voi
    Mở rộng khung hình các poster phim nổi tiếng với tính năng AI Generative Fill trên Adobe Photoshop
    Poster phim Spider Man: Across The Spider-Verse lấy cảm hứng từ Tây Du Ký
    Trước đó Tiếp
  • Advertising
    Social Trend Ranking – Bảng xếp hạng chủ đề thịnh hàng trên Mạng xã hội Việt tuần 30/05 – 05/06/2023 từ YouNet Media
    Mang đến bởi YouNet Media
    Nguồn gốc ngôi sao Michelin: Từ công ty lốp xe đến hệ thống đánh giá nhà hàng nổi tiếng nhất thế giới
    Công bố danh sách 103 nhà hàng, quán ăn được MICHELIN Guide tuyển chọn đầu tiên tại Việt Nam
    ORTHO – Bộ nhận diện khơi nguồn cảm hứng “Độc bản từ mọi góc nhìn” sáng tạo bởi CABE Studio
    Porsche đổi logo mới nhân 75 năm thành lập, nhìn kỹ mới thấy sự khác biệt
    Trước đó Tiếp
  • Explore
    Phân tích hình ảnh về đại diện của phụ nữ trong bức tranh Ophelia của Sir J.E Millais
    “Người phụ nữ với chiếc dù” của Claude Monet: Một “viên ngọc quý” của trường phái Ấn tượng
    Tranh cãi đằng sau bức “Những cô nàng ở Avignon” của Pablo Picasso
    Sắc Đẹp Và Sự Bí Ẩn – Bức Tranh The Birth Of Venus Của Họa Sĩ Sandro Botticelli
    American Gothic của Grant Wood: Ông Thấy Được Điều Không Ai Thấy Được
    Trước đó Tiếp
  • Showcase
    ORTHO – Bộ nhận diện khơi nguồn cảm hứng “Độc bản từ mọi góc nhìn” sáng tạo bởi CABE Studio
    Hoàn Phan: “Quy trình sáng tạo là không có quy trình cụ thể, chỉ là tập trung vào vẽ”
    Đừng bỏ em một mình – đồ án minh hoạ sách thơ tạo ấn tượng mạnh từ Trần Quang Nhật
    Y Đạt cùng Q&A – Hỏi ngược: Bộ chữ Saigon Slang Words đã nghĩ gì về bạn?
    Nhã Tự với Q&A – Nhiều chữ: Đu đưa cùng thần tượng văn học bằng thẻ bo góc
    Trước đó Tiếp
  • Talk
    Dung Lê: “Mình thích lượm lặt những thứ nhỏ trong cuộc sống để triển khai khi vẽ”
    Trg H Thiện: Sáng tạo có chủ đích để tác phẩm có chiều sâu hơn
    Hoàn Phan: “Quy trình sáng tạo là không có quy trình cụ thể, chỉ là tập trung vào vẽ”
    Nhân Lưu: “Mình phù hợp với việc trở thành người tổng quát hóa trong sáng tạo”
    Cẩm Giang cùng Q&A – Hỏi ngược: Tác phẩm minh họa đã “xuôi dòng” khi thể hiện bạn như thế nào?
    Trước đó Tiếp
  • Series
    • Arc Vibes
    • Art Holic
    • Trạm Sáng Tạo FPT – Arena
    • Vũ trụ Animation, VFX & Game
Trending Now

47 font chữ viết tay miễn phí tuyệt vời

7 years ago

Color Palette: 35 bảng phối màu đẹp gợi ý cho các designer áp dụng vào project thiết kế của mình

