Khái niệm về Thương hiệu đã xuất hiện hàng trăm năm và có thể còn lâu hơn nữa. Ý nghĩa của thương hiệu một cái gì đó đã được mở rộng ra một chút kể từ lần đầu tiên từ này được sử dụng. Bất chấp những thay đổi, mỗi loại nhãn hiệu cũ hơn vẫn được sử dụng rộng rãi cho đến ngày nay. Bài đăng này sẽ khám phá khái niệm về thương hiệu đã thay đổi và phát triển như thế nào trong những năm qua, đồng thời suy đoán về điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.
Rắc rối ở O.K. Corral
Từ hiện đại Thương hiệu có nguồn gốc từ từ “Brandr”, một từ trong tiếng Bắc Âu Cổ có nghĩa là “bùng cháy”. Khoảng năm 950 sau Công nguyên, một “thương hiệu” dùng để chỉ một mảnh gỗ đang cháy. Vào những năm 1300, nó được sử dụng chủ yếu để mô tả một ngọn đuốc, về cơ bản là một mảnh gỗ đang cháy được sử dụng như một công cụ. Đến những năm 1500, ý nghĩa đã thay đổi để chỉ một dấu hiệu bị đốt cháy trên gia súc để thể hiện quyền sở hữu. Mỗi trang trại chăn nuôi riêng lẻ sẽ có nhãn hiệu riêng của họ để có thể xác định quyền sở hữu nếu động vật của họ bị mất, bị đánh cắp hoặc bị trộn lẫn với động vật từ trang trại khác. Mỗi thương hiệu phải đơn giản, độc đáo và dễ nhận biết nhanh chóng – những đặc điểm cơ bản vẫn thường thấy ở các logo hiện đại.
Dấu hiệu của chất lượng
Những năm 1820 chứng kiến sự gia tăng của sản xuất hàng loạt và vận chuyển hàng hóa thương mại. Khi các sản phẩm như ale và rượu vang bắt đầu có số lượng lớn hơn và phân phối rộng hơn, các nhà sản xuất bắt đầu đốt nhãn hiệu của họ vào các thùng và hộp đựng hàng hóa để phân biệt với đối thủ cạnh tranh của họ. Theo thời gian, thương hiệu phát triển thành một biểu tượng của chất lượng hơn là quyền sở hữu. Các sản phẩm được coi là chất lượng cao và nhất quán có thể có giá cao hơn so với các sản phẩm thay thế chưa được phân biệt rõ ràng của chúng. Năm 1870, người ta có thể đăng ký nhãn hiệu để ngăn các đối thủ cạnh tranh tạo ra các sản phẩm tương tự gây nhầm lẫn. Các thương hiệu đã hứa hẹn về những lợi ích chức năng như khẩu hiệu năm 1905 của Coca Cola, “Coca Cola Revives and Sustains”. Bản thân thương hiệu đã trở nên có giá trị.
Sự trỗi dậy của phương tiện truyền thông đại chúng
Sự ra đời của đài phát thanh và truyền hình đã mang lại cho các nhà sản xuất những cách thức mới để tạo ra nhu cầu cho các sản phẩm của họ. Năm 1928, Edward Bernays, cháu trai của Sigmund Freud, đã xuất bản một cuốn sách có tên là Tuyên truyền. Bernays lập luận rằng bằng cách liên kết sản phẩm với ý tưởng, nhiều người có thể bị thuyết phục thay đổi hành vi của họ. Cuốn sách đã rất nổi tiếng, và Madison Avenue đã được chú ý. Vào những năm 1960, các nhà tiếp thị đã sử dụng phương tiện truyền thông đại chúng để liên kết thương hiệu với những lợi ích về mặt cảm xúc hơn là những lợi ích chức năng. Các quảng cáo cho thấy việc sử dụng một thương hiệu cụ thể sẽ khiến bạn trở nên mong muốn hơn như thế nào, là một phần của câu lạc bộ độc quyền, hoặc – như Coca Cola đã hứa vào năm 1979 với “Have a Coke and a Smile!” – hạnh phúc hơn.
Một hành tinh đang co lại nhanh chóng
Đến những năm 1980, các kênh phân phối đã vươn ra khắp toàn cầu và người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn bao giờ hết. Các công ty bắt đầu tập trung vào việc xây dựng nhận diện thương hiệu cho chính họ thay vì chỉ tập trung hoàn toàn vào sản phẩm và dịch vụ của họ. Điều này cho phép họ xây dựng lòng trung thành kéo dài qua các dòng sản phẩm và mang lại cho người tiêu dùng cảm giác thân thuộc và ý nghĩa cá nhân. Năm 1984, Apple Computer phát hành quảng cáo truyền hình mang tính biểu tượng “1984” cho thấy người dùng thoát khỏi sự tuân thủ cứng nhắc bằng cách sử dụng máy tính Apple. Bản thân máy tính gần như là một suy nghĩ muộn màng. Khái niệm này đã thành công và các doanh nghiệp bắt đầu tập trung vào việc thiết lập bản sắc doanh nghiệp lâu dài hơn là tạo các chiến dịch quảng cáo ngắn. Các đại lý quảng cáo đã phát triển thành công ty tư vấn thương hiệu. Thương hiệu công ty mở rộng cho các tổ chức phi lợi nhuận, các nhóm chính trị và thậm chí cả thương hiệu cá nhân cho những người nổi tiếng.
Tiếp theo là gì?
Sự gia tăng của internet và phương tiện truyền thông xã hội đang thúc đẩy giai đoạn tiếp theo của quá trình phát triển thương hiệu. Không giống như người tiêu dùng trước đây, những người có kết nối internet ngày nay không hài lòng với việc tiêu dùng đơn thuần – họ muốn tham gia. Các thương hiệu truyền thông xã hội như YouTube và Facebook dựa vào người dùng của họ để giúp thiết lập giá trị của họ và cách họ được công chúng nhìn nhận. Các trang web nội dung như Amazon và Yelp phụ thuộc vào người đánh giá để cung cấp nội dung thuyết phục nhất của họ. Mặc dù các công ty dựa trên internet từ bỏ một số quyền kiểm soát hình ảnh thương hiệu của họ, nhưng lòng trung thành từ cơ sở khách hàng tích cực tham gia là vô song. Tiếp thị bằng truyền thông, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và phân phối thuê ngoài cho phép các tổ chức có được khả năng hiển thị và phân phối sản phẩm mà không phải chi hàng triệu USD cho quảng cáo và cơ sở hạ tầng. Điều gì xảy ra tiếp theo là đoán của mọi người. Cá nhân tôi rất nóng lòng muốn tìm hiểu.
Bài viết thực hiện bởi Linh Đàm – Founder linhdam.co, tham khảo tư liệu từ A Brief History of Branding – Convoy
Để lại đánh giá