8 nguyên tắc Xây Dựng Một nhóm thiết kế – Chia sẻ từ Phó chủ tịch thiết kế của Lyft

Đối với Katie Dill, Phó chủ tịch thiết kế của Lyft, việc xây dựng một đội ngũ giống như pha một ly cocktail tuyệt vời – đó là việc tìm kiếm sự cân bằng của các thành phần. Đây là cái nhìn vào cách tiếp cận của cô.

Khi Katie Dill gia nhập Lyft với tư cách là phó chủ tịch thiết kế, cô có một đội ngũ gồm 40 người. Chỉ trong hơn một năm, cô đã tăng con số đó lên hơn 100 người.

Từng là giám đốc thiết kế đầy kinh nghiệm tại Airbnb, Dill hiểu một vài điều cần có để xây dựng một đội ngũ phát triển mạnh tại một công ty công nghệ đang phát triển nhanh. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với 99U, cô đã chia sẻ các chiến lược của mình để tuyển dụng đúng người, thực hiện tầm nhìn và tạo ra văn hóa doanh nghiệp ứng với quy mô mở rộng của công ty.

Dưới đây là những nguyên tắc hàng đầu của cô để xây dựng đội ngũ thiết kế.

***

1. Hãy để các nhà thiết kế tham gia từ đầu trong dự án

Đội ngũ thiết kế của Lyft từng hoạt động như một bộ phận thiết kế tập trung, đưa ra các giải pháp tiếp cận bởi đội ngũ sản phẩm. Ngày nay, nhóm được tích hợp trong từng bước của quy trình phát triển sản phẩm, điều mà Dill cho rằng sẽ mang đến những kết quả sáng tạo và hướng đến khách hàng hơn. Cô chia sẻ: “Đây là minh chứng tuyệt vời về cách thiết kế là một phần trong tiến trình phát triển sản phẩm và là một phần của quá trình quản lý sản phẩm, kỹ thuật hóa, khoa học dữ hiệu nhằm xác định hướng đi đúng cần làm cho khách hàng cũng như công ty.”

“Ví dụ như: chúng tôi thực hiện một chuyến city tour với đối tác sản phẩm của mình để cùng nhau tìm ra các cơ hội.”

2. Nghĩ đến việc xây dựng đội ngũ thiết kế như pha một ly cocktail tuyệt vời

Các nhà quản lý có xu hướng tuyển dụng nhân sự có các kỹ năng giống nhau mà thường không nghĩ đến việc kết hợp các kỹ năng, nền tảng và quan điểm cá nhân để tạo ra một đội ngũ mạnh. Dill thì ngược lại, cô xem việc xây dựng đội nhóm như pha một ly cocktail. Cô ấy nói: “Bạn phải suy nghĩ về nhiều cách khác nhau mà các thành phần có thể kết hợp với nhau – để tạo ra một bố cục toàn diện và thành phần thanh lịch. Khi tôi nghĩ về việc xây dựng đội nhóm, tôi nhìn vào tất cả những điều đó. Chúng ta sẽ có người lãnh đạo? Hỗ trợ việc lãnh đạo? Những người có kỹ năng khác nhau mà chúng ta cần? Một đội ngũ đa dạng không chỉ mang đến công việc toàn diện hơn mà còn đa dạng hơn về ý tưởng và cơ hội học tập cho tất cả mọi người?”

Các nhà thiết kế tại văn phòng Lyft tại San Francisco

3. Hãy tìm những nhà thiết kế không chỉ nghĩ về các pixel

Có thể nói, các trải nghiệm trực tuyến thì tương đối dễ với các nhà lãnh đạo thiết kế, tuy nhiên trải nghiệm ngoại tuyến cũng không kém phần quan trọng. Dill nói: “Rất nhiều công việc liên quan đến pixel, nhưng từ khía cạnh khách hàng, trải nghiệm không chỉ đơn giản nằm trong một ứng dụng – đó là một cuộc dạo phố, ngồi trên xe đạp hoặc cuộc trò chuyện với một người ít phút trước đây còn là người xa lạ.” Đó là lí do vì sao cô tìm kiếm những nhà thiết kế chú ý nhiều hơn những gì hiện trên màn hình. “Ngoài pixel ra, họ còn nghĩ được gì nữa không? Họ có nghĩ đến mọi khoảnh khắc của cuộc hành trình và tất cả phương thức khác nhau của sự tương tác – từ billboard, ứng dụng cho đến việc tương tác với một người? Đó là những gì chúngtôi muốn.”

