Bàn về UI/UX tại Việt Nam cùng dàn mentor đỉnh của UXMP 2020 qua workshop UXMPTalks

UI/UX Design đã trở thành một trong những công việc rất phổ biến trong nhiều năm qua, khi ngày càng suất hiện nhiều ứng dụng và trang web có thiết kế hiện đại, các doanh nghiệp lớn cũng đang tân trang lại diện mạo cho các ứng dụng và trang web của họ. UX Mentorship Program 2020: Chương trình cố vấn hướng nghiệp ngành UI/UX (Thiết kế trải nghiệm người dùng) ra đời vì điều đó, sự kiện được mở đầu với Workshop UXMPTalks vừa diễn ra tại Hà Nội.

Bước vào năm 2020, sự phụ thuộc của người dùng vào các sản phẩm và trải nghiệm kỹ thuật cũng tăng lên. Xu hướng mua sắm trực tuyến đang tăng trưởng vượt bậc, chính vì thế UI/UX Designer được dự đoán trở thành xu hướng phát triển trong vòng 5 năm tới.

UX là gì?

Trong những năm gần đây, với sự xuất hiện của lĩnh vực UX tại Việt Nam và sự phát triển không ngừng nghỉ của ngành này trên toàn cầu, giới trẻ Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn khi tìm hướng đi đúng đắn trong sự nghiệp UX.

Với hy vọng cung cấp, chia sẻ những thông tin đầy đủ và khách quan về lĩnh vực này trên thế giới và tại Việt Nam, hôm nay – 28/6, UXMP (UX Mentorship Program) – Chương trình cố vấn UX đầu tiên tại Việt Nam, nơi mọi người quan tâm đến việc trở thành một học viên UX thực sự và có thể học hỏi và phát triển với nhau đã tổ chức buổi trao đổi về thị trường UX, tại Hà Nội.

Trong buổi Workshop, chương trình đã kết nối với anh Nguyễn Ngọc Hiếu, Group CEO tại Seedcom và Advisor của UXMP từ đầu cầu nước Úc. Anh Nguyễn Ngọc Hiếu đã mở đầu chương trình bằng chủ đề lộ trình nghề nghiệp cho ngành UX. Anh có nhận xét rằng tình trạng tổ chức lộ trình nghề nghiệp ở Việt Nam chúng ta chưa phân định rõ ràng giữa chuyên môn và quản lý. Điều này dẫn đến tình trạng rất nhiều bạn đang phải đi theo quán tính – đó là làm lâu thì sẽ lên quản lý. Nếu tình trạng này cứ tiếp tục thì chúng ta sẽ mất đi một nhóm chuyên gia giỏi và có thêm một nhóm quản lý không tốt. Trong bài thuyết trình, anh Nguyễn Ngọc Hiếu chia sẻ kiến thức tổng quan nghề nghiệp của một UX designer và những lời khuyên hữu ích cho các bạn đang theo con đường này.

Anh Nguyễn Ngọc Hiếu, Group CEO tại Seedcom và Advisor của UXMP từ đầu cầu nước Úc

“Bạn phải xác định cho bằng được bạn muốn là một chuyên gia hay là một người quản lý… Khi bạn đã xác định được rồi, bạn cần lựa chọn một công việc phù hợp với mình. Chỉ có cách đó các bạn mới có thể thành công và tìm thấy niềm vui trong công việc của mình.” – Anh Nguyễn Ngọc Hiếu nhấn mạnh.

Trao đổi tại buổi làm việc, anh Dương Quốc Tú – Phó giám đốc khối văn phòng chuyển đổi Ngân hàng Techcombank cho biết, thiết kế trải nghiệm người dùng (UX) có nguồn gốc từ một ngành khoa học cổ có tên gọi Ergonomics với mục đích thiết lập các định luật giúp tăng năng suất công việc.

Anh Dương Quốc Tú – một trong những Advisor của chương trình.

Nghiên cứu UX có hệ thống đầu tiên được tạo ra vào năm 1900 khi Winslow Taylor tìm cách tối ưu hoá hiệu suất làm việc bằng cách xem xét mối tương quan giữa các công nhân và cách sử dụng công cụ của họ.

Vào năm 1940, hãng Toyota áp dụng và cho ra mắt mô hình sản phẩm lấy con người làm trung tâm rất nổi tiếng (Human-Centered-Production) nhằm hình thành môi trường thuận tiện và cải tiến cho người dùng.

Trong suốt những năm 70, khi máy tính cá nhân dần xuất hiện và ngành thiết kế mới đang ở giai đoạn chớm nở,  Xerox Parc – một phòng nghiên cứu và phát triển nổi tiếng của Silicon Valley  đã chịu trách nhiệm phát triển khái niệm Graphic User Interface (GUI) và chuột máy tính.  

Các kỹ sư đã phối hợp làm việc chặt chẽ để sáng tạo những trải nghiệm đáng ngạc nhiên. Lý thuyết của họ đã được áp dụng bởi những hãng rất nổi tiếng như Apple và Microsoft.

Cuối cùng vào năm 1955, một designer nổi tiếng Don Norman đã đề xuất thuật ngữ User Experience (Trải nghiệm người dùng) và áp dụng hàng loạt các hoạt động với team của ông tại Apple Computers.

