Bí quyết thiết kế flyer hấp dẫn

Hiện nay, Flyer (tờ rơi, tờ bướm) được sử dụng rất đa dạng và phổ biến. Chúng được dùng để quảng cáo, tuyên truyền về các sự kiện, những buổi hòa nhạc, hay đơn thuần chỉ là tìm cộng tác viên, giới thiệu một doanh nghiệp mới hoặc chia sẻ những cuộc thi. Một flyer có thể được thiết kế riêng cho mục đích tiếp thị và nếu bạn muốn thể hiện bản thân của mình thì flyer chính là thứ mà bạn phải luôn mang theo trong người để dễ dàng trình ra. Vậy yếu tố gì để tạo nên một flyer hấp dẫn? Hãy cùng RGB tìm hiểu bài viết dưới đây để tạo một flyer thu hút nhé.

[quote]3 bước để thiết kế một flyer[/quote]

Nếu mới bước chân vào lĩnh vực thiết kế, bạn sẽ rất khó khăn để xem xét và lựa chọn những yếu tố cần thiết để tạo ra một sản phẩm thu hút, hiệu quả. Tại sao phải kết hợp font này với font kia? Làm thế nào mà các nhà thiết kế lại đưa ra bảng màu tuyệt vời đến như vậy? Chúng ta sẽ trả lời những câu hỏi đó trong bài viết “12 Ways Designers Know When a Design Looks Good,” nhưng bây giờ, chúng ta sẽ cùng thảo luận 3 yếu tố để tạo nên một flyer.

[quote]01.  Tạo điểm nhấn[/quote]

Một buổi sáng đầu tuần bạn dừng chân ở Starbuck để mua cà phê rồi phải đi làm gấp. Khi bạn đến quầy để thêm một chút đường và kem, có một thứ gì đó bất chợt khiến bạn phải ngừng lại. Đó chính là một tờ flyer được dán trên tủ giới thiệu về buổi hòa nhạc địa phương. Bạn sửa soạn chạy đến công ty vì sắp trễ giờ làm và bạn chưa kịp nhấp nháp thêm ngụm cà phê nào cả, nhưng bạn vẫn dừng lại và xem flyer ấy lần thứ hai. Có một điều gì đó đã thu hút ánh mắt của bạn? Phải chăng đó là màu sắc hoặc đường nét của một bức tranh, một bức ảnh chứa dòng chữ thu hút trên flyer. Chính vì vậy, nếu bạn có ý định dùng flyer với mục đích truyền thông quảng cáo thì nó cần phải được dán ở vị trí nhìn thấy trước nhất.

Hãy cùng xem một chút chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn tạo nên một flyer thu hút:

Điểm nhấn rõ ràng: Mọi thiết kế luôn cần các điểm nhấn, đó chính là một phần quan trọng nhất trong bố cục, vẽ cho người xem một thiết kế hoàn hảo. Nó có thể là một bức ảnh hoặc một bức tranh, một dòng quảng cáo hoặc là một hàng chữ nghệ thuật – nhưng điểm nhấn trong thiết kế phải luôn được mọi người chú ý đầu tiên. Chính vì vậy, hãy tạo ra điểm nhấn để người xem nắm bắt được những thông tin quan trọng mà bạn muốn truyền tải.

Flyer dưới đây có hai điểm nhấn: thứ nhất đó chính là đường viền, đường viền rất nổi bật và vẽ cho người xem thấy được bố cục trung tâm và giải thích cho thông điệp của thiết kế. Thứ hai đó chính là sự tương phản giữa màu sắc và sắc độ của đường viền với nền trắng sẽ giúp cho người xem đọc thật kỹ dòng thông điệp ở giữa. (– Bài viết do RGB thực hiện. Vui lòng liên hệ tác giả và rgb.vn khi đăng tải lại bản dịch này)

Với thiết kế này, màu neon kết hợp với sọc xanh vàng viền xung quanh flyer chính là điểm nhấn quan trọng để thể hiện tên doanh nghiệp, địa chỉ website và bắt đầu khởi nghiệp. Với nền làm bằng chất liệu than chì sẽ khiến cho người xem có cái nhìn toàn diện hơn cả điểm nhấn của bản thiết kế.

rgb.vn_flyer_02

Hình ảnh phù hợp: Những biểu tượng đồ họa hoặc tranh minh họa luôn được chèn vào các flyer. Sử dụng hình ảnh chính xác sẽ giúp cho người xem nắm bắt được nội dung thông điệp nhanh hơn khi nhìn vào flyer.

