Đã bao giờ bạn trao đổi với khách hàng? Bạn đã mất nhiều thời gian xây dựng hàng đống website và blog, nhưng bạn có dùng Email HTML?
“Chúng ta thật sự thích trang web mà chúng ta đã xây dựng! Bây giờ chúng ta muốn gửi một email đến tất cả khách hàng, bạn bè và bất cứ ai và nó sẽ giống hệt những trang web khác ngoại trừ một mailbox ở phía dưới cùng với hình của tôi và chú mèo…” Đã bao giờ bạn trao đổi với khách hàng? Bạn đã mất nhiều thời gian xây dựng hàng đống website và blog, nhưng bạn có dùng Email HTML? Email HTML phương tiện thiết kế rất phổ biến và thường rất được ưa chuộng.
Đề cập đến vấn đề này làm một số nhà thiết kế thật sự khó tin (hãy dùng thử nó nếu bạn chán ngắt những đoạn văn bằng XHTML và HTML 5). Sự thật là do các doanh nghiệp và cá nhân trên toàn thế giới gửi và nhận email bằng định dạng HTML mặc định mỗi ngày, và nhiều người trong số họ thật sự thích sự đơn giản. Vì vậy các nhà thiết kế phải lựa chọn. Chúng ta có thể lờ đi, giả vờ như không hề hay biết hoặc tìm hiểu những thách thức trong thiết kế và tạo ra một cái gì đó tốt hơn.
Bài viết này giúp bạn có được những thông tin cần thiết khi lên kế hoạch, thiết kế và xây dựng một email HTML newsletter hữu ích đến người dùng. Những thủ thuật nhỏ để có một email newsletter hiệu quả.
Nếu bạn muốn bắt đầu ngay bây giờ, sau đây là một số điều bạn cần lưu ý để có thể đi đúng hướng. Hãy xem cụ thể ở mỗi mục:
- Tôn trọng người đọc. Đừng lãng phí thời gian của họ
- Yêu cầu đầu tiên là phải độc đáo
- Tập trung vào vấn đề
- Thiết lập mục tiêu để dễ dàng xác định kết quả
- Hủy đăng ký một cách dễ dàng
- Code giống như năm 1999 và sử dụng inline CSS
- Luôn bao gồm một bản plain text
- Đừng chắc rằng tất cả hình ảnh sẽ được xem
- Tuân thủ pháp luật
- Kiểm tra mọi thứ trước khi gửi đi vì bạn không thể lấy lại
1. Tôn trọng người đọc. Đừng lãng phí thời gian của họ
Hộp thư không phải là nơi để chứa những newsletter. Hàng trăm email khác được xếp vào các thư mục, lịch và ghi chú. Người dùng sẽ không mong đợi một email từ bạn.
Vì vậy, khi email của bạn đến, hãy chắc chắn rằng nó không làm mất thời gian của người đọc. Hãy vào vấn đề một cách nhanh chóng, thay vì những lời chào, các tiêu đề và hình ảnh vui nhộn. Tìm một lý do để người nào đó sẽ muốn đọc email của bạn, sau đó hãy nói những gì bạn muốn ngay lập tức.
Một ví dụ tuyệt vời được công bố gần đây là thông báo của Haystack. Hãy xem Haystack đã làm gì với email này:
2. Yêu cầu đầu tiên là phải độc đáo
Khi bạn hào hứng về một cái gì đó, bạn sẽ muốn kể cho tất cả mọi người. Khách hàng thường giả định mọi người họ đã từng hoặc chưa gặp, không có gì hơn là chỉ để gửi email. Tất nhiên trong trường hợp này, pháp luật không ngăn cản.
Nếu bạn đang sử dụng dịch vụ email, sẽ có chính sách riêng cho email và cần sự cho phép của bạn trước khi người nào đó có thể gửi mail. Chính sách này áp dụng cho bạn và khách hàng của bạn trước khi bạn gửi. Rõ ràng cần có sự cho phép, tốt nhất là yêu cầu người trực tiếp nhận nếu họ muốn nhận email về chủ đề của bạn. Nếu bạn có thể cho họ biết mức độ thường xuyên họ sẽ nhận được email của bạn thì sẽ tốt hơn.
