Phỏng vấn nghệ sĩ VFX Anselm von Seherr-Thoss

Hôm  nay RGB xin giới thiệu đến các bạn bài phỏng vấn Anselm von Seherr-Thoss, một nghệ sĩ VFX nổi tiếng mà tác phẩm của anh xuất hiện trong các phim bom tấn như Avatar, Robinhood hay MV của Black Eyed Peas.

Các tác phẩm của anh được hoàn thành như thế nào? Theo lời anh kể thì visual effects có thể mất hàng tháng trời để hoàn tất.

Đúng vậy! Tuy nhiên điều đó còn phụ thuộc rất nhiều vào công việc được giao. Thường thì bạn làm việc chung trong một đội và một hiệu ứng được qua rất nhiều bàn tay. Nhiều khi tôi bị “trơ não”, vì vậy tôi thích vừa làm phim vừa làm quảng cáo. Làm phim bom tấn thì dĩ nhiên là tuyệt rồi, nhưng làm quảng cáo đôi khi cũng rất mới lạ. Công việc ngắn hơn, thời hạn gấp hơn, ít phải làm đi làm lại cho đến khi đạo diễn hài lòng. Với các MV (music video) và game cinematics cũng vậy. Trong quảng cáo thì không cần phải thật 101% và bạn có thể được cho qua vì thời hạn gấp gáp cũng như ngân sách eo hẹp. Mất rất nhiều thời gian hiệu chỉnh các effect để nhìn cho thật. Chính cái 10% giống thật đó lại ngốn hết 40% thời gian của bạn. Hãy tinh chỉnh, mày mò các cài đặt. Ai cũng muốn nhanh, rẻ, đẹp. Đó là một tam giác chất lượng.

Nhanh, r, đp: chn hai!”

là tôn chỉ của tôi khi làm visual effects. Một câu khác là

“Animation là to nên o nh ca cuc sng. Và bn không th to ra nó nếu như bn không có nó.” -Brad Bird

[tentblogger-vimeo 15978240]

[tentblogger-vimeo 16004136]

Anh tốt nghiệp ngành mỹ thuật, cơ duyên nào đã đưa anh đến lĩnh vực visual effects và tạo hình 3D (3D particle manipulation)?

Năm 2001, tôi tốt nghiệp phổ thông và lên cao đẳng học media design. Một ngày nọ, một người bạn học mang đến lớp cuốn Cinema 4D và Maya. Từ đó trở đi, tôi bị hút vào nó và chẳng quan tâm gì nhiều đến những thứ đang diễn ra quanh mình nữa. Sau khi tốt nghiệp vào mùa thu năm 2004, tôi tìm kiếm các công ty CG ở Hannover, Đức, và đã tìm thấy SoulPix, một studio nhỏ sử dụng 3D Studio Max. Tôi xin thực tập nhưng lại không có tý kiến thức gì về 3DS Max, nên tôi đã “bỏ bom” người chủ là Frank Sennholz với những email kỳ quặc hay những thứ tương tự trong nửa năm liền cho đến khi tôi được nhận với điều kiện là ngừng ngay việc bom thư. Tôi biết Photoshop và AfterEffects cho nên ít nhất thì tôi có thể giúp texturing và composition; tôi vừa học vừa làm 3DS Max. Sau hai tuần, tôi tham gia thực hiện sản phẩm đầu tiên của mình. Cứ như vậy, tôi thực tập ở một CG studio mà không có chút kiến thức về 3DS Max. Một ngày nọ, có người đi làm mang theo DVD “Advanced Visual Effects” bởi Allan McKay, và tôi biết tôi muốn chuyên sâu vào cái gì.

[tentblogger-vimeo 16941514]

Anh đang sống ở Đức đúng không? Vậy điều gì khiến anh tới nước Mỹ?

Tôi luôn muốn làm việc tại Blur (một studio chuyên về Animation, Design, VFX). Mọi nghệ sĩ CG đều ngưỡng mộ các tác phẩm của họ. Tiếc thay tôi chưa có cơ hội làm việc tại đó. Nhờ trang web và hoạt động của tôi trên các forum, các công ty khác bắt đầu gọi tôi làm freelance cho họ, và tôi trở thành một cinematography. Trong nhiều năm, tôi làm việc tại hầu hết các công ty CG Đức và luôn tích cực giúp đỡ mọi người trên forum, điều này gây được sự chú ý và rốt cuộc tôi có một cuộc phỏng vấn tại Frantic Films, ngày nay là Prime Focus VFX.

Anh có cơ hội làm việc trong nhiều bộ phim uy tín như “Avatar” của James Cameron và “Robin Hood” của Ridley Scott. Anh mất bao nhiêu thời gian trong các tác phẩm đó?

