Cùng RGB tiếp tục khám phá các xu hướng của thiết kế UX trong năm tới! Trước khi bắt đầu, hãy xem lại phần 1
[quote] TỔNG QUAN VÀ VAI TRÒ CỦA UX [/quote]
Là một nhà thiết kế UX quả thật rất tuyệt với. Cuối cùng chúng ta có thể thấy các nhà thiết kế UX được trao trọng trách nặng nề hơn khi ngày càng nhiều tổ chức ra đời. Trải nghiệm người dùng (UI) không phải là một khác biệt nữa mà là một sự cần thiết. Điều này có nghĩa là các công ty ở mọi loại hình rồi sẽ có ít nhất một chuyên viên chịu trách nhiệm giám sát trải nghiệm người dùng cho sản phẩm và dịch vụ.
Tuy nhiên, có một số cuộc tranh luận xung quanh vai trò và công việc của các chuyên gia UX. Bây giờ chúng ta đã nhận ra rằng tất cả mọi người trong nhóm đều có một tác động trong trải nghiệm người dùng tổng thể của một sản phẩm, chúng tôi đang bắt đầu thêm “UX” với chức danh công việc của tất cả mọi người: kỹ sư UX, nhà thiết kế UI / UX, Kiến trúc sư UX, Kĩ sư ngoại vi UX.
Khái niệm là “một nhà thiết kế UX” đang trở nên quá thịnh hành, nó sẽ sớm phai nhạt.
Nếu tất cả mọi người cùng chia sẻ sức mạnh và trách nhiệm cho những trải nghiệm người dùng tuyệt vời, thì các nhà thiết kế UX sẽ đóng vai trò gì trong năm 2016?
Thách thức lớn nhất của chúng ta trước mắt là đảm bảo rằng tất cả mọi người trong nhóm, từ nhà quản lý sản phẩm đến hỗ trợ khách hàng, đều hiểu rõ vai trò của họ trong việc cải thiện trải nghiệm của người dùng và tầm quan trọng của UX đối với doanh nghiệp của họ. Ngành UX cần phải tham gia và đóng một vai trò nòng cốt trong việc phối hợp nỗ lực của cả tập thể, đồng thời cộng tác với các đồng nghiệp của họ.
Mặt khác, như chúng ta làm sáng tỏ những gì từng là một khái niệm khó nắm bắt “UX”, chúng ta có thể giới hạn sự tập trung và bắt đầu mang đến nhiều vai trò chuyên biệt hơn trong nhóm – chẳng hạn như nhà chiến lược về nội dung, nhà nghiên cứu UX, các chuyên gia UX khả dụng và nhà thiết kế tương tác.
[quote] CÔNG TY LÀ NHỮNG NGƯỜI VIẾT BLOG MỚI [/quote]
Bạn click vào một liên kết đến một bài viết UX thú vị và sớm nhận ra nó đã được viết bởi … một công ty. Dần dần, cái tên như Peter Morville, Jeff Sauro và Don Norman bắt đầu được thay thế bằng những cái tên quen thuộc khác: Invision, UXPin, Adobe.
Trong năm 2015, bài viết về UX được chia sẻ nhiều nhất đã được tạo ra và công bố trên blog của một công ty.
Điều này là rất tốt (đừng hiểu nhầm ý của chúng tôi). Sự quan tâm và thu hút mà các doanh nghiệp và các nhà thiết kế dành cho chủ đề UX” chắc chắn là tin tuyệt vời cho những ai đã thuê UX. Và không có cách nào để bán được tác phẩm UX hiệu quả hơn là bàn tán về nó.
Trong khi khá là khó cho một nhà thiết kế UX để nói về một đề tài nghiên cứu (vì nó hiếm khi là một việc thật sự), các công ty này đang ở một địa vị tuyệt vời để làm như vậy. Họ mang nặng trách nhiệm hơn đối với sự thành công của các dự án – và họ đã tham gia tất cả các bước của quá trình.
Còn về nhược điểm? Vâng, có một lý do mà các công ty đang viết về một chủ đề cụ thể như vậy. Họ muốn nhấp chuột, họ muốn xây dựng SEO, họ muốn trở thành những người đi đầu về UX, tạo mẫu và thiết kế. Kết quả là một số lượng ngày càng tăng của các bài viết sử dụng nhiều thuật ngữ thông dụng, liên kết để miễn phí sách online và những tiêu đề gợi sẽ giúp các công ty tạo ra lưu lượng truy cập đến trang web của họ.