Mọi người có thể quên yêu cầu nhận mail của bạn, đặc biệt là nếu họ không gửi email thường xuyên hoặc đã đăng ký với tư cách là người tham gia. Một nhắc nhở nhỏ ở đầu email sẽ giúp mọi người nhớ và đọc email. Dưới đây là ví dụ về một nhắc nhở:
Trong trường hợp này, người nhận có được một nhắc nhở rõ ràng về thời gian và sự cho phép của họ. Theo dõi ngay sau khi đăng ký cũng giúp người nhận không thể quên.
Năm 2006, Return Path đã tiến hành một cuộc khảo sát và nó cho thấy rằng việc “hiểu và tin tưởng người gửi” là một yếu tố lớn nhất khi người nhận đã mở email để tránh những khiếu nại về thư rác.
3. Tập trung vào vấn đề
Ngay cả khi bạn đáp ứng đầy đủ nghĩa vụ pháp lý và được sự cho phép của người nhận, họ cũng không nhất thiết muốn đọc email của bạn. Bạn đã bao giờ đồng ý nhận “giảm giá đặc biệt” để phải xem hàng đống quảng cáo vô tận từ một công ty? Giá trị và thông tin liên lạc là điều rất quan trọng. Có thể bạn không muốn gửi thông tin tới tất cả mọi người trong danh sách của bạn. Hãy cân nhắc một cách cẩn thận thông tin, dù cho những thông tin đó có lợi cho họ và đó là cái khách hàng mong muốn từ bạn.
ISP và các nhà cung cấp dịch vụ email ngày nay rất cân nhắc đến thư rác, để bạn có thể tập trung vào nội dung có liên quan.
4. Thiết lập mục tiêu để dễ dàng xác định kết quả
Phương pháp thiết kế một newsletter cũng giống như một trang web. Bạn phải biết được lý do bạn muốn gửi email và kết quả mà bạn mong muốn đạt được. Chúng tôi sẽ giới thiệu chi tiết trong kế hoạch dưới đây. Email sau cho thấy mục tiêu rõ ràng của tác giả:
Hãy yêu cầu rõ ràng với khách hàng hay ông chủ của bạn, “Cái mà bạn muốn khi gửi email này là gì?” Bạn có thể bắt đầu với một số lý do. Thiết kế để đáp ứng cả 10 mục tiêu là điều không dễ dàng nhưng bạn có thể chỉ cần 1 đến 2 mục tiêu. Chúng ta sẽ thảo luận sau về vấn đề này, bạn có thể thấy được kết quả cho dù mục tiêu của bạn là khác nhau.
5. Hủy đăng ký một cách dễ dàng
Tất cả chúng ta đều bị cám dỗ bởi những điều kiện của Tiny Gray Font Land ở cuối trang, nhưng việc đặt liên kết “không thể hủy đăng ký” là một ý tưởng tồi. Việc gửi mail cho những người bất kỳ không quan tâm đến nội dung của bạn chỉ làm mất thời gian. Nếu nội dung của bạn không còn liên quan đến họ, hãy để một liên kết hủy đăng ký nhận qua mail. Điều đó làm giảm lượng thư rác và tránh việc gây một ấn tượng xấu về công ty.
Tốt hơn bạn nên ghi rõ ràng, theo đó, người nhận sẽ quyết định họ có tiếp tục nhận thông tin của bạn nữa không và đăng ký.
Nó không hề gây nhàm chán. Một trong những mục yêu thích của tôi là “Bạn có thể hủy bỏ đăng ký ngay lập tức, nhưng nếu không, chúng tôi có thể la hét, khóc lóc và gọi cho bạn lúc 2 giờ sáng để mong bạn quay lại. Đó là sự lựa chọn của bạn”. Nó không thích hợp với tất cả các khách hàng nhưng sẽ thú vị hơn những email bình thường khác.
6. Code giống năm 1999 và sử dụng Inline CSS
Trong khi hầu hết chúng ta đều dùng các công cụ thương mại điện tử, và cuộc chiến giữa hàng đống email khách hàng cũng giống như những người lính không biết về hiệp ước hòa bình.
Thay vì các trình duyệt, chúng tôi tìm thấy cả tá email khách hàng, với code HTML và CSS khác nhau, từ tuyệt vời cho đến kinh khủng. Vì vậy, để có được nhiều khách hàng, chúng tôi sử dụng trở lại bảng cấu trúc. Đọc thêm một số mẹo và thủ thuật trong thiết kế HTML và CSS
Một số email khách hàng có đoạn code CSS dài hơn số lượng từ cho phép (vì vậy sẽ không post được). Gmail cho phép có một đoạn mã CSS dài hơn từ phần đầu đến phần nội dung nhưng phải thông qua một đường dẫn.