4. Chuyển sứ mệnh thành những giá trị

Là nhà lãnh đạo thiết kế, điều quan trọng là tìm được những người có kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết. Nhưng việc họ thể hiện các giá trị phản ánh sứ mệnh của bạn cũng là một điều quan trọng không kém. Tại Lyft, Dill tìm kiếm những người có “sự khiêm nhường, sự chủ động mạnh mẽ và kỹ năng vẽ tuyệt vời”. Tất cả ba điều kể trên gắn liền với sứ mạng công ty trong việc thay đổi thế giới thông qua sự vận chuyển tốt hơn, điều mà đòi hỏi nhân viên phải có nhiều sự đồng cảm với người dùng, niềm đam mê và những tiêu chuẩn chất lượng.

5. Loại bỏ các rào cản để đạt năng suất tối đa

Nhìn vào loại hình tổ chức công ty, cách mọi người giao tiếp và hệ thống họ đang sử dụng. Có vấn đề nào có thể được sửa chữa để làm cho mọi thứ trở nên hiệu quả hơn không? “Bạn có thể thuê những người giỏi nhất thế giới, nhưng nếu họ có cái tôi quá lớn, can thiệp vào hệ thống hoặc chính công ty quá nhiều, thì sẽ khó để tận dụng tốt nhất năng lực của họ,” Dill nói. “Điều đó liên quan đến ‘công thức’ quản lý yêu thích của tôi: Hiệu suất = khả năng – mức độ can thiệp.”

Quang cảnh văn phòng Lyft

6. Hãy sáng tạo cách giao tiếp của bạn

Ngày nay, mọi người có thể làm việc bất kể đâu trên thế giới với hình thứ siêu-kết-nối 24/7. Tuy có nhiều ưu điểm, nhưng một trong những nhược điểm là mọi người ít có cơ hội đối mặt nhau và thảo luận những gì họ đang làm việc. Để thúc đẩy việc chia sẻ trong tổ chức, 5 năm vừa qua, Dill đã được các nhà thiết kế chia sẻ ảnh chụp màn hình hàng tuần công việc của họ trong một tập Google Doc. “Bạn có thể thấy 100 người khác nhau đang làm gì, điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về những gì đang diễn ra.”

7. Thừa nhận một số truyền thống không còn phù hợp

Những điều phù hợp với một nhóm nhỏ chưa chắc phù hợp với một nhóm lớn. Dẫn chứng rõ ràng nhất là việc tổ chức sinh nhật – Dill nhớ lại cách nhóm của cô thường tổ chức bánh kem vào sinh nhật của ai đó hoặc cho một người mới vào ngày đầu tiên. Đó là một truyền thống tuyệt vời, nhưng khi số lượng nhân viên tăng lên, điều này trở nên kì quặc. Thay vào đó, Dill khuyến khích các nhà quản lý suy nghĩ về việc gắn kết tổ chức lại với nhau theo những cách có khả năng mở rộng hơn. “Chúng tôi có ít nhất một cơ hội mỗi tuần để kết hợp cả đội lại với nhau thông qua các cuộc thi đấu hai tuần một lần và tất cả mọi người đều tham gia. Chúng tôi liên tục chia sẻ thông tin với nhau. Chúng tôi giới thiệu những người trong nhóm để những người khác làm quen với họ và tìm hiếu nhau.”

8. Khuyến khích một nền văn hóa nơi mọi người cảm thấy thoải mái khi chia sẻ những bài học kinh nghiệm

Đội nhóm, đặc biệt là những đội đang phát triển nhanh, có thể gặt hái nhiều lợi ích từ việc các thành viên cởi mở về những sai lầm đã mắc phải và những bài học rút ra. Một điều mà Dill làm hàng tuần là gửi cho nhóm của cô ấy bảng cập nhật cũng như các hiểu biết cô đã được học vừa qua. Cô nói: “Tôi đã làm một điều vào tuần trước và nó không thành công lắm. Đây là lý do tại sao, và đây là điều tôi học được.” Tôi nghĩ rằng nó sẽ giúp được đội nhóm của tôi, và điều này trở thành một phần văn hóa doanh nghiệp của chúng tôi.”

Tác giả: Matt McCue | Theo 99u
Ảnh minh họa: Lyft
Biên dịch: CiCi Giang | RGB.vn

Nhập hội Sáng tạo cùng RGB nha!