Làm sao để có 1 tagline hay?

Một người trung bình nhìn thấy tới 5.000 thông điệp từ thương hiệu mỗi ngày. Theo nghiên cứu từ công ty nghiên cứu thị trường Yankelovich, điều này đã tăng 150% so với 30 năm trước. Hãy nghĩ đến các quảng cáo trên mạng xã hội, bảng quảng cáo ngoài trời, sản phẩm và mặt hàng thực phẩm tại nhà, quảng cáo trên TV, v.v… Thương hiệu sẽ xuất hiện tại bất cứ nơi nào nó có thể. Vì vậy, để làm cho thương hiệu mình nổi bật bạn cần phải có một câu tagline (dòng giới thiệu) tuyệt vời.

Để tạo ra một tagline hay không giống như những bộ phim. Không có ảo thuật gia nào đột nhiên xuất hiện để cung cấp cho bạn một dòng giới thiệu hoàn hảo cả. Quá trình này thường là những cuộc cân não dai dẳng. Tuy nhiên, bạn cũng không hẳn phải mò mẫm trong bóng tối hoàn toàn đâu.

May mắn thay, các nhà nghiên cứu đang dần khám phá ra những bí mật của một tagline tuyệt vời, giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn rất nhiều. Vậy điều gì thực sự tạo nên một tagline hay? Bài viết dưới đây sẽ chia nhỏ những thứ mà bạn cần biết về tagline, cũng như cung cấp các mẹo để tạo nên một dòng giới thiệu hay ho cho thương hiệu của bạn.

Đầu tiên, hãy bắt đầu với những điều cơ bản.

Tagline – Dòng giới thiệu là gì?

Như được định nghĩa bởi Alina Wheeler trong Thiết kế Nhận dạng Thương hiệu, “Tagline là một cụm từ ngắn thể hiện bản chất, tính cách và định vị thương hiệu của một công ty, đồng thời phân biệt công ty với các đối thủ cạnh tranh”.

Từ “dòng giới thiệu” (tagline) thường được sử dụng thay thế cho “khẩu hiệu” (slogan), nhưng thực tế hai từ này hơi khác nhau:

Tagline đại diện cho thương hiệu của bạn.

Slogan đại diện cho một sản phẩm hoặc chiến dịch quảng cáo cụ thể.

Tuy nhiên, đôi khi vẫn có sự nhầm lẫn vì ranh giới có thể không rõ ràng, đặc biệt là về mặt cảm nhận của công chúng. Ví dụ: nhiều người đều cho rằng khẩu hiệu của Apple là “Nghĩ khác biệt” (Think different), nhưng đó thực sự chỉ là khẩu hiệu cho một chiến dịch. Tuy nhiên, câu slogan này đã trở nên phổ biến đến mức nhiều người đồng nghĩa nó với thương hiệu đến mức theo một số cách, nó đã trở thành như tagline của Apple.

Tuy nhiên, ngày nay, Apple sử dụng các slogan khác nhau cho các sản phẩm khác nhau:

Iphone 13: “Oh. So. Pro”.

MacBook Pro: “A touch of genius.”

AirPods: “Wireless. Effortless. Magical.”

iPad: “Like a Computer. Unlike any Computer ”.

Hợp lý và rất “chất” mà, phải không?

Điều gì tạo nên một dòng Tagline tuyệt vời?

Đã có nhiều giả thuyết về những yếu tố tạo nên một tagline tuyệt vời trong suốt thời gian qua. Nó hấp dẫn! Nó ngắn! Nó vần! Nó đề cập đến tên thương hiệu! Nhưng vào năm 2014, các nhà nghiên cứu từ Đại học Công nghệ Texas, Cal State Fullerton và Đại học Georgia đã khám phá ra một số thông tin thú vị khi họ nghiên cứu các đặc điểm khiến một dòng giới thiệu thương hiệu được yêu thích.

Lưu ý: Các nhà nghiên cứu đã bao gồm cả slogan và tagline trong nghiên cứu của họ, vì vậy phát hiện của họ có liên quan đến cả hai. Vì mục đích của bài viết này, người viết sẽ gọi chúng là những tagline.

