/ Explore
chia sẻ
8981 lượt xem

Vì sao Artist nên biết về Storytelling

Lối kể chuyện lôi cuốn cũng là một cách thức thành công để quảng bá tác phẩm nghệ thuật của bạn bởi lẽ câu chuyện về quá trình sáng tạo để cho ra thành quả cuối cùng lúc nào cũng là chủ đề muôn thuở mà nhiều người quan tâm. 

rgb_creative_ideas_artist_storyteller-copy

Nếu bạn là một nghệ sĩ thị giác, bạn chắc hẳn sẽ “rao bán” tác phẩm của mình dựa trên những yếu tố nghệ thuật bắt mắt để neo lại ánh nhìn của người xem, trong khi thực tế, tác phẩm của bạn chỉ có thể kể nên một phần câu chuyện mà thôi. Hơn hết, phần lớn người xem sẽ thắc mắc: “Ai là người tạo ra tác phẩm tuyệt vời này vậy?”.

Thực tế, có rất nhiều điều hay ho mà việc kể chuyện mang lại cho công việc của bạn. Trong thị trường đầy cạnh tranh hiện nay, một câu chuyện thú vị có thể thay bạn nói lên tính cách của mình trong khi tác phẩm của bạn đôi khi không thể, điều này có thể tạo nên điểm khác biệt của bạn trong số những nghệ sĩ khác. Điều này còn giúp bạn kết nối với những người xem chưa thực sự hiểu về nghệ thuật như những nhà phê bình nhưng rất thích những tác phẩm cũng như cách chúng được làm ra.

Kể chuyện thực ra cũng giống như việc bày tỏ bản thân , chia sẻ những điều mình thích. Simon Sinek, diễn giả TEDx người Anh từng nói: “Người ta không mua những thứ anh tạo ra, người ta mua lý do anh tạo ra chúng”. Thời gian được đầu tư cho những câu chuyện đằng sau tác phẩm sẽ được hồi đáp xứng đáng, đó là lợi ích mà việc kể chuyện mang đến, một cách marketing hoàn toàn khác hẳn với lối quảng bá truyền thống.

Chia sẻ nguồn cảm hứng và nổ lực bản thân đằng sau những tác phẩm sẽ giúp người xem có thể nhìn tác phẩm qua đôi mắt của chính bạn. Điều đó tạo cho người xem có được góc nhìn đa chiều để tiếp tục chia sẻ với những người xung quanh. Cũng giống như bất cứ ngành nghề, mọi câu chuyện thành công đều được dựng nên bởi cấu trúc và nhịp điệu. Hãy tham khảo 4 chỉ dẫn bên dưới để học cách tường thuật và mở rộng câu chuyện nghệ thuật của mình đến khán giả nhé!

1.    Học hỏi nền tảng cơ bản của việc kể chuyện

Cấu trúc câu chuyện bao gồm 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài thường bắt đầu với màn giới thiệu, thân bài sẽ đi sâu vào chi tiết làm rõ mấu chốt trong tác phẩm (đây là phần chính trong tường thuật) và đoạn kết sẽ dẫn dắt người nghe vào công đoạn hoàn thành tác phẩm. Song song đó, các yếu tố bất ngờ và mang tính chiết trung* (eclectic) sẽ khiến câu chuyện trở nên hoàn toàn thú vị và mới mẻ. Hãy nghĩ đến toàn bộ hành trình nghệ thuật của bạn sau đó khéo léo phân tách nó ra thành 3 phần rõ rệt xem.
* chiết trung: là một cách tiếp cận khái niệm mà không giữ một cách cứng nhắc đến một mẫu hình đơn hoặc một loạt các giả định, nhưng thay vào đó rút ra từ nhiều lý thuyết, phong cách, hoặc ý tưởng để đạt được những hiểu biết bổ sung vào một chủ đề, hoặc áp dụng các lý thuyết khác nhau vào những trường hợp cụ thể.

“Người ta không mua những thứ anh tạo ra, người ta mua lý do anh tạo ra chúng”.

Hãy bắt đầu bằng việc thu hút sự chú ý của người đọc với một cái móc câu sắc bén – một vài dòng chữ nhấn mạnh những nét độc đáo ở bạn và cuộc cách mạng nghệ thuật trong tác phẩm của mình. Có thể lúc còn nhỏ, bạn từng được ông bà dắt đến những lớp học vẽ và chính khoảng thời gian đó đã nuôi lớn tình yêu hội họa bên trong bạn? Có thể một người nào đó đã từng thách thức giấc mơ trở thành nhà điêu khắc của bạn và đó như một động lực để bạn cố gắng hơn trong công việc. Hoặc có thể bạn đã trải qua những ngày rày đây mai đó, thu nhặt những khác biệt văn hóa ở những quốc gia mình từng đi qua và tổng hợp lại thành chất liệu cho phong cách thiết kế của mình?

