Rap-vertising được xem là một “thuật ngữ“ mới trong ngành quảng cáo Việt Nam trong thời gian vừa qua khi mà hai show lớn Rap Việt và King Of Rap khuấy đảo truyền hình và các kênh giải trí. Với độ hot không tưởng, nhà nhà nghe rap, nhà nhà thích rap, nhà quảng cáo và thương hiệu cũng không thể không hòa cùng nhịp beat. Trong hàng loạt sản phẩm quảng cáo lấy cảm hứng từ Rap thì một trong những cái tên nổi bật nhất phải kể đến MV triệu view N-Sao – Phiên bản được chiều của Grab ft. Suboi. Sẽ bất ngờ hơn khi khám phá câu chuyện và agency đứng sau sản phẩm thành công rực rỡ này.
Bắt kịp xu hướng, đầy tính xã hội, không kể lể dài dòng, có câu chuyện rõ ràng, gần gũi với lối sống giới trẻ… là những cụm từ có thể miêu tả về các TVCs gắn liền với Grab. Có thể nói, chuỗi TVCs thành công tiếp nối thành công của “kì lân công nghệ” này tạo nên áp lực rất lớn cho các agency sáng tạo về nhiều mặt: từ chất lượng đến thời gian thực hiện, để sản phẩm sau không bị che lấp bởi sản phẩm trước, đồng thời hoà nhịp cùng những xu hướng đang diễn ra. Chính vì thế, rap song “Liên Hoàn Deal” – Grab ft Suboi ra mắt vào tháng 10/2020 được thực hiện bởi MSLGROUP hoàn toàn xứng đáng với sự hưởng ứng nồng nhiệt từ giới trẻ cũng như sự tán thưởng từ cộng đồng những người làm sáng tạo.
HOÀ NHỊP XU HƯỚNG THÔI CHƯA ĐỦ, CẦN PHẢI CHỌN ĐÚNG “ÁT CHỦ BÀI”
Ba năm trở lại đây, việc các nhãn hàng cộng tác với nghệ sĩ để tung ra sản phẩm âm nhạc với sự đầu tư chỉn chu, có lồng ghép khéo léo thông điệp quảng cáo trở nên khá quen thuộc với đại chúng và được đón nhận một cách cởi mở, tạo nên sự chuyển mình mới mẻ cho ngành truyền thông sáng tạo tại Việt Nam. Hoà trong xu thế ấy, kết hợp với sự lên ngôi của rap từ những bản hits underground gắn liền Đen Vâu, Binz, Rhymastic… đến những tiết mục đầy phóng khoáng tại 2 chương trình thực tế Rap Việt và King of Rap trong thời gian gần đây, sẽ là thiếu sót nếu Grab bỏ qua cơ hội hợp tác với một rapper đỉnh, và cùng nhau trình làng ít nhất một sản phẩm âm nhạc. Mặc dù vậy, câu hỏi được đặt ra là: “Đâu là cái tên phù hợp nhất để đồng hành với Grab – một thương hiệu gắn liền với hơi thở và nhịp điệu xã hội của giới trẻ?”.
Nổi lên từ trước đó với các ca khúc có “flow và melody” (điệu và lời) vừa bắt tai, vừa phản ánh chính xác cuộc sống, suy nghĩ của giới trẻ hiện đại; cộng thêm sức nóng từ ghế huấn luyện viên Rap Việt, Suboi được xem là ứng cử viên nặng kí để thực hiện bản collab cùng Grab. Tuy nhiên, nếu chỉ vì hai yếu tố đó mà đưa ra quyết định, liệu có thoả đáng để Grab và MSLGROUP lựa chọn “bóng hồng” này trong các rap names xuất sắc tại Việt Nam? Lùi lại một chút về quá khứ, bạn có nhớ Suboi là một trong những nghệ sĩ tạo được ấn tượng rất tốt trước truyền thông trong nước cũng như quốc tế khi đặt câu hỏi và đối đáp trực tiếp về vai trò của văn hoá nghệ thuật trong việc phát triển xã hội với cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama trong chuyến thăm Việt Nam của ông? Bên cạnh đó, cô cũng là cái tên người Việt duy nhất được vinh danh bởi Forbes “30 Under 30 Asia” năm 2016 ở hạng mục “Giải trí & Thể Thao”. Không dừng lại ở đó, trong các cuộc phỏng vấn, Suboi thể hiện tư duy, góc nhìn về con người, xã hội một cách rất thông minh, dí dỏm và duyên dáng… Tựu trung lại, nếu đặt trong tương quan so sánh, Suboi chính là nghệ sĩ mang nhiều nét tính cách tương đồng với Grab nhất, không đơn thuần ở cách thể hiện chất của bản thân, mà quan trọng hơn hết là cách Suboi và Grab khiến người khác phải nhớ về mình: trẻ trung, năng động, rất đời, rất chơi nhưng hiểu chính xác giá trị mình có thể cống hiến cho cộng đồng. Do đó, việc chọn Suboi trở thành “át chủ bài” cho chiến dịch “Grab Liên Hoàn Deals” là một nước đi thông minh và đầy tính toán đến từ Grab và đội ngũ cộng sự sáng tạo, MSLGROUP, của họ.
GIẢI MÃ THÀNH CÔNG CỦA CHIẾC MV TRIỆU VIEW
Có thể nói, một trong những thách thức lớn nhất đối với các agency khi cho ra đời sản phẩm dán nhãn “made by Grab” chính là đảm bảo yếu tố thời sự – bắt trọn xu hướng và phản ánh đúng thực tế xã hội đang diễn ra. Điều này đồng nghĩa với việc các dự án cần được đề xuất ý tưởng, sau đó triển khai thực hiện với tiến độ cực nhanh, theo phong cách kết hợp giữa “work hard and work smart”. Chiến dịch “Grab Liên Hoàn Deals” cũng không nằm ngoài quy luật ấy.