Một loạt tờ rơi sau đã mang lại hiệu quả khá tốt khi sử dụng hình ảnh các vận động viên. Ánh sáng đột ngột, hình ảnh đen trắng chính là điểm nhấn làm cho môn thể thao trở nên hấp dẫn. Thêm vào đó, kết hợp với sắc độ sáng, hình ảnh này không những phù hợp mà còn gây ấn tượng mạnh mẽ cho thị giác của người xem.

rgb.vn_flyer_03

Ví dụ khác, flyer dưới đây thông báo về việc quyên góp và chia sẻ cơ hội tình nguyện của tổ chức phi chính phủ, sử dụng các hình ảnh minh họa phù hợp như kem đánh răng, đồ hộp, hiển thị nội dung sáng tạo và độc đáo đã khiến cho thông điệp mà flyer muốn truyền tải có hình ảnh ấn tượng đáng nhớ gấp hai lần với người xem.

rgb.vn_flyer_04

Tuy nhiên, nếu bạn muốn tìm nguồn cung cấp hình ảnh cho flyer, hãy chắc chắn rằng đó là những hình ảnh chất lượng, phù hợp với nội dung mục đích của flyer và độ phân giải cao cho việc in ấn.

Mách nhỏ: Các nguồn tài nguyên chất lượng cao để bạn tìm kiếm khi thêm vào flyer nè: free stock photos free icons.

Font chữ phù hợp: Nghệ thuật chữ chính là phần quan trọng nhất trong bố cục của flyer và nó chính là yếu tố hiếm hoi khi truyền tải nội dung kèm theo các bức hình. Tuy nhiên, khi lựa chọn hình ảnh cần xem xét mục đích của flyer, hoàn cảnh để lựa chọn font chữ phù hợp. Bởi vì font chữ có thể cho các nhà thiết kế một cái nhìn, một cảm xúc riêng biệt, và hãy chắc chắn rằng typeface mà bạn chọn phù hợp với toàn bộ tổng thể, phong cách và mục đích thiết kế của bạn.

Ví dụ, hãy nhìn vào flyer này, nó đang quảng cáo ứng dụng di động dành cho bố mẹ và con cái. Ứng dụng với giao diện đơn giản và thân thiệt, typeface sans-serif được sử dụng cho thương hiệu này khá là độc đáo và dễ thương.

rgb.vn_flyer_05

Flyer này mang chủ đề và phong cách đặc biệt. Nó sử dụng yếu tố minh họa và font chữ phù hợp với sự kiện Halloween trong tháng. Tuy nhiên, tranh minh họa này tập trung một cách khéo léo vào thương hiệu đó chính là : Bệnh viện thú y và vật cưng. Font chữ Spooky chỉ sử dụng thích hợp cho tên của sự kiện này và chắc chắn nó không phù hợp với sự kiện nào khác nữa – đây là kiểu chữ hiếm hoi, mới mẻ và phù hợp với chủ đề và mục đích của thiết kế trên.

rgb.vn_flyer_06

Khả năng đọc cũng là yếu tố cần thiết trong việc phát tờ rơi và bạn sẽ luôn muốn tránh vài font chữ trang trí thái quá hoặc quá khác biệt ngoại trừ những sự kiện đặc biệt. Lời khuyên cho việc lựa chọn và sử dụng font được hướng dẫn tại đây.

[quote]02.  Quan tâm đến màu sắc[/quote]

Màu sắc chính là ngôn ngữ đặc biệt luôn khiến cho người xem chú ý mạnh mẽ. Màu sắc thu hút cảm giác và cảm xúc của chúng ta, đó là lý do tại sao bạn nên tận dụng màu sắc nhiều hơn vào việc thiết kế flyer của bạn. Ví dụ, màu nóng như đỏ và cam được nghĩ là truyền tải sự ấm áp, năng lượng và sự thú vị, trong khi màu lạnh như xanh lam và xanh lá lại thể hiện sự điềm tĩnh, tự nhiên, bảo vệ. Sử dụng đúng màu sắc sẽ làm tăng lên thông điệp mà bạn muốn truyền tải.