Công đoạn giới thiệu nên hấp dẫn và đầy đủ chi tiết để bạn có thể dựng nên đoạn sau của câu chuyện bằng cách chia sẻ những khoảnh khắc dẫn dắt đến giai đoạn những gì bạn tạo được trong ngày hôm nay. Kết thúc phần tiểu sử bằng cách nhấn mạnh những dự án hoặc nghề nghiệp có sức ảnh hưởng lớn mà bạn từng hoàn thành, điển hình như trường hợp của nghệ sĩ người Mỹ lai Pháp Gwenn Seemel.

2.    Công khai quy trình làm việc

 Để xây dựng tiểu sử mà bạn có thể sử dụng ở bất cứ phương tiện từ trang web đến khu triển lãm, hãy luôn luôn suy xét về những cách khác nhau để chia sẻ câu chuyện của bạn, chẳng hạn như thông qua quy trình sáng tạo của mình.

Những người nghệ sĩ luôn có người đại diện để mời gọi người xem tham gia vào các studio của họ. Vì khi những người ủng hộ chỉ có thể thấy những tuyệt tác cuối cùng, họ sẽ không thể nào hiểu được những giây phút sống chết, quá trình kham khổ và mức độ tỉ mỉ được đầu tư vào tác phẩm. Vậy nên, hãy cho mọi người thấy những điều trên bằng cách sử dụng những video clips, hình ảnh hậu trường và câu từ diễn đạt chúng. Đơn giản lắm, trong nhóm bạn của bạn ắt hẳn sẽ luôn ngự trị một tay nhiếp ảnh hay một nhà quay phim, hãy kêu gọi họ ghi lại một vài khoảnh khắc trong lúc bạn làm việc xem nào.

Điều tuyệt vời nhất mà việc kể chuyện mang lại chính là cách thức marketing hoàn toàn khác biệt với loại hình quảng bá truyền thống.

Để làm được điều này, bạn cần phải viết ra những chi tiết xoay quanh câu chuyện mà bạn muốn kể đi kèm những shot hình thực tế. Có thể bao gồm bức ảnh về không gian làm việc như thiết bị sản xuất, nội thất trang trí văn phòng, hình ảnh làm việc từ lúc bắt đầu đến lúc kết thúc quy trình sản xuất. Nếu bạn không ngại đứng trước ống kính, bạn có thể quay thêm những thước phim ngắn với nội dung trên.

Hãy xem qua trường hợp của nghệ sĩ đường phố Don Rimx, anh thường mời gọi mọi người đến xem quy trình làm việc của mình, mới đây, đoạn video “Friction” đã gây sự chú ý đến một nhóm người và hiện nay đã trở thành những đối tác trong công việc của anh.

Trong một video time-lapse, Rimx cho thấy từng công đoạn khi anh vẽ tranh tường, kết hợp các giọng nói bên ngoài từ những người bình luận về tác phẩm trong quá trình. Hành động của Rimx đã thành công trong việc mở rộng phạm vi trải nghiệm của những người xung quanh.

3.    Chia sẻ về thói quen sáng tạo

Mọi người có thường hỏi rằng liệu bạn có bất cứ thói quen sáng tạo nào không? Như thường lệ, luôn có một quyển sách viết về thói quen sáng tạo cửa các nghệ sĩ và được phiên dịch thành hang triệu ngôn ngữ. Các thói quen luôn hấp dẫn vì chúng không bị giới hạn bởi những lĩnh vực nhất định hay bất cứ nguyên tác nào, mọi người lấy cảm hứng từ những việc do chính họ làm. Thẳng thắn mà nói, mọi người luôn thích được nghe chuyện người khác làm điều gì đó khiến cho bạn cảm thấy chân thật và đáng quan tâm, đó là bản chất loài người luôn tôn trọng những con người làm việc chăm chỉ.

Hãy xem lại cách làm việc của mình. Có thể bạn dành cả ngày với công việc full-time nào đó sau đó thì dành cả đêm để thực hiện công việc liên quan đến nghệ thuật. Điều đó cũng tương tự như việc thả mình vào sa mạc để tìm kiếm không gian riêng mà không bị bất cứ điều gì làm phân tâm. Mọi người sẽ không bao giờ nể phục đến một người lúc nào cũng nói “Tôi có hứng thì tôi mới làm.”, ngược lại một người cần mẫn đến studio hằng ngày vào lúc 7 giờ sang và thường xuyên làm việc với một cường độ cao để hoàn thiện những khía cạnh của dự án.

Mọi người sẽ không bao giờ nể phục một người lúc nào cũng nói “Tôi có hứng thì tôi mới làm.”

Nghệ sĩ người Anh Kirsty Elson chế tác ra những mô hình nhà, thuyền và các ngọn hải đăng bằng gỗ trôi dạt trên biển và vẽ lên chúng những hình ảnh từ nguồn cảm hứng những vật xung quanh. Khi thu nhặt những mảng gỗ dạt trên bờ biển, cô lập tức biết rằng mình cần phải làm gì để sáng tạo ra chúng. Trong đoạn video dưới đây, Elson chia sẻ toàn bộ quá trình sáng tạo nghệ thuật của mình bao gồm cả việc cô thu nhặt những vật dụng trang trí cho tác phẩm của mình trên khắp thế giới.