Vì vậy, như chúng ta biết, các thương hiệu thường tập trung vào việc tạo ra các tagline:

Đáng nhớ

Dễ mến

Liên quan đến thương hiệu

Trong nghiên cứu này, để tìm ra điều gì thực sự gây được tiếng vang với khán giả, các nhà nghiên cứu đã xác định 14 đặc điểm mà bộ não con người bình thường cho là hiệu quả, chẳng hạn như vần điệu, độ dài hoặc tần suất lặp đi lặp lại. Các nhà nghiên cứu yêu cầu những người được hỏi cho biết mức độ họ thích 150 slogan và tagline, sau đó phân tích những câu phổ biến nhất để xác định những đặc điểm chung giữa chúng.

Những gì họ tìm thấy được là một sự khác biệt đáng chú ý về những gì đáng nhớ và những gì mọi người thích.

Các tagline được yêu thích nhất:

M&M’s: Melts in your mouth, not in your hand.

U.S. Marine Corps: The few, the proud, the marines.

Las Vegas: What happens in Vegas, stays in Vegas.

Disneyland: The happiest place on the earth.

Cover Girl: Easy breezy beautiful Cover Girl.

Subway: Eat fresh.

Red Bull: Red Bull gives you wings.

Taco Bell: Think outside the bun.

California Milk Processor Board: Got milk?

AutoZone: Get in the Zone.

Các tagline được nhắc lại nhiều nhất:

Nike: Just do it!

McDonald’s: I’m lovin’ it.

Burger King: Have it your way.

M&M’s: Melts in your mouth, not in your hand.

California Milk Processor Board: Got milk?

Subway: Eat fresh.

Campbell’s Soup: Mmmm-mmm good!

Allstate: You’re in good hands with Allstate.

Taco Bell: Think outside the bun.

BMW: The ultimate driving machine.

Điều này nói gì với chúng ta?

Mọi người có thể nhớ tagline vì họ đã nhiều lần tiếp xúc với dòng giới thiệu đó, nhưng điều đó không có nghĩa là họ sẽ thích dòng giới thiệu đó hơn. Trong số tất cả những điều mà người làm tiếp thị nghĩ rằng sẽ tạo ra một tagline tốt, chỉ có ba điều thực sự ảnh hưởng đến khả năng được yêu thích của tagline đó:

Sự rõ ràng của thông điệp

Sáng tạo của cụm từ

Bao gồm một lợi ích

Đây thực sự là một tin tốt cho các thương hiệu nhỏ hơn. Bạn không cần phải là một người khổng lồ như Nike hay Apple để sở hữu một tagline tuyệt vời. Nếu bạn có thể truyền đạt sự rõ ràng, sáng tạo và mang lại lợi ích, bạn có thể kết nối với những người mà bạn đang cố gắng tiếp cận.

Vậy, làm thế nào bạn có thể sử dụng kiến thức này để biến chúng trở thành hiện thực?

Làm thế nào để viết một tagline hay

Viết tagline hay là một thử thách sáng tạo và thú vị. Nhưng có một số điều cần phải lưu ý trước khi bạn bắt đầu:

Hãy cho bản thân đủ thời gian. Bạn muốn đảm bảo rằng bạn có đủ sự tập trung và minh mẫn cần thiết để làm tốt công việc này.

Biết giá trị cốt lõi thương hiệu của bạn. Tagline là một phần mở rộng của giá trị cốt lõi thương hiệu. Nếu bạn không hiểu rõ về những điều này, bạn không thể truyền đạt chính xác những gì thương hiệu của mình đang hướng tới.

Và sau đây là các bước cụ thể để viết nên một tagline tuyệt vời:

Bước 1: Viết một đoạn văn giải thích bạn là ai và bạn làm gì.

Bước 2: Cô đọng đoạn văn đó thành một dòng.

Bước 3: Cô đọng hơn nữa.

Bước 4: Kiểm tra khẩu hiệu của bạn với khách hàng và nhân viên.

Bài viết thực hiện bởi Linh Đàm – Founder linhdam.co
(đã được hiệu chỉnh ngày 17/05/2022 bởi Lam Tran – RGB)