Marketer, hãy quay về cơ bản!

Marketing đang thay đổi quá nhanh, thật dễ dàng để cập nhật công nghệ mới, cao siêu hay thậm chí trông có vẻ “nguy hiểm” để thay thế cho những cách tiếp cận marketing truyền thống. Nhưng khi ngồi xuống và thực sự suy nghĩ, liệu các công ty có nhất thiết phải từ bỏ những chiến lược vẫn còn hiệu quả của mình?

Tim Hayden, SVP về Chiến lược Di động tại Edelman Digital chia sẻ: công nghệ cao không phải lúc nào cũng là lựa chọn đúng đắn. Có quá nhiều thứ hấp dẫn trên mạng xã hội và trong chính điện thoại của bạn ngay bây giờ. Chỉ sáng mai thôi, bạn có thể trải nghiệm ngay lập tức một công nghệ mới. Khi chúng ta quan sát những tập đoàn lớn ra mắt những sáng kiến đột phá, chúng ta nôn nóng muốn công ty mình cũng áp dụng những kỹ thuật tương tự. Tuy nhiên đừng quên, tính kinh tế chỉ áp dụng với quy mô đủ lớn. 

Ad Of The Day: Nike Debuts 3D Billboard In Shinjuku In Run-up To Air Max  Day | The Drum

Công ty của bạn có nhất thiết, và có đủ ngân sách để sản xuất media vô cùng sáng tạo rồi khai thác nhất quán trên các kênh OOH 3D tại khắp các địa điểm trung tâm thành phố trong vài năm? Câu trả lời là nên. Nhưng bắt buộc thì không. Một icon trái tim tan vỡ như cà phê Highland vừa qua, vẫn có thể đủ sáng tạo để viral truyền thông tự nhiên, trên một kênh và cách thức marketing vô cùng truyền thông. Điều- mà hàng triệu USD làm OOH nhưng không đem đến giá trị chưa chắc làm được.

Và bạn có tin không, thư tay, nếu được dùng sáng tạo, có thể là một hình thức marketing hiệu quả tưởng “trở về từ cõi chết”.

2022, ai còn marketing bằng thư tay?

Đó là bạn chưa thấy các thương hiệu cao cấp viết thiệp mừng đầy tha thiết và không kém phần “có duyên” dành cho KOLs và đại sứ của họ.

Điều quan trọng đôi khi nằm ở chỗ: Đối thủ ở đâu, bạn ở đó. Đối thủ làm gì, ở đâu, bạn cũng làm tương tự, ở đó, hoặc làm tốt hơn. Và quan trọng hơn nữa: Hãy đi đến cả nơi không – có – đối – thủ! Ví dụ như trong kênh của những lá – thư- tay, một ví dụ điển hình của marketing cá nhân hóa đã có từ bao lâu. (Tôi nói nghiêm túc)

Để cải thiện hoạt động tiếp thị của bạn và thậm chí có thể tiết kiệm một số tiền, điều quan trọng trước tiên là phải xác định xem bạn đã khai thác đầy đủ giá trị từ các ý tưởng hiện có, các dòng sản phẩm hiện có và các kênh tiếp thị hiện có hay chưa. Đổi mới là điều tuyệt vời – cập nhật công nghệ và kỹ thuật marketing mới là tuyệt vời. Nhưng bạn đã tận dụng những gì bạn có, xuể chưa?

Dưới đây là một số câu hỏi để tự hỏi:

Những người khác đang làm gì, làm thế nào, tôi có thể làm khác đi hay ngược lại?

Có điều gì đã từng hiệu quả trong quá khứ, giờ đã bị bỏ rơi, và tại sao?

Người ta gặp khách hàng bằng video call thay vì gặp trực tiếp vì điện thoại thông minh ra đời. Nhưng người ta làm điều đó đôi khi vì lười biếng. Do đó, việc đến gặp trực tiếp và “giao tiếp” các thông điệp truyền thông trực tiếp với khách hàng, có thể trở thành lợi thế cạnh tranh cho hoạt động marketing của bạn.

Những hoàn cảnh nào đã thay đổi có thể cho phép các cơ hội mới? 

Khi bạn đang kiểm tra kết hợp sản phẩm của mình, hãy nhận ra rằng quá khứ có thể chứa các tài nguyên chưa được khai thác. Hãy xem người ta làm gì với các sản phẩm hay xu hướng retro? Hãy xem cách người ta đổ xô đi ăn đồ fast-food khi mới tiếp cận, và bây giờ lại trở lại những đồ ăn tự nhiên thế nào?

Top 10 Vinyl Records Known for Their Beautiful Album Art

Hãy xem người ta bỏ đĩa than để chuyển sang nghe nhạc trên digital. Và rồi, những người nghe đĩa than trở nên classic ra sao?

Hay những người vẫn chụp máy phim thay vì điện thoại thông minh, họ đặc biệt kiểu gì? 

Julia in "Closer" | Fotografie, Digitale fotografie, Julia roberts

Đôi khi – phụ thuộc vào lĩnh vực và đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn – việc áp dụng công nghệ và kỹ thuật mới, thật “sành điệu” là điều cần thiết.

Nhưng thông thường, bạn có thể vẫn đạt được kết quả tốt hơn bằng cách tận dụng các nguồn lực hiện có và “sáng tạo” để trở nên “xứng đáng” với khách hàng theo cách riêng của mình.

Còn bạn thì sao, marketing với bạn nên tiến lên, hay quay về điều gì?

Bài viết thực hiện bởi Linh Đàm – Founder linhdam.co, tham khảo nguồn HBR và thể hiện quan điểm của tác giả.