Bình Ngô Đại Chiến và “tuổi trẻ điên rồ” đẹp đẽ của ekip Việt Sử Kiêu Hùng

60 phút phim diễn hoạ Bình Ngô Đại Chiến đầy cảm xúc và đầy tính điện ảnh được xem là tập phim gây quỹ cuối cùng của dự án Việt Sử Kiêu Hùng, nhưng hành trình “điên rồ” của những người trẻ yêu sử Việt sẽ không dừng lại ở đó, cũng giống như tên nhóm – Đuốc Mồi sẽ tiếp tục châm ngọn lửa cảm hứng về văn hóa lịch sử.

Sự kiện ra mắt phim tại Cinestar

Là tập phim dài nhất trong dự án với 60 phút, ekip Đuốc Mồi và Đạt Phi Media cùng cố vấn lịch sử: Đại Việt cổ phong đã trải qua 15 tháng thực hiện với 13 lần đổi kịch bản, hơn 1.200 shot hình, hơn 1.600 backer, và hơn 1,3 tỷ đồng gây quỹ từ hơn 1.600 người quan tâm sử Việt, tất cả đều nằm ngoài sự trù liệu của nhóm. Trong quá trình làm phim, nhóm cũng nhận sự trợ giúp của kiểm lâm để vào tận núi rừng Lam Sơn, đạp xuống bùn lầy của cánh đồng Tốt Động, da thấu buốt cái lạnh của ải Chi Lăng, tìm đến đỉnh núi diễn ra hội thề Lũng Nhai… để tìm chất liệu cho từng cảnh diễn hoạt. Phim cũng nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các nghệ sĩ tham gia lồng tiếng: NSƯT Thành Lộc, Khánh Hoàng, Đức Thịnh…

“Mỗi lần sửa kịch bản đều áp lực. Cái khó không phải là chỉnh sửa kịch bản sao cho hay nhất, mà là chỉnh sửa sao cho phù hợp nhất với khả năng sản xuất của nhóm cũng như với thời gian có hạn. Áp lực nhất là đến ngày thu âm vẫn phải sửa, thu âm xong vẫn phải sửa thêm”, Đỗ Minh Nhật, biên kịch dự án chia sẻ.

Là dự án phi lợi nhuận được thực hiện với nguồn kinh phí từ hình thức gây quỹ cộng đồng, niềm ước ao lớn nhất của Đuốc Mồi là có thể truyền cảm hứng sử Việt cho người Việt. Dự án khởi động vào tháng 6-2017, đến tháng 6-2020 đã gây quỹ thành công 2,2 tỉ đồng và đã hoàn thành tổng cộng 210 phút phim với hơn 21 tập phim lớn nhỏ. Trong đó có 2 loạt phim lớn gồm: “Tử chiến thành Đa Bang” với 3 tập, “Lý Thường Kiệt” với 3 tập. Tính đến nay, toàn dự án đã có tổng cộng là 2,4 tỉ đồng, riêng tập phim “Bình Ngô đại chiến” đã kêu gọi được 1,3 tỉ đồng với 1.600 người đóng góp. Để trải qua cột mốc đó, nhóm đã phải “chiến đấu” với vô số những khó khăn, hạn chế cả về thiết bị, kinh phí, nhân sự cho đến cuộc sống riêng của từng thành viên. Vì lẽ thế, không làm quá khi nói rằng đây chính là quảng “tuổi trẻ điên rồ” của các bạn, ừ thì điên rồ nhưng đẹp đẽ, vì những gì các bạn đã làm và vì sự đón nhận đầy yêu thương từ khán giả. Những giọt nước mắt đã rơi, từ ekip, từ người xem khi trò chuyện cùng nhau vào ngày ra mắt Bình Ngô Đại Chiến tại Cinestar Nguyễn Trãi. Thật trùng hợp khi đây chính là con đường mang tên vị danh nhân đã thay lời Bình Định Vương Lê Lợi tuyên cáo về chiến thắng trong cuộc kháng chiến đánh đuổi quân Minh, khẳng định sự độc lập của nước Đại Việt.

Một số hình ảnh trong ngày ra mắt phim

Tập phim Bình Ngô Đại Chiến tái hiện trận chiến vô tiền khoáng hậu của nghĩa quân Lam Sơn tại Tốt Động – Chúc Động. Bằng chiến thuật tài tình và lòng quả cảm vô song, 3 vị tướng lĩnh Lam Sơn là Đinh Lễ, Nguyễn Xí và Lý Triện đã chỉ huy 6.000 quân Thiết Đột đánh bại gần 10 vạn quân Minh. Trong phim, một số nhân vật, chi tiết hư cấu xuất hiện để tăng cảm xúc của người xem, làm mượt mà mạch truyện.

“Sau tập phim, tôi mong rằng Việt sử kiêu hùng có thể được đầu tư hoặc có cơ hội để làm việc trong những dự án lớn hợp tác với các đơn vị sản xuất khác, để cùng làm một sản phẩm sử Việt đủ sức mang ra giới thiệu với bạn bè quốc tế”, Trần Tuấn, trưởng nhóm Đuốc Mồi bày tỏ. Anh nói thêm: “Song song với mục tiêu đó, nguồn lực cũng cần phải lớn hơn, mà sức gây quỹ cộng đồng thì không chắc chắn. Vậy nên nhất thiết dự án phải có sự bảo trợ, hoặc đầu tư và đồng hành từ các doanh nghiệp. Trong tình huống xấu nhất là điều này không diễn ra, thì nhóm sẽ tiếp tục bằng cách làm truyện tranh minh họa, tiếp tục xây dựng kịch bản và hỗ trợ các dự án khác về văn hóa lịch sử”.

Đạo diễn Charlie Nguyễn chia sẻ: “Có lúc rất ngậm ngùi, có lúc mình lại rất hào hứng với những cảnh hành động trong Bình Ngô Đại Chiến, đặc biệt là cách đạo diễn dựng phim cũng như Sound Design, rất thỏa mãn về mặt thị giác. Hy vọng các bạn giữ được lửa đam mê để vượt qua khó khăn phía trước, để một ngày nào đó đưa Việt Sử Kiêu Hùng ra màn ảnh lớn, xứng đáng với tất cả tâm huyết mà các bạn đã dành cho dự án.”

Hành trình tuổi trẻ “điên rồ” của Đuốc Mồi dù không biết sẽ tiếp tục ra sao, nhưng ngọn đuốc mồi của các bạn đã truyền lửa yêu sử Việt đến hàng triệu khán giả. Tập phim Bình Ngô Đại Chiến sau 24 giờ công chiếu trên Youtube đã có hơn 320K lượt views, 21K shares và 5K lượt comments. Đến hiện tại, tập phim đã đạt hơn 2 triệu lượt xem và nằm top #25 trending trên Youtube. Đây chính là tính hiệu đáng mừng và là phần thưởng xứng đáng cho ekip – những người trẻ tâm huyết truyền đam mê sử Việt.

.