Hai họa sĩ trẻ Việt Nam tham dự ra mắt sách minh họa The First Journey tại Singapore

Kaa Illustration là một studio nhỏ, nơi “trú ẩn” của 2 người bạn tự ví mình như 2 chú mèo đen và trắng, cùng “hành hạ nhau” bằng việc vẽ đi vẽ lại, tô màu đi tô màu lại bản thảo cho đến khi nào “đủ cân đem bán.” Bắt đầu cộng tác làm việc với nhau khoảng 3 năm trước, Phùng Nguyên Quang và Huỳnh Kim Liên quyết định bỏ việc công ty, theo đuổi con đường vẽ tranh minh họa tự do. Họ đã cùng nhau thành lập lên Kaa Illustration, cái tên lấy từ nhân vật con trăn trong quyển sách The Jungle Book mà cả hai yêu thích.  Cho đến giờ, công việc chính của họ là vẽ, sáng tác sách thiếu nhi, sách tranh, thiết kế, bán thiệp, và “còn một trọng trách toàn thời gian là nuôi mèo”, cả hai dí dỏm chia sẻ.

Từ đó, Quang và Liên mang nét vẽ trong trẻo cùng sắc màu sống động vào trong các ấn phẩm đậm nét văn hóa Việt Nam. Họ đã cho ra đời bộ sản phẩm “Postcard for your enemy” (bộ thiệp cho kẻ thù), giành giải nhất trong cuộc thi sáng tác “Vẽ Cùng Thơ” của nhà xuất bản Kim đồng, và đoạt giải Scholastic Picture Book Award ở Singapore với quyển sách đầu tay “The First Journey”. Sau 2 năm, tác phẩm “The First Journey” hoàn chỉnh đã ra mắt tại Singapore vào ngày 18/5 bởi nhà xuất bản Scholastic Asian.

rgb_creative_artist_kaa_illustration_01

Bạn có thể bật mí một chút về quyển sách sắp ra mắt “The First Journey”?
“The First Journey” là câu chuyện về một đứa trẻ tên An sống ở miền Tây Nam Bộ và hành trình đơn độc của cậu bé trên con sông lớn mùa nước nổi. Nhân vật An được lấy cảm hứng từ một câu chuyện trong bộ sách Hương rừng Cà Mau của nhà văn Sơn Nam. Trong đó có một cậu bé và người cha đang hấp hối chèo trên chiếc xuồng nhỏ trên vùng nước ngập bao la. Những hình ảnh đó rất đẹp và mạnh mẽ, khiến cho tụi mình muốn có thể tái hiện lại trong quyển sách này.

Tụi mình giành giải Nhất cho bản phác thảo “The First Journey” trong cuộc thi Asian Scholastic Picture Book, sau đó được cộng tác với nhà xuất bản Scholastic Asian để hoàn thiện toàn bộ quyển sách. Hiện nay sách đã được ra mắt ở Singapore trong tuần lễ Asian Festival of Children’s Content và sắp được bán ở một số nước trong châu Á. Kaa cũng đã làm việc với nhà xuất bản Kim Đồng và theo dự kiến là tháng 6 hoặc tháng 7 sẽ xuất bản bản tiếng Việt. Mong là sẽ được mọi người ủng hộ.

Quá trình hoàn hiện quyển sách diễn ra như thế nào? Các bạn phải vẽ lại bao nhiều lần trong vòng 2 năm?
Vì là quyển sách đầu tiên, tụi mình còn thiếu rất nhiều kinh nghiệm nhưng may mắn được sự giúp đỡ từ những biên tập viên chuyên nghiệp của một nhà xuất bản lớn. Nội dung câu chuyện được viết lại một chút để dễ hiểu hơn đối với bạn đọc nước ngoài, những người không biết mùa nước nổi là gì. Trong lúc đó, tụi mình vẽ lại và tô màu lại toàn bộ cho đến khi vừa ý nhất.

rgb_creative_artist_kaa_illustration_02

Cảm hứng của 2 bạn đến từ  đâu?
Cảm hứng của cả hai chủ yếu đến từ sách, tranh, hình chụp và phim ảnh. Kaa đặc biệt yêu thích văn hóa cổ truyền Việt Nam và những câu chuyện về thiên nhiên hoang dã. Quyển sách minh họa tụi mình thích nhất là Rules of Summer của Shaun Tan và quyển Oh, the places you’ll go của Dr.Seuss. Sách tranh của hai tác giả này cũng ảnh hưởng rất lớn đến suy nghĩ và cả thẩm mỹ của tụi mình.

Bạn có nghệ sĩ vẽ tranh minh họa yêu thích không?
Họa sĩ yêu thích của Quang là Shaun Tan, tác giả nhiều cuốn sách tranh nổi tiếng như The Lost ThingRules of Summer, hay The Arrival. Của Liên là bà Mary Blair, cố họa sĩ concept của Disney, người tạo ra hình ảnh và màu sắc của Alice in the Wonderland, hay Peter Pan.

Điều tuyệt vời nhất khi làm nghệ sĩ vẽ tranh minh họa là gì? Và điều tệ nhất là gì?
Tụi mình được làm điều mình yêu thích nhất, là vẽ. Và mỗi khi sản phẩm của mình tự làm ra như sách, tranh, thiệp, bao bì được in ra và đưa đến nhiều người hơn mình đều cảm thấy rất vui.

Điều tệ nhất có lẽ là những khoảng thời gian bị “artblock”, mình nghĩ ai theo nghề này cũng từng trải qua một hay nhiều lần. Đó là lúc mình cảm thấy bản thân không đủ khả năng để vẽ ra hình ảnh trong đầu mình, hoặc không cảm thấy còn khả năng sáng tạo nữa. Những lúc đó tụi mình thường phải nghỉ ngơi và cố gắng vượt qua.

Sau quyển “The First Journey”, dự định tiếp theo của 2 bạn là gì?
Hiện tại tụi mình đang thực hiện nhiều dự án minh họa sách khác, cố gắng học hỏi để phát triển một cách chuyên nghiệp hơn. Tụi mình cũng đang ấp ủ những nội dung sách tranh mới, tập trung về những hình ảnh văn hóa, thiên nhiên Việt Nam. Hy vọng có thể cùng với các bạn tác giả và họa sĩ khác đem lại một cái nhìn mới về nền văn hóa nước mình.

rgb_creative_artist_kaa_illustration_03 rgb_creative_artist_kaa_illustration_04

Theo Lan Hà – AnyArena