Chẳng hạn như ở flyer này, lựa chọn màu xanh biển để tô thêm sự tươi mát khi giới thiệu về về việc bảo vệ và giữ gìn bờ biển New Zealand.

rgb.vn_flyer_07

Tuy nhiên, việc lựa chọn màu sắc không phải là công việc dễ dàng, có nhiều phương pháp khác nhau nhanh gọn và thuận tiện hơn. Xanh dương, trắng và vàng cho bộ thiết kế kì quoặc và viết tay này. Flyer này giới thiệu về lễ hội âm nhạc với những hình ảnh minh họa là các ngôi sao lấp lánh trên bầu trời đêm.

rgb.vn_flyer_08

Mách nhỏ: Nếu màu sắc dùng để in ấn không phải là lựa chọn hoàn hảo, bạn nên sử dụng một vài màu sắc vào thiết kế của bạn bằng cách dung mực đen trên giấy màu. Nhưng hạn chế màu mực không có nghĩa là flyer của bạn đơn điệu. Ví dụ như flyer dưới đây thu hút người xem vì sử dụng giấy xanh, chữ đẹp và những icon minh họa vui nhộn

rgb.vn_flyer_09

Hãy truy cập vào hướng dẫn của Canva để tìm hiểu thêm về lý thuyết màu sắc nhé (xem)

[quote]03. Tìm kiếm sự cân đối[/quote]

Bố cục chằng chịt rắc rối sẽ khiến cho người xem có cảm giác chán nản khi nhìn vào flyer. Nếu như có quá nhiều thông tin chứa trên một mặt giấy của flyer, bạn nên tối thiểu lại khối lượng thông tin đó hoặc đưa chúng vào flyer thứ hai dán kế bên. Tuy nhiên, quy luật cân bằng sẽ làm cho toàn bộ bố cục tờ giấy chỉnh chu hơn và người xem dễ dàng tìm kiếm và tiếp nhận thông tin hơn.

Ngoài việc hạn chế thông tin ra thì yếu tố khác giúp cho việc cân bằng bố cục chính là tận dụng không gian trắng hoặc các vùng không cần thiết để thêm chữ và ảnh minh họa. Nó khiến mắt bạn nhìn trực diện vào điểm nhấn và nội dung của flyer hơn. (– Bài viết do RGB thực hiện. Vui lòng liên hệ tác giả và rgb.vn khi đăng tải lại bản dịch này)

Mách nhỏ : Sử dụng công cụ liên kết, căn chỉnh trong chương trình thiết kế để sắp xếp các nội dung vào flyer cho cân đối hơn và giúp cho bố cục của bạn trong không gian trắng trở nên cân đối hơn.

Flyer về buổi hòa nhạc dưới đây đã áp dụng yếu tố khoảng không trắng và sử dụng công cụ canh chỉnh ( chú ý về lề trái và phải, liên kết phần chữ đối diện với nhau) . Kết quả là tạo nên một bố cục cân bằng, hoàn chỉnh, người xem dễ dàng lia mắt từng yếu tố trong thiết kế theo hướng cố định.

rgb.vn_flyer_10

[quote]Kết hợp các nội dung của flyer? 3 bí kíp viết copy cho bạn[/quote]

Muốn tạo một flyer với ấn tượng tối đa, phần hình ảnh và phần nội dung cần liên kết với nhau thành một thể thống nhất để tạo nên một công cụ marketing hiệu quả. Nếu phần hình ảnh là thứ đầu tiên lôi kéo sự chú ý của người xem, nhà thiết kế nếu không dành sự quan tâm đến phần chữ của flyer là đang bỏ lỡ những cơ hội đáng giá.

Tận dụng các đoạn nội dung của flyer như thế nào để tổng thể thiết kế thêm hấp dẫn? Hãy dùng những phương pháp sau:

[quote]01. Xây dựng một chiến lược nội dung[/quote]

Trước khi đặt các đoạn copy lên flyer, bạn nên có một kế hoạch cho nó. Xem xét thông tin nào là quan trọng, có cần hoàn thành với một khoảng trống, thông tin ít quan trọng có đang chiếm những không gian giá trị… Hãy dành thời gian để vẽ ra ý tưởng, sắp xếp các đoạn copy và ít nhất, xác định những đoạn chính yếu sẽ nằm tại các điểm bắt mắt trong toàn bộ thiết kế. Đối với flyer, đơn giản là tốt nhất. Nhiệm vụ của chúng đầu tiên là thu hút người xem, sau đó cung cấp thông tin một cách đơn giản và dễ hiểu nhất. Thế nên bạn sẽ không muốn flyer trông lộn xộn hay quá nhiều thông tin khiến người xem choáng ngộp.

