Cùng RGB khám phá về thực tại và dự đoán cho tương lai của UX trong năm 2016.
Đọc thêm: UX là gì?
[quote] TẦM QUAN TRỌNG CỦA PIXEL GIẢM ĐI [/quote]
Có thể 2015 là năm bạn bắt đầu thêm các từ thông dụng như “UX” vào hồ sơ Linkedin của bạn – nhưng vẫn dành nhiều thời gian để làm tăng pixel trên màn ảnh. Nếu trường hợp này xảy ra, thời kì Photoshop của bạn có thể kết thúc sớm. Điều này không có nghĩa là giao diện đang dần lỗi thời, mà vai trò của các thiết kế UX như chúng ta theo thời gian sẽ bớt tập trung vào thiết kế giao diện. Và dưới đây là hai lý do vì sao các nhà thiết kế trên toàn thế giới nghĩ như vậy.
Mọi thứ đều trông giống nhau
Chúng tôi đang thiết kế cho một hệ trình duyệt và hệ điều hành mà cả hai đều có một ngôn ngữ hình ảnh được tái hiện tuyệt vời và các mẫu thiết kế tương tác khá bền vững. Ngoài ra, sự nổi lên như cồn của Flat Design đầy thẩm mỹ đang làm cho mọi thứ trở nên giống nhau. Cũng tùy trường hợp nữa, đôi khi chúng vẫn ổn khi trông giống nhau.
Mô hình tương tác đủ lôi cuốn
Bạn không cần phải phát minh lại bánh xe khi thiết kế tay nắm cửa; hai hoặc ba loại tay nắm cửa có khi sẽ sử dụng hết công dụng của nó. Đổi mới cũng vì lợi ích sau này, chẳng hạn như bạn đang cố gắng tạo ra một hệ thống điều hướng hoàn toàn đột phá cho trang web hoặc ứng dụng, việc này chắc chắn sẽ mang lại lợi ích gì đó về lâu về dài. Hãy đặt câu hỏi rằng: đâu là cái người dùng thật sự mong đợi và bạn đang cố gắng trả lời bằng cách đưa ra một mô hình tương tác mới? Nhờ có các thư viện mẫu thiết kế tương tác mang tính toàn diện và thiết thực, chúng ta có thể dành nhiều thời gian hơn để giải quyết những vấn đề mà người dùng thực sự quan tâm: đó là mọi thứ diễn ra một cách dễ dàng và bằng những cách quen thuộc với họ.
Ứng dụng suy thoái như ta vẫn thấy
Ứng dụng (Apps) không hẳn là điểm dừng chân cuối cùng của người dùng nữa; chúng chỉ là một công cụ chuyển dữ liệu thô thành các thông tin có thể thực thi. Một số người dùng có thể vẫn thỉnh thoảng mở những ứng dụng thời tiết với thiết kế đẹp để xem dự báo thời tiết, nhưng điều hữu ích nhất mà các ứng dụng có thể làm là gửi cho người dùng một dự báo trời mưa trước 15 phút để nhắc nhở họ nhớ mang theo chiếc ô khi họ đi ra ngoài. Điện thoại di động hệ điều hành đề cao các tính năng như thực thi hành động ngay khi vừa thông báo từ trung tâm tin tức của iOS hay Google Now On Tap của Android. Trong tương lai, mọi người sẽ nhận thấy UI trên các ứng dụng giảm dần theo thời gian.
Tương tác mới không nhất thiết phải có màn ảnh mới
Trí tuệ nhân tạo ngày càng trở nên phổ biến hơn trong năm 2016. Các thuật toán thông minh như ‘Facebook M’ sẽ nhanh chóng phản hồi với các văn bản của bạn trong giao diện ứng dụng Facebook Messenger. Bên cạnh đó, các dịch vụ và công ty bên thứ ba sẽ làm mọi thứ cho bạn mà không cần một giao diện người dùng độc quyền nào. Và tất nhiên, vẫn có người cần “thiết kế” sự logic và kịch bản cho những cuộc trò chuyện và để xây dựng trí tuệ nhân tạo đằng sau từng thành phẩm.
Giao diện của tương lai không phải lúc nào cũng được làm nên bởi pixels.
[quote] CÔNG CỤ TẠO MẪU (PROTOTYPING TOOL) ĐƯỢC KHAI THÁC NHƯ VÀNG [/quote]
Một vài năm trước đây, các nhà thiết kế trên toàn thế giới bắt đầu nhận ra tầm quan trọng của prototype khi tạo ra các thành phẩm kỹ thuật số. Các mô hình cũ của việc chuyển vùng static board cho các nhà phát triển web đã giúp cho các designer khôi phục sau những thất bại. Công cụ tạo mẫu (prototyping tool) kể từ đó trở thành một phần quan trọng trong công việc mà chúng ta làm: cho phép chúng ta ghi lại nhiều trạng thái khác nhau của một màn hình đơn điệu, bao gồm cả hình ảnh động, chuyển cảnh và những tương tác cực kì nhỏ mà rất khó để ta thể hiện thông qua các tactic hướng dẫn.