2 years ago

21 Tư thế chụp ảnh dành riêng cho bạn nam

10 years ago

[Nhà đẹp] Ngôi nhà vườn “AM House” xanh mát ở Cần Giuộc, Long An

3 years ago
RGB RGB
  • News
    Công bố danh sách 103 nhà hàng, quán ăn được MICHELIN Guide tuyển chọn đầu tiên tại Việt Nam
    Nghi vấn tranh vẽ Hai Bà Trưng trên đồng hồ Thụy Sĩ Christophe Claret ‘đạo’ tranh của hoạ sĩ Xuân Lam
    “Khuôn mặt thanh tú” của vua Tutankhamun được tái hiện dưới dạng 3D sau hơn 3.000 năm
    Porsche đổi logo mới nhân 75 năm thành lập, nhìn kỹ mới thấy sự khác biệt
    Samsung ra mắt màn hình Rollable Flex có thể cuộn lại như giấy
    Trước đó Tiếp
  • Art & Design
    Thử nghiệm Generative Fill mở rộng khung ảnh artwork của các nghệ sĩ rap Việt với AI
    Khi các bức hoạ kinh điển được mở rộng khung ảnh với tính năng AI Generative Fill trên Adobe Photoshop
    Christophe Claret – thương hiệu đồng hồ danh tiếng Thụy Sĩ giới thiệu mẫu đồng hồ cao cấp với hình ảnh Hai Bà Trưng cưỡi voi
    Mở rộng khung hình các poster phim nổi tiếng với tính năng AI Generative Fill trên Adobe Photoshop
    Poster phim Spider Man: Across The Spider-Verse lấy cảm hứng từ Tây Du Ký
    Trước đó Tiếp
  • Advertising
    Social Trend Ranking – Bảng xếp hạng chủ đề thịnh hàng trên Mạng xã hội Việt tuần 30/05 – 05/06/2023 từ YouNet Media
    Mang đến bởi YouNet Media
    Nguồn gốc ngôi sao Michelin: Từ công ty lốp xe đến hệ thống đánh giá nhà hàng nổi tiếng nhất thế giới
    Công bố danh sách 103 nhà hàng, quán ăn được MICHELIN Guide tuyển chọn đầu tiên tại Việt Nam
    ORTHO – Bộ nhận diện khơi nguồn cảm hứng “Độc bản từ mọi góc nhìn” sáng tạo bởi CABE Studio
    Porsche đổi logo mới nhân 75 năm thành lập, nhìn kỹ mới thấy sự khác biệt
    Trước đó Tiếp
  • Explore
    Phân tích hình ảnh về đại diện của phụ nữ trong bức tranh Ophelia của Sir J.E Millais
    “Người phụ nữ với chiếc dù” của Claude Monet: Một “viên ngọc quý” của trường phái Ấn tượng
    Tranh cãi đằng sau bức “Những cô nàng ở Avignon” của Pablo Picasso
    Sắc Đẹp Và Sự Bí Ẩn – Bức Tranh The Birth Of Venus Của Họa Sĩ Sandro Botticelli
    American Gothic của Grant Wood: Ông Thấy Được Điều Không Ai Thấy Được
    Trước đó Tiếp
  • Showcase
    ORTHO – Bộ nhận diện khơi nguồn cảm hứng “Độc bản từ mọi góc nhìn” sáng tạo bởi CABE Studio
    Hoàn Phan: “Quy trình sáng tạo là không có quy trình cụ thể, chỉ là tập trung vào vẽ”
    Đừng bỏ em một mình – đồ án minh hoạ sách thơ tạo ấn tượng mạnh từ Trần Quang Nhật
    Y Đạt cùng Q&A – Hỏi ngược: Bộ chữ Saigon Slang Words đã nghĩ gì về bạn?
    Nhã Tự với Q&A – Nhiều chữ: Đu đưa cùng thần tượng văn học bằng thẻ bo góc
    Trước đó Tiếp
  • Talk
    Dung Lê: “Mình thích lượm lặt những thứ nhỏ trong cuộc sống để triển khai khi vẽ”
    Trg H Thiện: Sáng tạo có chủ đích để tác phẩm có chiều sâu hơn
    Hoàn Phan: “Quy trình sáng tạo là không có quy trình cụ thể, chỉ là tập trung vào vẽ”
    Nhân Lưu: “Mình phù hợp với việc trở thành người tổng quát hóa trong sáng tạo”
    Cẩm Giang cùng Q&A – Hỏi ngược: Tác phẩm minh họa đã “xuôi dòng” khi thể hiện bạn như thế nào?
    Trước đó Tiếp
  • Series
    • Arc Vibes
    • Art Holic
    • Trạm Sáng Tạo FPT – Arena
    • Vũ trụ Animation, VFX & Game
Trending Now

