RGB
Nhập hội Sáng tạo cùng RGB
0
  • News
  • Art & Design
  • Advertising
  • Bon Trend
  • Explore
  • Talk
  • Showcase
  • Series
    • Arc Vibes
    • Art Holic
    • Trạm Sáng Tạo FPT – Arena
    • Vũ trụ Animation, VFX & Game
Nhập hội Sáng tạo Creative Vibes
RGB RGB
0
RGB RGB
RGB RGB
  • News
    LegoGPT – công cụ AI biến văn bản thành thiết kế mô hình LEGO có thể lắp ráp thật
    Bức tranh “Cô gái đeo hoa tai ngọc trai” của Vermeer được số hoá với độ phân giải cực cao, lên tới 108 gigapixel
    Tâm – Phim ngắn của sinh viên Việt Nam thắng giải tại 11 liên hoan phim quốc tế
    “ECHOES OF GREEN” – Khi âm nhạc trở thành chất liệu sống xanh của thế hệ sáng tạo
    Google cập nhật logo mới với biểu tượng chữ “G” chuyển màu gradient
    Trước đó Tiếp
  • Art & Design
    G-DRAGON trở thành gương mặt đại diện mới của cà phê The Venti, ra mắt món sinh tố thanh long “Dragon Smoothie”
    Artist Việt hưởng ứng series “Vẽ Lực lượng Vũ trang Việt Nam” nhân dịp Đại Lễ 30/4
    Thương hiệu này sáng chế ra sợi mì dài 3,5 mét để game thủ thoải mái ăn mà không gián đoạn trận đấu
    CORLEO – concept robot 4 chân như báo đốm cho người lái trong phim viễn tưởng
    Instagram cập nhật nhiều tính năng mới cho tin nhắn: Chia sẻ nhạc, hẹn giờ, ghim, dịch tin nhắn 99 ngôn ngữ,…
    Trước đó Tiếp
  • Advertising
    Quảng cáo Ahamove “Chuyên Gia Giao Hàng” tái hiện những quảng cáo Việt quen thuộc
    “Đừng chia sẻ sự thù ghét” – chiến dịch cảnh tỉnh nạn bạo lực mạng
    Lacoste ra mắt chiến dịch “Play With Icons” – khi biểu tượng giao thoa với phong cách
    Heineken tạo ra các cuộc họp Teams giả giúp fan xem bóng đá ngay trong giờ làm
    Grab ra mắt mạng lưới tìm kiếm người mất tích do tài xế vận hành đầu tiên tại Thái Lan
    Trước đó Tiếp
  • Bon Trend
  • Explore
    5 màu sắc chủ đạo thống trị xu hướng năm 2025 do Pinterest Palette công bố
    Storytelling: Yếu tố quyết định để proposal của bạn được định giá xứng tầm
    Sau suy thoái, điều gì sẽ xảy ra trong giai đoạn tái định hình ngành thiết kế sáng tạo?
    Tâm thế của một người bán thiết kế sáng tạo xịn sò
    Adobe tiết lộ “13 Font hoàng đạo”: đoán tính cách qua phông chữ yêu thích – bạn là font nào?
    Trước đó Tiếp
  • Talk
    Gặp gỡ Huỳnh Khang – từ cựu học viên Arena đến Concept Artist cho phim Địa Đạo
    Tùng Monkey: khai phá lĩnh vực VJing với sự Nguyên Bản
    Navi Nguyễn: “Mình muốn làm nhiều thứ cùng một lúc về nghệ thuật, vẽ vời, viết lách hay sáng tạo”
    Ziêm – Quan sát cách vận hành của thế giới để bắt đầu vào sáng tạo
    Chên Chên: “Mình luôn giữ nguồn năng lượng dồi dào và đa dạng cảm xúc khi thực hành sáng tạo?”
    Trước đó Tiếp
  • Showcase
    Biti’s Hunter rebrand – nhìn lại chiến dịch tái định vị của thương hiệu giày quốc dân
    Chiến dịch rebrand của MoMo nhìn qua bộ nhận diện thương hiệu được làm mới bởi M — N Associates
    Bộ nhận diện thương hiệu GHTK Rebrand thiết kế bởi M – N Associates
    Heo Đất: Đằng sau quá trình những sản phẩm sáng tạo & thủ công mang gợi cảm hứng về kỷ niệm tuổi thơ
    Bộ nhận diện thương hiệu Bát Tràng Museum – Rebrand project từ M — N Associates
    Trước đó Tiếp
  • Series
    • Arc Vibes
    • Art Holic
    • Trạm Sáng Tạo FPT – Arena
    • Vũ trụ Animation, VFX & Game
Trending Now

