Cú liên minh tạo metaverse của Weta Digital và Unity có ý nghĩa gì đối với ngành công nghiệp VFX, Animation và Gaming?

Thỏa thuận này đồng nghĩa với việc dân chủ hóa bộ công cụ đầu ngành của Weta Digital, phim trường ảo thời gian thực sẽ phổ biến hơn và Weta cũng sẽ có đủ tài chính để tạo ra những bộ phim và series hoạt hình của riêng mình.

Với việc Unity mua lại bộ phận VFX của Weta Digital với mức giá kỷ lục 1,6 tỷ USD, chúng ta đang chứng kiến một màn liên minh mang tính lịch sử để tạo ra metaverse giữa hai công ty. Điều này đồng nghĩa với việc phim trường ảo theo thời gian thực, chơi game theo phong cách điện ảnh và các nội dung tương tác 3D sẽ ngày càng phổ biến hơn nữa khi mà bộ quy trình làm việc cùng các công cụ tinh vi của Weta được phổ cập nên nền tảng công nghệ đám mây cho hàng triệu nghệ sỹ VFX cũ và mới. Nó cũng có nghĩa là Peter Jackson, đạo diễn loạt phim Chúa Tể Của Những Chiếc Nhẫn (LOTR) và đồng sáng lập của Weta Digital, giờ đây đã là một tỷ phú đô la và bộ phận hoạt hình của ông nay cũng đã có đủ vốn liếng để mạnh dạn đầu tư cho những nội dung gốc của riêng mình. 

Unity, nền tảng mạnh mẽ để tạo dựng và vận hành các nội dung 3D tương tác theo thời gian thực, giờ đây như “hổ thêm cánh” khi có được các công cụ, công nghệ và cả 275 kỹ sư lẫn nghệ sĩ của Weta. Hàng chục phần cứng và phần mềm độc quyền đã từng mang đến những cảnh VFX chân thật và hoành tráng nhất của LOTR, Avatar, The Planet of the Apes, và nhiều bộ phim bom tấn của Marvel cũng như hàng ngàn tài sản VFX khác của Weta sẽ trở nên dễ tiếp cận cho các nghệ sĩ hơn bao giờ hết. 

Tuy nhiên, sẽ không có bất kỳ sự gián đoạn nào trong cách mà studio đầu ngành công nghiệp VFX này làm việc. Chỉ có một thứ khác đi đó chính là cái tên khi nó sẽ được gọi là WetaFX với vai trò là một thực thể độc lập, đồng thời cũng là khách hàng lớn nhất của Unity. Peter Jackson, đạo diễn loạt phim Chúa Tể Những Chiếc Nhẫn, vẫn là chủ sở hữu phần lớn của WetaFx, và CEO hiện tại, Prem Akkaraju, vẫn ở lại cùng đội ngũ.

“Các công cụ của Weta Digital tạo ra những khả năng vô hạn, mang những sinh vật và thế giới không tưởng vốn chỉ tồn tại trong trí tưởng tượng của chúng ta vào đời thực”, Jackson chia sẻ. “Cùng nhau, Unity và Weta có thể tạo ra một lối đi cho bất kỳ nghệ sĩ từ bất kỳ ngành nghề nào, có thể tận dụng các công cụ cực kỳ sáng tạo và mạnh mẽ này. Việc cho phép các nhà sáng tạo đầy tham vọng quyền truy cập vào công nghệ của Weta Digital sẽ thay đổi ngành công nghiệp VFX và Unity chính là công ty mang tầm nhìn này vào đời thực.”

“WetaFX sẽ tiếp tục thúc đẩy ranh giới về những gì chúng ta có thể làm được và kiến tạo những tiểu tiết tinh vi nhất, và hàng triệu người giờ đây sẽ có một bộ công cụ cho phép họ sáng tạo theo cách chưa từng có trước đó”, Akkaraju chia sẻ với Indiewire.

Cú liên minh này với Unity xuất hiện để giải quyết vấn đề cung và cầu. “Đang có một lượng nhu cầu công việc khổng lồ đối với các nghệ sĩ VFX đến từ các nền tảng xem phim trực tuyến như Amazon, Apple, Netflix cũng như tất cả các hãng phim truyền thống khác”, Akkaraju nói thêm. “Tuy nhiên chúng ta lại đang có quá nhiều hạn chế về phần cứng chuyên dụng cũng như giới hạn về mặt giấy phép và bản quyền. Bằng cách đặt chúng lên nền tảng công nghệ đám mây, bạn sẽ hạn chế được rất nhiều các giấy phép này bằng cách cung cấp loại hình dịch vụ từ đầu đến cuối (end to end).”

“Weta có vị trí độc nhất khi chúng tôi có bộ công cụ cực kỳ mạnh mẽ. Chúng tôi tìm kiếm một đối tác thực sự có thể mang những công cụ này vào cuộc sống và lấp đầy khoảng cách cung-cầu trong điện ảnh và kinh doanh. Điều này sẽ còn phát triển lớn hơn nữa khi số lượng các sản phẩm tiêu dùng ngày càng tăng lên khi mà nhà nhà người người đều nghĩ đến việc phát triển các nội dung 3D thay vì 2D như hiện nay”, Akkaraju chia sẻ. 