47 font chữ viết tay miễn phí tuyệt vời

7 years ago

Color Palette: 35 bảng phối màu đẹp gợi ý cho các designer áp dụng vào project thiết kế của mình

2 years ago

21 Tư thế chụp ảnh dành riêng cho bạn nam

10 years ago

[Nhà đẹp] Ngôi nhà vườn “AM House” xanh mát ở Cần Giuộc, Long An

3 years ago
0
Explore

Steve Jobs, Paul Rand & sự ra đời của logo NeXT

Posted by RGB 12 years ago 1.1k views
Chia sẻ
Xem thêm
[Infographic] Sắc Màu Cảm Xúc

Năm 1985, sau thất bại trên chiến trường tranh đấu quyền lực trong chính công ty mình từng sáng lập ra – Apple, Steve Jobs đã sáng lập một công ty máy tính mới với tên gọi NeXT, tập trung phát triển và sản xuất dòng máy tính cá nhân. Khi đó Jobs đã thuê nhà thiết kế Paul Rand thiết kế logo cho công ty với mức giá khá cao: 100,000 USD. Sau một thời gian miệt mài làm việc, cuối cùng Paul Rand đã đưa ra một Brochure 16 trang giải thích quá trình lựa chọn thiết kế logo NeXT với khối lập phương màu đen bí ẩn. Một điều đặc biệt nữa đó là khi trình bày ý tưởng của mình, Paul đã không hề nói gì, ông chỉ đơn giản lật giở từng trang Brochure để Steve Jobs tự mình khám phá hình ảnh của logo.

1. Logo NeXT – sự thấu hiểu sâu sắc nghệ thuật Typo

Trang bìa của logo hoàn toàn khác biệt, nó không thể hiện phiên bản cuối cùng của logo là gì. Thay vào đó, Steve Jobs chỉ nhìn thấy những chữ cái rời rạc, không liên kết trên nền sách màu đen đầy bí ẩn. Có lẽ đó cũng chính là dụng ý của bậc thầy Typography này.

Những trang đầu, Paul Rand nêu ra vấn đề: logo của NeXT nên như thế nào?

Đầu tiên, kiểu chữ của NeXT phải nói lên tính chất của sản phẩm. Và ông đưa ra 2 ví dụ về 2 kiểu chữ: Caslon và Bifur. Nếu như Caslon trông rất trang nhã, cổ điển và mang tính học thuật – phù hợp với ngành giáo dục thì Bifur lại là một thiết kế rất hiện đại và thể hiện được tính công nghệ. Vậy nên với một công ty tập trung vào Công nghệ cho giáo dục như NeXT, chắc chắn logo của NeXT sẽ cần phải khỏe khoắn, hiện đại song cũng phải mang tính học thuật cao.

Tiếp theo, Steve Jobs được dẫn dắt theo dòng suy nghĩ của bậc thầy: Nếu tất cả các chữ cái của Next được viết hoa thì sao? NeXT sẽ khiến người ta nghĩ ngay đến EXIT bởi cụm EXT quá dễ nhầm lẫn. Vậy cách giải quyết là gì? Để thu hút mắt nhìn, chữ E sẽ phải viết thường, để phá đi cụm EXT đang quá nổi bật kia, và để khác biệt hóa chữ E với những nét sổ thẳng đưa ngang mạnh mẽ của những chữ cái còn lại. Paul Rand đưa ra 2 logo ví dụ mà ông đã thực hiện: IBM và ABC (American Broadcasting Company). Với công ty chuyên về công nghệ như IBM, mọi nét của ông rất dứt khoát, mạnh mẽ, thể hiện đúng tính chất của một công ty công nghệ. Nhưng với ABC, hãng truyền thông lớn nhất nước Mỹ, ông đã chọn chữ viết thường mềm mại, cổ điển abc để toát lên thông điệp về một kênh truyền thông đa dạng, linh hoạt và chính thống. Vậy là NeXT ra đời với nhiều dụng ý.

