Các bảng hiệu 3D với nhiều hiệu ứng bắt mắt đang là xu hướng thịnh hành và rất được ưa chuộng hiện nay trong ngành quảng cáo. Với công nghệ không ngừng phát triển, đây là cơ hội tuyệt vời để những người làm sáng tạo đưa thương hiệu đến gần cuộc sống hơn theo một cách cực kỳ thú vị. Để tìm hiểu sâu hơn và tận dụng hiệu quả cũng như tạo dấu ấn riêng đối với loại hình tiếp thị khá mới mẻ này, các marketer có thể tham khảo lời khuyên từ các chuyên gia trong ngành qua bài viết dưới đây.
Bảng quảng cáo 3D là gì?
Bảng quảng cáo 3D hay còn gọi là các bảng hiệu “biến hình” xuất hiện lần đầu tiên ở châu Á chỉ vài năm trước đây, với một số màn trình diễn gây chú ý như cơn sóng cuộn hoành tráng tại Gangnam, Seoul, Hàn Quốc hay chú mèo khổng lồ quan sát người qua đường ở Tokyo.
Kể từ đó, những bảng quảng cáo gây ảo giác ấn tượng này đã trở nên phổ biến trên mạng xã hội, khiến nhiều người trên thế giới kinh ngạc và thúc đẩy nhiều thương hiệu lớn tham gia vào cuộc chơi, mới đây nhất là Nike và Balenciaga.
Bảng quảng cáo 3D có gì mà các nhãn hàng lại yêu thích đến vậy?
Theo Ethan Jakab, người đồng sáng lập của Blunt Action, một khía cạnh tạo nên sự nổi tiếng của bảng quảng cáo dạng này đó chính là mạng xã hội.
“Những quảng cáo dạng tương tác này có thể trở nên rất viral khi chúng được quay lại từ một góc độ nhất định”, Jakab cho biết. “Chúng trông bắt mắt hơn nhiều so với quảng cáo thông thường. Mọi người đã quá quen với việc nhìn thấy các bảng quảng cáo 2D ở khắp mọi nơi nên giờ đây khi nhìn thấy thứ gì đó hơi khác một chút, cụ thể là ảo ảnh quang học, thì ngay lập tức nó sẽ thu hút sự chú ý của họ.”
Tất nhiên, với mỗi chiến dịch marketing, có rất nhiều KPI và mục tiêu cần phải đạt được – và đây cũng là một trở ngại với loại hình quảng cáo này vì định nghĩa một chiến dịch ‘thành công’.
“Thước đo thành công lớn nhất là tính lan truyền trên mạng xã hội,” Jakab nói. “Nếu chiến dịch không thành công thì hiệu ứng không ảnh hưởng trực tiếp mạnh mẽ như vậy.”
Làm thế nào để thiết kế bảng quảng cáo 3D?
Samuel Guillotel, giám đốc nghệ thuật tại công ty quảng cáo sáng tạo 20Something, đã chia sẻ với The Drum một số thông tin và kinh nghiệm về cách tạo ra những biển hiệu ngoài trời (OOH) nổi bật này.
“Cinema 4D có thể nói là chương trình tiêu chuẩn được sử dụng để thiết kế cho các bảng hiệu dạng này. Chúng tôi cũng sử dụng Houdini cho những thứ cần độ chi tiết vì có có thể cung cấp nhiều chiều sâu hơn. Ngoài ra thì Octane, Unreal Engine hay Adobe Suite cũng là những công cụ phổ biến khác thường được các công ty quảng cáo sử dụng.” – Guillotel cho biết.
Các ứng dụng này cho phép mọi người lập mô hình, render và tạo nội dung 3D cho khách hàng. Bạn cũng có thể thấy các công nghệ này thường được sử dụng trong kỹ xảo điện ảnh, thiết kế game và VR/AR.
Với sự phát triển của nhiều công nghệ mới, “bạn có thể thấy chính xác thông số kỹ thuật đầy đủ của tác phẩm 3D, nhưng ở một phiên bản trình diễn nhỏ hơn”, Guillotel nói. Điều này vô cùng tiện dụng cho người làm sáng tạo vì họ có thể xem trước tác phẩm ngay lập tức, điều chỉnh và phát triển chúng theo ý khách hàng một cách nhanh chóng hơn. Tác phẩm cuối cùng có thể được hoàn thành chỉ trong vài ngày, trong khi trước đây quá trình này mất rất nhiều thời gian.
