Top 27 mẹo thiết kế nhân vật (Character Design) hiệu quả – Phần 1

Quá trình tạo nên một nhân vật (Character Design) luôn đòi hỏi tư duy sáng tạo cao từ những nhà thiết kế. Những nhân vật trong phim hoạt hình hay quảng cáo tưởng chừng như đơn giản nhưng lại chứa đựng rất nhiều nỗ lực và kỹ năng để tạo ra chúng. Với 27 mẹo thiết kế dưới đây, designer sẽ dễ dàng hơn trong quá trình sáng tạo nhân vật của riêng mình.

1. Đừng đánh mất điều kỳ diệu trong bản phác thảo của bạn.

Rất nhiều designer bắt đầu việc thiết kế nhân vật bằng những bản phác thảo – nơi mà bản chất của nhân vật được thể hiện rõ ràng nhất. Vì vậy, trong quá trình thiết kế, hãy đảm bảo rằng bạn sẽ không đánh mất những điều “kỳ diệu” trong những bản phác thảo ấy.

Hãy chắc chắn rằng bạn không làm mất sự quyến rũ từ các nhân vật của mình (Nguồn ảnh: Laurie Rowan)

2. “Bước ra” khỏi những tài liệu tham khảo

Cảm hứng luôn khởi đầu từ một “nguồn” nào đó, nhưng mục đích của nó vẫn là để tạo ra một thứ gì đó mới mẻ, độc đáo. Vì vậy Robert Wallace giám đốc của studio sáng tạo Parallel Teeth cho rằng không nên có tài liệu tham khảo trước mặt khi bạn làm việc.

Ông nói rằng: “Nếu như bạn nhìn vào một thứ gì đó sau đó ghi nhớ nó một cách mơ hồ trong đầu, thì đó cũng là lúc bạn kết thúc việc sáng tạo ra một cái mới, thay vào đó là tạo nên bản mô phỏng của thứ đó”.

3. Nghiên cứu các nhân vật khác

Rất nhiều tài liệu nghiên cứu cho thấy rằng, các nhân vật minh họa xuất hiện ở khắp mọi nơi: quảng cáo trên TV, hộp ngũ cốc, bảng hiệu cửa hàng, nhãn dán trên trái cây, hình ảnh động trên điện thoại di động,… Hãy thử nghiên cứu những thiết kế nhân vật này để thấy điều gì đã khiến chúng thành công và khiến bạn yêu thích đến vậy.

Ørum – nhà thiết kế nhân vật người Đan Mạch khuyên rằng: “Khi bạn làm việc với các nhân vật, bạn cần phải được truyền cảm hứng” và bạn có thể có được điều này thông qua việc nghiên cứu. Tâm trí của mỗi người cũng giống một “thư viện” mà bạn có thể tự lấp đầy nó. Hãy cố gắng quan sát mọi người từ những điệu bộ, cử chỉ, cách ăn mặc,… và sử dụng điều đó ngay trong những thiết kế của bạn.

4. Đôi khi bạn cũng có thể tìm kiếm cảm hứng từ những nơi khác

Bạn cũng nên có cái nhìn sâu rộng hơn khi tìm kiếm nguồn cảm hứng cho quá trình thiết kế nhân vật của mình. Những chuyển động kỳ lạ có thể khơi gợi nên những hành vi độc đáo cho nhân vật của bạn. Đôi khi nhà thiết kế có thể bắt đầu bằng việc lấy chính video của mình làm tài liệu tham khảo, nắm bắt một số chuyển động hoặc tư thế của nhân vật.

5. Đừng đánh mất những ý tưởng ban đầu

Những thiết kế mà bạn yêu thích sẽ rất dễ ảnh hưởng đến tiềm thức của bạn. Một ví dụ về trường hợp của nhà thiết kế Cornelia Geppert, Giám đốc điều hành của studio trò chơi độc lập Jo-Mei. Một số thành viên trong nhóm đã nói với cô rằng thiết kế Sea of Solitude của họ trông hơi giống với The Last Guardian. Cô ấy đã nhìn lại tác phẩm nghệ thuật ban đầu của mình và nó giúp Cornelia tìm lại chính cảm giác khi mà cô ấy bắt đầu tạo ra chúng. Chính nhờ điều đó, những thiết kế trong dự án của Cornelia đã trở lại đúng hướng đi của nó.