2. Sự phá cách có chủ ý trong nghệ thuật thiết kế

Logo của một công ty theo Paul, sẽ cần phải có ý nghĩa, như thế nó mới được khách hàng ghi nhớ. Muốn thế logo cần phải là cái gì đó thật gần gũi, nhưng cũng phải gợi trí tò mò của khách hàng. Vậy là một khối lập phương, một chiếc hộp đen đầy bí ẩn được lựa chọn – đây cũng là hình ảnh mà Steve Jobs đã nhắc đến khi miêu tả sản phẩm của NeXT khi đặt Paul thiết kế logo. Hình ảnh chiếc hộp đen đơn giản khiến người ta liên tưởng đến rất nhiều thứ sáng tạo, độc đáo, bí ẩn và cần được khám phá. Có thể nói, đây là một lựa chọn không quá khác biệt nhưng điểm khác biệt lại chính là việc lựa chọn khối nổi 3D để thể hiện. Theo Paul Rand, khối lập phương này gây tò mò, chú ý cho rất nhiều người.

Bên cạnh đó, từ next được dùng rất nhiều trong tiếng Anh: what next? (còn gì nữa?), next time (lần tới nhé)… – chính vì thế, NeXT cần phải thật khác biệt – khác hẳn những gì người ta áp đặt cho 1 logo bình thường để sự gần gũi mà độc đáo, khác biệt của NeXT được nhấn mạnh hơn nữa.

Nếu đã học thiết kế, mọi người sẽ biết rằng việc kết hợp giữa tên gọi của công ty với một hình tượng nào đó có thể sẽ là một kết hợp tồi và đôi khi phản tác dụng. Nhưng chính vì thế, Paul Rand đã lựa chọn cách đó để làm nổi bật logo NeXT: NeXT với kiểu chữ San Serif đơn giản nằm gọn trong một mặt của khối lập phương. Một logo không giống với những logo khác nhưng chính vì thế nó gây ấn tượng bởi sự kết hợp tưởng chừng như không thể này.

Một điều bất thường nữa trong logo của NeXT chính là độ nghiêng của khối lập phương: nghiêng 28o. Người ta hiếm khi làm logo nghiêng song Paul Rand đã có một cách giải thích thật tuyệt vời cho sự khác biệt này. Theo ông, góc nghiêng này tạo ra sự thoải mái, thân thiện và thậm chí rất bắt mắt. Sản phẩm của NeXT chắc chắn sẽ rất hấp dẫn và thân thiện với người dùng.

Khi Allworth Press phỏng vấn Paul Rand về lý do tại sao ông đã lựa chọn logo NeXT như thế, ông đã khẳng định rằng: bản thân logo cần được nhân cách hóa. Giống như việc lựa chọn tên Apple cho hãng máy tính của Steve Jobs – Apple hết sức thân thuộc, dễ thương giống như hình ảnh “quả táo cắn dở” với những dải màu sắc cuốn hút. Khối lập phương cũng thế, nó gần gũi, nó chứa đựng những điều bí ẩn, gây tò mò nhưng hấp dẫn. Một lần nữa, Paul muốn khẳng định một chân lý rằng: một logo không nhất thiết phải nói lên mặt hàng kinh doanh của doanh nghiệp. Nó có thể là con cá sấu (Lacoste), con dơi (Bacardi)… nhưng điều quan trọng là khách hàng ghi nhớ được nhãn hàng và sản phẩm tuyệt vời của doanh nghiệp đó khi nhìn thấy logo của hãng. Đó cũng là lý do Paul Rand đã sáng tạo vượt qua mọi nguyên tắc để tạo nên những NeXT, Enron, UPS…


3. Logo vs Typography

Người ta cũng kể rằng khi Rand đồng ý thiết kế thêm danh thiếp cá nhân cho Jobs, ông đã làm ra một danh thiếp với màu sắc mà Jobs rất thích nhưng chỉ vì một dấu chấm mà họ đã cãi nhau nảy lửa kéo dài hàng tuần về vị trí của dấu chấm sau chữ P trong tên Steven P. Jobs. Rand muốn đặt dấu chấm ở bên phải, cách một chút chữ P như cách xếp con chữ chì bằng tay. Trong khi đó, Steve lại thích dấu chấm phải lùi về bên trái, ngay dưới phần cong của chữ P, điều chỉ có thể làm được bằng typography trên máy tính.