Chính thức: G-Dragon sẽ đến Việt Nam biểu diễn tại đại nhạc hội VPBank K-Star Spark in Vietnam 2025

2 ngày trước

Cầu thủ AC Milan mặc áo đấu in tên Mẹ để tri ân nhân dịp “Mother’s Day”

3 ngày trước

Bill Gates cam kết quyên góp gần như toàn bộ tài sản và đóng cửa quỹ từ thiện vào năm 2045

4 ngày trước

Bức thư CEO Fiverr gửi nhân viên gây bão mạng: “Bất kể bạn chọn nghề gì, AI cũng sớm chiếm lĩnh”

5 ngày trước
RGB RGB
  • News
    Netflix gỡ bỏ “Black Mirror: Bandersnatch”, khép lại kỷ nguyên nội dung tương tác trên nền tảng
    Sotheby’s tạm hoãn bán đấu giá bộ đá quý liên quan đến xá lợi Phật sau khi Ấn Độ phản đối
    Netflix “tân trang” giao diện toàn diện – giờ đây còn đoán cả tâm trạng người dùng để gợi ý nội dung
    Chip não Neuralink giúp chỉnh sửa video và đăng YouTube bằng suy nghĩ
    Toàn cảnh chiến dịch kỷ niệm 20 năm của AirAsia: Hành trình tôn vinh bản sắc văn hoá và niềm tự hào Việt Nam
    Trước đó Tiếp
  • Art & Design
    MV Tết 2025: Điều Giản Đơn Quý Giá – Chiến dịch quảng cáo Tết Nhà Là Tết Nhất mùa 2 của LG
    Độc lạ Nhật Bản: Nekojita FuFu – chú mèo robot biết thổi “phù phù” làm nguội đồ uống giúp bạn
    Apple công bố những ứng dụng tốt nhất năm với giải thưởng App Store Award 2024
    Casio ra mắt “nhẫn đồng hồ” – tôn vinh di sản kinh điển và cảm hứng từ tẩu thuốc độc đáo
    Pantone công bố Màu của năm 2025: Mocha Mousse (kem nâu mocha) – kết nối tinh tế giữa cảm xúc và sáng tạo
    Trước đó Tiếp
  • Advertising
    Apple ra mắt phim ngắn “Last Scene” – câu chuyện tình yêu xuyên thời gian được quay hoàn toàn bằng iPhone 16 Pro
    Burger King đối mặt với vụ kiện tập thể vì quảng cáo “phóng đại” kích thước bánh Whopper
    G-Dagron xuất hiện trên Sphere Las Vegas trong chiến dịch quảng cáo của Hana Financial
    Phim quảng cáo xe điện Hyundai với sự góp mặt của Son Suk-ku đạt giải Grand Prix tại Spikes Asia 2025
    CEO Meta – Mark Zuckerberg “tuyên chiến” với cả ngành quảng cáo
    Trước đó Tiếp
  • Bon Trend
  • Explore
    CV gây sốt của Elliott Hill: Vào làm intern của Nike, lên chức CEO sau 32 năm
    Adobe dự đoán các xu hướng sáng tạo cho năm 2024
    Adobe tiết lộ những địa điểm truyền cảm hứng nhất thế giới cho người làm sáng tạo
    Depositphotos dự đoán những xu hướng sáng tạo và thẩm mỹ cho năm 2024
    Phân tích chiến dịch re-brand và thiết kế bộ nhận diện thương hiệu mới của Vinamilk
    Trước đó Tiếp
  • Talk
    Thoải mái và tự do trong màu sắc: Chít và những dự án minh họa sách
    Gia Lộc: “Một chút minh họa để mình nhận ra nhiều trải nghiệm thú vị đến từ cuộc sống xung quanh”
    Hiệp Tống: “Mình muốn làm khác đi khi mỗi lần thực hành sáng tạo”
    Purple Taro Cat – “Khi sáng tạo dành cho nhiều người xem, bạn đặt ra những tiêu chí gì?”
    Nhàn Manip & sự phóng khoáng, tự do khi được vẽ, tác phẩm với sự chi tiết hóa trong hình họa và yếu tố lặp tạo điểm nhấn
    Trước đó Tiếp
  • Showcase
    Nghe & ngắm Vũ Trụ Cò Bay đậm chất văn học Việt Nam của Phương Mỹ Chi qua bộ illustration thơ mộng từ artist Đình Điệp
    Thực hành sáng tạo hình họa của Pao với chất liệu chì, than, đôi lúc khá nhiễu hạt
    Bộ thiết kế reBranding thương hiệu thực phẩm thú cưng HiRaw! từ M – N Associates
    ORTHO – Bộ nhận diện khơi nguồn cảm hứng “Độc bản từ mọi góc nhìn” sáng tạo bởi CABE Studio
    Hoàn Phan: “Quy trình sáng tạo là không có quy trình cụ thể, chỉ là tập trung vào vẽ”
    Trước đó Tiếp
  • Series
    • Arc Vibes
    • Art Holic
    • Trạm Sáng Tạo FPT – Arena
    • Vũ trụ Animation, VFX & Game
0
Trending Now