Vì vậy, một khi bạn đã hoàn thành thiết kế của bạn, bạn cần phải thêm vào đường dẫn trực tiếp. Một số dịch vụ email giúp bạn điều này, hoặc bạn có thể sử dụng Premailer. Bạn cũng có thể sử dụng cộng cụ đường dẫn CSS trực tiếp như The Automatic CSS Inliner Tool hoặc Inline Styler — công cụ đường dẫn CSS trực tiếp mới nhất.
7. Luôn bao gồm một bản Plain Text
Một số người không thích HTML trong email của họ. Họ có thể sử dụng hệ thống cũ hơn hoặc hệ thống của họ bị khóa và không thể đọc HTML. Cung cấp một bản Plain Text để mọi email, máy chủ của người nhận hoặc chương trình có thể chọn phiên bản hiển thị.
Một lần nữa, dịch vụ email của bạn có thể làm được điều đó. Plain Text có thể khó đọc do đó hãy dành thời gian để làm nó dễ nhận dạng và hữu ích. Dưới đây là một số ví dụ của Mark Hurst tại Good Experience:
8. Đừng chắc rằng tất cả hình ảnh sẽ được xem
Nếu bạn sử dụng outlook hoặc gmail, bạn sẽ từng thấy câu “Hình ảnh trong email này không được hiển thị” rất nhiều lần. Trong rất nhiều email khách hàng, hình ảnh của bạn sẽ không được hiển thị theo mặc định. Người đọc có thể bấm vào một liên kết hoặc chọn mục tải về để xem được chúng. Đây là một email mà chúng tôi đã nhận được gần đây. Phía trên bên trái nhằm mục đích thiết kế và bên phải là hiển thị gmail mặc định.
Bạn có thể làm việc này với một số hình ảnh, nhưng cũng một số vấn đề riêng. Không có cách nào giúp hình ảnh của bạn hoàn hảo, chúng có thể không đọc được hoặc làm ảnh hưởng đến email của bạn.
Nếu khách hàng của bạn muốn có một thiết kế hoàn hảo, email với tất cả hình ảnh là sự lựa chọn tốt. Tuy nhiên nếu hình ảnh không hiển thị được và người dùng không thấy văn bản, tất cả những gì họ nhận được là một tin nhắn trốn trơn phiền nhiễu. Luôn đảm bảo rằng email của bạn có văn bản HTML và Plain text. Rất nhiều người không nhận ra rằng họ có thể lựa chọn hiển thị hình ảnh và một số thì không bận tâm đến chuyện đó. Vì vậy bạn không có gì để chắc chắn rằng mọi người đều thấy hình ảnh của bạn. Một số tóm tắt về cách thiết lập mặc định cho email khách hàng. Hãy tham khảo nguyên nhân hình ảnh không hiển thị.
Làm thế nào để làm được việc này? Sau đây là một số góp ý nhỏ:
- Tránh những hình ảnh có nội dung quan trọng chẳng hạn như các tiêu đề, liên kết hoặc kêu gọi hành động.
- Thêm liên kết văn bản trong các bản tin web của bạn.
- Người nhận có thể thêm vào địa chỉ hoặc danh sách của họ
- Sử dụng phím Alt cho tất cả hình ảnh cho người dùng Gmail sẽ tốt hơn.
- Có một kích thước nhất định cho hình ảnh để đảm bảo chỗ trống không làm hỏng thiết kế của bạn.
- Hãy kiểm tra thiết kế hình ảnh trước khi gửi đi.
9. Tuân thủ pháp luật
Xem lại bất kỳ email thương mại nào có liên quan đến luật của đất nước bạn. Nổi tiếng nhất vẫn là luật CAN-SPAM của Mỹ, những có rất nhiều luật khác nữa. Để bắt đầu, hãy tham khảo Email Marketing Reports.
Bạn có thể phải ghi địa chỉ trong email của bạn hoặc bao gồm trong quảng cáo trên dòng chủ đề. Rất nhiều công cụ email marketing sẽ giúp bạn xây dựng các mẫu với các mục cần thiết để đảm bảo khách hàng của bạn không gửi email mà không có chúng.