4. Kể chuyện theo nhiều cách trên nhiều phương tiện khác nhau

Ý tưởng kể chuyện đã có từ rất lâu rồi, thế nhưng, ngày nay, cả tấn chữ có thể thể thay thế chỉ bằng một câu trên Instagram, nói trắng ra là có rất nhiều kênh truyền thông để bạn khai thác lối kể chuyện của mình. Nếu bạn có blog cá nhân, hãy xem nó như là một trong những cách tự nhiên nhất để bạn chia sẻ quy trình làm việc và thói quen hằng ngày. Còn nếu bạn vẫn còn xây dựng danh sách người theo dõi, bạn có thể thử những phương tiện truyền thông xã hội hiệu quả nhất để chia sẻ. Ví dụ như Instagram sẽ là ông trùm trong việc giúp bạn chia sẻ một loạt các hình ảnh về quy trình sáng tạo, song song đó, blog lại là lựa chọn tốt nhất để viết về những điểm nhấn trong thói quen làm việc.

 Nếu bạn không phải là người viết giỏi, thì không sao cả, bạn có thể viết caption bên dưới những bức hình, những tác phẩm của bạn để thể hiện rõ hơn về ý tưởng, nguồn cảm hứng phía sau tác phẩm đó.

Cách đây vài năm, công ty của Jacqueline Lara, đã công khai chiến dịch “Mama’s Day Our Way” của Strong Families – một sáng kiến quốc gia do Forward Together dẫn đầu, với hơn 20 nghệ sĩ được ủy nhiệm tạo thiệp điện tử (e-card) cho các bà mẹ thường bị bỏ rơi trong Ngày của Mẹ. Strong Families tập trung vào kỹ năng nuôi dạy con cái, cộng đồng LGBTQ và báo chí chính thống để chiến dịch được tiếp cận rộng hơn. Hơn hết, để chiến dịch không chỉ dừng lại ở những hình ảnh trên e-card, công ty bà đã yêu cầu các nghệ sĩ chia sẻ lý do và cảm hứng của họ khi tham gia vào chiến dịch này.

rgb_creative_ideas_artist_storyteller-copy_2

Để kể câu chuyện đằng sau bức ảnh, Chucha Marquez đã chia sẻ giai thoại sau đây: “Gia đình nuôi là một khía cạnh quan trọng trong cuộc đời tôi. Gia đình nuôi tôi luôn luôn ở bên cạnh tôi trong suốt khoảng thời gian mà tôi không thể gặp được cha mẹ ruột của mình. Khi Sylvia Rivera còn sống, tôi đã luôn xem bà như một người mẹ của nhiều người đồng tính và những người chuyển giới đang gặp khó khăn. Nỗ lực của cô vẫn còn ảnh hưởng mạnh mẽ cho đến ngày hôm nay và di sản cô để lại phía sau vẫn còn sống mãi trong lòng tôi. Tôi thực sự muốn chia vui điều này trong tấm thẻ của tôi. “

Bằng việc  để nhiều nghệ sĩ thảo luận về những quan điểm khác nhau, Jacqueline Lara đã tạo được sự chú ý của đông đảo người dung trên các trang Salon.com, the New York Daily News, Buzzfeed Advocate.com, Jezebel, và PolicyMic đã giúp chiến dịch của cô tiến xa.

 

Nói chung, kể chuyện là một nghệ thuật tạo ra sự kết nối đích thực và nhân văn. Khi mọi người cảm thấy họ là một phần trong quy trình làm việc của bạn, và được bạn sẵn sàng chia sẻ những câu chuyện phía sau đó, họ sẽ luôn ủng hộ cũng như hỗ trợ hết mình công việc của bạn. Seemel từng nói: “Được trải nghiệm với vai trò một nghệ sĩ sẽ giúp bạn có được cơ hội đánh giá cao sự bền bỉ khi một nghệ sĩ thực thụ muốn quảng bá tên tuổi của mình thành công”. Điều này có thể dẫn bạn đến việc hỗ trợ những nghệ sĩ trong cuộc sống của bạn bằng cách quảng bá nghệ thuật của họ hoặc mua những tác phẩm của họ. ”

Kể chuyện một cách khéo léo và thú vị sẽ giúp bạn nâng cao tầm ảnh hưởng của mình với khán giả hiện tại, tác động mạnh mẽ đến cộng đồng những người ủng hộ đang muốn đầu tư vào tác phẩm nghệ thuật của bạn và thâm chí là cả bản thân người nghệ sĩ.

 Tác giả: Jacqueline Lara | Dịch và biên tập: An Du – RGB
Nguồn: 9uu

Trong nỗ lực đem đến nhiều hơn nữa những bài viết chất lượng dành cho độc giả, RGB.vn mong muốn sẽ giới thiệu đến các bạn những bài viết nội dung hay được biên tập kỹ lưỡng và nghiêm túc. Hy vọng các bạn sẽ tiếp tục ủng hộ chúng tôi.

Khi trích dẫn lại bài viết xin vui lòng ghi rõ nguồn, link RGB.vn

#TAG

ĐĂNG BỞI An Du

CÓ THỂ BẠN THÍCH