Mới đây nhiếp ảnh gia Boris Eldagsen đã giành giải Sony World Photography Awards của Tổ chức Nhiếp ảnh Thế giới (World Photography Organization) với tác phẩm có tựa đề The Electrician, miêu tả hai người phụ nữ, một người cúi mình nấp sau người kia cùng các bàn tay xuất hiện ở phía trước. Điều gây tranh cãi chính là bức hình này trên thực tế lại được tạo ra bởi công cụ tạo ảnh bằng AI, thế nhưng vẫn có thể giành giải thưởng trong một cuộc thi nhiếp ảnh.
Bức ảnh đoạt giải của Eldagsen thực chất là một phần của loạt ảnh có tên Pseudomnesia, trong đó nhiếp ảnh gia gửi các prompts cho AI để tạo ra hình ảnh. Sau đó, Eldagsen chỉnh sửa lại bằng cách sử dụng các kỹ thuật vẽ trong và vẽ ngoài để khiến bức hình trở nên hoàn thiện hơn.
“Giống như nhiếp ảnh đã thay thế hội họa trong việc tái tạo lại hiện thực, AI sẽ dần thay thế nhiếp ảnh. Đừng sợ tương lai,” Eldagsen viết trong phần mô tả cho bức ảnh The Electrician. Đồng thời, thay vì nhận tiền thưởng, Eldagsen cũng yêu cầu ban giám khảo tặng lại nó cho một lễ hội nhiếp ảnh ở Odesa, Ukraine và muốn đôi bên có một “cuộc thảo luận cởi mở” về nghề nhiếp ảnh.
Thế nhưng, có vẻ như Tổ chức Nhiếp ảnh Thế giới cũng chẳng lấy làm vui bởi sự vụ này. Trong một tuyên bố, tổ chức cho biết họ đã đình chỉ các hoạt động với Eldagsen và loại anh ta khỏi cuộc thi, kết luận rằng họ không còn cảm thấy có thể tham gia vào một “cuộc đối thoại có ý nghĩa và mang tính xây dựng” với nhiếp ảnh gia.
Vài tháng trước, tác phẩm có tên Jane Eykes được tạo ra bởi AI cũng đã giành giải nhất tại cuộc thi nhiếp ảnh Mùa hè do công ty điện tử digiDirect của Úc tổ chức. Có vẻ như sự phổ biến và phát triển vượt bậc của công nghệ trí tuệ nhân tạo ngày càng khiến định nghĩa truyền thống về nhiếp ảnh đang bị lung lay.
Theo: ARTnews & PetaPixel
Để lại đánh giá