Ngoài nguy cơ vi phạm CAN-SPAM, bạn cũng dễ dàng gặp rắc rối với email của bạn nếu người nhận khiếu nại vì bạn không tôn trọng pháp luật. Các nhà cung cấp dịch vụ có một chút khoan dung cho nhữnng người gửi thư điện tử mà không đáp ứng yêu cầu của pháp luật, họ có thể khóa tài khoản của bạn hoặc đưa vào danh sách đen của máy chủ
10. Kiểm tra mọi thứ trước khi gửi đi vì bạn không thể lấy lại
Tạo lập một tiểu chuẩn cho email khách hàng là khởi đầu tuyệt vời, không gì hơn là phải thử nghiệm càng nhiều càng tốt trước khi gửi đi. Một vài dịch vụ giúp thiết kế, thử spam và dịch vụ của bạn cũng có thể làm được. Hãy chắc chắc mỗi link đều làm việc và xuất hiện như mong đợi. Chúng tôi luôn phát hiện vấn đề sau 2s gửi thử nghiệm một số email để mọi người có thể phản hồi và để bạn không làm người nhận thất vọng.
Một số mẹo, thủ thuật và nguồn tham khảo cách xây dựng email của bạn
Mặc dù khó để có lời khuyên chung về các thiết kế web, có rất nhiều sự giúp đỡ trực tuyến để xây dựng một newsletter thành công. Dave Greiner đã có một danh sách thủ thuật rất đáng tham khảo tại 24 Ways,(và cả những ý kiến đóng góp nữa). Sau đây là một số mẹo hay nhất:
- Sử dụng bảng cấu trúc thay vì CSS
- Sử dụng bảng lồng vào nhau thay vì tách rời hoặc thêm ghi chú
- Tránh viết tắt CSS.
- Không dùng định dạng ảnh PNG vì Lotus Note 6 và 7 không hiển thị được.
- Thiết lập giới hạn cho mỗi đoạn văn, bởi vì có rất nhiều mặc định khác nhau.
Hãy xem tất cả các lời khuyên và những bình luận tại “Rock Solid HTML Emails”. Bước tiếp theo của bạn là đánh dấu những liên kết sau và chúng sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian.
Mẫu thiết kế Email HTML:
- Free templates from Campaign Monitor
- Themeforest templates
- Free templates from MailChimp
- Campaign Monitor gallery of great designs
- SpamMeltdown email gallery (despite the awful name)
- Beautiful Email Newsletters Gallery
- Inspirational Newsletter Designs: Flickr Set
Bộ sưu tập các layout đẹp và sáng tạo của Damian Madray
Email HTML khách hàng của Campaign Monitor:
- Guide to CSS rendering in email clients
- Does video work in email?
- Which email clients block images?
- Can I use a form in my email?
Công cụ kiểm tra:
Đối phó với những vấn đề:
Một số hữu ích khác:
- 42 HTML Email Design Resources
Một tóm tắt về các thiết kế email HTML, bao gồm tổng quan, hướng dẫn, tiêu chuẩn, mẫu, danh sách kiểm tra, công cụ thiết kế, trưng bày và còn hơn thế nữa.
Kế hoạch cho Email Newsletters
Chúng tôi có một số thiết kế và công nghệ để tạo nên một email HTML độc đáo và điều này là tất cả những gì bạn cần.
Thiết kế không nhất thiết phải gộp tất cả HTML, CSS và hình ảnh. Cách giải quyết là yêu cầu cần có kế hoạch cho một email newsletter, cũng giống như một website. Xây dựng email là một kỹ thuật khó nhưng không phải là không thể.
Xây dựng một newsletter và đạt được mục đích là điều hoàn toàn khác nhau. Khách hàng (hoặc ông chủ) của bạn là người trả tiền cho bạn không phải thiết kế giúp họ để bán sản phẩm nhiều hơn mà để nhận được nhiều phản hồi từ khách hàng.
Nếu bạn không hiểu email để làm gì, bạn không thể có một thiết kế tốt nhất, trừ khi là do may mắn. Sau đây là một số câu hỏi cho khách hàng của bạn trước khi tiến hành.
- Bạn gửi những email này cho ai?
- Lý do chính để gửi những mail này (để bán hàng, xây dựng mối quan hệ, bắt đầu một cuộc trò chuyện?)
- Loại email bạn lập kế hoạch để gửi?
- Nội dung email?
- Bạn có thường xuyên gửi email?
- Bạn có muốn email có một thiết kế trực quan?