Nhật Bản tái chế vỏ sò thành xẻng xúc tuyết và khu vui chơi thân thiện với môi trường

6 ngày trước

Gen Green – Khuấy động chất xanh

6 ngày trước

Kraft Mac & Cheese ra mắt dây chuyền hình mì ống bằng vàng 14K nhân dịp Ngày Của Mẹ

1 tuần trước

Viagra biến chuyện yêu thành nghệ thuật: “Make Love Last” – chiến dịch sáng tạo của Ogilvy Thượng Hải

1 tuần trước
BrandingExplore

Câu chuyện về logo của Starbucks

Posted by RGB 14 năm trước
Chia sẻ
Xem thêm
Một hãng luật bị từ chối hồ sơ vì logo công ty “không phù hợp”

Starbucks là một nhãn café rất được yêu thích trên toàn thế giới, nhưng ít người hiểu được ý nghĩa các logo của nó. Bài viết này RGB.vn sẽ giới thiệu với các bạn về lịch sử và sự thay đổi của logo Starbucks theo thời gian. Người viết đã tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn cũng như sự quan sát riêng của cá nhân. Let’s enjoy!

Lịch sử hình thành logo Starbucks

RGB.vn | Logo StarBucks Mania

Logo đầu tiên của Starbucks nhìn giống như một nhãn hiệu thuốc lá (#2) với hình ảnh Melusine (#1- nàng tiên cá có hai đuôi). Đây là một nhân vật được tin là có sức quyến rũ đặc biệt trong truyền thuyết, mang nét tương đồng với hương vị hấp dẫn mà trà, café, gia vị… mang lại.

Chia sẻ trên trang cá nhân về ý tưởng “Làm sao cho nàng tiên cá bớt vẻ ‘hư hỏng”, Michael Krakovskiy cho biết: So sánh với logo đầu tiên (#2) năm 1971 và hình ảnh Melusine, ta sẽ thấy cái rốn và bóng tối xung quanh nó đã được bớt đi, và khoảng trống giữa hai cái đuôi chân được nhập lại. Logo siren cũng cười nhẹ trong khi ở phiên bảng thế kỷ 15 nó cười như “nhe răng”. Những điểm này làm hình ảnh nàng tiên cá bớt “gợi mở” hơn so với hình ảnh cũ của nó.