Và lời khuyên của chúng tôi dành cho 2016: mỗi khi bạn đặt chân tới một trong những bài viết như vậy, hãy nhớ rằng chúng có thể đang cố bán cho bạn một thứ gì đó. Thứ đó có thể xấu hoặc không; nhưng cứ nhớ và giữ chúng trong đầu. Câu hỏi đặt ra sau đó sẽ là: liệu các hiệp hội thiết kế và các tác giả sẽ đầu tư thời gian và công sức để xuất bản nội dung nhiều hơn trong năm tới và giúp hình thành một cơ sở tri thức khách quan hơn về tương lai của UX hay không?
[quote] CHIẾN LƯỢC NỘI DUNG NHƯ CÁC CÔNG TRÌNH KIẾN TRÚC MỚI [/quote]
Mười năm trước đây, các công ty muốn và cần có trang web riêng của họ. Một trang web thực sự lớn mạnh, với vô số thông tin; một trung tâm cho tất cả mọi thứ liên quan đến thương hiệu của họ.Và tất nhiên, những trang web đó phải được sắp xếp một cách dễ hiểu và có ý nghĩa cho người sử dụng.
Nhiều năm trôi qua và bây giờ công ty sở hữu nhiều trang web khác nhau, các microsite, ứng dụng di động, hồ sơ xã hội, blog, các kênh truyền thông, mạng nội bộ và các trang web nội bộ, các nhóm nhỏ khác (và có cả 1 danh sách những thứ đang tiếp tục phát triển). Nội dung được lan truyền thông qua các kênh này từng ngày một, và vai trò của ai đó là làm cho mọi thứ đều trở nên đầy ý nghĩa. Lý do tại sao, bằng thế nào và từ đâu mà mọi thứ được công bố, và làm thế nào để vươn tới một chiến lược nội dung lớn hơn.
Xu hướng này không phải là mới, và đã không xảy ra một cách đường đột. Nhưng nó gợi mở rằng năm 2015 là năm mà Chiến lược nội dung (và tất nhiên cả những nhà chiến lược nội dung) cuối cùng cũng đã được tổng hợp trên một quy mô lớn trong quá trình thiết kế, trong các loại hình tổ chức khác nhau vì lợi ích của chúng tôi. (Bài viết do RGB.vn thực hiện – Vui lòng xin ý kiến tác giả khi đăng tải lại)
[quote] INTERNET CHÚ TRỌNG VÀO NHU CẦU CỦA CON NGƯỜI HƠN [/quote]
Hàng tấn đồng hồ thông minh xuất hiện khắp mọi nơi.
2015 là tất cả về smartwatches và chẳng bao lâu nữa chúng tôi có thể sẽ tiếp tục nghe những tin đồn về chúng. Nhưng đâu là vấn đề mà chúng đang cố gắng giải quyết?
Chúng ta không cần mang theo nhiều thứ và các đối tượng. Chúng ta cần phải làm cho những gì chúng ta đã sử dụng trở nên thông minh hơn. Thay vì làm cho cuộc sống của chúng ta dễ dàng hơn, đồng hồ thông minh cố gắng kết hợp quá nhiều hành động trên một không gian quá nhỏ mà bỏ qua sự mới lạ đầy khả dụng. Làm thế nào ta có thể hướng các đối tượng có ý nghĩa hơn cho mọi người, tập trung vào nhu cầu thực sự của họ? Đó là những gì Nest đang thực hiện. Đó là mục tiêu của các bộ định tuyến Google OnHub mới. Tất cả đều đang cố giải quyết những trăn trở hiện tại của mọi người và tận dụng các đối tượng người đã chấp nhận sở hữu – thay vì cố gượng ép hành vi và nghiêm cấm họ.
Thời đại Internet cho nhiều thứ đã tiếp tục phát triển cực kỳ nhanh chóng trong năm 2015. Tuy nhiên, sau khi cường điệu hóa các thiết bị kết nối, hiện nay công ty đang nhận ra có một số bước đi nhất định, mọi người sẵn sàng chấp nhận sự thay đổi hành vi văn hóa và cá nhân – và rằng tầm hiểu biết về các bước đi đó có thể là rất quan trọng cho sự thành công của một sản phẩm mới.
Trước khi chúng ta bắt đầu xây dựng một thời đại internet mới nơi người tiêu dùng phải chạm mặt với nữ trang và tchotchkes, sao chúng ta không đưa Internet đến những điều mọi người đang thật sự quan tâm?