10 ngày làm việc liên tục với cường độ cao để cho ra mắt sản phẩm âm nhạc vừa chỉn chu từ hình thức đến nội dung, vừa đúng điểm rơi khi Rap Việt và cái tên Suboi vẫn làm mưa làm gió trên khắp mọi mặt trận là minh chứng cho việc “work hard” của cả đội ngũ MSLGROUP.
Còn riêng về “work smart”, sẽ có nhiều điều để cùng “mổ xẻ” hơn việc chỉ nói đến kết quả trên 4 triệu views và hàng trăm bình luận tích cực của cư dân mạng (tính đến thời điểm này).
Để có một chiến dịch thành công, đầu tiên cần phải rất rõ trong việc “biết mình muốn gì?”, nói cách khác chính là xác định mục tiêu. Tạm bỏ qua mục tiêu kinh doanh, chiến dịch này được tung ra vào thời điểm xã hội đang trong giai đoạn “bình thường mới”, nhưng thói quen và hành vi tiêu dùng vẫn chưa thể bình thường trở lại. Do đó sẽ không quá lời khi xem đây như phát súng kích thích cả 2 phía cung và cầu – Một bên được Grab đảm bảo duy trì sức bán, bên còn lại được Grab đảm bảo lợi ích người mua. Với việc khẳng định thông điệp “Grab Liên Hoàn Deals, cần gì cũng chiều” được lồng ghép dí dỏm trong MV, Grab dễ dàng “lấy lòng” được cả 2 nhóm đối tượng: người tiêu dùng và đối tác kinh doanh trên platform của mình với những dịch vụ phù hợp với nhu cầu, thói quen tiêu dùng trong giai đoạn bình thường mới.
Một điểm cộng khác về sự thông minh trong chiến dịch này là việc Grab và MSLGROUP để chính Suboi rewrite lời bài hát trên giai điệu ca khúc “N-sao” đình đám của cô. Điều này giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian sản xuất, đồng thời có được sự uyển chuyển, tự nhiên khi câu chuyện chi tiêu “thắt lưng buộc bụng” được kể theo ngôn ngữ rất Suboi. Có thể nói, cách làm này dù ẩn chứa rủi ro của việc không vượt qua cái bóng của “N-sao” phiên bản gốc, nhưng chính nhờ sự trao quyền và tin tưởng nghệ sĩ hoàn toàn, “N-sao (phiên bản được chiều)” không những vượt qua, mà còn tạo được hiệu ứng bùng nổ và xứng đáng được nhấn replay liên tục.
Nói nhanh về MV, dựa trên sự thật hiển nhiên về hành vi tiêu dùng có phần dè dặt hơn của người người nhà nhà thời Covid, MV “N-sao (phiên bản được chiều)” tái hiện một cách dí dỏm và cường điệu hoá câu chuyện bi hài của một cô gái va phải 7749 thể loại rắc rối trong sinh hoạt: ăn gì, mua gì, đi đâu, làm thế nào để thụ hưởng dịch vụ chất lượng với khoảng chi tiết kiệm tối đa? Trong bối cảnh đó, “Grab Liên Hoàn Deals” xuất hiện như vị cứu tinh thực thụ, chiều cô gái hết cỡ với hệ sinh thái đa dạng của mình từ siêu thị, quán ăn, phương tiện di chuyển đến hình thức thanh toán tối ưu nhất. Cốt truyện tuy đơn giản, nhưng lại phản ánh chính xác và gần gũi “daily routine” của một cô gái nói riêng và giới trẻ hiện đại nói chung, biết tận dụng công nghệ để cuộc sống trở nên dễ dàng hơn.
Bên cạnh nội dung sâu sát với insight thị trường, một điểm cộng khác không thể bỏ qua chính là cách chơi màu, hiệu ứng ánh sáng neon, kết hợp cùng mô hình 3D trong key visual và xuyên suốt MV của chiến dịch “Grab Liên Hoàn Deals”. Phong cách thiết kế này không đơn thuần dừng lại ở sự hiện đại, mà còn khẳng định chất công nghệ, sáng tạo và tươi trẻ trong cá tính thương hiệu của Grab. Ngoài ra, việc sử dụng biểu tượng pháo đài vòng cung với Suboi đứng ở vị trí trung tâm chính là ẩn dụ đầy tinh tế cho việc cô chính là biểu tượng tiên phong trải nghiệm trọn vẹn hành trình được Grab thiết kế liền mạch dành cho khách hàng của mình từ ăn uống, di chuyển, mua sắm, thanh toán…
Một lần nữa, shout-out cho Grab và đặc biệt là MSLGROUP – chú ngựa chiến thực thụ thuộc Publicis Groupe. Với nội lực mạnh mẽ từ nguồn “tài nguyên” sẵn có, kết hợp với hệ thống dịch vụ trọn gói của các anh em khác trong tập đoàn, MSLGROUP không chỉ đáp ứng được nhu cầu “đánh nhanh, thắng gọn” của các nhãn hàng, mà hoàn toàn xứng đáng để được “chọn mặt, gửi vàng” cho những án đòi hỏi năng lực chuyên sâu thuộc lĩnh vực truyền thông, sáng tạo.
Bài viết: Vee Hoàng
Để lại đánh giá