Ý tưởng về việc có thể tạo ra các nhân vật ảo với mức độ chi tiết và chân thật như khỉ đột Caesar trong The Planet of the Apes hay thế giới ảo diệu của Avatar trong một môi trường game đã lôi cuốn Unity. “Để tạo ra những công cụ cao cấp cho các chuyên gia trong ngành truy cập và cùng phát triển cả một thành phố để xây dựng trò chơi, chỉ có cách thiết lập quy trình làm việc trên công nghệ đám mây”, Marc Whitten, Tổng Giám đốc của Unity cho biết.

Ngoài ra, liên minh Metaverse này sẽ giúp mở rộng việc sản xuất của các phim trường ảo, vốn đang được nảy mầm trên khắp thế giới nhờ sự thành công của nền tảng StageCraft từ Industrial Light & Magic (ILM) qua series “The Mandalorian”, tiếp sức bởi bộ công cụ Unreal Engine của Epic.

Đứng trên phương diện của Unity, giờ đây họ đã bắt kịp Epic trong việc đặt nền móng về một Metaverse của chính họ. “Chúng tôi đang cực kỳ háo hức với hàng loạt công cụ và công nghệ cũng như đội ngũ mới mà trước đó chúng tôi không có quyền truy cập.  Với việc quy trình làm việc ảo sắp được ra mắt, chúng tôi tự tin nó sẽ trở thành tiêu chuẩn của quá trình sản xuất trong tương lai”, Akkaraju nói.

Có thể nói dự án này của Unity đang đặt nền móng mới cho tương lai của ngành VFX & Game Design, và việc nó ảnh hưởng đến lĩnh vực này cũng như những nghệ sĩ thiết kế như thế nào cũng là một câu hỏi được chờ đợi. Nhưng chắc chắn rằng, Metaverse sẽ có nhiều tác động và thay đổi tương lai của ngành công nghiệp VFX & Games, các nghệ sĩ cũng cần phải sẵn sàng chuẩn bị hành trang cũng như liên tục cập nhật để dấn thân vào lĩnh vực đầy tiềm năng này. 

Chuẩn bị hành trang gia nhập thế giới Kỹ xảo điện ảnh, Hoạt hình 3D, Thiết kế Games sống động cùng MAAC VIETNAM
Học viện Kỹ xảo Điện ảnh & Hoạt hình đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam

Đứng trước những phát triển tiềm tàng của ngành Kỹ xảo điện ảnh, Hoạt hình 3D, Thiết kế Games, điều bạn cần làm chính là nắm bắt cơ hội ngay lúc này để gia nhập cộng đồng mới và trẻ của nền điện ảnh Việt Nam. Tuy nhiên, trước tiên, bạn cần chuẩn bị cho mình những kỹ năng phù hợp để có thể đi con đường dài cùng ngành. Việc học hỏi ở một môi trường chuyên nghiệp với khóa học chuyên biệt dành cho các nghệ sỹ tương lai là điều cần thiết mà bạn nên xem xét nếu muốn phát triển bản thân một cách nghiêm túc ở lĩnh vực Kỹ xảo điện ảnh, Hoạt hình 3D, Thiết kế Games.

Tại Học viện Kỹ xảo Điện ảnh và Hoạt hình MAAC, bạn không chỉ được học tập những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao mà còn được tiếp cận sớm với thị trường màu mỡ này thông qua các buổi workshop, sự kiện do MAAC phối hợp cùng các chuyên gia đầu ngành tổ chức. Bên cạnh đó, Học viện còn có sự kết nối với các Studio hàng đầu Việt Nam, đem đến nguồn cơ hội việc làm dồi dào cho các học viên.

Khóa đào tạo Kỹ xảo điện ảnh, Hoạt hình 3D, Thiết kế Games tại Học viện MAAC mang đến cho bạn:

  • Lộ trình học tập bài bản, từng bước từ cơ bản đến chuyên sâu.
  • Bằng cấp quốc tế sau khi ra trường.
  • Xây dựng Portfolio chuyên nghiệp với những dự án chất lượng giúp nâng cao cơ hội trúng tuyển vào các studio hàng đầu tại Việt Nam và quốc tế.

Theo dõi fanpage MAAC Vietnam và website maac.edu.vn để trở thành người đầu tiên được nhận thông tin về các khóa học từ MAAC Vietnam bạn nhé!

HỎI ĐÁP & TƯ VẤN NGÀNH HỌC KỸ XẢO ĐIỆN ẢNH, VFX, GAME CÙNG HỌC VIỆN MAAC

Bài viết mang đến bởi Học viện Kỹ xảo Điện ảnh & Hoạt hình MAAC (Maya Academy of Advanced Cinematics) là thương hiệu đào tạo Truyền thông & Giải trí (Media & Entertainment) của tập đoàn Aptech. MAAC có mạng lưới 160 trung tâm trên toàn thế giới, cung cấp dịch vụ đào tạo nghề bài bản, chuyên sâu, chất lượng cao trong các lĩnh vực:
· Hoạt hình 3D (3D Animation) – 24 tháng
· Kỹ xảo Điện ảnh (VFX – Visual Effects) – 24 tháng
· Thiết kế Game (Game Art & Design) – 24 tháng

Địa chỉ: 24-26 Phan Liêm, phường Đa Kao, Quận 1, TPHCM
Hotline: 1900 2096
Website | Tuyển sinh | Fanpage | Youtube | Instagram