[quote] SLACK MÔT LẦN NỮA LÀM CHÚNG TA MUỐN NÓI NHIỀU HƠN [/quote]
Trong năm 2015, chúng tôi đã nhìn thấy tầm quan trọng của nhóm Slack chuyên UX. Một lần nữa, các designer từ khắp nơi trên thế giới đang tụ họp trên các kênh trực tuyến để thảo luận về những chủ đề khác nhau từ #usability cho đến #jobs, hay đơn giản chỉ là #hangout với các designer cùng chung tư tưởng.
Sự thật là các diễn đàn trực tuyến đang dần xuất hiện được một thời gian: từ danh sách email, các bài viết Facebook, cho đến các nhóm Linkedin. Tuy nhiên, không giống như những người đi trước, Slack có những yếu tố mới có thể làm nên nhiều hơn một làn sóng tạm thời:
• Các kênh giúp bạn lọc sự tạp nham bằng cách tổ chức các cuộc đối thoại và cho phép tham gia chỉ có những người bạn muốn (nghiên cứu sử dụng, sách hoặc thậm chí là công việc).
• Các Slack thực tế là một cuộc trò chuyện trực tiếp khuyến khích các nhà quản lý cộng đồng khám phá cách thức tham gia mới cho các cuộc trò chuyện diễn ra như thế nào các (ví dụ như Ask Me Anything / AMA sessions với những tên tuổi lớn trong lĩnh vực này).
• Từ khi Slack bắt đầu như một công cụ tập trung vào công việc và năng suất, hành vi của người dùng bên trong các kênh của nó có xu hướng được gia nhập vào các cuộc thảo luận chuyên nghiệp. Ngoại trừ một vài GIFs ở đây và ở đó, không có nhiều phiền nhiễu.
Chúng tôi chưa nhìn thấy sự cường điệu xung quanh Slack sẽ kéo dài bao lâu (và nó sẽ mất bao lâu chúng để sửa chữa một số vấn đề về khả năng sử dụng cơ bản người dùng đang nhìn thấy). Nó tùy vào chúng ta để đảm bảo rằng các cuộc thảo luận hiện tại được chuyển sang những thay đổi có khả năng thực hiện trong lĩnh vực UX. Theo dõi để thấy các cuộc trò chuyện thường xuyên và có liên quan hơn trong một #kênh ở gần bạn trong năm tới.
[quote] CHUYỂN TRỌNG TÂM TỪ PIXELS SANG CON NGƯỜI [/quote]
Thách thức lớn nhất của thiết kế sản phẩm kỹ thuật số thành công ngày nay dựa vào tầm hiểu biết sâu sắc về bối cảnh của người sử dụng, họ cần gì và muốn gì. Thêm tính năng mới cho một sản phẩm ngày càng trở nên dễ dàng hơn từ góc độ công nghệ, nhưng nếu không có nghiên cứu chính xác có thể có nghĩa là tạo ra các giả định sai lầm về những gì con người thực sự quan tâm.
Việc này suy cho cùng có thể ảnh hưởng tới doanh số bán hàng và độ nhận thức thương hiệu của một công ty
Chúng ta đang dành ít thời gian để tăng pixels, (đã đề cập trong phần “tầm quan trọng của pixel giảm đi”, bạn nhớ chứ?), hãy tận dụng điều này như một cơ hội để ở dẫn đầu các cuộc chơi và tập trung vào những phần của UX hay bị lãng quên: Phương pháp nghiên cứu của người dùng. Sau tất cả, cố gắng tìm ra mẫu thiết kế tốt nhất cho sản phẩm thật vô ích, nếu các tính năng mà bạn đang xây dựng không giải quyết sự hợp pháp, nhu cầu sử dụng nghiên cứu đã được chứng minh.
Cũng giống như cách chúng ta đã thấy một cuộc cách mạng về công cụ prototyping trong những năm qua để hỗ trợ các quy trình thiết kế tương tác, chúng ta hãy hy vọng rằng nó là một thế hệ mới của các công cụ thử nghiệm người dùng giúp các phương pháp nghiên cứu dễ tiếp cận hơn và tiếp tục tích hợp vào quá trình thiết kế – không tùy thuộc vào quy mô của công ty và ngân sách.
Chúng tôi lạc quan 2016 cuối cùng sẽ là năm khi chúng ta chuyển sự chú ý từ pixels sang con người.
Chúng tôi hy vọng bạn thấy bài viết này hữu ích.
(Hết)
Đọc thêm: Hiểu về trải nghiệm người dùng UX và giao diện UI
Để lại đánh giá