Hàng tháng trời! Trường hợp phim “Robin Hood” thì chỉ mất có 2 tuần. Thực ra tôi được gọi để giúp đỡ Prime Focus tại Anh với một vài công việc shading chỉ trong 2 shots thôi. Avatar và các phim bom tấn khác thì ngốn hơn 6 tháng, nhưng đó là những phim “khủng của khủng” và là những dự án kĩ lưỡng nhất mà tôi từng được tham gia! Cũng không khó khăn lắm đâu, vì chúng tôi có một đội tuyệt vời! Tôi dám nói là chúng tôi đã tuyển chọn được những nghệ sĩ Max giỏi nhất hiện nay.

[tentblogger-vimeo 15784427]

Anh đã từng làm việc ở Los Angeles và Hollywood, môi trường làm việc tại đó như thế nào?

Los Angeles là thủ phủ của ngành công nghiệp làm phim, vì vậy có rất nhiều production house tại đây. Có rất nhiều nhà làm phim, thậm chí bồi bàn ở đây trông cũng như là diễn viên, nhà biên kịch hay đạo diễn đang chờ đợi cơ hội để vụt sáng. Có một không khí rất riêng tại đây. Thêm nữa, ngày nào trời cũng nắng hết! LA rất rộng lớn, bạn hiếm khi rời khu phố của bạn nếu không phải là rảnh rang đi biển hoăc đi clubs. Sống ở LA và làm việc tại Hollywood thì tuyệt vời, nhưng Nola (Đức) cũng rất tuyệt. Nếu so sánh thì có thể nói một bên là cuộc sống bận rộn, một bên là cuộc sống dễ dàng. Tôi bất ngờ bởi Hollywood dơ một cách đáng ngạc nhiên và một vài góc phố trông rất tàn lụi. Còn LA thì tôi chưa đi nhiều trong khoảng thời gian tôi sống tại đó. Tôi làm việc rất nhiều kể cả cuối tuần. Tôi cũng đi du lịch một vài nơi với bạn gái hay bạn bè nhưng cũng chỉ có thế thôi. Chẳng có gì hoành tráng cả… nhưng tôi đã gặp Charley Carlat, một trong những nghệ sĩ VFX tài giỏi nhất tại đây. Anh ấy dạy tôi rất nhiều trong một khoảng thời gian rất ngắn. Anh ấy là một trong những đạo diễn kĩ thuật cũng như người bạn tốt nhất mà tôi từng quen biết.

 

Một thời gian ngắn sau khi chuyển đến New Orleans, anh mở công ty riêng là Incendii. Mọi thứ thay đổi như thế nào sau khi rời một công ty VFX lớn để thành lập một công ty của riêng mình? Có vẻ như Incendii đang làm việc rất tốt?

Vâng, Incedii đang làm việc rất tốt, đang có kế hoạch mở rộng công ty… Tên công ty tiếng Latin có nghĩa là lửa và niềm đam mê. “Ars Incendii” là “Art of Fire”, hai chữ nhỏ bé đấy miêu tả khá chính xác công việc tại đây! Tôi chuyên về particle effects và dynamics cho nên hầu hết công việc đều liên quan đến particles và rigid body systems cũng như fluid simulations giống như lửa và khói. (twitter của tôi cũng là @ars_incendii nếu như bạn muốn follow!)

Từ quan điểm của một nghệ sĩ, rất gian nan để tự học một công cụ và tiếp tục học qua nhiều năm. Điều gì đã truyền cảm hứng giúp anh kiên định trong từng ấy năm qua? Có phải đó chính là sự thỏa mãn khi thấy tác phẩm của mình cuối cùng cũng render thành công?

Chính xác! Bạn phải nỗ lực hết mình. Mạng internet, đặc biệt là các forum, giúp đỡ rất nhiều. Nhiều người học được những thứ rất thú vị! Thường thì họ chia sẻ setups của họ và giải thích những gì họ đã làm và bạn có thể học hỏi từ đó. CG Talk là một forum rất hay cho các nghệ sĩ digital art. Tôi thích xem effect của ai đó để có cảm hứng và tái tạo lại nó, sưu tập các hình ảnh và videos tham khảo (references)! Folder tham khảo của tôi chiếm hơn 80GB và vẫn đang tăng lên… đó là những gì tôi thường làm giữa các công việc hay vào các buổi chiều. Giống như Steve Jobs đã nói, “Luôn tìm tòi!” tôi thấy thỏa mãn nhất nếu tôi tìm ra giải pháp cho vấn đề của mình. Giống như giải một câu đố vậy. Được xuất hiện ở phần chữ chạy cuối phim thôi đối với tôi cũng đã đủ thỏa mãn rồi!

