Top 27 mẹo thiết kế nhân vật (Character Design) hiệu quả – Phần 2

Quá trình tạo nên một nhân vật luôn đòi hỏi tư duy sáng tạo cao từ những nhà thiết kế. Những nhân vật trong phim hoạt hình hay quảng cáo tưởng chừng như đơn giản nhưng lại chứa đựng rất nhiều nỗ lực và kỹ năng để tạo ra chúng. Với 27 mẹo thiết kế dưới đây, designer sẽ dễ dàng hơn trong quá trình sáng tạo nhân vật của riêng mình.

10. Xây dựng một dòng hành động cho nhân vật của bạn

Môt trong những khía cạnh quan trọng cần phải được xem xét kỹ lưỡng trong quá trình thiết kế nhân vật chính là dòng hành động của chúng. Đây được xem là những yếu tố định hướng và đem lại cảm giác chuyển động cho nhân vật của bạn.

Ørum chia sẻ: “Hãy cố gắng để tất cả các hành động của nhân vật không bị bí bách. Giống như một vũ công ba lê, họ luôn chú ý đến từng đường nét từ đầu ngón chân đến từng ngón tay. Đường hành động cũng dễ nhìn thấy ở những sinh vật có ít chi hơn, đó là lý do tại sao nàng tiên cá là đối tượng lý tưởng để phát triển lối hành động mạnh mẽ”

Một dòng hành động là xương sống của một bức vẽ nhân vật (Nguồn ảnh: Pernille Ørum)

11. Cá nhân hóa thiết kế của bạn

Trò chơi điện tử Sea of Solitude của Geppert là tựa game mang tính cá nhân hóa rất sâu sắc. Trò chơi này gây ấn tượng mạnh với khán giả khi mang lại cho người dùng những trải nghiệm rất phổ biến nhưng vẫn có sự độc đáo, riêng tư.

Geppert nói rằng: “Nghệ thuật tốt nhất được xây dựng dựa trên những trải nghiệm cá nhân. Mọi người sẽ cảm thấy có sự liên hệ hơn nếu nó được dựa trên sự thật”.

12. Hãy tìm tư thế của nhân vật trước

Félicie Haymoz – Nhà thiết kế nhân vật người Thụy Sĩ, người đã từng góp mặt trong những bộ phim hoạt hình nổi tiếng như Fantastic Mr Fox và Isle of Dogs. Khi bắt tay vào thiết kế nhân vật, Haymoz thích bắt đầu với việc tìm tư thế của từng nhân vật. Haymoz chia sẻ: “Tôi cố gắng nắm bắt tư thế của nhân vật. Họ đang khom người lại, hay đang ngồi thẳng một cách đầy tự hào?”

Tư thế có thể nói lên rất nhiều điều về nhân vật của bạn (Nguồn ảnh: Félicie Haymoz/Wes Anderson)

13. Xem xét đến chất lượng của từng nét vẽ

Các đường vẽ trong thiết kế nhân vật có thể giúp bạn mô tả nhân vật một cách hiệu quả. Những đường nét dày, đều, mềm mại, tròn trịa có thể gợi lên hình ảnh một nhân vật dễ gần, dễ thương. Trong khi những đường nét, xước và không đều có thể ám chỉ một nhân vật khó chịu, bất thường.

Ørum khuyên rằng nên có sự cân bằng giữa đường thẳng và đường cong trong thiết kế nhân vật của bạn. “Các đường thẳng và đường cong mang lại nhịp điệu cho thiết kế nhân vật của bạn. Một đường thẳng dẫn mắt rất nhanh chóng trong khi những đường cong, chi tiết sẽ làm chậm lại mắt nhìn của người xem đối với thiết kế”.

Tốc độ đọc của mắt đối với các đường thẳng và đường cong khác nhau (Nguồn ảnh: Pernille Ørum)

14. Sử dụng những cấu trúc hài hước khi thiết kế nhân vật

Rowan đã nhận được rất nhiều sự chú ý bằng cách chia sẻ các clip hài hước về các nhân vật của mình trên Instagram. Sau đó anh tiếp tục thực hiện các dự án cho Disney, BBC, MTV đồng thời giành được giải thưởng BAFTA. Chính những năm tháng kém thành công khi gắn bó với phim hài độc thoại đã tạo nguồn cảm hứng cho các nhân vật với cấu trúc hài hước của Rowan.

