Marketer học được gì qua chiến dịch truyền thông mừng sinh nhật 3 năm tuổi của BAEMIN?

Thay vì chỉ vung tiền tạo “mưa” khuyến mãi nhân dịp lên tuổi mới, đội ngũ marketing của BAEMIN triển khai một chiến dịch truyền thông có được sự lan tỏa và để lại những xúc cảm trong lòng những người đón nhận.

Biển billboard nổi bật của BAEMIN trên đường phố Sài Gòn

Trên đường phố tại TP.HCM hay Hà Nội, nhiều người sẽ dễ dàng bắt gặp biển quảng cáo billboard ngoài trời với nội dung: “Cảm ơn bạn 3 năm qua đã dành vài giây xem quảng cáo BAEMIN mỗi lần dừng đèn đỏ – team marketing BAEMIN”. Dòng chữ được thể hiện bằng bằng một font viết tay vô cùng dễ thương khiến ai đọc được cũng cảm thấy ít nhiều xuyến xao. 

Chỉ một việc nhỏ xíu là dừng đèn đỏ rồi tiện thể đưa mắt xem billboard, có vậy thôi mà BAEMIN cũng lấy làm trân trọng?! Nhưng cũng vì lời cảm ơn cho một việc tưởng chừng không đáng là bao ấy, khách hàng đón nhận được cảm tình thật sự mà BAEMIN dành cho từng đóng góp dù là bé nhất của mỗi khách hàng, giúp cho hãng phát triển suốt 3 năm qua. 

Những lời cảm ơn của BAEMIN không chỉ xuất hiện trên billboard mà có ở gần như mọi “mặt trận”. Trên app BAEMIN, bạn sẽ thấy lời tâm tình: “Cảm ơn bạn 3 năm qua đã mở app BAEMIN những lúc đói bụng – CEO BAEMIN”. 

Lời cảm ơn mà BAEMIN gửi đến khách hàng trên các màn hình LCD tại một số tòa nhà

Trên các màn hình LCD trong thang máy các toà nhà cao tầng là câu: “Cảm ơn bạn 3 năm qua vì những lúc đang dở việc vẫn chạy xuống nhận món từ tài xế Baemin – Team Rider Baemin”; hay câu “Cảm ơn bạn 3 năm qua đã đặt đồ uống về nhà những lúc không có thời gian ngồi tại quán – team đối tác khách hàng”.

Trên Youtube hay trên báo điện tử, bạn cũng có thể sẽ bắt gặp câu: “Cảm ơn bạn 3 năm qua đã luôn Skip ad để bọn mình chú ý làm ad hay hơn – ký tên team marketing BAEMIN”. Chuyện người dùng “Skip ad”, nói thật, đâu ai làm marketing muốn? Nhưng BAEMIN vẫn có góc nhìn tích cực, xem đây như một động lực giúp đội ngũ tiếp tục hướng tới sự hiệu quả, hoàn thiện hơn mỗi ngày. 

Sức sáng tạo và tấm lòng chân thành của BAEMIN trong từng thông điệp đã tạo được sự thu hút đến mỗi khách hàng. Họ luôn cảm nhận được BAEMIN luôn ghi nhận từng sự tương tác của họ dành cho hãng, dù là một cái nhìn billboard, một cú click “skip ad” hay một giây, một phút mở app,… 

Nhiều người đã chia sẻ trên mạng xã hội hình ảnh về những lời cảm ơn của BAEMIN với niềm vui lẫn sự xúc động. Dân marketer cũng dành những lời khen “có cánh” cho một chiến dịch đầy sức hút của đội ngũ làm truyền thông của “đội quân xanh mint”. Có người còn nói nửa đùa, nửa thật rằng muốn “apply” ngay vào BAEMIN để được làm việc trong một môi trường đầy năng động và sáng tạo như vậy.

Mở app là thấy những lời cảm ơn của BAEMIN

Tháng 6/2019, BAEMIN bước chân vào thị trường Việt Nam tương đối muộn hơn một số “ông lớn” trong lĩnh vực phát triển ứng dụng giao đồ ăn. Tuy nhiên chỉ trong một thời gian ngắn, “đội quân xanh mint” đã vươn lên trở thành app giao đồ ăn dẫn đầu về lượt tải và dẫn đầu về mức độ hài lòng của khách hàng (theo khảo sát về thị trường của Q&Me). 