Còn tại Việt Nam, thị trường UX/UI đã phát triển trong những năm gần đây. Cho tới thời điểm hiện tại, có rất nhiều bạn trẻ theo đuổi ngành này cũng như rất nhiều các doanh nghiệp lớn cũng đang sử dụng nhiều ứng dụng và trang web có thiết kế hiện đại để chinh phục khách hàng bằng những trải nghiệm thực tế của họ trên cơ sở sản phẩm UX mà doanh nghiệp tạo ra.

“Có thể hiểu, thiết kế trải nghiệm người dùng (User Experience, viết tắt là UX) có thể được hiểu là cảm giác của bạn khi sử dụng một sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Có thể là trải nghiệm khi sử dụng các sản phẩm vật lý (bàn ghế, cốc chén…), cũng có thể là trải nghiệm một dịch vụ (đăng ký mở tài khoản tại quầy…).

Mọi trường hợp tương tác giữa người và vật/dịch vụ đều mang lại trải nghiệm người dùng. Nhìn chung, trong môi trường kỹ thuật số, những nhà thiết kế UX quan tâm đến mối quan hệ giữa người dùng và máy tính và các sản phẩm dựa trên máy tính – như trang web, ứng dụng (Grab, Foody, etc.) và hệ thống” – anh Dương Quốc Tú chia sẻ.

Chương trình UXMP 2020 khởi động với Workshop UXMPTalks

Xu hướng phát triển trong vòng 5 năm tới

Cũng theo anh Dương Quốc Tú, tại Việt Nam thị trường UX/UI có cơ hội phát triển rất lớn. Đây là một ngành có nhiều cơ hội phát triển, nó thu hút được đông đảo giới trẻ vì đây là một nghề mang tính sáng tạo cao, các bạn trẻ có thể thỏa sức khẳng định mình. Khi thành công, UX sẽ đem lại một cảm giác rất thú vị bằng những đánh giá trải nghiệm của khách hàng, sự tiện lợi cho doanh nghiệp, tổ chức và xã hội.

Chia sẻ thực tế về câu chuyện của mình trong 3 năm thực hiện UX tại Techcombank, anh Tự cho biết đã thực hiện được một số những sản phẩm nhất định như việc thiết kế tài chính cho khách hàng, thẻ ngân hàng… mà người dùng chỉ cần thông qua một thao tác, một cú click, người dùng có thể mở tài khoản mà không cần đi tới bất kỳ quầy giao dịch nào. Sản phẩm này đã được người tiêu dùng đánh giá trải nghiệm rất tốt, vừa tiết kiệm được chi phí đi lại vừa tiết kiệm được thời gian mà vẫn thỏa mãn nhu cầu bảo mật thông tin khách hàng.

Tuy nhiên, để đạt được những thành công đó, anh Tú cho hay cũng đã gặp không ít khó khăn trong những ngày đầu thuyết phục lãnh đạo Ngân hàng techcombank về việc làm UX/UI như vậy. Đưa ra lời khuyên cho các bạn trẻ theo đuổi ngành UX/UI, anh Dương Quốc Tú cho rằng các bạn trẻ đã theo ngành UX/UI cần phải kiên định, kiên trì tạo dựng.

“Với sự phát triển của kỷ nguyên số 4.0, một số ngành nghề được dự đoán sẽ rơi vào tình trạng bão hòa và có thể biến mất trong thời gian sắp tới. Mặt khác, đó lại là cơ hội cho một số lĩnh vực khác như UX/UI vươn lên và trở thành nghề “hot”, mang lại tương lai làm việc rộng mở. Ngành số hoá tiếp tục tăng trưởng mạnh tại Việt Nam khi các doanh nghiệp bắt đầu ứng dụng công nghệ và dữ liệu để thúc đẩy kinh doanh.

Những thay đổi trong hành vi người dùng làm gia tăng việc sử dụng điện thoại di động, các doanh nghiệp thương mại điện tử và hướng khách hàng đã liên tục điều chỉnh các chiến lược trực tuyến và di động để duy trì tính cạnh tranh. Tôi tin rằng chỉ trong thời gian 5, 10 năm tới, thị trường UX/UI sẽ rất phát triển tại Việt Nam” – anh Dương Quốc Tú nói.

Với sự xuất hiện của lĩnh vực UX tại Việt Nam và sự phát triển không ngừng nghỉ của ngành này trên toàn cầu, giới trẻ Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn khi tìm hướng đi đúng đắn trong sự nghiệp UX. Hiểu được điều đó, với hy vọng tạo ra một sân chơi cho các bạn có đam mê về UX và xây dựng một cộng đồng bền vững, chúng tôi xin giới thiệu UXMP (UX Mentorship Program) – Chương trình cố vấn UX đầu tiên tại Việt Nam. Đây là chuỗi hoạt động tư vấn và hỗ trợ hướng nghiệp UX bởi đội ngũ Mentor có kinh nghiệm lâu năm trong ngành, dành cho những đối tượng đang “mông lung” về công việc, có khao khát muốn tìm ra hướng đi đúng trong UX. 

Chương trình là sáng kiến của hai chuyên gia UX, đồng thời là nhà sáng lập của hai cộng đồng UX lớn ở Việt Nam, UXVN và IXDA, nhằm hỗ trợ các UX Designer trẻ có cái nhìn đúng đắn và định hướng phát triển sự nghiệp UX Design một cách bài bản qua các phương thức kèm 1:1, workshop, networking.  

TÌM HIỂU THÔNG TIN & APPLY TẠI : www.uxmp.vn

Theo Anh Vũ / Baophapluat
Ảnh: UXMP 2020