Và cuối cùng Jobs đã thắng.

Paul Rand là một nhà thiết kế có tài, có cá tính và có chính kiến riêng. Nhưng với chữ P., ông đã phải nhường bước. Typography đã kết nối hai người khổng lồ của lĩnh vực thiết kế và lĩnh vực kinh doanh với nhau. Có lẽ, chính vì bước ngoặt trong cuộc đời mình của Steve – bỏ học đại học để học khóa học duy nhất về Typography – mà Jobs đã có thể khiến cho “nhà thiết kế đương đại vĩ đại nhất” thay đổi ý kiến. Một bước ngoặt trong cuộc đời của Jobs đã mang lại cho ông rất rất nhiều thay đổi trong cả cuộc đời sau này.

Có những lúc mỗi người sẽ tiến đến bước ngoặt của mình mà không nhận ra, chỉ khi bạn nhìn lại quá khứ bạn mới kết nối được những điều bạn đang có là từ đâu. Và biết đâu đó, một trong số những gì bạn đã học trong quá khứ sẽ mang lại cho bạn cơ hội trong tương lai giống như Steve Jobs vậy.

YenLH

Tags: logo next Paul Rand Steve Jobs typography

Cảm xúc của bạn về bài này?

Love
0
Sad
0
Happy
0
Sleepy
0
Angry
0
Chia sẻ
Chia sẻ trên Facebook Chia sẻ trên Twitter Chia sẻ trên Pinterest Chia sẻ qua Email
RGB 07/12/2011

Để lại đánh giá

Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Vui lòng chọn đánh giá

Creative Vibes

Luôn cập nhật tin Sáng tạo mới nhất qua Inbox của bạn!

Xin vui lòng xác nhận đồng ý nhận tin từ RGB Bạn ơi nhập email vào nhé! Email này đã được sử dụng đăng ký trước đó Your address has been added.

Mới nhất

Social Trend Ranking – Bảng xếp hạng chủ đề thịnh hàng trên Mạng xã hội Việt tuần 30/05 – 05/06/2023 từ YouNet Media
Nguồn gốc ngôi sao Michelin: Từ công ty lốp xe đến hệ thống đánh giá nhà hàng nổi tiếng nhất thế giới
Công bố danh sách 103 nhà hàng, quán ăn được MICHELIN Guide tuyển chọn đầu tiên tại Việt Nam
ORTHO – Bộ nhận diện khơi nguồn cảm hứng “Độc bản từ mọi góc nhìn” sáng tạo bởi CABE Studio

Có thể bạn thích

Explore

Phân tích hình ảnh về đại diện của phụ nữ trong bức tranh Ophelia của Sir J.E Millais

Branding

Logo thương hiệu được tái tưởng tượng theo phong cách của các nghệ sĩ LGBTQ+ nổi tiếng để chào mừng Tháng Tự hào

Explore

“Người phụ nữ với chiếc dù” của Claude Monet: Một “viên ngọc quý” của trường phái Ấn tượng

Inspiration

Bộ sưu tập Logo các thương hiệu nổi tiếng nếu được thiết kế ở thời Trung Cổ

Lướt tiếp
footer logo

RGB - Cộng đồng Sáng tạo Việt Nam. Trang thông tin đa dạng về các lĩnh vực sáng tạo, thiết kế, nghệ thuật, quảng cáo và nhiều hơn thế nữa.

Liên hệ hợp tác, quảng cáo: hoptac@rgb.vn

  • Art & Design
  • Advertising
  • Explore
  • Showcase
  • Talk
  • News

© RGB - Cộng đồng Sáng tạo Việt Nam
Creative Vibes - Art, Design, Advertising & Creativity
Trang được bảo vệ bởi reCAPTCHA theo Chính sách bảo mật và Điều khoản dịch vụ của Google.

Our website uses cookies to improve your experience.

Accept
adbanner
Xin hãy ủng hộ chúng tôi!
Xin hãy ủng hộ đội ngũ làm nội dung của RGB bằng cách bật whitelist với AdBlock. Chân thành cảm ơn.
Okay, I'll Whitelist