Các công ty quan tâm đến xu hướng trên hiển nhiên đã bắt đầu xây dựng các công cụ tạo mẫu (prototyping tools) để giải quyết các vấn đề đó; và ngày nay chúng ta đang thấy hàng loạt những công cụ như vậy xuất hiện hàng tuần. Ví dụ điển hình là InVision, Marvel, Principle, Atomic, Sketch, Axure, Adobe Comet, các công cụ này đều giải quyết cùng 1 vấn đề theo nhiều cách khác nhau.
Tuy nhiên, chưa có một công cụ tạo mẫu duy nhất nào có khả năng hoàn thành hết những cái chúng ta cần.
Vậy thì, tương lai nắm giữ điều gì? Chúng ta sẽ phải mất bao lâu để nhìn thấy các công cụ tạo mẫu mới được ra mắt hàng tuần và chúng ta sẵn sàng dành bao nhiêu thời gian để học cách vận hành những giải pháp mới này? Các công cụ này rồi sẽ chiếm số lượng đông hơn cả các nhà thiết kế và nhanh chóng cản trở sự lớn mạnh của hệ sinh thái ngành thiết kế.
Chúng tôi hy vọng rằng các công cụ tạo mẫu 2016 sẽ cho phép ta thực hiện một số nền tảng tư duy bất khả tri, mà không cần phải ngồi trước màn hình vi tính hàng giờ để hoàn thành mọi thứ. Thậm chí sẽ tốt hơn nếu chúng ta sẽ sớm nhìn thấy các công cụ mới trở nên phổ biến, tập trung vào các khía cạnh khác của công việc UX bên cạnh việc wireframing và tạo mẫu.
Điều đáng nghĩ hơn là: có phải chúng ta đang tập trung quá nhiều nỗ lực cho các kỹ năng phần mềm mà quên mất kĩ năng cần thiết của một con người?
[quote] THIẾT KẾ DỰA TRÊN THỜI GIAN [/quote]
Cách đây không lâu, trong một nhóm rất cần có một kiến trúc sư về thông tin để gỡ rối và hỗ trợ giải quyết khối lượng thông tin có sẵn trên các trang web và ứng dụng trên mạng. Giao diện kỹ thuật số (và đằng sau là các nhà thiết kế) đã ngăn chặn sự hỗn loạn; đảm bảo tất cả các thông tin “cần thiết” được hiển thị cùng một lúc, và tất cả mọi thứ đều trở nên quan trọng.
Nhưng đối với người dùng, điều gì là quan trọng trên hết? Làm thế nào để ta tạo ra những hệ thống định hướng giúp người dùng có được những thông tin mà họ đang tìm kiếm?
Nhiều năm trôi qua và chúng tôi hiện đang thiết kế theo thời gian: từ việc luôn có sẵn tất cả các thông tin bất cứ lúc nào (ví dụ như trang chủ của Amazon.com) để sẵn sàng cung cấp thông tin khi người dùng cần đến:
- 1. Nút “Thiết lập chọn vị trí” hiện ra trước khi yêu cầu một Uber
- 2. Thông tin “ETA” trong lúc bạn chờ đợi tài xế đến đón
- 3. Trải nghiệm người dùng “Đánh giá tài xế của bạn” xuất hiện ngay khi bạn vừa xuống xe
Người ta muốn làm mỗi thứ riêng biệt với nhau, và họ muốn được hướng dẫn 1 cách liền mạch chứ không phải quyết định nhiều sự lựa chọn có sẵn cho từng bước.
Với các thiết bị cảm biến và nhận được thông minh hơn và chính xác hơn, những trải nghiệm người dùng trong năm 2016 sẽ có nhiều tuyến tính (linear) hơn – và công việc của chúng tôi thậm chí sẽ xoáy sâu vào một khoảnh khắc đặc biệt với thời gian và không gian. Con người đang làm quen với sự tiện lợi và đơn giản của trải nghiệm tuyến tính. Sơ đồ trang web đang trở nên cao hơn và hẹp hơn – và các tài liệu được xoay quanh một quá trình sử dụng đã biến mất ngoài pixel và màn hình. (Bài viết do RGB.vn thực hiện – Vui lòng xin ý kiến tác giả khi đăng tải lại)
Năm 2016 sẽ là thời gian thú vị cho các nhà thiết kế về tương tác.
(Còn tiếp)
Để lại đánh giá