Guillotel cũng nói thêm rằng sự khác biệt giữa Houdini và Cinema 4D là mức độ chi tiết có thể đạt được. “Cinema 4D rất tuyệt vì bạn có thể làm hầu hết mọi thứ, nhưng với Houdini thì chiều sâu và độ chi tiết tác phẩm được nâng lên một tầm cao mới với nhiều thông số kỹ thuật và bạn cũng có quyền kiểm soát nhiều hơn.”
Với Cinema 4D, kết quả có thể hơi khó đoán, nhưng với Houdini, bạn có thể dự đoán kết xuất cuối cùng sẽ trông như thế nào. “Chúng tôi sử dụng Cinema 4D để chiếu sáng, tạo bóng và bố cục, sau đó kết xuất bằng Redshift”, Guillotel cho biết.
Quá trình tạo ra tác phẩm có thể kéo dài và đòi hỏi sự tập trung cao độ đến tiểu tiết nếu bạn muốn nó trông thực tế. Ví dụ đối với bảng quảng cáo tương tác 3D của Subway dưới đây, điều quan trọng là làm cho chiếc bánh sandwich trông càng giống thật và càng ngon lành càng tốt.
Điều quan trọng tiếp theo là chọn không gian phù hợp cho bảng hiệu. Bất kể thương hiệu, độ phủ sóng và dễ nhận diện là điều quan trọng nhất đối với hình thức quảng cáo này. Bạn sẽ phải đặt ra câu hỏi: nó sẽ được nhiều người nhìn thấy ở đâu nhất?
Ash Prentice, nhà sáng tạo cấp cao của Above & Beyond cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra những tác phẩm đủ ấn tượng để xuất hiện trên tin tức.”
Tương lai của bảng quảng cáo 3D
Rõ ràng các bảng quảng cáo 3D đang là xu hướng của hiện tại, nhưng liệu xu hướng này có thể theo kịp đà phát triển không? Hay mọi người sẽ bắt đầu mệt mỏi với nó?
“Nó không chỉ là một bảng quảng cáo với câu tagline hay ho. Bảng quảng cáo 3D là thứ sẽ khiến tâm trí bạn bối rối. Bạn sẽ nhìn vào nó, thay vì chỉ lướt qua nó,” Tim van der Mee, nhà sáng tạo cấp cao của Inside & Beyond, cho biết.
“Các nhãn hàng đều thích kỹ thuật mới để quảng cáo, nhưng nếu nó bị lặp đi lặp lại quá nhiều lần thì nó sẽ có tiềm năng trở nên “nhàm chán” đối với một số người.”
Đối với công ty quảng cáo sáng tạo 20Something thì đây là một loại hình quảng cáo có sự tăng trưởng bền vững. Công ty khá tự tin nó sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa, đến mức gần đây họ đã thành lập hẳn một bộ phận riêng biệt chuyên thiết kế và quảng bá các dịch vụ quảng cáo 3D này.
Will Thackar, đồng sáng lập của 20Something, cho biết: “Chúng tôi cảm thấy đây là một bước tiến và sự phát triển đúng đắn cho công ty, thay vì phải thuê ngoài tất cả những thứ này.”
Không bàn đến tương lai, bây giờ chắc chắn đang là khoảng thời gian thú vị cho những người làm sáng tạo trong mảng này.
“Công nghệ đang tăng tốc nhanh chóng, cùng với nó là nhiều thử nghiệm thứ khác nhau. Trong tương lai rất có thể chúng ta sẽ chứng kiến những bảng hiệu ba chiều dạng hologram, hay bảng quảng cáo sinh trắc học”, Jakab hào hứng nói.
“Đây là một ngành công nghiệp đang trên đà phát triển và nó sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Tôi rất tin tưởng rằng thế giới quảng cáo như chúng ta biết sẽ thay đổi vì không gian truyền thống đang chuyển từ bảng quảng cáo thông thường và trải nghiệm người dùng (UX) sang dạng tương tác,” Guillotel nói. “Nó cũng có thể là một dạng filter trên Instagram. Chúng không nhất thiết phải là công cụ gì mới – chúng chỉ là đang được phát triển mà thôi. Và đây thực sự là một sân chơi mới cho chúng ta.”
Lam Tran | nguồn tham khảo từ The Drum
Để lại đánh giá