Sau đó vào năm 1985-1986, quán II Giornale (ý tưởng quán café đầu tiên ở Seattle do Howard Schultz thành lập) đã lấy mẫu logo (#3 và #4) được thiết kế bởi Dong Fast (người thiết kế logo #5, #6 của Starbucks). Howard Schultz đã nói rằng: “Logo này diễn tả ý tưởng về tốc độ với hình ảnh cái đầu của Mercury, người đưa tin của God”. Một điều ít người biết là Howard Schultz vẫn còn là một nhân viên của Starbucks khi ông mở nhãn hiệu I1  Giornale.

Không lâu sau đó, vào năm 1987, ông chủ Starbucks quyết định bán doanh nghiệp và Schultz đã nhanh chóng nhảy vào thương vụ và đổi ý tưởng sang kinh doanh café hơi như mô hình ông đã làm ở I1 Giornale. “Có thể thấy logo năm 1987-1992 (#5) có một phần giống như logo I1 Giornale (#4). Nàng tiên cá đã cá tính hơn, ngực đã được giấu đi, nhưng cái rốn thì vẫn còn. Dong Fast giải thích rằng: “Tôi thiết kế một logo màu xanh nguyên hình nàng tiên cá với một ý tưởng mạnh mẽ, đơn giản hơn. Chữ được vẽ tay và dựa vào font Franklin Gothix. Tôi đã trình bày với Howard bảng màu xanh và đỏ, và anh ấy đã chọn bảng màu xanh.”

Logo hiện nay của Starbucks (#6) là phiên bản được cắt gọn và zoom lại. Chỉ còn một dấu hiệu nhỏ về 2 cái đuôi, nếu bạn không xem hình ảnh cũ thì khó mà nhận ra đuợc nó là gì. Gần đây thì Starbucks đã phát triển nhãn hiệu với đường nét rõ ràng hơn: nàng tiên cá không còn rốn, ngực được che sau lớp tóc. Đây là động thái Starbucks thực hiện để chống lại các cáo buộc về hình ảnh “gợi dục”.

Logo #7 là một bảng hiệu đèn neon được dùng hạn chế tại một số địa điểm, mẫu  #8 là logo của Công đoàn Starbucks (cùng chung concept nhưng người cá đã được thay bằng logo của công đoàn).


Starbucks và những cáo buộc

RGB.vn | Logo StarBucks

Cũng giống như những nhãn hàng đến từ nước Mỹ khác, Starbucks bị chỉ trích vì sự bốc lột, lương và chế độ lao độngthấp, cạnh tranh không lành mạnh với các thương hiệu nhỏ, và không thân thiện với môi trường.

Có rất nhiều phiên bản mang những thông điệp khác nhau nhằm nâng cao sự nhận thức của người tiêu dùng.  Thí dụ như mẫu Buck Off  (#10) , hoặc mẫu Fuck Off (#11 và #12). Mẫu #10 được thiết kế cá tính lại từ bản gốc, trong khi #11 và #12 được bỏ bớt một vài ký tự và chi tiết để có trở thành Fuck Off với ngón tay giữa chỉ lên (#11), và cái sừng (#12).

Có rất nhiều tranh cãi về lợi nhuận mà Starbucks thu về (logo #13 đến #19). Với giá bán đến 5$ một tách café, tiền lời họ thu được là cực kỳ cao trong ngành công nghiệp café. Tuy nhiên những vấn đề về đạo đức kinh doanh như trả lương rẻ mạt cho những công nhân thu hoạch và nhân viên, Starbucks đã gây nên một làn sóng phản đối.