Anh đã tạo ra các ảnh 3D và hơi nóng trong “Avatar” như thế nào?

Các ảnh 3D của khu rừng, hầm mỏ, và “cây mẹ” (“hometree”) được tạo ra và render bằng Krakatoa PRT Volumes và/hoặc bằng Particle Flow Box #3. Tất cả vô số các icons được chúng tôi thiết kế dựa trên các bản layout thô của nhóm thiết kế. Quỹ đạo của các vệ tinh và đường bay của máy bay được vẽ xương và tất cả các bảng hay cột trên “bàn ba chiều” được thiết kế và tạo ra bằng After Effects. Nhưng thực sự thì những chữ hay số liệu trên “bàn ba chiều” đó chẳng có ý nghĩa gì cả! Chính James Cameron nói rằng, “ Nếu có ai đó muốn đọc mấy cái bảng và icons thì chúng ta đang làm một bộ phim tồi.” Họ không định hướng gì cả và nhường chỗ cho chúng tôi tự giải quyết, thế là tên trên những cái bảng đều là của đồng nghiệp! Mọi thứ tiếp xúc với người thật đều phải được kết hợp chuyển động và làm mô hình. “Bàn ba chiều” là một đạo cụ trên trường quay nhưng được chúng tôi thay thế bằng kỹ thuật số trên mức độ lớn. Mỗi tia laser bắn ra đều đầy ắp CG. Mọi khung hình đều có nhiều layer và bề sâu thông tin để xem 3D vì vậy mỗi layer đều phải được thiết kế và tạo ra riêng rẽ.  Tất cả sau đó được render bằng Vray và xếp lớp (comp) trong Digital Fusion. Bên cạnh rất nhiều cảnh 3D, chúng tôi phải xây dựng và sơn mờ mọi môi trường nhìn thấy qua cửa sổ trong trung tâm chỉ huy. Trong những cảnh mà thương gia Giovanni cầm viên đá Unobtanium, chúng tôi đã làm cho chúng trông có vẻ vô trọng lượng bằng CG. Trên trường quay thì có một đạo cụ là viên đá Unobtanium treo trên sợi dây, nhưng nó không mang lại chuyển động như mong muốn.

Thật đáng kinh ngạc! Giờ thì Incendii có nhiều quảng cáo và phim để thực hiện lắm đúng không? Dự định trong tương lai của công ty là gì?

Chỉ có tương lai mới có thể trả lời được. Bây giờ thì đã hoàn tất công việc trong hai bộ phim, các quảng cáo, và MV mới của The Black Eyed Peas – “The Time (Dirty Bit)”. Có rất nhiều thứ đang được làm song song…

Incendii có một tương lai rất hứa hẹn, cũng như anh vậy. Có gì mới sắp xuất hiện từ Anselm von Seherr-Thoss không?

Tôi nghĩ sắp phát sóng sẽ là MV của B.E.P và hai quảng cáo tôi làm trong hai tháng qua. Phim thì ra rạp giữa năm (Priest, Sucker Punch, và hai bộ phim nữa mà tôi không thể tiết lộ).

[tentblogger-vimeo 17233133]

Rất vui được trò chuyện cùng anh. Anh có điều gì muốn nhắn gửi tới độc giả không?

Tôi nghĩ điều quan trọng nhất đó là yêu thích và tận hưởng những mình mình làm. Luôn tìm tòi chính là chìa khóa. Và đừng cố gắng làm cho nhiều rồi bán tác phẩm của mình rẻ mạt! Nếu các bạn cần lời khuyên, hãy đọc blog của VFX Solider . Nhiều năm trước, trước khi chuyển tới Mỹ tôi có viết một bài khá nổi tiếng cho CGArena tựa đề “Freelancer’s Manifesto – A Collection of advices”. Tiếng Anh của tôi lúc đó khá kinh khủng, nhưng tôi nghĩ nó cũng rất có ích!

Chúc anh may mắn trong tương lai!

Mời bạn đọc RGB cùng chiêm ngưỡng một số tác phẩm của Anselm:

[tentblogger-vimeo 14597952]

[tentblogger-vimeo 14777697]

[tentblogger-vimeo 15363630]

[tentblogger-vimeo 13528463]

[tentblogger-vimeo 13207929]

[tentblogger-vimeo 13152326]

[tentblogger-vimeo 13151313]

[tentblogger-vimeo 7953817]

 

Dịch bởi: Pascal RGB
Nguồn: Abduzeedo