Tờ flyer sự kiện âm nhạc bên dưới làm rất tốt điều này, cắt giảm tối đa nội dung về thông tin cơ bản: ngày giờ, địa điểm, nghệ sĩ biểu diễn và giá vé.

rgb.vn_flyer_11

Mách nhỏ: Băn khoăn thông tin nào là cần thiết? Hãy học lại nguyên tắc cơ bản về viết lách và bắt đầu bằng câu hỏi 5W: Who? What? When? Where? Why?

[quote]02. Tổ chức và ưu tiên[/quote]

Sau khi biết thông tin nào là cần thiết, đã đến lúc sắp xếp chúng sao cho người đọc dễ định hướng. Việc này gần giống phân cấp typographic, trong bài này hiểu đơn giản là sắp xếp các đoạn text trên flyer sao cho người xem có thể xếp loại thông tin ngay cái nhìn đầu tiên.

Bạn có thể sắp xếp và nhấn nhá các đoạn copy theo nhiều cách, như:

  • Kích thước font
  • Định dạng font (bold, italic,…)
  • Dấu đầu dòng
  • Visual cue ( các hình ảnh gợi ý như gạch chân, mũi tên, ribbon hoặc banner,…)
  • Text box hoặc dải màu
  • Hiệu ứng gần ( đặt các item có liên hệ nhau về một chỗ)
  • Xếp theo hàng

Mách nhỏ: Phân cấp typographic chính là cách ưu tiên nội dung quan trọng nhất. Vậy nên những thông tin chính trên flyer như tiêu đề, tên công ty hay tên khuyến mãi, giảm giá,… nên có kích thước lớn nhất hoặc bắt mắt nhất. Và vì chúng ta thường đọc từ trái qua và từ trên xuống; bạn nên đặt những đoạn đó gần phần đầu bố cục để những thông tin chủ chốt được chú ý hơn.

[quote]03. Làm rõ mục đích[/quote]

Dù chúng ta nói nhiều về việc làm flyer thật đẹp mắt thì phải luôn thể hiện được thông điệp cụ thể của nó. Thông điệp có thể là bạn muốn mở công ty và quảng cáo; Nhà thờ hay câu lạc bộ của bạn muốn tổ chức một sự kiện cho cộng đồng và bạn muốn làm thông báo. Dù là gì, hãy làm nó nổi bật, đừng để người xem phải “chơi trò trốn tìm” với thông điệp trên flyer. Thông điệp càng rõ ràng thì phản hồi thu được càng hiệu quả.

Mách nhỏ: Dùng những từ ưu đãi mạnh trong flyer sẽ giúp bạn nhanh chóng đạt được tiêu. Các từ “miễn phí”, “giảm giá” hay “giảm X%” rất thu hút. Hãy đặt chúng tại điểm trọng yếu trên flyer để lôi kéo người xem.

rgb.vn_flyer_12

[quote]Nhận kết quả từ flyer: 3 chiến thuật marketing[/quote]

[quote]01. Tích hợp việc xây dựng thương hiệu của bạn[/quote]

Nếu bạn đang tạo ra flyer cho bản thân và bạn đã có thương hiệu cá nhân, hãy đưa phong cách cá nhân vào thiết kế. Nếu flyer dành cho công ty của bạn hay một ai đó đã có sẵn định vị hình ảnh, hãy yêu cầu một bản hướng dãn phong cách (style guide) hay hướng dẫn thương hiệu và dùng những yếu tố như logo, font, màu sắc thương hiệu vào flyer.

Như tờ flyer cho chợ nông sản dưới đây, họ chọn màu xanh lime và nâu, các màu của logo và dùng chúng xuyên suốt việc thiết kế một tổng thể gắn kết và tao nhã.

rgb.vn_flyer_13

Ngay cả khi không có hướng dẫn phong cách, bạn cũng có thể sáng tạo flyer dựa trên website của công ty hoặc những yếu tố marketing khác. Điều này tạo nên tính thẩm mĩ nhất quán cho thương hiệu và giúp những người xem dễ ghi nhớ hơn.

Mách nhỏ: Bạn muốn tạo một bản hướng dẫn phong cách cho riêng mình? RGB xin giới thiệu các bước hướng dẫn tại đây. Bạn cũng có thể sử dụng công cụ online miễn phí Frontify để công việc dễ dàng hơn.