Ở logo #23, Joder trong tiếng Tây Ban Nha đồng nghĩa với Fuck. Logo #24 đến #26 mang ý nghĩa về tôn giáo. Logo #27 có thể được tạo ra  để đáp lại đài BBC.


Sự hợp tác với BMW và Apples

RGB.vn | Logo StarBuck

Nhóm logo này là sự kết hợp giữa Starbucks và hai đại gia khác là BMW và Apple. Với mẫu BMW, hình ảnh Starbucks mang tính so sánh tích cực. Vị thế của Starbucks trong ngành công nghiệp café cũng như BMW trong ngành công nghiệp ô tô.

Đối với trường hợp liên kết với Apple, Starbucks đã thoả thuận với công ty này trên lĩnh vực kinh doanh âm nhạc – khách hàng uống Starbucks tại một vài địa điểm sẽ có quyền truy cập miễn phí lên iTunes bằng iPods hay iPhones. Đây rõ ràng là một xu hướng kinh doanh hiện đại kết hợp giữa hai công ty hàng đầu nước Mỹ nhắm vào khách hàng teen (nhưng không được ủng hộ tại thị trường Châu Âu)


Các nhãn hiệu “ăn theo”

RGB.vn | Logo StarBucks

Ở phần này, tôi sẽ giới thiệu những mẫu logo “ăn theo” Starbucks. Một số mẫu được xếp loại “copycat”, nhưng một số chỉ vay mượn một vài ý tưởng.

Rõ ràng là màu xanh, font chữ, và ngôi sao ở hai bên luôn xuất hiện trong những mẫu logo này. Ví dụ như mẫu #34 của một cửa hàng cá nhân, hướng vào những người thích uống café phi nhãn hiệu. Mẫu #35 là một quán café ở San Diego, CA, #36  là của hệ thống café lớn nhất ở Đài Loan với hơn 230 địa điểm, #37 – Hàn Quốc, #38 -Mexico, #39 -Addis Ababa, #40 -Shanghai Xingbake, #41, 42 –  Trung Quốc, #43 – Nhật Bản, #44 – Đài Bắc, #45- Thượng Hải, #46 – Iran, #47 – Middleburg, #48 – Mt. Clemens, Michigan, #58 – Marina Del Rey, CA, and #59- một studio làm tóc dùng nàng tiên cá làm tên. Có thể thấy một số logo làm chúng ta nhầm lẫn với Starbucks, dù chúng chẳng dính dáng gì đến nền công nghiệp café.

Các tranh cãi cho rằng một số mẫu không hề đạo ý tưởng, chúng chỉ được gợi cảm hứng từ những mẫu nhãn tem bảo đảm.  Mẫu #52 có thể gây hiểu lầm rằng nhãn hiệu thuộc sở hữu của Al Pacino, một diễn viên nổi tiếng, nhưng họ đã nhân đôi thành 2 chữ ‘c’ trong tên ông thành một tên tiếng Ý khá thông dụng. Mẫu này được xem là bắt trước chính xác Starbucks nhưng với màu sắc khác.


Sự ảnh hưởng của Starbucks

RGB.vn | Logo StarBucks

Không thể chối cãi là Starbucks ảnh hưởng sâu sắc đến nhiều khía cạnh cuộc sống của chúng ta. Phần cuối cùng của “chứng cuồng logo Starbucks” sẽ là sự tổng hợp của vài phiên bản logo vui nhộn. Từ logo #62 đến #64 là những phiên bản đơn giản từ bản gốc kết hợp thêm những yếu tố mới mẻ. Người cá đã được thay thế bởi “một nữ DJ” ở logo #62, còn ở #63-64 là một vũ công nhảy trên lửa.

The Star Wars – Các mẫu Starbucks theo chủ đề phim này rất được chào đón. Có một loạt thiết kế liên quan đến nhân vật Lucas trong phim này.