- Bạn có thích một số email mẫu nào đó?
Có những câu hỏi này, bạn có thể thiết lập việc đo lường những mục tiêu. Một trong những mục tiêu đo lường có thể là “10% mua hàng thông qua các trang bán hàng” hoặc “email chuyến tiếp đến ít nhất đến 100 người trong tháng”
Giữ những mục tiêu trong tâm trí bạn khi thiết kế layout cho newsletter. Bạn sẽ ưu tiên cho một số nội dung và bỏ những thứ khác lại.
Công việc thật sự hoạt động khi bạn thực sự gửi email và bắt đầu đánh giá kết quả của các nỗ lực trước đó.
Đo lường thành công Newsletter của bạn
Một khi bạn đã thiết lập mục tiêu, bạn cũng cần thiết lập công cụ và quá trình đánh giá.
Có thể bao gồm một số dữ liệu bán hàng từ một bộ phận cụ thể, báo cáo từ nhà cung cấp email và phân tích của bạn từ trang web. Nếu bạn sử dụng dịch vụ email chuyên để gửi (ví dụ như Campaign Monitor là một trong những cái tôi sử dụng) bạn sẽ nhận được rất nhiều thông tin trong báo cáo của bạn.
Một số dữ liệu phổ biến như:
- Open rate: Tỷ lện người nhận email đọc nó.
- Click rates: Tỷ lệ người nhận nhấp vào liên kết trong email của bạn.
- Forwards: Tỷ lệ chuyển tiếp nếu trong email của bạn có chức năng chuyển cho bạn bè.
- Unsubscribes= Số người đăng ký bỏ email của bạn.
- Conversion rate: Tỷ lệ người click vào liên kết trong email của bạn để đến sản phẩm của bạn, download dùng thử và một số ứng dụng khác. Phần mềm như Google Analytics có thể sử dụng và kết nối, kể cả Campain Email.
Thống kê từ một chiến dịch rất khó phân tích. Ví dụ, tỷ lệ người nhấp vào liên kết của bạn. Điều đó rất khó để biết. Bạn gửi tin tiếp theo đến cùng một đối tượng, sẽ có cái gì đó nổi bật hơn mà người nhận muốn đọc nó.
Bạn có thể sử dụng những số liệu thống kê để thuyết phục khách hàng của bạn lắng nghe đề xuất của bạn. Nếu một tấm hình đáng giá một ngàn lần xem nhưng sau đó nó có đến 3000 cú click.
Thay đổi và kiểm tra kết quả thực hiện sau mỗi thay đổi. Nếu phần mềm của bạn hỗ trợ thử nghiệm A/B bạn có thể so sánh hai dòng tiêu đề hoặc nội dung trong một chiến dịch duy nhất để giúp tiết kiệm thời gian.
Tìm hiểu thêm về email marketing
Một khi bạn đã có newsletter, bạn có thể quan tâm đến cách mà email marketing làm việc. Có thêm email marketing như một dịch vụ thiết kế web của bạn hoặc những mục khác cũng sẽ được trả công xứng đáng. Thuyết phục khách hàng về một tỷ lệ thiết kế có thể đạt được, nhưng email marketing dễ đo lường hơn. Nếu bạn giới thiệu cho khách hàng cách tạo ra một lượng tiền từ mỗi email. Việc tính được chúng không quá khó.
Sau đây là một số email marketing mà tôi ưa thích:
Thêm cảm hứng cho chiến dịch email của bạn
Sau đây là một vài thiết kế email HTML hàng đầu, sưu tập từ khách hàng của Campaign Monitor và một số nguồn khác. Sử dụng ý tưởng riêng của bạn và phải nhớ rằng nó thuộc về các nhà thiết kế và khách hàng, do đó bạn không thể sao chép. Nhấn vào mỗi hình để xem đầy đủ. Lưu ý rằng một số thiết kế đặc trưng sau đây không phải của tác giả bài viết này, mà bởi nhóm Smashing Editorial.
Hãy thử nếu khách hàng yêu cầu
Lần tiếp theo nếu khách hàng của bạn yêu cầu thiết kế một newsletter, bạn sẽ có tất cả các công cụ cần thiết để làm. Ngay cả khi bạn không phải là một thiết kế email HTML chuyên nghiệp, bạn vẫn có thể thiết kế một newsletter hữu ích.
Theo vnwordpress
Để lại đánh giá