[quote]02. Nhớ kèm theo Kêu gọi hành động[/quote]

Bạn đã hoàn thành phần thiết kế và copy, giờ là lúc đưa ra quyết định cuối cùng. Và đôi lúc kêu gọi là điều rất dễ làm. Từ kêu gọi hành động (call to action – CTA) là một phương thức marketing cơ bản và không hề phức tạp. Bạn muốn người xem làm điều gì, hãy mời họ làm điều đó. CTA không chỉ dùng để bán hàng. Bạn tổ chức một buổi ra mắt, dùng “Hãy tham gia ngay hôm nay”. Tổ chức một sự kiện miễn phí, dùng “Vào cửa miễn phí!”. Marketing cho một việc kinh doanh hoặc dịch vụ, hãy thêm “ click ngay website…”

Bạn đã có ý tưởng và CTA có thể hoàn thành mục đích của flyer, hãy thử dùng ngay. Xác định chính xác đối tượng mục tiêu, hãy dùng từ thân thiện và ngôn ngữ nói chuyện ( bạn không muốn tạo áp lực cho độc giả phải không nào). Kết quả sẽ làm bạn bất ngờ đấy!

Dịch vụ thiết kế này có một flyer quảng cáo chỉ dùng các đoạn copy chỉ với font chữ đậm và bảng màu đen-trắng để nói với khách hàng, họ có thể nhận được dịch vụ thiết kế và xây dựng thương hiệu tốt thế nào. Nội dung rất đơn giản, rõ ràng và chốt lại bằng một kêu gọi hành động. , “Add value to your brand through creative, intelligent design” – (tạm dịch: Mang giá trị vào thương hiệu của bạn bằng thiết kế thông minh, sáng tạo), cũng như nơi bạn sẽ đạt được điều đó ( website công ty) và những gì bạn nhận được khi chọn công ty này ( sáng tạo ý tưởng, thực hiện gọn ghẽ)

rgb.vn_flyer_14

Tờ flyer này có cách tiếp cận khác một chút, thêm CTA (“Download free DSD music”) ngay phía trên để ai cũng nhận ra:

rgb.vn_flyer_15

Mách nhỏ: Chịu khó tìm kiếm, bạn sẽ thấy CTA khắp mọi nơi, offline và online. Nếu sử dụng CTA vào flyer, bạn ( hoặc client) có thể hưởng lợi rừ Nút kêu gọi hành động (CTA button) trên website. Đầu tiên, tìm các cảm hứng cho CTA button tại đây và dùng các công cụ miễn phí này để tạo thành quả của riêng mình nhé.

[quote]03. Phân phối bản in và digital[/quote]

Giờ bạn đã có một xấp flyer mới tinh, hãy đảm bảo chúng được tay người xem. Bạn có những cách truyền thống như gửi thư, đưa chúng đến cửa nhà khách hàng hay dán chúng tại nơi công cộng như nhà hàng, thư viện hay bưu điện,…

Bạn cũng có thể đưa các flyer lên internet. Gửi qua email, đăng lên website hoặc mạng xã hội đều được. Nếu bạn muốn dùng những công cụ đó, hãy đảm bảo một phiên bản tốt nhất dành cho màn hình. Hai khía cạnh quan trọng nhất bạn cần quan tâm là màu sắc và loại file:

  • Màu sắc: Khi thiết kế Flyer để in ra, file của bạn nên dùng chế độ màu CMYK vì đó là loại màu máy in dùng. Thế nhưng nếu bạn nhìn loại file màu CMYK cho internet, màu sắc sẽ bị sai lệch. Hãy chuyển file của bạn về chế độ RGB ( loại màu các loại màn hình sử dụng) để đảm bảo màu sắc đúng như ý tưởng của bạn.
  • Loại file: file JPG và PNG đều hiển thị tốt trên inernet. Các file JPG là lựa chọn tối ưu cho những flyer dùng hình chụp hoặc những hình có nhiều chi tiết, trong khi các file PNG thể hiện các đường và khối rất tốt, phù hợp với những thiết kế dùng nhiều đoạn text và các dải màu. (– Bài viết do RGB thực hiện. Vui lòng liên hệ tác giả và rgb.vn khi đăng tải lại bản dịch này)

[quote]Bạn đã có cảm hứng chưa?[/quote]

Hi vọng đây là một bài viết hữu ích và là bước đệm cho những flyer xuất sắc trong tương lai của bạn. Nếu bạn cần thêm gợi ý, hãy tham khảo 50 flyer tuyệt vời này nhé. Chúc bạn thành công!

Nguồn: designschool.canva.com | Biên dịch: Châu Lai & Amira| Ban biên tập RGB
Liên hệ tác giả khi đăng tải lại bài viết | ideas@rgb.vn