22 cách “pro” để xây dựng mạng lưới với các designer (Phần 2)

Cùng RGB tìm hiểu thêm những điều gì nữa để xây dựng được một mạng lưới với các designer khác qua 11 chia sẻ tiếp theo dưới đây nhé.

12. Sử dụng Vimeo

Vimeo có thể kết nối bạn với hàng trăm designer và videographer đồ họa chuyển động sử dụng eye candy. Nếu bạn thích tác phẩm của họ, hãy kể cho họ biết và thêm họ vào danh sách liên lạc của mình. Nếu họ thích tác phẩm của bạn, họ cũng sẽ làm tương tự, và mạng lưới được thiết lập. Nếu mọi người thích tác phẩm của bạn, hãy xem vào profile của họ và hãy kết nối.


13. Tìm kiếm những người hùng design của bạn

Hãy tìm kiếm những người hùng design của mình trên Twitter và trò chuyện. Hãy đi theo những người truyền cho bạn cảm hứng và hãy định kỳ xin họ ý kiến hoặc lời khuyên cho tác phẩm của bạn. Những chỉ dẫn và giải pháp từ những hiểu biết của họ sẽ có thể giúp cho tác phẩm của bạn có lượng khán thính giả nhiều hơn.


14. Học cách lắng nghe

Lắng nghe cũng là một kỹ năng nghệ thuật. Hầu hết chúng ta không bao giờ lắng nghe hết những gì người khác nói bởi chúng ta đã chuẩn bị sẵn trong đầu những gì mình sẽ nói tiếp theo rồi. Hãy cố gắng lắng nghe thực sự những gì người khác đang nói. Bạn sẽ nhớ được nhiều hơn và người nói cũng sẽ chú ý lắng nghe bạn hơn.


15. Hỏi những câu hỏi không giới hạn

Nếu bạn cảm thấy đôi chút lúng túng hoặc lo lắng khi tham dự sự kiện hoặc hội nghị, vậy hãy hỏi những câu hỏi có tính chất gợi mở để cuộc trò chuyện không bị gián đoạn. Những câu hỏi bắt đầu với những từ như “ai”. “cái gì”, “ở đâu”, và “” khi nào” sẽ duy trì cuộc trò chuyện hơn là những câu hỏi “có” và “không”. Đây là một mẹo cũ nhưng rất hữu ích.


16. Bắt đầu blog liên quan đến ngành của chính bạn

Hãy tạo ra tín hiệu sáng tạo riêng của bạn bằng cách bắt đầu viết blog về những gì đang truyền cho bạn những cảm hứng. Hãy làm sao để mọi người biết tới bạn cùng tác phẩm sáng tạo của chính bạn thông qua cộng đồng sáng tạo.

Blog không chỉ là một chiếc phao cứu đắm con thuyền sáng tạo của bạn mà còn là một công cụ tuyệt vời để bắt đầu những cuộc chuyện trò, dù chính thức hay tại các cuộc gặp gỡ. Đọc bài viết của chúng tôi để có được hàng tấn lời khuyên cho bạn, How to craft killer content for a creative blog.


17. Duy trì công việc mới

Là một người làm nghề sáng tạo, bạn sẽ luôn muốn nói điều gì đó trên Twitter hoặc trong các cuộc gặp gỡ nếu bạn theo kịp những người cải cách, những người sáng tạo và các movers-and-shakers (những người làm thay đổi cả thế giới) trong ngành.

Tất nhiên, tác phẩm mới sẽ vẽ nên bạn, và việc thoát khỏi phương pháp làm việc tiêu cực và duy trì quan hệ với ngành xung quanh bạn sẽ giúp bạn gặt hái được nhiều thành công lâu dài.Việc thiết lập mạng lưới không diễn ra ở nơi nào trống rỗng.


18. Tìm kiếm những giới thiệu

Tại các mạng lưới hoặc nhóm xã hội, bạn sẽ luôn tìm thấy ai đó biết ai đó khác cần điều gì đó mà bạn đang làm. Đôi khi, nơi đây chỉ để tụ tập uống rượu nhưng ở những chỗ khác, nó lại có thể là một cơ hội đích thực.

Điều cốt yếu là tìm kiếm những thông tin phù hợp như “ai, cái gì và khi nào?”.  Nhưng đừng quấy rầy người ta cả buổi tối, mà hãy ghi nhớ nó và ngày mai hẵng gửi email cho họ chi tiết (vào gần cuối buổi sáng sẽ tốt hơn nếu một đêm dài).


19. Hãy nhớ nó là 1 con đường hai chiều

Thiết lập mạng lưới là để lắng nghe và giúp đỡ những người khác. Nó là một kiểu tương trợ “bạn gãi lưng cho tôi, và sau đó tôi sẽ gãi lưng cho bạn….”. Hãy nhớ rằng trước hết bạn phải cho và đừng bao giờ mong đợi được nhận lại. Đừng tính hơn thiệt và bạn sẽ không bao giờ phải thất vọng vì điều đó.


20. Đừng quá nhạy cảm

Nếu bạn liên lạc với ai đó qua Twitter hoặc email có tính toán mục đích, họ sẽ không bao giờ trả lời bạn, và bạn hoàn toàn thất bại.

Bạn sẽ không đốt cháy được thế giới của mọi người và thành thật, nếu họ không phải lo lắng khi trả lời email hoặc qua Twitter, thì bạn còn muốn hợp tác với họ như thường lệ nữa không?


21. Chơi đẹp

Có ý kiến sai lầm rằng ‘phê bình’ một điều gì đó có nghĩa là ‘xé toạc nó ra thành từng miếng nhỏ để cho biết bạn tài giỏi cỡ nào’. Thực tế, những lời phê bình có ích luôn được cân nhắc và kiểm tra về những gì đã làm và những gì chưa làm.

Điều này cũng có nghĩa là chúng khó hơn nhiều. Nhưng bạn hãy tự mình định vị khi ai đó biết cách để tạo được những tác phẩm sáng tạo hữu ích, và làm thế nào để thực sự nhiệt tình với công việc DID. Với những phê bình thái quá, bạn sẽ không nhận bất kỳ khuyến nghị nào, hoặc thực sự sẽ khiến cho mọi người không còn muốn thiết lập mạng lưới với bạn nữa.

Hồng Vinh biên dịch theo Creativeblog | RGB.vn


Trong nỗ lực đem đến nhiều hơn nữa những bài viết chất lượng dành cho độc giả, RGB.vn mong muốn sẽ giới thiệu đến các bạn những bài dịch nội dung hay được biên tập kỹ lưỡng và nghiêm túc. Hy vọng các bạn sẽ tiếp tục ủng hộ chúng tôi. Khi trích dẫn lại bài viết xin vui lòng ghi rõ nguồn, link RGB.vn và người biên dịch.