[Case Study] Marketing phục kích: đỉnh cao của sự ăn theo

Vào năm 2010, Rona – một nhà bán lẻ và phân phối lớn về thiết bị, vật liệu xây dựng và các sản phẩm tân trang nhà cửa của Canada – đã đưa ra một chiến dịch marketing phục kích (ambush marketing) vô cùng sáng tạo. 

Trên một toà nhà ở Montreal đang treo một biển quảng cáo của Apple cho dòng sản phẩm iPod Nano đầy màu sắc. Có 9 iPod Nano trên đó, với các màu sắc nổi bật khác nhau: xám, đen, tím, xanh dương, xanh lá cây, vàng, cam, đỏ và hồng. Các màu sắc đang chảy nhỏ giọt xuống giống như sơn, ở dưới đáy của các chiếc iPod. Sau khi nhìn thấy quảng cáo, Rona đã nảy ra một ý tưởng táo bạo là tận dụng biển quảng cáo này để tạo ra một quảng cáo sáng tạo khác cho riêng mình. 

Rona đang có một chương trình tái sử dụng sơn, vì vậy họ đã quyết định treo một biển quảng cáo ngay bên dưới của Apple với những màu sắc giống hệt nhau nhỏ giọt vào thùng sơn với dòng chữ “Chúng tôi tái chế số sơn còn sót lại” ngay phía bên dưới.

Sáng kiến ​​này quả thật vô cùng độc đáo và sáng tạo. Một video về quá trình thực hiện đã thu hút rất nhiều lượt xem, và cuối chiến dịch Rona đã thu được và tái chế gần 2 triệu lít sơn. Có thể nói, chiến dịch đã rất hiệu quả và thành công!

Chiến dịch tiếp thị này không phải là loại marketing phục kích điển hình bởi vì mục tiêu của nó không phải để giành được phần trăm thị trường lớn hơn từ đối thủ cạnh tranh trực tiếp. IPod của Apple không liên quan gì đến các sản phẩm của công ty Rona nên chiến dịch này hoàn toàn không gây bất lợi gì cho Apple.

Quả thật là một chiến dịch “vui cả làng”, đôi bên cùng có lợi!