Ngay từ đầu, BAEMIN xác định sử dụng chiến lược “vết dầu loang”. Cụ thể, hãng sẽ dồn sức “đánh chiếm” từng quận trung tâm trong TP.HCM và chỉ mở rộng ra các tỉnh thành khác khi đã nắm chắc địa bàn. Đây được đánh giá là chiến lược khôn ngoan bởi sẽ vượt qua được một bất lợi rất lớn về số lượng tài xế lúc ban đầu, đồng thời giúp xây dựng hình ảnh một cách vững vàng. 

Quả thật, 3 năm sau nhìn lại có thể thấy hình ảnh của BAEMIN được “viral” hoàn toàn tự nhiên. BAEMIN mở phạm vi đến đâu, thương hiệu lớn mạnh đến đó. Nhắc đến BAEMIN, người ta có thể nhớ ngay đến những chiến lược marketing cực kỳ sáng tạo, để lại được những dư âm trong cộng đồng. 

Có thể thấy ngay qua chiến dịch gửi lời ngàn lời cảm ơn cực kỳ dễ thương đến khách hàng cả nước mà BAEMIN Việt Nam đang triển khai nhân dịp tròn 3 tuổi. Xa hơn, nhiều người không thể quên bộ sưu tập “quán ngon quận mình” cùng hàng loạt biển billboard viết những câu văn vần siêu chất như “Hoàn Kiếm anh biết rõ. Nhà trong ngõ vẫn giao”, “Gò Vấp, Anh thuộc lòng, Em bằng lòng, Anh giao”, “Tân Bình, Nhà anh đó, Đặt là có, Anh giao”,…

Những câu mời gọi vô cùng “viral” của BAEMIN

Đặc biệt, BAEMIN rất biết cách chiều lòng những người dùng trẻ tuổi. Tại thị trường Việt Nam, BAEMIN sáng tạo hẳn nhân vật “mèo mập” hóm hỉnh cùng bộ font chữ dễ thương mang theo màu sắc trẻ trung, dí dỏm, gần gũi. Từng câu chữ mang bản chất kêu gọi (call-to-action) cũng được khéo léo bắt trend một cách đầy thân mật như “Đưa tay đây nào, order chung bạn nhớ”, “Đặt không cần cớ, cần code cơ”,…

Một thế mạnh của đội marketing của BAEMIN là tạo được những sản phẩm khiến giới trẻ có thể tán gẫu trong những lần gặp bên ly cà phê. “Yêu an toàn” có phải là khi mình chung thuỷ với quán gần nhà? “Yêu thú vị” có giống như phiêu lưu khám phá một món ngon ở nơi xa? Những chủ đề được BAEMIN kết hợp cùng MC Trấn Thành đặt ra trong một chiến dịch năm 2020 đã thu hút được hàng chục ngàn cuộc thảo luận trên mạng xã hội, theo báo cáo của Buzzmetrics. 

MV ngọt rất thành công của BAEMIN

Hay chiến dịch “Ngọt” cùng MV cực chất của BAEMIN lan tỏa thông điệp “để ngày nào cũng là ngày ngọt ngào”. Hãng đặt đồ ăn này như đang muốn “thay lời muốn”, thổ lộ dùm nỗi lòng của các chị em: sự ngọt nào mà phụ nữ mong muốn trong sự hạnh phúc viên mãn không bao giờ đủ. Những lời nói và cử chỉ yêu thương đâu phải chờ tới 14/2, 8/3 mới được nghe, cũng giống như một chiếc bánh ngọt, một viên kẹo ngọt, phụ nữ cũng có thể thưởng thức bất cứ lúc nào mình thích,…

Tóm lại, BAEMIN đem lại sự thỏa mãn cho từng khách hàng, không chỉ bằng chất lượng dịch vụ, mà còn thông qua những cảm xúc tích cực mà họ nhận lại được khi tiếp nhận từng thông điệp của hãng. Đây là điều rất khó không phải một thương hiệu nào cũng làm được. Nói cách khác, BAEMIN chăm chút cả về bữa ăn lẫn tinh thần của khách hàng.