6 bài học UX mà bạn có thể học được trong.. toilet

Nghe có vẻ hơi kỳ nhưng nhiều nhà vệ sinh chứa đựng những bí mật thú vị về UX mà bạn có thể học từ nó đấy. Dưới đây là 6 điều rút ra từ các nhà vệ sinh cộng có thể ứng dụng trong việc hoàn thiện UX mà tác giả Chris How đã rút ra.

rgb_creative_design_ux_lession_from_toilet rgb_creative_design_ux_lession_from_toilet

Bạn muốn hiểu về thiết kế UX? Vậy thì hãy đi vào nhà vệ sinh (lol). Đây là một nơi cung cấp thông tin chi tiết về cách thiết kế các giao diện và tương tác của người dùng theo định hướng mục tiêu, dựa trên chức năng và hoàn toàn hợp lý về thời gian.

Nhiều nhà vệ sinh công cộng là một minh chứng cho sự thất bại thê thảm của thiết kế . Internet có những vấn đề về khả năng sử dụng và tương tác của nó, trong khi chúng ta vẫn đang cố gắng tạo ra những giải pháp tinh tế giải quyết các hoạt động hàng ngày mà chúng ta đã và đang thực hiện trong hàng nghìn năm qua. Nhưng chúng ta có thể học hỏi cách tối ưu từ các thiết kế thành công và thất bại của các nhà vệ sinh. Dưới đây là một số mẹo để đưa vào các thiết kế kỹ thuật số của bạn.

[quote]01. Đừng tạo nên các vấn đề[/quote]

Thiết kế tốt có nghĩa là nó có thể giải quyết được vấn đề, nhưng đôi khi thiết kế lại vô tình tạo ra vấn đề. Trong nhà vệ sinh của nam tại Nhà hát Dome của Brighton có một thông báo có nội dung như sau ‘Đây là bồn rửa’. Thật không may, đôi khi sự vội vàng trước một buổi diễn khiến những quý ông lầm tưởng cái bồn dài, bằng kim loại và có hình máng là một nơi phù hợp để tiểu tiện.

Tôi chắc chắn khi nó được trưng bày trong studio của nhà thiết kế, nó trông thật tuyệt vời, nhưng lúc đó, chiều cao, màu sắc, chất liệu, vị trí và hình dạng đã khoả lấp đi mục đích của nó. Tránh cảm giác bị nhấn chìm đó. Luôn luôn thiết kế cho những người sẽ sử dụng sản phẩm của bạn và xem xét đúng hoàn cảnh mà họ sẽ dùng chúng.

rgb_design_creative_ux_02

[quote]02. Đặt con người lên hàng đầu[/quote]

Mobile-first và content-first là điều các nhà thiết kế UX hướng tới, nhưng tôi cho rằng các thiết kế tốt nhất nên đặt yếu tố con người lên trước tiên (human-first). Quan sát hành vi của con người giúp bạn tạo ra các giải pháp bất ngờ và sáng tạo.

Một ví dụ về điều này là một thử nghiệm được thực hiện bởi các nhân viên vệ sinh tại sân bay Schiphol hơn 25 năm trước đây. Bằng cách thêm một hình ảnh của một con ruồi vào mặt đồ sứ một cách có mục đích, họ hoàn toàn kiểm soát giảm được ‘tỷ lệ tràn” trong nhà vệ sinh của nam giới xuống 80%, giúp tiết kiệm một khoảng lớn chi phí dọn dẹp.

Thử nghiệm đã được nhân rộng trên toàn thế giới. Hóa ra con người có thể đoán trước được; biến nhiệm vụ trở thành một cuộc đua và bạn sẽ hoàn toàn có thể  tập trung vào nó.

rgb_design_creative_ux_fly-in-the-urinal-munich-airport

[quote]03. Tạo ra những tương tác đơn giản[/quote]

Nhà vệ sinh trên tàu hỏa là một tội ác thất bại lớn về thiết kế. Trong nhiều trường hợp, chỉ đơn giản là khóa cửa,  bạn phải đọc các chỉ dẫn và phối hợp chính xác các nút nhấp nháy. Tôi đã lên một chuyến tàu có dấu hiệu hướng dẫn chỉ đến cái gạc nước bị che lại khi nắp toilet được lật lên. Thiết kế tệ hại này trở nên tồi tệ hơn khi nút hiển thị duy nhất không được dán nhãn và dễ tiếp cận với cửa thoát hiểm

Các đầu mối về cách sử dụng sản phẩm nên được đưa vào giao diện. Sự cần thiết của các hướng dẫn là một dấu hiệu mạnh mẽ tố cáo thiết kế của bạn không hề thân thiện với người dùng.

 rgb_design_creative_ux_toilet_03

[quote]04. Đừng gây bối rối.[/quote]

Tất cả chúng ta đều đã từng như thế này: vội vã với nhu cầu cần dùng nhà vệ sinh (thường sau khi thưởng thức một vài món đồ uống) nhưng chúng ta lại lo lắng khi phải cố gắng giải mã dấu hiệu trên cửa. Dấu đó là một người cá nam hay nàng tiên cá? Mũ nồi có phân biệt giới tính cụ thể không? Nhiễm sắc thể XY có phải là dấu hiệu xác định giới tính nam hay nữ không?

Tôi không muốn giải một bộ xếp hình, tôi chỉ muốn đi qua đúng cửa. Nhứng gì bạn cho là những sự sáng tạo hài hước cho thương hiệu của bạn lại kết thúc bằng việc mang lại sự bối rối cho người dùng. Thật vậy, các biểu tượng chỉ đường hay kí hiệu của bạn có đẹp cỡ nào đi chăng nữa, nếu chúng không truyền đạt những gì bạn dự định nhanh trong một cái nháy mắt, chúng trở thành một ví dụ của thiết kế thất bại.

rgb_design_creative_ux_toilet_02

[quote]05. Chế ngự công nghệ[/quote]

Có những thứ bạn có thể làm được nhưng không có nghĩa là bạn nên làm nó. Nhà vệ sinh của Nhật Bản cung cấp một bài học về vệ sinh trong sự nguy hiểm của kỹ thuật quá lố và những tính năng “đáng sợ”. Trong nhà vệ sinh cao cấp, xả nước, nâng và hạ nắp, và thậm chí giữ một bản ghi ‘hiệu suất’ cá nhân được thực hiện thông qua ứng dụng điện thoại thông minh. Điều này có nghĩa rằng vào ban đêm, trước khi bạn có thể đi vào nhà vệ sinh, bạn cần phải tìm điện thoại của bạn (và hy vọng pin được sạc).

Đôi khi sản phẩm khả thi tối thiểu phải là phạm vi của sản phẩm. Trong thiết kế tối giản hơn sẽ đạt được nhiều thứ hơn; và thậm chí còn tối giản hơn còn được nhiều hơn nữa.

rgb_design_creative_ux_toilet_04

[quote]06. Tìm không gian để tư duy[/quote]

Nhà vệ sinh cung cấp một địa bàn hoàn hảo để chiêm ngưỡng và kích thích sự tò mò. Vì vậy, nếu bạn muốn hiểu hành vi của con người, lấy cảm hứng cho các mẫu tương tác, hoặc chỉ cần một căn phòng để suy nghĩ, bạn biết đi đâu rồi đó. Trở thành một nhà thiết kế tốt hơn ngay hôm nay bằng cách đi vệ sinh nào.

 rgb_design_creative_ux_toilet_05

Nguồn: Chris How | Net Magazine
Dịch: Quỳnh Nguyễn