15. Giữ sự đơn giản trong thiết kế của bạn

Bên cạnh những lúc cần phóng đại, Ørum cũng muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của sự đơn giản. Ørum nói: “Tôi luôn cố gắng truyền đạt các thiết kế với ít đường nét nhất có thể. Điều đó không có nghĩa là công việc chỉ tập trung vào việc tạo kích thước, sắp xếp và thiết kế nhân vật, nhưng tôi cố gắng đơn giản hóa hết mức có thể và chỉ sử dụng vài đường nét và màu sắc truyền tải thông tin cần thiết”.

16. Xem xét tất cả các khía cạnh

Dựa vào kế hoạch mà bạn đã lên cho quá trình thiết kế nhân vật của mình, bạn cần xem xét nhân vật trông như thế nào dưới mọi góc độ. Một nhân vật có vẻ phẳng lì nhưng nó lại có thể là một nhân vật hoàn toàn mới khi nhìn từ góc nghiêng, chẳng hạn như việc nó có một chiếc bụng bia đồ sộ.

Để có thể tạo nên nhân vật Hilda trong bộ truyện tranh cùng tên, nhà thiết kế Luke Pearson đã phải đối mặt với những vấn đề như: Làm thế nào để vẽ Hilda từ phía sau mà không để tóc nuốt mất hình bóng của cô ấy, làm thế nào để vẽ mũ nồi của cô ấy từ phía trên hay chiếc mũi của cô ấy sẽ trông như thế nào… Luke Pearson đã phải giải quyết tất cả những trở ngại đó để có thể tạo nên một Hilda thật hoàn chỉnh.

Để có thể tạo nên nhân vật Hilda trong bộ truyện tranh Luke Pearson đã phải chú ý tới tất cả các khía cạnh của nhân vật

17. Xây dựng nhân vật trong thế giới 3D

Nếu nhân vật của bạn tồn tại trong thế giới 3D dưới dạng hoạt hình hay đồ chơi, thì việc xác định chiều cao, cân nặng, hình dạng của nhân vật đó đều rất quan trọng.

Rilla Alexander – Nhà thiết kế, giảng viên tại Học viện Pictoplasma nói: “Ngay cả khi bạn không phải là nhà thiết kế 3D, bạn có thể học hỏi được nhiều điều bằng cách chuyển đổi nhân vật của mình vào không gian ba chiều. Đó là một phần quan trọng của quá trình mà các sinh viên được học tại Học viện Pictoplasma”.

18. Lựa chọn màu sắc một cách cẩn thận

Màu sắc có thể hỗ trợ nhà thiết kế rất nhiều trong việc truyền đạt tính cách của nhân vật. Thông thường những màu sắc đen tối như đen, tím, xám… sẽ mô tả những kẻ phản diện. Trong khi các màu nhạt như trắng, xanh lam, hồng,… sẽ thể hiện sự ngây thơ, thuần khiết của nhân vật. Màu đỏ, vàng, xanh dương có thể mang lại khí chất anh hùng cho thiết kế của bạn.

Những màu sắc bổ trợ nhau giúp tạo nên sự cân bằng dễ chịu cho nhân vật (Nguồn ảnh: Pernille Ørum)
Xem lại phần 1
Xem tiếp phần 3

Theo creativebloq
Việt hóa bởi FPT Arena Multimedia

Bài viết mang đến bởi FPT-Arena Multimedia, trung tâm thuộc tập đoàn FPT liên kết với tập đoàn đào tạo CNTT toàn cầu Aptech.

Được thành lập vào tháng 7-2004, FPT-Arena là trung tâm đầu tiên đào tạo Mỹ thuật đa phương tiện và cũng là trung tâm đầu tiên triển khai chương trình AMSP của Arena Ấn Độ tại Việt Nam với các chương trình đào tạo: Graphics Suite, Web & Digital Design, Film Making & Game Design, 3D Animation.

Liên hệ FPT Arena Multimedia tại:
Website | Tuyển sinh | Fanpage | Instagram | Youtube