Hình ảnh trong game “Sea of Solitude” đến từ Jo-Mei Studio

6. Phóng đại

Việc phóng đại những tính năng của nhân vật trong quá trình thiết kế có thể sẽ giúp nó trở nên rất nổi bật, ấn tượng. Các tính năng phóng đại sẽ giúp người xem xác định được bản chất chính của nhân vật. Phóng đại còn là chìa khóa quan trọng trong những thiết kế biếm họa, giúp nhấn mạnh những đặc điểm tính cách nhất định.

7. Quyết định xem thiết kế nhân vật của bạn hướng đối tượng nào

Khi thiết kế nhân vật hãy nghĩ đến đối tượng khán giả của nhân vật đó. Ví dụ như các nhân vật hướng đến trẻ nhỏ thường được thiết kế từ những hình dạng đơn giản và màu sắc tươi sáng.

Nathan Jurevicius – nhà thiết kế người Úc giải thích rằng các thiết kế nhân vật được ủy quyền từ khách hàng thường bị hạn chế hơn trong quá trình thiết kế, tuy nhiên điều đó không có nghĩa là nó kém sáng tạo. Khách hàng thường đưa ra những nhu cầu cụ thể nhưng cũng muốn nhà thiết kế có sáng tạo của riêng họ. Thông thường, Nathan Jurevicius sẽ chia nhỏ từng đặc điểm và tính cách nhân vật. Ví dụ, nếu đôi mắt là điểm nhấn, anh sẽ tập trung vào toàn bộ các thiết kế xung quanh khuôn mặt, biến đôi mắt thành điểm nổi bật.

8. Làm cho nhân vật của bạn trở nên thật đặc biệt

Cho dù bạn đang sáng tạo ra một con vật, robot hay quái vật, thì chắc chắn vẫn sẽ có hàng trăm tác phẩm tương tự khác ở ngoài kia. Thiết kế nhân vật của bạn cần phải gây ấn tượng, thú vị về mặt hình ảnh để thu hút sự chú ý của mọi người.

Khi tạo ra The Simpsons, Matt Groening nhận ra rằng cần phải cho người xem thấy được điều gì đó thật đặc biệt. Ông cho rằng khi người xem lướt qua các kênh truyền hình, xem qua các chương trình, từng đặc điểm màu da của nhân vật cũng sẽ thu hút sự chú ý của họ.

Matt Groening sử dụng màu vàng để làm nổi bật các nhân vật của The Simpsons

9. Tạo bóng rõ ràng

Ørum đã chia sẻ một cách để làm cho nhân vật của bạn trở nên khác biệt và cải thiện tư thế của nhân vật chính là biến nó thành một hình bóng. Với hình bóng đó, bạn có hiểu cảm xúc của nhân vật hay những đường nét hành động không? Có thể đơn giản hóa các chi tiết được không? Qua đó hãy cố gắng để sắp xếp các chi tiết trong thiết kế nhân vật của bạn không bị chồng chéo lên nhau.

Hình bóng có thể giúp bạn hiểu được cử chỉ của nhân vật
Xem tiếp phần 2
Xem tiếp phần 3

Theo creativebloq
Việt hóa bởi FPT Arena Multimedia

Bài viết mang đến bởi FPT-Arena Multimedia, trung tâm thuộc tập đoàn FPT liên kết với tập đoàn đào tạo CNTT toàn cầu Aptech.

Được thành lập vào tháng 7-2004, FPT-Arena là trung tâm đầu tiên đào tạo Mỹ thuật đa phương tiện và cũng là trung tâm đầu tiên triển khai chương trình AMSP của Arena Ấn Độ tại Việt Nam với các chương trình đào tạo: Graphics Suite, Web & Digital Design, Film Making & Game Design, 3D Animation.

Liên hệ FPT Arena Multimedia tại:
Website | Tuyển sinh | Fanpage | Instagram | Youtube