Mẫu #76 là hình ảnh của “Queen Esther” (Nữ hoàng Do Thái)

Phần cuối là những logo được mô phỏng theo các nhân vật hoạt hình. #78 là hình ảnh nhà Simpsons, #79 Southpark, #80 Manga, #81 một người cá rất “style”. Logo cuối cùng là sự kết hợp giữa ban nhạc rock Gratedul Dead và Starbucks.


Kết

Vậy là chúng ta vừa đi qua lịch sử nhãn hiệu Starbucks với những biến thể đa dạng của nó. Dù bị phản đối hay ủng hộ, không thể phủ nhận rằng Starbucks, với xuất sứ từ Seattle, có sức ảnh hưởng rất lớn đến đời sống hàng ngày chúng ta và là một nguồn cảm hứng cho nhiều sự sáng tạo.

 

RGB.vn / Dịch bởi Phương Trần RGB
Theo Logoblink 

Nhập hội Sáng tạo cùng RGB:

Tags: cảm hứng logo lịch sử logo logo Starbucks
Chia sẻ
Chia sẻ trên Facebook Chia sẻ trên Twitter Chia sẻ trên Pinterest Chia sẻ qua Email
RGB 14/11/2011
Bài trước đó [TUTS] Tạo quyển nhật ký bằng Photoshop
Bài tiếp [TUT] Làm ảnh theo phong cách tranh vẽ ấn tượng

Để lại đánh giá

Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Vui lòng chọn đánh giá

Nhập hội Sáng tạo cùng RGB:

Creative Vibes

Luôn cập nhật tin Sáng tạo mới nhất qua Inbox của bạn!

Xin vui lòng xác nhận đồng ý nhận tin từ RGB Bạn ơi nhập email vào nhé! Email này đã được sử dụng đăng ký trước đó Địa chỉ của bạn đã được thêm vào!

Follow RGB tại:

Mới nhất

G-DRAGON trở thành gương mặt đại diện mới của cà phê The Venti, ra mắt món sinh tố thanh long “Dragon Smoothie”
LegoGPT – công cụ AI biến văn bản thành thiết kế mô hình LEGO có thể lắp ráp thật
Bức tranh “Cô gái đeo hoa tai ngọc trai” của Vermeer được số hoá với độ phân giải cực cao, lên tới 108 gigapixel
Tâm – Phim ngắn của sinh viên Việt Nam thắng giải tại 11 liên hoan phim quốc tế

Có thể bạn thích

Ad VibesCampaign

Tinder dùng logo ngọn lửa thiêu rụi ký ức người cũ để đón chào tình mới nhân ngày Người Yêu Cũ ở Mexico

Brand NewsBranding

Korean Air công bố logo và bộ nhận diện thương hiệu mới sau thương vụ mua lại Asiana Airlines trị giá 1,3 tỷ usd

arc vibesBranding

Nghệ Sĩ Cao Hoàng Long Thổi Tràn Hơi Thở Đương Đại Trong Bộ Nhận Diện Mới Của Module K  

News

Starbucks khai trương cửa hàng Reserve Mixology kết hợp cà phê & cocktail đầu tiên tại Việt Nam

Lướt tiếp
footer logo

RGB - Cộng đồng Sáng tạo Việt Nam. Trang thông tin đa dạng về các lĩnh vực sáng tạo, thiết kế, nghệ thuật, quảng cáo và nhiều hơn thế nữa.

Liên hệ hợp tác, quảng cáo: hoptac@rgb.vn

  • Art & Design
  • Advertising
  • Explore
  • Showcase
  • Talk
  • News
© RGB - Cộng đồng Sáng tạo Việt Nam
Creative Vibes - Art, Design, Advertising & Creativity
Chính sách bảo mật | Điều khoản sử dụng

Our website uses cookies to improve your experience.

Accept
adbanner
Xin hãy ủng hộ chúng tôi!
Xin hãy ủng hộ đội ngũ làm nội dung của RGB bằng cách bật whitelist với AdBlock. Chân thành cảm ơn.
Okay, I'll Whitelist